ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:44:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực cho kỳ thi đánh giá năng lực

Báo Cà Mau Hiện nay, việc sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT xét tuyển vào đại học đã không còn là lựa chọn duy nhất. Một số trường đại học tuyển sinh bằng hình thức tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực.

Tại Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), nhiều học sinh đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá năng lực để vào trường đại học mong muốn. Ðồng hành cùng các em trong việc chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới, đội ngũ giáo viên nhà trường luôn theo sát, hỗ trợ học sinh kịp thời.

Năm 2024, sẽ có 9 đơn vị tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh đại học. Trong đó, Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực trước kỳ thi tốt nghiệp THPT; Trường Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh tổ chức 3 đợt thi đánh giá năng lực chuyên biệt xét tuyển vào các ngành đào tạo của trường; Trường Ðại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh tổ chức 4 đợt...

Trong thời gian này, học sinh Trường THPT Ðầm Dơi bắt đầu đăng ký với trường và lên kế hoạch cho việc tham gia thi đánh giá năng lực.

Qua rà soát, năm học 2022-2023, số lượng học sinh tham gia thi đánh giá năng lực của Trường THPT Ðầm Dơi là 200 em, chiếm 20%. Năm học 2023-2024, số lượng học sinh đăng ký thi đánh giá năng lực được báo cáo ở mức bằng hoặc thấp hơn năm trước.

Ngoài giờ học trên lớp, những học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực còn dành thời gian giải đề của các kỳ thi trước. (Ảnh chụp tại Trường THPT Ðầm Dơi).

Ðể tăng cơ hội trúng tuyển, thầy và trò nhà trường nỗ lực từng ngày khi vừa giảng dạy theo chương trình, vừa ôn luyện nhiều dạng đề thi. Bởi, thông thường các trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực sẽ không phát hành sách hoặc các tài liệu liên quan.

Thầy Huỳnh Thanh Sang, giáo viên Vật lý, cho biết: “Chúng tôi thường khuyên các em nên ôn luyện và nắm vững nội dung cơ bản các môn, đồng thời cố gắng truyền đạt để học sinh nắm vững kiến thức. Tuy nhiên, kết quả đạt được phần lớn là ở sự cố gắng của bản thân các em".

Mỗi trường đại học sẽ có cách chọn đề thi với nhiều nội dung khác nhau, nhằm đánh giá năng lực các em trước khi tuyển chọn vào trường. Tuy nhiên, nhìn chung đòi hỏi vốn kiến thức rộng và dàn trải, nên ngoài những kiến thức được truyền đạt trên lớp, học sinh phải tự tìm hiểu dựa trên đề của những kỳ thi trước.

Em Mai Tiến Dũng (lớp 12T1) dự định thi đánh giá năng lực vào Trường Ðại học Bách Khoa (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), chia sẻ: “Kỳ thi đánh giá năng lực đòi hỏi lượng kiến sâu rộng, nên ngoài giờ học trên lớp, em thường xuyên tìm những đề thi trước đó và làm thử. Hiện tại, em khá tự tin cho kỳ thi đánh giá năng lực sắp tới, nhưng cũng không khỏi hồi hộp và lo lắng”.

Dự định thi vào ngành Kinh doanh quốc tế của Trường Ðại học Kinh tế - Luật (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), em Nguyễn Thuý Nga (lớp 12T1) cho biết: “Em đã chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi đánh giá năng lực từ khi quyết định thi vào Trường Ðại học Kinh tế - Luật. Ðây là kỳ thi quan trọng, em đã tham khảo và hỏi ý kiến từ thầy cô cho đến các anh chị khoá trước từng dự thi, qua đó, em được truyền đạt nhiều kinh nghiệm. Thời gian rảnh, em hay tìm đề thi của các kỳ thi trước để làm thử”.

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi, cho biết: "Dù quyết định hình thức vào đại học là ở các em, nhưng giáo viên có trách nhiệm định hướng cho các em xét tuyển theo hướng nào để phù hợp với khả năng; trao đổi với phụ huynh xây dựng phương án kịp thời. Ðối với những em lựa chọn hình thức thi đánh giá năng lực, trường hỗ trợ các em bằng việc tổ chức đưa học sinh đi thi. Qua rà soát và đánh giá, năm học 2022-2023, số lượng các em thi đánh giá năng lực đều đạt kết quả tương đối, có nhiều trường hợp đạt trên 900 điểm”./.

 

Phương Thảo

 

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.