ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 21:35:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi niềm trường đạt chuẩn quốc gia

Báo Cà Mau (CMO) Con số 38 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 là kết quả nỗ lực bao năm nay của ngành giáo dục và cả hệ thống chính trị huyện Trần Văn Thời. Theo quy định, sau thời hạn 5 năm sẽ tiến hành công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Thế nhưng, hiện nay, nhiều trường đang hoặc vượt thời hạn nhưng vẫn chưa được công nhận lại.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời Phạm Việt Bắc cho biết, cuối năm học 2016-2017, toàn huyện có 16 trường ở cả 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS đến thời hạn phải công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2017-2018 đang rà soát.

“Khó khăn lớn nhất đối với việc công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia là về cơ sở vật chất. Nhiều trường được xây dựng cách đây lâu năm đã xuống cấp, mặc dù được duy tu sửa chữa nhiều lần, phục vụ cho việc dạy và học, nhưng xét theo tiêu chí số 3 về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo quy định của Thông tư 59 về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia thì không đảm bảo”, ông Bắc nhận định.

Nỗi lo trường "hụt chuẩn"

Là 1 trong 18 trường tiểu học của huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và nằm trong “tốp” những trường đầu tiên tự hào được khoác chiếc áo đạt chuẩn quốc gia ở địa phương, những năm qua, vượt qua bao khó khăn về cơ sở vật chất, tập thể cán bộ, nhân viên, giáo viên Trường Tiểu học 1 Khánh Bình Đông vẫn kiên trì trên hành trình gieo con chữ, tri thức cho các em học sinh ở vùng đất còn thiếu thốn mọi bề nơi đây.

Được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2009, nay Trường Tiểu học 1 Khánh Bình Đông lo "hụt chuẩn" nếu tiến hành kiểm tra công nhận lại.

Gắn bó với ngôi trường này 18 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Én, chủ nhiệm lớp 1A, vẫn còn nhớ như in, năm 2009 là năm đánh dấu mốc quan trọng trong công tác giáo dục của trường. Ngày trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, cả thầy và trò như vỡ oà trong hạnh phúc. Quyết tâm nâng cao tri thức để cùng với nhà trường duy trì và giữ vững danh hiệu đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học, cô Én tiếp tục học đại học.

Không chỉ riêng cô Én, hiện nay, 100% giáo viên của trường có trình độ trên chuẩn. Ước mong của tập thể giáo viên nhà trường là sớm công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định, bởi vì đây không chỉ là niềm tự hào của nhà trường mà còn là nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy Bùi Kỳ Nam, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Khánh Bình Đông, xã Khánh Bình Đông, cho biết: “Theo quy định, năm học 2014-2015 trường phải được công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng đến nay việc này vẫn còn bỏ ngỏ. Rào cản đối với công tác công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia là về cơ sở vật chất”.

Theo lời thầy Nam chia sẻ, trường có 3 dãy phòng học, nhưng có tới 2 dãy đã xây dựng hơn 20 năm. Tuy được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ sửa chữa nhưng cũng đã xuống cấp. Hơn nữa, hiện nay trường chỉ có 10/13 lớp học. Trong đó, có 9 phòng học và 1 phòng tin học. So với quy định của Thông tư 59 và số lượng học sinh thì còn thiếu 4 phòng học, 1 phòng nghệ thuật, 1 phòng ngoại ngữ, 2 phòng chức năng (gồm phòng thiết bị và phòng y tế). Nhà trường cũng chưa có nhà xe theo quy định.

Chính vì phòng học chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học nên năm học 2017-2018 nhà trường chỉ có thể linh hoạt bố trí được 3 lớp học khối lớp 5 học 2 buổi/ngày, với 89/343 học sinh (theo quy định của Thông tư 59 là 50% học sinh).

Thầy Nam cho biết thêm: “Để đảm bảo tiêu chí số 3 và tiêu chí số 5 về công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư 59, nhà trường cần xây dựng thêm các phòng học và phòng chức năng, kinh phí ước tính khoảng 5 tỷ đồng. Đời sống bà con nơi đây còn khó khăn nên không thể dựa vào công tác xã hội hoá, chỉ hy vọng vào sự hỗ trợ của các cấp”.

Kinh phí vượt khả năng

Trăn trở về công tác công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia không chỉ là nỗi niềm của thầy và trò của các trường ở vùng còn khó khăn như xã Khánh Bình Đông mà ngay cả các trường ở thị trấn Trần Văn Thời. Chẳng hạn như Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2001, nhưng đến nay vẫn chưa được công nhận lại.

Cô Nguyễn Thị Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Là trường ngay trung tâm thị trấn nên số lượng học sinh theo học hằng năm rất đông. Tuy nhiên, hiện trường chỉ có 23 phòng học, chưa đảm bảo 1 lớp/phòng. Để đạt chuẩn quốc gia theo quy định, cần đầu tư xây dựng thêm 10 phòng học và một số phòng chức năng”.

Việc công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia luôn được ngành giáo dục huyện quan tâm. Thế nhưng, con số hơn 30 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất ở các trường học là vượt quá khả năng của huyện. Ông Bắc bộc bạch: “Về kinh phí xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo cho việc công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia, phòng cũng đã có những giải pháp như đẩy mạnh công tác xã hội hoá. Tuy nhiên, kinh phí quá lớn, nếu không có sự hỗ trợ của cấp trên thì khó mà đạt được”./.

Ngọc Minh

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.

Ðể con em đồng bào tiếp cận giáo dục

Ðể đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc để người dân hiểu hơn về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, từ đó thay đổi nhận thức, chủ động đưa con em đến với nền giáo dục chính quy, hiện đại, đúng độ tuổi.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Sáng 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân có chuyến khảo sát thực tế tại 2 trường THCS - THPT trên địa bàn huyện Thới Bình để đầu tư nâng cấp hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

Thiết thực chính sách nội trú, miễn giảm học phí

Ðối với sinh viên vùng sâu, vùng xa như tỉnh Cà Mau, các chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giúp các em giảm bớt khó khăn về chi phí học hành, thêm điều kiện thực hiện ước mơ tri thức.

Giáo dục Cà Mau khẳng định vị thế

Kết quả đạt được trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh thời gian qua khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi (HSG) - “hạt nhân” tương lai của tỉnh, đất nước. Ðó là cơ sở, nền móng vững chắc, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người””, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), khẳng định.