ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:31:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lòng người dân “ở đậu” nội ô

Báo Cà Mau (CMO) Có ai ngờ rằng, ngay khu vực nội ô thành phố mà người dân vẫn phải “sống chung” với điện chia hơi mấy mươi năm trời ròng rã. Nỗi ám ảnh vì thiếu điện đã in sâu vào tâm thức của người dân hẻm Bảng Nước Ngọt, Khóm 5, Phường 6, TP. Cà Mau. Nó không chỉ kìm hãm nhu cầu sinh hoạt, sự phát triển kinh tế của các hộ gia đình mà còn cướp đi mạng sống của người thân họ.

Đường vào hẻm Bảng Nước Ngọt nối với Quốc lộ 1. Ấy vậy mà, khác hẳn với sự nhộn nhịp ngoài đầu lộ, bên trong hẻm là những căn nhà tồi tàn, lụp xụp, có cả những căn chỉ vài m2. Không biết có phải những người nghèo nhất Phường 6 đều tập trung ở đây hay không hay do thiếu điện, đường mà cái nghèo khó vẫn hiện hữu.

Nỗi đau cũ còn đó

Một bên của con đường nhỏ dẫn vào hẻm là những trụ bê tông, cột cây được treo lủng lẳng hàng chục sợi dây điện chia hơi chằng chịt, chồng chéo lên nhau. Và phía bên kia còn đáng sợ hơn khi những sợi điện lại được thả trực tiếp xuống đám cỏ mịt mù.

Dây điện nối sơ sài lẫn trong cây cỏ, rất nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Dẫu vậy, cứ cách vài ba hôm lại có người đến đây kiếm thuốc Nam trong đám cỏ, sậy này bất chấp trời mưa hay nắng. Và nếu lần đầu đến đây, có lẽ ai cũng phải rùng mình khiếp sợ khi chứng kiến cảnh tượng này.

Cũng chính tại nơi đây đã xảy ra một tai nạn về điện thương tâm. Tai nạn đã cướp đi mạng sống của người con trai ông Sơn Ngôn, nhà trong con hẻm này. Gia đình của ông Sơn Ngôn (77 tuổi) sinh sống ở đây hơn 20 năm và từ đó đến nay luôn xài điện chia hơi. Mặc dù kinh tế gia đình rất khó khăn nhưng cứ đều đặn mỗi tháng, ông phải chi trả hơn 700 ngàn đồng tiền điện.

Ban đầu, gia đình ông xài điện chia hơi ở Miễu Bà, nhưng sau đó chuyển sang kéo điện của hộ gia đình ngoài đầu hẻm. Ông Ngôn bàng hoàng kể lại chuyện ba năm về trước: “Mùng 8 tháng 5 âm lịch ba năm trước, sau khi phát hiện cây treo dây điện kéo về nhà tôi bị gãy, tôi bèn đi đốn cây khác để thay trụ. Bà vợ tôi thì đi ra nhà chủ điện cúp cầu dao, còn thằng con trai thì đi cuốn dây điện. Do có xích mích với chủ nhà nên sau khi ngắt điện, vợ tôi ra ngoài đứng đợi để đến khi nào con trai tôi gọi điện thông báo đã cuốn dây xong thì vào đóng lại nguồn điện. Thế nhưng vừa mới cuốn dây được một đoạn thì con trai tôi đã bị điện giật chết tại chỗ”.

Sự cố bất ngờ ập đến là nỗi đau, nỗi mất mát không gì bù đắp được. Khoảng thời gian sau đó, bà Võ Thị Lôi (vợ ông Ngôn) luôn dằn dặt, đau đớn vì cái chết thương tâm của con trai mình. Và phải mất rất lâu, gia đình ông Ngôn mới vực vậy tinh thần để tiếp tục việc mưu sinh. Bà Lôi nghẹn ngào nói: “Giá mà ở đây có điện kéo đến nhà thì bà con không còn phải sống chung với điện chia hơi và không còn nơm nớp lo sợ về tai nạn điện nữa”.

Tai nạn đó khiến người dân ở đây vô cùng hoang mang, lo sợ. Nhưng không còn cách nào khác, họ chỉ biết tìm cách phòng vệ cho gia đình mình bằng việc hùn tiền lại xây trụ bê tông để thay thế cột cây để tránh tình trạng tương tự xảy ra.

Nỗi lo luôn hiện hữu

Mang tiếng là người dân nội ô thành phố nhưng đời sống của bà con nơi đây còn rất lạc hậu. Hầu hết họ đều không dám sắm sửa đồ dùng, thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt vì “ngại” giá điện chia hơi. Thậm chí, có hộ gia đình phải xuyên suốt dùng đèn dầu, chỉ khi thật sự cần thiết mới dám nghĩ đến việc xài đèn điện.

