ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:40:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nơi mùa hè đến muộn...

Báo Cà Mau (CMO) Đối với trẻ em, mùa hè là khoảng thời gian được mong đợi nhất. Lúc này trẻ sẽ có nhiều thời gian để làm những việc mình thích như đi chơi, du lịch, về quê... Song, để trẻ làm quen với kiến thức trong năm học kế tiếp, không ít phụ huynh đã lên lịch học thêm cho con khi hè còn chưa đến. Vì vậy, trẻ bất đắc dĩ tham gia các lớp học với chuỗi ngày chạy đua kiến thức ngầm giữa các… phụ huynh.

Bài 3: Rối rắm ngày hè của trẻ

Hiện nay, nhiều trung tâm đào tạo Anh ngữ mọc lên như nấm, hoạt động xuyên suốt và có lượng học sinh ổn định. Những tháng hè thì mật độ học sinh theo học tăng theo cấp số nhân.

Tất bật đưa con đến lớp học thêm sau bữa cơm chiều vội vã, chị Châu Ái My, Phường 5, TP. Cà Mau hào hứng: “Nhờ tham gia các lớp dạy thêm Anh văn mà trình độ tiếng Anh của con tôi được cải thiện nhanh chóng. Mặc dù ở trường cũng có dạy nhưng không hiệu quả bằng việc cho trẻ đi học thêm”.

Có thêm… học kỳ 3

Thích thú dạo quanh nhà sách, say mê lật từng trang truyện mà mình yêu thích, em Trần Gia Bảo, 12 tuổi, Phường 1, TP. Cà Mau, chia sẻ: “Do cha mẹ em đều là công nhân nên thời gian rất bận việc, nhiều nên khi về chỉ ngủ. Hiểu được nỗi khổ của cha mẹ nên em ít khi vòi vĩnh đi chơi. Từ khi nghỉ hè đến nay, em chỉ quẩn quanh ở nhà xem tivi, chơi game nên rất chán. Thỉnh thoảng những ngày cha mẹ không đi làm mới có cơ hội được đi chơi như thế này”.

So với trẻ em thành thị thì trẻ em nông thôn có phần nhàn nhã hơn khi không bị cuốn vào guồng quay của việc chạy đua kiến thức. Tuy nhiên, những ngày hè của trẻ em nông thôn đa phần trải qua trong nhạt nhẽo, buồn tẻ. Thiếu sân chơi vẫn là điệp khúc lặp đi lặp lại trong mỗi mùa hè.

Nắm bắt được tâm lý đó, hằng năm Tỉnh đoàn phối hợp với nhà thiếu nhi các huyện tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí thông qua các trại hè, liên hoan các nhà thiếu nhi để đem đến tiếng cười cho trẻ.

Phần thi vẽ tranh tại Trại hè 2017 bằng vật liệu thiên nhiên làm khơi tính sáng tạo của các em.

Chị Trần Thị Vân, Ban chỉ huy trại hè do Tỉnh đoàn tổ chức vào đầu tháng 7 vừa qua, cho biết: “Khác với mọi năm, trại hè - liên hoan các nhà thiếu nhi năm nay đồng loạt tổ chức. Dịp này các em có mặt đông hơn, các hoạt động, trò chơi được luân phiên đổi mới. Tại đây, các em không những được vui chơi, học tập mà còn rèn luyện các kỹ năng sống”.

Trại hè là dịp để trẻ rèn luyện kỹ năng sống và giao lưu kết bạn.

Trong đoàn tham gia, ngoài học sinh, giáo viên còn có sự góp mặt của không ít các bậc phụ huynh. Đa phần họ đều đồng tình và ủng hộ cho con tham gia các hoạt động ý nghĩa như thế này.

Chị Trần Thị Trúc Chi, huyện Phú Tân cảm thấy con trưởng thành hơn sau khi tham gia những hoạt động tập thể.

Chị Trần Thị Trúc Chi, huyện Phú Tân, chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi có dịp tham gia trại hè cùng con nên cảm thấy rất vui, rất hào hứng. Nhìn con chơi rồi tham gia các hoạt động say mê, tôi thấy con như trưởng thành hơn lúc ở nhà cùng mẹ. Hè năm nay con lại có thêm một kỷ niệm đẹp cùng thầy cô và các bạn. Đây thực sự được xem là chuyến du lịch ngắn ngày của trẻ trong dịp hè”.

Cần nhiều sân chơi thiết thực

Khái niệm sân chơi dành cho trẻ nông thôn rất xa vời, bởi việc xây dựng một sân chơi chỉn chu cho vùng nông thôn, vùng sâu là rất nan giải. Tuy nhiên, tận dụng những thứ sẵn có “cây nhà lá vườn”, nhiều địa phương vẫn có thể tạo ra được nhiều sân chơi thiết thực.

