ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 11-5-25 05:19:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nợ trẻ em một sân chơi - Bài 2: Tìm đâu sân chơi cho trẻ?

Báo Cà Mau (CMO) Trong khi các sân chơi tiền tỷ không phát huy tác dụng thì những sân chơi tự tạo “cây nhà lá vườn” lại cho hiệu quả ngoài mong đợi. Tập hợp những phế liệu, đồ cũ tái chế cộng một chút khéo léo, sân chơi cho trẻ tại nhiều nơi đã được tạo ra một cách giản đơn như thế...

Không rầm rộ cũng không phải là công trình lớn đòi hỏi hàng tỷ đồng, nhiều sân chơi cộng đồng mọc lên từ những bãi đất trống cạnh khu dân cư đã giải quyết phần nào tình trạng thiếu sân chơi tại những vùng nông thôn.

Sân chơi “thay áo mới”

Hiểu được tâm lý trẻ thích màu sắc, đơn giản lại chóng “ngấy” các trò chơi điện tử công nghệ, một sân chơi tự tạo ngay tại Nhà Thiếu nhi huyện U Minh được hình thành.

Khó khăn ở công tác kêu gọi đầu tư, hay trích kinh phí mua sắm các trang thiết bị đồ chơi đắt tiền, cán bộ Huyện đoàn bắt tay vào việc thu gom phế liệu và tái chế để làm mới và sửa chữa lại một số đồ chơi, công trình cũ trước đó.

Bằng cách đi vận động các vỏ xe, trang trí thêm hoa văn, hoạ tiết sinh động, thế là công trình sân chơi bao gồm xích đu, vượt chướng ngại vật, bập bênh ra đời... Vẫn là những đồ chơi cũ, nay chỉ cần tân trang và thay màu áo mới, lập tức thu hút nhiều trẻ em địa phương đến vui chơi, trải nghiệm.

Trước đó, sân chơi do CLB Nụ Cười Hồng phối hợp với Xã đoàn Khánh Hội đặt tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Khánh Hội, huyện U Minh đã đưa vào sử dụng.

Phó bí thư Huyện đoàn, Giám đốc Nhà Thiếu nhi huyện U Minh Nguyễn Việt Trinh phấn khởi chia sẻ: “Vỏ xe cũ thì đi vận động từ nhiều nơi, khoảng kinh phí 10 triệu đồng ban đầu vận động được từ các nhà hảo tâm sử dụng để mua ốc vít, nước sơn, gỗ... Các bạn đoàn viên rất nhiệt tình, hăng hái trong việc tạo ra sân chơi mới cho các em, bằng cách góp công, góp sức, góp của cải vật chất. Nhà bạn nào có máy hàn thì đem đến phục vụ, nhờ vậy mà tiết kiệm được một khoản lớn chi phí”.

Sau khi hoàn tất đưa vào sử dụng, trong khi phần nước sơn đã tô trước đó chưa kịp khô lập tức thu hút sự quan tâm của phụ huynh và trẻ con khi có dịp đi ngang qua.

Chị Bùi Ngọc Tiểu Ny, Khóm 3, thị trấn U Minh, huyện U Minh, chia sẻ: “Nhà tôi gần đây, khi đi ngang thấy có nhiều trò chơi mới nên con cứ nằng nặc đòi vào. Trước đó, nếu muốn cho con đi chơi như vậy một là qua khu vui chơi tư nhân Công Nhận (thị trấn U Minh), hai là chở con ra tận Cà Mau vào những dịp lễ, cuối tuần”.

Nhìn con thích thú hết tuột cầu trượt lại đến sảy ngựa, đung đưa xích đu, chị Ny cảm thấy rất vui. Vậy là từ nay không cần đi xa, con chị vẫn có một nơi vui chơi an toàn. Gần nhà lại gần gũi với thiên nhiên, quan trọng hơn là hoàn toàn miễn phí, phụ huynh có thể đưa con đến chơi bất cứ khi nào muốn.

Mỗi tuần 1 lần, anh Nguyễn Khắc Tiệp, Khóm 4, thị trấn U Minh cùng vợ và 2 con ra khu trò chơi này để cho con được vui chơi thoả thích.

Công trình sân chơi cộng đồng tại khu dân cư xã Khánh Bình Đông hứa hẹn là sân chơi hè tuyệt vời.

Anh Tiệp chia sẻ: “Ở đây trước nay nói về chỗ vui chơi thì chỉ có bên Công Nhận, hoặc ra hồ bơi Khang Huy (thị trấn U Minh), nhưng con chơi mãi cũng chán nên buộc mình phải đi xa, ra tận TP Cà Mau. Hy vọng sắp tới tại huyện nhà sẽ có những nơi vui chơi dành riêng cho trẻ miễn phí như thế này càng tốt. Thu phí cũng không sao, miễn có nơi vui chơi lành mạnh là được, phụ huynh chúng tôi sẵn sàng ủng hộ”.

Nhân rộng sân chơi cộng đồng

Xuất phát từ ý nghĩ đem lại cho trẻ em vùng nông thôn, khó khăn có được nơi vui chơi hoàn chỉnh trong ngày hè sắp đến, công trình sân chơi tại khu dân cư do cán bộ Đoàn địa phương xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời thực hiện nhanh chóng ra mắt.

Với kinh phí hơn 15 triệu đồng, được các đoàn viên vận động từ nhiều nguồn khác nhau, không quản ngại về thời gian, sau giờ làm việc, đoàn viên cùng dành ít thời gian để tạo nên một sân chơi cho các em vào dịp hè.

Sân chơi được đặt tại khu đông dân cư nên thu hút sự quan tâm của trẻ em lẫn phụ huynh trong khu vực. Ông Dương Trung Thành, Ấp 6, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Có được sân chơi ngay khu vực thì hay quá, chiều chiều trẻ con có thể ra đây chơi mà không cần phải đi đâu xa, mình cũng dễ trông chừng chúng nó”.