Là người sinh sống ở đây hơn 30 năm, bà Nguyễn Thị Điểm, 73 tuổi, chia sẻ: “Thời gian trước, mỗi khi mặt trời xuống là gia đình tôi phải ở thầm trong bóng tối. Chỉ gần 10 năm nay năm tôi mới kéo điện chia hơi về xài. Mặc dù trong nhà chỉ có cái bóng đèn, 1 cái nồi cơm và cây quạt gió mà tháng nào tôi cũng đóng trên 400 ngàn tiền điện”.

Bà Nguyễn Thị Điểm, người dân hẻm Bảng Nước Ngọt trình bày bức xúc với phóng viên Báo Cà Mau online.

Bà Điểm cho biết thêm, ở đây bà con chủ yếu làm thuê nên mỗi tháng tới ngày đóng tiền điện thì ai cũng chạy đôn, chạy đáo kiếm tiền. “Tôi cũng cố gắng dành dụm tiền mua cái đồng hồ điện đặt ở nhà chủ điện để tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy”, bà Điểm bùi ngùi.

Khác với bà Điểm, hộ gia đình bà Châu Thị Mỹ Nhàn, 51 tuổi, lại dùng chung đồng hồ điện với nhiều người. Bà Nhàn cho biết, không có tiền mua đồng hồ điện riêng nên 4 hộ hùn lại mua 1 cái cho đỡ tốn kém và cứ mỗi tháng thì chia đều tiền phải đóng cho các hộ gia đình. Dẫu xài nhiều hay ít vẫn phải đóng như nhau nên một số gia đình không thèm tiết kiệm.

Ngoài dây điện giăng mắc trên cao, phía bên kia đường, trong đám sậy mịt mù ấy cũng có dây điện chằng chịt.

“Lúc trước ở đây không có đường, nhiều hộ dân đóng góp xây con lộ bê tông nhỏ để thuận tiện đi lại vào mùa mưa. Còn điện thì khác, nó nằm ngoài khả năng của chúng tôi. Giờ tôi mong Nhà nước giúp chúng tôi có thể kéo điện về xài”, bà Nhàn khẩn thiết.

Chủ tịch UNND Phường 6 Trần Kiều Danh cho biết, do một phần khu đất trong hẻm Bảng Nước Ngọt nằm trong khu quy hoạch sân bay nên các hộ dân ở đây cất nhà trái quy định. “Vì thế chúng tôi không thể cấp sổ đỏ, hộ khẩu cho họ… Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với Điện lực xem có cách nào tháo gỡ tình trạng không điện của người dân trong hẻm này hay không”, ông Danh cho biết.

Con hẻm này có lẽ là con hẻm đặc biệt nhất TP. Cà Mau vì hơn 30 hộ dân đều có cùng hoàn cảnh sống thiếu thốn, nghèo khó và cùng niềm ao ước, khát khao có điện “chính chủ”. Và điều mong mỏi này có thật xa vời hay không khi chính họ lại sống “lậu” trên phần đất của mình?

Ngọc Trầm

Phường thiếu trách nhiệm?

Trái ngược với thông tin từ Phường 6, ông Nguyễn Minh Dũng, Trưởng Khóm 5, Phường 6, TP. Cà Mau, cho biết, hẻm Bảng Nước Ngọt có 32 hộ dân, tất cả xài điện chia hơi mấy chục năm qua. Mấy đời gia đình họ đều sinh sống ở đây và có hộ khẩu, đất có sổ đỏ đàng hoàng.
“Nói họ ở đây trái quy định là không đúng. Vì dự án quy hoạch khu đất trong hẻm Bảng Nước Ngọt này thành đất sân bay đã có từ năm 1988 mà đến nay vẫn chưa thực hiện thì đó vẫn là dự án treo. Mà muốn quy hoạch thì phải bồi hoàn cho người dân thỏa đáng mới được, bởi đất là đất của dân, đâu phải muốn làm gì thì làm. Thử hỏi, người dân sinh sống trong nội ô thành phố mà lại phải xài đèn dầu từ giải phóng giờ thì trách nhiệm của ai? Vấn đề thiếu điện là vấn đề nhức nhối, đau đầu hàng chục năm qua. Tôi đã nhiều lần khiến nghị lên phường để tìm phương án xử lý nhưng đã 7-8 năm trôi qua vẫn chưa thấy rục rịch gì. Tôi không biết người dân ở đây phải chịu cảnh thiếu điện đến bao giờ, và ai sẽ là người đứng ra trả lời thỏa đáng?”, ông Nguyễn Minh Dũng bức xúc.

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.