ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 15:49:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nối nhịp yêu thương

Báo Cà Mau (CMO) Các chị là người nội trợ, người kinh doanh, có chị đã về hưu... mỗi người một công việc, nhưng khi có một hoàn cảnh cần trợ giúp được đăng tải trên mạng xã hội facebook, các chị sẵn sàng chung tay kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng. Đã có rất nhiều cảnh đời tưởng đi vào ngõ cụt đang hồi sinh...

Tôi biết đến các chị cũng thông qua trang mạng xã hội facebook.

Đó là lần kêu gọi cho em Lê Huệ Nhân, ngụ ấp Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình bị di chứng bệnh lao cột sống dẫn đến sức khoẻ suy kiệt trầm trọng. Chỉ hơn tuần, số tiền kêu gọi từ cộng đồng xã hội đã hơn 150 triệu đồng. Huệ Nhân nhanh chóng được nhập viện điều trị tại Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Cà Mau. Tại đây, Huệ Nhân được chị Quách Kiều Phụng, Điều dưỡng trưởng khoa (chị cũng là người gieo kết nối nhà hảo tâm hỗ trợ rất nhiều hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn điều trị tại bệnh viện) theo dõi hồ sơ bệnh án, hỗ trợ tích cực để phục hồi sức khoẻ. 

Chung một tấm lòng

Là người đưa thông tin Huệ Nhân lên facebook kêu gọi sự giúp đỡ, chị Lê Kiều Phương chia sẻ, mỗi người góp một chút tấm lòng sẽ làm nên điều tốt đẹp. Tiếp nhận số tiền hỗ trợ Huệ Nhân, chị lập nguồn quỹ, chi tiêu rõ ràng, minh bạch. Chị vào ra bệnh viện thăm em như chính người thân của mình, Huệ Nhân thích ăn gì, muốn mua gì chị cũng giúp. 

Huệ Nhân tâm tình: “Em gọi chị Kiều Phương là chị ruột, vì chị thương em lắm, lo lắng tận tình cho em. Tư (chị Kiều Phụng) cũng thương em, Tư còn tắm, vệ sinh các vết loét trên da cho em. Em đau, em khóc, Tư động viên em cố gắng để mau khoẻ”. 

Rất nhiều chương trình thiện nguyện do các chị kết nối mang hiệu ứng cộng đồng. (Trong ảnh: Phát quà cho bà con nghèo ở xã Tân Thành, TP Cà Mau).

Còn có chị Trần Thị Thu Ba, chị Mai Mỹ Thanh, chị Phạm Thị Mỹ Não... cũng là người kết nối giúp Huệ Nhân nối dài sự sống. Trên trang cá nhân facebook của các chị, hầu hết dung lượng là chia sẻ thông tin về các mảnh đời để vận động kêu gọi giúp đỡ, mà theo cách các chị gọi là “hùn phước” và “gieo duyên”.

Tôi tìm gặp chị Mỹ Não (ngụ Phường 6, TP Cà Mau). Trò chuyện hơn 2 giờ đồng hồ, chị không kể về mình, việc làm của mình mà dành trọn tình cảm cho những hoàn cảnh chị đã từng đến thăm, từng giúp đỡ, những nụ cười hạnh phúc khi những khốn khó đã qua, những giọt nước mắt và nỗi niềm canh cánh khi sự giúp đỡ của mình trở thành “nghĩa tử là nghĩa tận”.

Chị Mỹ Não bùi ngùi: “Có những hoàn cảnh mình gặp được thì bệnh đã trở nặng, bước vào giai đoạn cuối, việc mình có thể giúp chỉ là lo hậu sự chu đáo, trợ lực người nhà vượt qua nỗi đau, khó khăn trước mắt. Giá như chúng tôi có thể đi nhiều hơn, kết nối kịp thời, có lẽ sẽ giúp được họ nhiều hơn”. 

Chị Mỹ Não nay đã hơn 60 tuổi, nhưng khoẻ khoắn, giàu lòng nhân ái, facebook của chị là những chuyến hành trình chị đi thực tế xác minh các hoàn cảnh và cập nhật nhanh chóng, liên tục để kêu gọi cộng đồng chung tay. Chị kể, có khi nửa đêm điện thoại báo tin nhắn facebook, chị choàng tỉnh mở xem ngập tràn hạnh phúc vì có mạnh thường quân ở nước ngoài đóng góp, hay có những trường hợp cấp bách cần hỗ trợ trong vài giờ thì ngay sau bài viết, tin nhắn chuyển khoản cứ báo liên hồi, những điều đó như thúc giục chị cần nỗ lực nhiều hơn để “gieo duyên” giúp nhiều người không may có cuộc sống tốt hơn, đủ đầy, hạnh phúc.

Hồi sinh nhờ sức mạnh cộng đồng, Võ Quốc Triều đã hồi phục 70%, vui vẻ, sinh hoạt bình thường.