Trẻ em “khát” sân chơi là tình trạng chung hiện nay.

Bí thư Xã đoàn Khánh Bình Đông Trần Trọng Thể chia sẻ: “Sân chơi rất quan trọng, nhất là sau khi nghỉ hè, có được một sân chơi như vậy các em có thể tập hợp lại một chỗ để vui chơi, vui hè rất ý nghĩa”.

Trong "cái khó ló cái khôn", tuỳ tình hình thực tế mà ngày càng nhiều sân chơi cộng đồng được mọc lên, kinh phí ban đầu tuy nhỏ nhưng tạo hiệu quả lớn.

Thực thi nhiệm vụ, trách nhiệm là nghĩa vụ của những người làm công tác Đoàn - Hội địa phương. Thế nhưng, việc khởi công những sân chơi cộng đồng hiện nay còn quá ít so với nhu cầu. Tình trạng khan hiếm những sân chơi tập thể vô hình trung dẫn đến trẻ tự tìm đến những sân chơi thiên nhiên hoang dã như ao, hồ, công trình xây dựng, rất nguy hiểm, dễ dẫn đến những kết cục bi đát.

Quan tâm đến việc vui chơi cho trẻ bằng cách tạo ra những sân chơi an toàn, lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi và kinh phí của địa phương là hết sức cần thiết. Trong khi việc chờ kinh phí mở, tu sửa sân chơi hoặc kêu gọi đầu tư sân chơi còn hạn chế thì việc tự túc một sân chơi nhỏ, vừa sức là việc nên làm ở các địa phương.

Làm sao để quản lý tốt và phát huy hết công năng của những sân chơi, nhà thiếu nhi có sẵn là câu hỏi những người trong cuộc cần quan tâm. Trăn trở về việc đem lại sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ vẫn là câu hỏi chờ lời giải đáp. Và ở nhiều nơi, người lớn còn nợ trẻ em một sân chơi./.

“Trong hè cho các em đang sinh hoạt ở nhà thiếu nhi đến tham gia hoạt động trải nghiệm ngoài trời như làm cỏ, ươm mầm cây, dạy trẻ kỹ năng sống, sinh tồn. Thay vì tập làm chiến sĩ thì ở đây chúng tôi cho các em trải nghiệm, tự trồng cây, nấu cơm, phủ xanh khu vực đất trống, tạo khuôn viên xanh nhà thiếu nhi.

Ngoài ra còn một số trò chơi, bánh xe chưa sử dụng hết thì chúng tôi tiếp tục tìm và liên kết với một số trường tiểu học trên địa bàn, trước mắt là trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai để vận chuyển và đưa về đó phục vụ các em”, Phó bí thư Huyện đoàn, Giám đốc Nhà Thiếu nhi huyện U Minh Nguyễn Việt Trinh cho biết.

Chủ tịch Hội đồng Đội, Giám đốc Nhà Thiếu nhi huyện Trần Văn Thời Lâm Yến Nhi cho biết: “Mong muốn của chúng tôi là làm sao mỗi xã đều có một sân chơi. Nếu được thì nhân rộng thêm các sân chơi đến các ấp, khóm”.

Yến Nhi

Cà Mau - Ðịa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài cuối: Bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc

Cà Mau hôm nay đổi mới, phát triển từng ngày. Những cán bộ lão thành cách mạng, những bậc cao niên ở Cà Mau mà chúng tôi có dịp gặp, đã trải qua bom đạn chiến tranh, trải qua những ngày tháng Cà Mau còn đầy khó khăn, tất cả đều nói rằng, Cà Mau mình bây giờ đã phát triển nhiều lắm, đời sống Nhân dân đã sung túc hơn trước bội phần. Từ vùng đất hoang vu, nê địa; từ những đau thương, mất mát lớn lao trong kháng chiến; đến nay, Cà Mau đã vươn mình đi lên bằng sức vóc mới, thế và lực mới, để chặng đường phát triển tương lai sẽ làm bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 4: Vùng đất của những sản vật vang danh

Dù lên rừng hay xuống biển, Cà Mau đều sẵn có những đặc sản trứ danh. Nếu chỉ nhắc đến đại khái, nhiều người sẽ chưa thoả dạ hoặc lòng còn hoài nghi, thắc mắc. Sự trù phú của thiên nhiên hoà quyện với quá trình lao động siêng năng, bền bĩ, đúc kết kinh nghiệm và sự sáng tạo tài hoa của lớp lớp con người Cà Mau đã kết tụ nên giá trị và sức sống lâu bền của những sản vật đặc trưng ở vùng đất mới.

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 2: Con người Cà Mau - Nét duyên xứ sở

Cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cho rằng: “Con người là chủ thể văn hoá, cách ứng xử của con người với chính mình, với thiên nhiên và các mối quan hệ xã hội định hình nên đặc điểm và tính cách của nền văn hoá ấy”. Ở vùng đất mới Cà Mau, nếu không nói về con người Cà Mau, tính cách và cốt cách của con người Cà Mau thì quả thật là một điều thiếu sót lớn. Hồn cốt quê hương, khí phách của ông cha là nơi hậu thế soi chiếu vào đó để nhận diện được chính mình và khơi mở những chặng đường tương lai của mảnh đất này.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Khi Báo Cà Mau đăng loạt ghi chép pha chút hơi hướng khảo cứu này, tỉnh Cà Mau đang hừng hực khí thế, với thế và lực mới vững vàng hoà vào dòng chảy thời đại cùng cả dân tộc, đất nước Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn thịnh, giàu mạnh, hạnh phúc.

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.