Thứ ba, 28-10-25 03:41:35
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi niềm trường đạt chuẩn quốc gia

Báo Cà Mau (CMO) Con số 38 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 là kết quả nỗ lực bao năm nay của ngành giáo dục và cả hệ thống chính trị huyện Trần Văn Thời. Theo quy định, sau thời hạn 5 năm sẽ tiến hành công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Thế nhưng, hiện nay, nhiều trường đang hoặc vượt thời hạn nhưng vẫn chưa được công nhận lại.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời Phạm Việt Bắc cho biết, cuối năm học 2016-2017, toàn huyện có 16 trường ở cả 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS đến thời hạn phải công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2017-2018 đang rà soát.

“Khó khăn lớn nhất đối với việc công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia là về cơ sở vật chất. Nhiều trường được xây dựng cách đây lâu năm đã xuống cấp, mặc dù được duy tu sửa chữa nhiều lần, phục vụ cho việc dạy và học, nhưng xét theo tiêu chí số 3 về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo quy định của Thông tư 59 về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia thì không đảm bảo”, ông Bắc nhận định.

Nỗi lo trường "hụt chuẩn"

Là 1 trong 18 trường tiểu học của huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và nằm trong “tốp” những trường đầu tiên tự hào được khoác chiếc áo đạt chuẩn quốc gia ở địa phương, những năm qua, vượt qua bao khó khăn về cơ sở vật chất, tập thể cán bộ, nhân viên, giáo viên Trường Tiểu học 1 Khánh Bình Đông vẫn kiên trì trên hành trình gieo con chữ, tri thức cho các em học sinh ở vùng đất còn thiếu thốn mọi bề nơi đây.

Được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2009, nay Trường Tiểu học 1 Khánh Bình Đông lo "hụt chuẩn" nếu tiến hành kiểm tra công nhận lại.

Gắn bó với ngôi trường này 18 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Én, chủ nhiệm lớp 1A, vẫn còn nhớ như in, năm 2009 là năm đánh dấu mốc quan trọng trong công tác giáo dục của trường. Ngày trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, cả thầy và trò như vỡ oà trong hạnh phúc. Quyết tâm nâng cao tri thức để cùng với nhà trường duy trì và giữ vững danh hiệu đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học, cô Én tiếp tục học đại học.

Không chỉ riêng cô Én, hiện nay, 100% giáo viên của trường có trình độ trên chuẩn. Ước mong của tập thể giáo viên nhà trường là sớm công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định, bởi vì đây không chỉ là niềm tự hào của nhà trường mà còn là nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy Bùi Kỳ Nam, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Khánh Bình Đông, xã Khánh Bình Đông, cho biết: “Theo quy định, năm học 2014-2015 trường phải được công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng đến nay việc này vẫn còn bỏ ngỏ. Rào cản đối với công tác công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia là về cơ sở vật chất”.

Theo lời thầy Nam chia sẻ, trường có 3 dãy phòng học, nhưng có tới 2 dãy đã xây dựng hơn 20 năm. Tuy được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ sửa chữa nhưng cũng đã xuống cấp. Hơn nữa, hiện nay trường chỉ có 10/13 lớp học. Trong đó, có 9 phòng học và 1 phòng tin học. So với quy định của Thông tư 59 và số lượng học sinh thì còn thiếu 4 phòng học, 1 phòng nghệ thuật, 1 phòng ngoại ngữ, 2 phòng chức năng (gồm phòng thiết bị và phòng y tế). Nhà trường cũng chưa có nhà xe theo quy định.

Chính vì phòng học chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học nên năm học 2017-2018 nhà trường chỉ có thể linh hoạt bố trí được 3 lớp học khối lớp 5 học 2 buổi/ngày, với 89/343 học sinh (theo quy định của Thông tư 59 là 50% học sinh).

Thầy Nam cho biết thêm: “Để đảm bảo tiêu chí số 3 và tiêu chí số 5 về công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư 59, nhà trường cần xây dựng thêm các phòng học và phòng chức năng, kinh phí ước tính khoảng 5 tỷ đồng. Đời sống bà con nơi đây còn khó khăn nên không thể dựa vào công tác xã hội hoá, chỉ hy vọng vào sự hỗ trợ của các cấp”.

Kinh phí vượt khả năng

Trăn trở về công tác công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia không chỉ là nỗi niềm của thầy và trò của các trường ở vùng còn khó khăn như xã Khánh Bình Đông mà ngay cả các trường ở thị trấn Trần Văn Thời. Chẳng hạn như Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2001, nhưng đến nay vẫn chưa được công nhận lại.

Cô Nguyễn Thị Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Là trường ngay trung tâm thị trấn nên số lượng học sinh theo học hằng năm rất đông. Tuy nhiên, hiện trường chỉ có 23 phòng học, chưa đảm bảo 1 lớp/phòng. Để đạt chuẩn quốc gia theo quy định, cần đầu tư xây dựng thêm 10 phòng học và một số phòng chức năng”.

Việc công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia luôn được ngành giáo dục huyện quan tâm. Thế nhưng, con số hơn 30 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất ở các trường học là vượt quá khả năng của huyện. Ông Bắc bộc bạch: “Về kinh phí xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo cho việc công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia, phòng cũng đã có những giải pháp như đẩy mạnh công tác xã hội hoá. Tuy nhiên, kinh phí quá lớn, nếu không có sự hỗ trợ của cấp trên thì khó mà đạt được”./.

Ngọc Minh

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.