ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 04:54:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi niềm trường đạt chuẩn quốc gia

Báo Cà Mau (CMO) Con số 38 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 là kết quả nỗ lực bao năm nay của ngành giáo dục và cả hệ thống chính trị huyện Trần Văn Thời. Theo quy định, sau thời hạn 5 năm sẽ tiến hành công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Thế nhưng, hiện nay, nhiều trường đang hoặc vượt thời hạn nhưng vẫn chưa được công nhận lại.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời Phạm Việt Bắc cho biết, cuối năm học 2016-2017, toàn huyện có 16 trường ở cả 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS đến thời hạn phải công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2017-2018 đang rà soát.

“Khó khăn lớn nhất đối với việc công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia là về cơ sở vật chất. Nhiều trường được xây dựng cách đây lâu năm đã xuống cấp, mặc dù được duy tu sửa chữa nhiều lần, phục vụ cho việc dạy và học, nhưng xét theo tiêu chí số 3 về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo quy định của Thông tư 59 về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia thì không đảm bảo”, ông Bắc nhận định.

Nỗi lo trường "hụt chuẩn"

Là 1 trong 18 trường tiểu học của huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và nằm trong “tốp” những trường đầu tiên tự hào được khoác chiếc áo đạt chuẩn quốc gia ở địa phương, những năm qua, vượt qua bao khó khăn về cơ sở vật chất, tập thể cán bộ, nhân viên, giáo viên Trường Tiểu học 1 Khánh Bình Đông vẫn kiên trì trên hành trình gieo con chữ, tri thức cho các em học sinh ở vùng đất còn thiếu thốn mọi bề nơi đây.

Được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2009, nay Trường Tiểu học 1 Khánh Bình Đông lo "hụt chuẩn" nếu tiến hành kiểm tra công nhận lại.

Gắn bó với ngôi trường này 18 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Én, chủ nhiệm lớp 1A, vẫn còn nhớ như in, năm 2009 là năm đánh dấu mốc quan trọng trong công tác giáo dục của trường. Ngày trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, cả thầy và trò như vỡ oà trong hạnh phúc. Quyết tâm nâng cao tri thức để cùng với nhà trường duy trì và giữ vững danh hiệu đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học, cô Én tiếp tục học đại học.

Không chỉ riêng cô Én, hiện nay, 100% giáo viên của trường có trình độ trên chuẩn. Ước mong của tập thể giáo viên nhà trường là sớm công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định, bởi vì đây không chỉ là niềm tự hào của nhà trường mà còn là nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy Bùi Kỳ Nam, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Khánh Bình Đông, xã Khánh Bình Đông, cho biết: “Theo quy định, năm học 2014-2015 trường phải được công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng đến nay việc này vẫn còn bỏ ngỏ. Rào cản đối với công tác công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia là về cơ sở vật chất”.

Theo lời thầy Nam chia sẻ, trường có 3 dãy phòng học, nhưng có tới 2 dãy đã xây dựng hơn 20 năm. Tuy được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ sửa chữa nhưng cũng đã xuống cấp. Hơn nữa, hiện nay trường chỉ có 10/13 lớp học. Trong đó, có 9 phòng học và 1 phòng tin học. So với quy định của Thông tư 59 và số lượng học sinh thì còn thiếu 4 phòng học, 1 phòng nghệ thuật, 1 phòng ngoại ngữ, 2 phòng chức năng (gồm phòng thiết bị và phòng y tế). Nhà trường cũng chưa có nhà xe theo quy định.

Chính vì phòng học chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học nên năm học 2017-2018 nhà trường chỉ có thể linh hoạt bố trí được 3 lớp học khối lớp 5 học 2 buổi/ngày, với 89/343 học sinh (theo quy định của Thông tư 59 là 50% học sinh).

Thầy Nam cho biết thêm: “Để đảm bảo tiêu chí số 3 và tiêu chí số 5 về công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư 59, nhà trường cần xây dựng thêm các phòng học và phòng chức năng, kinh phí ước tính khoảng 5 tỷ đồng. Đời sống bà con nơi đây còn khó khăn nên không thể dựa vào công tác xã hội hoá, chỉ hy vọng vào sự hỗ trợ của các cấp”.

Kinh phí vượt khả năng

Trăn trở về công tác công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia không chỉ là nỗi niềm của thầy và trò của các trường ở vùng còn khó khăn như xã Khánh Bình Đông mà ngay cả các trường ở thị trấn Trần Văn Thời. Chẳng hạn như Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2001, nhưng đến nay vẫn chưa được công nhận lại.

Cô Nguyễn Thị Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Là trường ngay trung tâm thị trấn nên số lượng học sinh theo học hằng năm rất đông. Tuy nhiên, hiện trường chỉ có 23 phòng học, chưa đảm bảo 1 lớp/phòng. Để đạt chuẩn quốc gia theo quy định, cần đầu tư xây dựng thêm 10 phòng học và một số phòng chức năng”.

Việc công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia luôn được ngành giáo dục huyện quan tâm. Thế nhưng, con số hơn 30 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất ở các trường học là vượt quá khả năng của huyện. Ông Bắc bộc bạch: “Về kinh phí xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo cho việc công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia, phòng cũng đã có những giải pháp như đẩy mạnh công tác xã hội hoá. Tuy nhiên, kinh phí quá lớn, nếu không có sự hỗ trợ của cấp trên thì khó mà đạt được”./.

Ngọc Minh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.