Lớp học bơi trong vuông tôm tại xã Đất Mới, huyện Năm Căn đã giúp giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ.

Ròng rã suốt 3 năm qua, lớp dạy bơi trong vuông tôm do Xã đoàn Đất Mới, huyện Năm Căn tổ chức đã giúp nhiều trẻ em ở địa phương biết bơi, giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ.

Cứ đều đặn 3 lần/tuần, tại sân trước của nhà Bí thư Xã đoàn Đất Mới lại rôm rả tiếng trẻ em nói cười làm nhộn nhịp vùng quê yên ả. Đó là lớp dạy bơi của thầy Thìn với cái “bể bơi thiên nhiên” thỏa sức bơi lội.

Anh Trần Quốc Bửu, Bí thư Xã đoàn Đất Mới, chia sẻ lý do hình thành lớp dạy bơi có 1 không 2 của mình: “Do địa hình của địa phương chủ yếu là sông ngòi, hơn 80% học sinh đi lại bằng đò ngang rất nguy hiểm. Để phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ, chúng tôi đã cùng nhau lập ra lớp dạy bơi này, hoàn toàn miễn phí”.

Mặc dù chỉ là lớp dạy bơi tự phát nhưng lại có thầy giáo hướng dẫn các kỹ thuật bơi bài bản, áo phao trang bị đầy đủ. Cứ mỗi mùa hè đến là số trẻ biết bơi tại địa phương lại tăng lên đáng kể.

Em Võ Hồng Ngọc, học sinh nữ duy nhất tại lớp bơi, cho biết: “Em rất thích tham gia lớp dạy bơi hè. Sau thời gian ngắn em đã biết bơi rồi, anh trai của em cũng học bơi tại lớp này năm trước giờ đã bơi rất giỏi”.

Chị Võ Ngọc Phượng, người cho mượn vuông tôm làm bể bơi, vui vẻ ra mặt: “Thấy trẻ em biết bơi lội là mừng rồi, đi đâu gặp ao hồ sông nước cha mẹ cũng yên tâm. Con tôi còn nhỏ quá, chứ không cũng cho nó tham gia lớp bơi này”.

Ngoài việc dạy bơi, lớp còn tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ. Sau khi đã thỏa thích “tung hoành” dưới nước, lên bờ trẻ lại có thể nhấm nháp bánh kẹo, nước ngọt do đoàn viên đã chuẩn bị sẵn trước đó.

Ngoài dạy bơi, việc đưa rước các em từ nhà đến lớp học cũng do các bạn đoàn viên đảm nhận. Phụ huynh tuyệt đối yên tâm khi con được vui chơi trong môi trường lành mạnh dưới sự chăm sóc của người lớn.

Lớp học võ Vovinam tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình.

Tương tự lớp dạy bơi, tại sân trước trường Tiểu học Hồ Thị Kỷ B, điểm Cây Khô, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình cũng có một sân chơi dành cho những trẻ yêu thích bộ môn võ Vovinam.

Huấn luyện viên Nguyễn Út Chính cho biết, hiện lớp có khoảng 20 em từ 8-15 tuổi theo học, tuần sinh hoạt 3 lần luân phiên sáng chiều. Lớp được mở ra với mong muốn dạy trẻ những kỹ năng tự bảo vệ mình trước tình huống xấu như bị người lạ tấn công hoặc phản xạ nhanh trước những nguy hiểm. Ngoài ra, trong quá trình luyện tập còn phát hiện ra những tài năng mới để tiếp tục bồi dưỡng nâng cao.

Nhu cầu được vui chơi, giải trí của thiếu nhi trong hè là vấn đề hoàn toàn chính đáng. Để những ngày hè thực sự ý nghĩa cần lắm những sân chơi phù hợp với từng lứa tuổi. Việc học và chơi có thể dung hòa, chỉ cần các bậc phụ huynh chọn cho con một thời gian biểu phù hợp.

 

Chị Phan Thị Trang Phượng, Bí thư Huyện đoàn Năm Căn cho biết: “Xã đoàn Đất Mới đã thực hiện mô hình dạy bơi hè cho các em thiếu nhi trong 3 năm vừa qua và mang lại hiệu quả thiết thực. Qua 1 mùa hè, có thêm khoảng 20 em biết bơi. Thực hiện kế hoạch của Ban thường vụ Huyện đoàn, qua mô hình ở xã Đất Mới, chúng tôi sẽ nhân rộng ra các xã còn lại trên địa bàn huyện”.

Bài 1: Bấp bênh con chữ

Bài 2: Những đứa trẻ đi “bán” mùa hè

 

Phóng sự của Ngô Yến Nhi

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.