ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-6-25 02:28:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực cho kỳ thi đánh giá năng lực

Báo Cà Mau Hiện nay, việc sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT xét tuyển vào đại học đã không còn là lựa chọn duy nhất. Một số trường đại học tuyển sinh bằng hình thức tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực.

Tại Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), nhiều học sinh đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá năng lực để vào trường đại học mong muốn. Ðồng hành cùng các em trong việc chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới, đội ngũ giáo viên nhà trường luôn theo sát, hỗ trợ học sinh kịp thời.

Năm 2024, sẽ có 9 đơn vị tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh đại học. Trong đó, Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực trước kỳ thi tốt nghiệp THPT; Trường Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh tổ chức 3 đợt thi đánh giá năng lực chuyên biệt xét tuyển vào các ngành đào tạo của trường; Trường Ðại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh tổ chức 4 đợt...

Trong thời gian này, học sinh Trường THPT Ðầm Dơi bắt đầu đăng ký với trường và lên kế hoạch cho việc tham gia thi đánh giá năng lực.

Qua rà soát, năm học 2022-2023, số lượng học sinh tham gia thi đánh giá năng lực của Trường THPT Ðầm Dơi là 200 em, chiếm 20%. Năm học 2023-2024, số lượng học sinh đăng ký thi đánh giá năng lực được báo cáo ở mức bằng hoặc thấp hơn năm trước.

Ngoài giờ học trên lớp, những học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực còn dành thời gian giải đề của các kỳ thi trước. (Ảnh chụp tại Trường THPT Ðầm Dơi).

Ðể tăng cơ hội trúng tuyển, thầy và trò nhà trường nỗ lực từng ngày khi vừa giảng dạy theo chương trình, vừa ôn luyện nhiều dạng đề thi. Bởi, thông thường các trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực sẽ không phát hành sách hoặc các tài liệu liên quan.

Thầy Huỳnh Thanh Sang, giáo viên Vật lý, cho biết: “Chúng tôi thường khuyên các em nên ôn luyện và nắm vững nội dung cơ bản các môn, đồng thời cố gắng truyền đạt để học sinh nắm vững kiến thức. Tuy nhiên, kết quả đạt được phần lớn là ở sự cố gắng của bản thân các em".

Mỗi trường đại học sẽ có cách chọn đề thi với nhiều nội dung khác nhau, nhằm đánh giá năng lực các em trước khi tuyển chọn vào trường. Tuy nhiên, nhìn chung đòi hỏi vốn kiến thức rộng và dàn trải, nên ngoài những kiến thức được truyền đạt trên lớp, học sinh phải tự tìm hiểu dựa trên đề của những kỳ thi trước.

Em Mai Tiến Dũng (lớp 12T1) dự định thi đánh giá năng lực vào Trường Ðại học Bách Khoa (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), chia sẻ: “Kỳ thi đánh giá năng lực đòi hỏi lượng kiến sâu rộng, nên ngoài giờ học trên lớp, em thường xuyên tìm những đề thi trước đó và làm thử. Hiện tại, em khá tự tin cho kỳ thi đánh giá năng lực sắp tới, nhưng cũng không khỏi hồi hộp và lo lắng”.

Dự định thi vào ngành Kinh doanh quốc tế của Trường Ðại học Kinh tế - Luật (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), em Nguyễn Thuý Nga (lớp 12T1) cho biết: “Em đã chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi đánh giá năng lực từ khi quyết định thi vào Trường Ðại học Kinh tế - Luật. Ðây là kỳ thi quan trọng, em đã tham khảo và hỏi ý kiến từ thầy cô cho đến các anh chị khoá trước từng dự thi, qua đó, em được truyền đạt nhiều kinh nghiệm. Thời gian rảnh, em hay tìm đề thi của các kỳ thi trước để làm thử”.

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi, cho biết: "Dù quyết định hình thức vào đại học là ở các em, nhưng giáo viên có trách nhiệm định hướng cho các em xét tuyển theo hướng nào để phù hợp với khả năng; trao đổi với phụ huynh xây dựng phương án kịp thời. Ðối với những em lựa chọn hình thức thi đánh giá năng lực, trường hỗ trợ các em bằng việc tổ chức đưa học sinh đi thi. Qua rà soát và đánh giá, năm học 2022-2023, số lượng các em thi đánh giá năng lực đều đạt kết quả tương đối, có nhiều trường hợp đạt trên 900 điểm”./.

 

Phương Thảo

 

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn không lâu nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (trong 2 ngày 26-27/6), ngoài việc quan tâm chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) tỉnh còn tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Cô bé Trạng nguyên

Em Võ Hà Ánh Duyên, học sinh Lớp 5, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), là tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện. Với tinh thần hiếu học, nỗ lực không ngừng và niềm đam mê tri thức, Ánh Duyên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn - Gieo hạt tri thức, nuôi dưỡng khát vọng

Trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bậc tiểu học đóng vai trò là nền móng đầu tiên và quan trọng. Chính từ những con chữ đầu đời, phép tính đơn giản, hay bài học đạo đức, học sinh tiểu học được đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình học tập và phát triển nhân cách. Nắm bắt tầm quan trọng đó, những năm qua, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) có nhiều đổi mới mang tính căn cơ, từ chương trình, nội dung đến phương pháp giảng dạy, qua đó truyền tri thức, bồi đắp tâm hồn cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.