ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 15:19:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực cho kỳ thi đánh giá năng lực

Báo Cà Mau Hiện nay, việc sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT xét tuyển vào đại học đã không còn là lựa chọn duy nhất. Một số trường đại học tuyển sinh bằng hình thức tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực.

Tại Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), nhiều học sinh đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá năng lực để vào trường đại học mong muốn. Ðồng hành cùng các em trong việc chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới, đội ngũ giáo viên nhà trường luôn theo sát, hỗ trợ học sinh kịp thời.

Năm 2024, sẽ có 9 đơn vị tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh đại học. Trong đó, Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực trước kỳ thi tốt nghiệp THPT; Trường Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh tổ chức 3 đợt thi đánh giá năng lực chuyên biệt xét tuyển vào các ngành đào tạo của trường; Trường Ðại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh tổ chức 4 đợt...

Trong thời gian này, học sinh Trường THPT Ðầm Dơi bắt đầu đăng ký với trường và lên kế hoạch cho việc tham gia thi đánh giá năng lực.

Qua rà soát, năm học 2022-2023, số lượng học sinh tham gia thi đánh giá năng lực của Trường THPT Ðầm Dơi là 200 em, chiếm 20%. Năm học 2023-2024, số lượng học sinh đăng ký thi đánh giá năng lực được báo cáo ở mức bằng hoặc thấp hơn năm trước.

Ngoài giờ học trên lớp, những học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực còn dành thời gian giải đề của các kỳ thi trước. (Ảnh chụp tại Trường THPT Ðầm Dơi).

Ðể tăng cơ hội trúng tuyển, thầy và trò nhà trường nỗ lực từng ngày khi vừa giảng dạy theo chương trình, vừa ôn luyện nhiều dạng đề thi. Bởi, thông thường các trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực sẽ không phát hành sách hoặc các tài liệu liên quan.

Thầy Huỳnh Thanh Sang, giáo viên Vật lý, cho biết: “Chúng tôi thường khuyên các em nên ôn luyện và nắm vững nội dung cơ bản các môn, đồng thời cố gắng truyền đạt để học sinh nắm vững kiến thức. Tuy nhiên, kết quả đạt được phần lớn là ở sự cố gắng của bản thân các em".

Mỗi trường đại học sẽ có cách chọn đề thi với nhiều nội dung khác nhau, nhằm đánh giá năng lực các em trước khi tuyển chọn vào trường. Tuy nhiên, nhìn chung đòi hỏi vốn kiến thức rộng và dàn trải, nên ngoài những kiến thức được truyền đạt trên lớp, học sinh phải tự tìm hiểu dựa trên đề của những kỳ thi trước.

Em Mai Tiến Dũng (lớp 12T1) dự định thi đánh giá năng lực vào Trường Ðại học Bách Khoa (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), chia sẻ: “Kỳ thi đánh giá năng lực đòi hỏi lượng kiến sâu rộng, nên ngoài giờ học trên lớp, em thường xuyên tìm những đề thi trước đó và làm thử. Hiện tại, em khá tự tin cho kỳ thi đánh giá năng lực sắp tới, nhưng cũng không khỏi hồi hộp và lo lắng”.

Dự định thi vào ngành Kinh doanh quốc tế của Trường Ðại học Kinh tế - Luật (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), em Nguyễn Thuý Nga (lớp 12T1) cho biết: “Em đã chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi đánh giá năng lực từ khi quyết định thi vào Trường Ðại học Kinh tế - Luật. Ðây là kỳ thi quan trọng, em đã tham khảo và hỏi ý kiến từ thầy cô cho đến các anh chị khoá trước từng dự thi, qua đó, em được truyền đạt nhiều kinh nghiệm. Thời gian rảnh, em hay tìm đề thi của các kỳ thi trước để làm thử”.

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi, cho biết: "Dù quyết định hình thức vào đại học là ở các em, nhưng giáo viên có trách nhiệm định hướng cho các em xét tuyển theo hướng nào để phù hợp với khả năng; trao đổi với phụ huynh xây dựng phương án kịp thời. Ðối với những em lựa chọn hình thức thi đánh giá năng lực, trường hỗ trợ các em bằng việc tổ chức đưa học sinh đi thi. Qua rà soát và đánh giá, năm học 2022-2023, số lượng các em thi đánh giá năng lực đều đạt kết quả tương đối, có nhiều trường hợp đạt trên 900 điểm”./.

 

Phương Thảo

 

Chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 26-29/6/2024. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), phương án tổ chức kỳ thi năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023.

Ðổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng

Nhằm thực hiện mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, dạy học, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý giáo dục cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy.

Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông đạt chuẩn quốc gia

Là một trong những điểm trường vùng sâu, vùng xa của huyện U Minh, sau hơn 20 năm thành lập, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, đến nay, Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông, xã Khánh Thuận, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Kỹ lưỡng chọn sách giáo khoa mới

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), năm học 2024-2025 là năm ngành giáo dục sử dụng toàn bộ sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Theo đó, Bộ GD&ÐT đã phê duyệt và công bố danh mục SGK lớp 5, 9, 12 được sử dụng từ năm học 2024-2025. Ðây là cơ sở để các nhà trường lựa chọn SGK đưa vào giảng dạy. Hiện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương lựa chọn SGK đảm bảo đúng quy định.

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả

“Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên, đảm bảo thẩm mỹ và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”. Ðó là một trong những chỉ đạo cụ thể về công tác xây dựng Mô hình “Trường học xanh” được Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Phú Tân triển khai phát động trong toàn ngành từ ngày 1/5/2023. Sau 1 năm thực hiện, diện mạo cảnh quan và nhiều hiệu quả giáo dục ở các trường được lan toả tích cực.

Dạy trẻ yêu môi trường từ bậc mầm non

Ðối với trẻ mầm non, việc giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ cấp học đầu đời rất quan trọng, không chỉ để trẻ xây dựng thái độ ứng xử phù hợp với thiên nhiên, biết sống chan hoà với môi trường, mà xa hơn còn là cách để bảo vệ bầu không khí trong lành, khám phá sự tìm tòi với cảnh vật xung quanh, hướng đến giữ gìn lớp học sạch, đẹp và thân thiện.

Tổ chức học bán trú ở những trường có đủ điều kiện

Ngày 25/12/2023, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có công văn gửi Phòng GD&ÐT các huyện và TP Cà Mau về việc chấn chỉnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú. Theo đó, Sở chỉ đạo rà soát việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú ở các cơ sở giáo dục, đảm bảo Chương trình Giáo dục phổ thông 2028, Chương trình Giáo dục mầm non.

Chuyến xe tri thức về vùng xa

Nhằm xây dựng và hình thành thói quen đọc sách cho thiếu nhi, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng; nằm trong các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 21/4, vừa qua, Thư viện tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Truyền thông và Thể thao huyện Ðầm Dơi tổ chức chuyến xe thư viện lưu động về phục vụ học sinh tại Trường Tiểu học Tân Hồng, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi. Chuyến xe mang đến niềm vui không nhỏ cho học sinh nơi đây.

Thước đo chất lượng giáo dục

Song hành với đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) TP Cà Mau luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Linh hoạt, chủ động trong phương pháp bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh, thành phố đang trở thành địa phương dẫn đầu của tỉnh về giáo dục mũi nhọn.

Tươi mới, thân thiện không gian học đường

Dọc các hành lang, cầu thang và lớp học tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Cà Mau) đều có những tranh vẽ sinh động với nhiều chủ đề, giúp các em vui vẻ hơn và có tinh thần học tập hơn.