Với chị Mai Mỹ Thanh, một doanh nghiệp ở xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, tâm niệm của chị là làm sao các nhóm thiện nguyện có thể gắn kết và lan toả để việc thiện ngày càng nhân rộng ra, để có thể giúp đỡ được nhiều người, nhiều mảnh đời bất hạnh được hồi sinh. Và chị đã và đang làm tốt vai trò người kết nối. Chị đồng hành cùng chương trình Khát vọng sống, chị là trưởng nhóm thiện nguyện Tân Tiến, chị mở cơ sở châm cứu - bấm huyệt - phục hồi chức năng cho bệnh nhân nghèo tại chợ Tân Tiến. Chị vận động mọi người tham gia nhiều hoạt động như nấu cơm từ thiện cho bệnh viện huyện; Tặng tập, sách, học bổng cho học sinh nghèo; Hỗ trợ duy tu, sửa chữa chùa, các trường mầm non vùng sâu của huyện... Chị suy nghĩ, hạnh phúc không ở đâu xa, hạnh phúc là sự cho đi, là tâm hồn thanh khiết, là sự an yên khi thấy mọi người có được cuộc sống tốt hơn, những người kém may mắn có được cơ hội đổi thay cuộc đời.

Những phép màu kỳ diệu

Khi tôi ngỏ ý viết bài, các chị đều bảo rằng chỉ là việc làm nhỏ bé. Nhưng đó lại là những phép màu kỳ diệu, có sức mạnh hồi sinh và đổi thay nhiều cuộc đời.

Như trường hợp của Huệ Nhân. Suốt 3 năm nằm liệt một chỗ, thân thể suy kiệt, gầy gò, trơ xương, gia đình khánh kiệt. Sau khi được các chị thắp lên ngọn lửa yêu thương, Huệ Nhân phục hồi khá tốt. Tín hiệu đáng mừng là sau gần 2 tuần điều trị theo chế độ dinh dưỡng, Huệ Nhân tăng 1 kg (23 kg). Theo lời chị Phụng, duy trì theo cách này, kết hợp tập vật lý trị liệu, cơ thể Huệ Nhân sẽ sớm tạo cơ, hồi phục sức khoẻ rất nhanh. 

Được hỗ trợ hơn 40 triệu đồng, anh Dũng Em được chuyển tuyến điều trị tại TP Hồ Chí Minh để chữa lành chân bị giập xương do tai nạn lao động.

Điều trị cùng khoa với Huệ Nhân, hơn 2 tháng trước Võ Quốc Triều, sinh năm 1988, ngụ xã Phú Hưng, huyện Cái Nước bị tai nạn giao thông dập não trán, nứt sọ, nhập viện trong tình trạng nguy kịch, tưởng chừng không qua nổi. Gia cảnh Triều lại rất khó khăn, không có bảo hiểm y tế. Từ sự kết nối của các chị và thông qua facebook, số tiền đóng góp từ vài trăm, vài triệu đến vài chục triệu, nhờ đó Quốc Triều có chi phí duy trì điều trị, đến nay Triều đã hồi phục được 70%, có thể đi đứng bình thường. Triều cười tươi: “Em như từ cõi chết trở về. Em biết ơn tất cả mọi người đã cho em cơ hội được sống”.

Gần nhất là trường hợp sản phụ bị suy tim, cấp cứu tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, sinh non bé 34-35 tuần, chỉ nặng hơn 1,3 kg, cần hỗ trợ khẩn cấp chi phí điều trị và sữa cho bé. Nhận thông tin từ bệnh viện, chị Kiều Phương, chị Thu Ba và nhiều nhóm thiện nguyện chung tay hỗ trợ hơn 10 triệu đồng và 10 hộp sữa. Hiện nay, sức khoẻ hai mẹ con sản phụ tiến triển tốt, bé bú khoẻ. Niềm vui hạnh phúc của người mẹ luôn thường trực vì thấy con lớn lên mỗi ngày. 

Thứ Bảy này, chị Kiều Phụng, chị Mỹ Não, chị Kiều Phương, cùng các chị khác sẽ có chuyến về Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời thăm em Hà Văn Bảo, mắc bệnh ung thư máu giai đoạn cuối. Cha mẹ ly hôn, Bảo sống với bà ngoại hơn 70 tuổi và người cậu bị nhiễm chất độc da cam. Chị Mỹ Não cho biết, sau các đợt thăm khám điều trị tại Bệnh viện Huyết học TP Hồ Chí Minh, số tiền kêu gọi từ cộng đồng hiện còn 46 triệu đồng. Tâm nguyện của Bảo là có được ngôi nhà lành lặn che nắng mưa cho bà và cậu. Do đó, chuyến đi này mang rất nhiều ý nghĩa. Các chị sẽ thực hiện ước nguyện của Bảo và động viên em lạc quan hơn. 

“Chúng tôi chỉ là những chiếc cầu nối nhịp yêu thương. Tuy nhiên, gần đây có nhiều trường hợp lợi dụng lòng nhân, sao chép những bài viết hoặc chia sẻ thông tin sai sự thật trục lợi cá nhân, rất mong mọi người tìm hiểu, xác minh rõ. Riêng tôi, mọi hỗ trợ phải minh bạch. Dù vài chục ngàn, vài trăm hay là bao nhiêu cũng là tấm lòng hảo tâm giúp người khác, đều đáng trân trọng”, chị Mỹ Não bày tỏ./.

Băng Thanh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).