ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:27:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những ước mơ giản dị

Báo Cà Mau (CMO) Cô bé Huỳnh Mộng Quyên mắt đỏ hoe khi khoe tấm ảnh 3 chị em chụp chung với mẹ. Đây cũng chính là ký ức duy nhất của em về mẹ.

Ngôi nhà tại Ấp 14, xã Khánh Hoà, huyện U Minh trống đến nỗi không có được bất kỳ cánh cửa nào để đóng kín. Từ mùng, mền, chiếu, gối, đến ngay cả bộ quần áo 3 đứa đang mặc cũng đen nhẻm, rách rưới, chẳng thành bộ. Nồi cơm điện cũ kỹ sáng đèn, bên trên là dĩa cá chiên trơ xương, ở dưới là cơm nguội được hấp lại. 

Bé Huỳnh Mộng Thu (14 tuổi) phân trần: “Sáng cha con bị bệnh đi chích thuốc nên cắm sẵn nồi cơm cho tụi con. Có thêm chảo cá phi kho, chút con hâm lại cho em ăn”. Tay sờ bụng, bé Huỳnh Thanh Điền (11 tuổi) lắp bắp: “Tụi con không ăn sáng. Đói. Chút nữa mới ăn, để no tới chiều”. Điền cho biết, cá do em câu, còn gạo là người ta cho. Bữa không có cá thì cha con ăn nước tương với “rau tập tàng”. 

Ba chị em Mộng Thu vui mừng vì được các cô chú đoàn viên tặng tập, sách cho năm học mới. 

Bé Mộng Thu chia sẻ, mẹ bỏ đi đã lâu, thi thoảng mới gọi điện thoại về hỏi thăm. Mấy tháng nay Thu không còn được nghe tiếng nói của mẹ. Bé Quyên hỏi cha, mẹ đi lâu sao chưa về? Cha đáp gọn: “Chắc mấy bữa nữa....”. Thu kể, buổi tối ngủ dưới nền đất lạnh lẽo, gió lùa, mưa tạt, 3 chị em chỉ biết ôm lấy nhau co rúc trong chiếc mền rách mỏng manh, rồi thút thít khóc vì nhớ mẹ. Tụi nhỏ ao ước được mẹ ôm ấp, yêu thương.

“Cha con bệnh, đi chích suốt. Cha con đi làm mướn cho người ta, đi cả ngày. Chị em tụi con có gì ăn nấy”, nói xong Thu đưa cho tôi xem rổ cá phi muối, và đây là món ăn cho những ngày dài sắp tới ngoài món cá phi kho rục xương vẫn còn trong chảo. 

"Tụi con có thích đi học không?”, tôi hỏi. “Dạ thích, mà cha con không có tiền”, Thu giọng buồn. Năm học mới, Thu lên lớp 5, Điền lớp 4, còn bé Quyên tới tuổi vô lớp 1. Vậy mà nay tụi nhỏ chưa có 1 quyển tập mới. Mấy bộ quần áo đi học năm rồi đã cũ, thâm kim do mấy trận mưa lớn vừa qua nhà dột ẩm ướt. Bé Thu buồn so: “Lớn thêm chút con sẽ nghỉ học đi làm để lo cho em. Thằng Điền, con Quyên ham học lắm!”. 

Rời nhà chị em Mộng Thu, chúng tôi men theo bờ ruộng đến thăm cậu học trò Nguyễn Văn Gió (ngụ Ấp 5, xã Khánh Lâm). Mẹ Gió, 16 tuổi bị người ta lừa mang bầu mà không biết. Sinh ra Gió được 9 tháng, mẹ bỏ đi, Gió sống với bà ngoại. Gia cảnh khó khăn, bữa đói, bữa no. Để no bụng, Gió phải trải qua những chuỗi ngày đi lượm ve chai bán lấy tiền mua gạo, có khi phải sang nhà hàng xóm xin cơm về ăn. Hôm chúng tôi đến, Gió bưng tô cơm vừa ăn dở chạy từ nhà bên về, thở hổn hển: “Con xin được con cá kho, ngon quá, ráng ăn hết luôn cơm”.   

Bà ngoại Lê Thị Xuyến cho biết: “Gió sống nhờ lối xóm, cho gì ăn nấy, dễ nuôi. Quần áo người ta cũng cho. Cái nhà này cũng sắp sập, tối hai bà cháu ngủ võng để nếu có sập thì phóng ra cửa sổ mà chạy thoát thân”.

“Con ước mơ có được một chiếc xe đạp để mấy chị em con đi học. Con ước cha con kiếm được nhiều tiền để đi trị bệnh. Con ước có thùng mì để mỗi sáng tụi con không phải nhịn đói...”, bé Mộng Thu tâm tình. Còn bé Quyên chỉ ước một điều: “Mẹ trở về với con!”. Cậu bé Gió thì ước “ngày nào cũng có cá, có thịt để khỏi ăn muối cục vì mặn lắm!”. Bé Quỳnh Anh ước mơ mẹ về thăm như lời mẹ hứa.

“Mẹ không cần con, mới bỏ con. Con nhớ mẹ. Nhưng con thương ngoại, vì ngoại mới là người nuôi con lớn”, Gió nói hồn nhiên. Câu nói của cậu bé lớp 3 khiến người nghe chạnh lòng. Tôi chợt nhớ đến cô bé Trương Thị Quỳnh Anh, sống ở khu lưu cư, Khóm 3, phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau. Em cũng không biết cha là ai, còn mẹ bỏ đi từ lúc em còn nhỏ. Quỳnh Anh sống với ông bà ngoại. Trước đây, em gọi bà ngoại là mẹ, và chỉ biết có một người mẹ yêu thương em là bà. Trong ký ức của cô bé 8 tuổi, bóng hình mẹ mờ nhạt với đôi lần về thăm. “Có lúc con cũng thấy nhớ mẹ. Nhưng mẹ hứa rồi mẹ không về. Con không chơi với mẹ nữa đâu”, cô bé lắc đầu khi tôi hỏi han về mẹ ruột. 

Quỳnh Anh hồn nhiên chơi đùa cùng các bạn trong khu lưu cư.

Thực tế hiện nay, có rất nhiều trẻ em ở vùng nông thôn bị bỏ lại quê nhà cho ông bà hoặc người bà con chăm sóc khi cha mẹ phải khăn gói lên các thành phố làm việc kiếm tiền. Chưa kể đến tỷ lệ những cặp vợ chồng ly hôn, ly thân, sinh con ngoài ý muốn, hoặc vì nhiều lý do mà chối bỏ núm ruột, để rồi hệ luỵ là những đứa trẻ sinh ra thiếu vắng tình thương, sống cơ cực, thiếu thốn, lao động sớm, thậm chí bị lạm dụng, bị xâm hại tình dục, hay sa vào tệ nạn xã hội./.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Sở LĐ-TB&XH Cà Mau, toàn tỉnh có gần 300.000 trẻ em từ 0-16 tuổi; trong đó có hơn 9.200 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, gồm 859 trẻ mồ côi cả cha và mẹ, 9 trẻ bị bỏ rơi, 10 trẻ không nơi nương tựa, hơn 2.800 trẻ khuyết tật, 83 trẻ HIV/AIDS, 3 trẻ vi phạm pháp luật, 2 trẻ nghiện ma tuý, 5 trẻ bị bạo lực, 18 trẻ bị xâm hại tình dục; đặc biệt có đến 5.400 trẻ thuộc hộ nghèo, cận nghèo phải bỏ học kiếm sống khi chưa hoàn thành phổ cập giáo dục THCS.

Băng Thanh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).