ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:24:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi niềm y tế cơ sở

Báo Cà Mau (CMO) Hiện tại, hầu hết trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, việc chăm sóc sức khoẻ ngay tại tuyến xã hiện vẫn còn nhiều khó khăn, do tình trạng cơ sở vật chất đã xuống cấp, thiết bị hư hỏng, cần được thay mới. Các trạm y tế đã báo cáo thực trạng, cũng như kiến nghị, đề xuất xin được cấp mới thiết bị nhưng ngành chức năng vẫn chưa đáp ứng được.

Bài 1: Gồng mình vượt khó

Các trạm y tế xã đều có chung hoàn cảnh là thiếu trang thiết bị y tế, thậm chí một số máy móc hư rất lâu nhưng chưa được sửa chữa hoặc thay mới. Không chỉ thế, cơ sở hạ tầng tại các trạm cũng đang xuống cấp nghiêm trọng. Do các điều kiện tối thiểu của cơ sở y tế không đảm bảo nên việc khám, chữa bệnh cho người dân gặp khó.

Đi vào hoạt động từ nhiều năm nay nhưng chưa được quan tâm sửa chữa, nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, khiến nhiều trạm y tế ở huyện U Minh xuống cấp. Tình trạng này gây khó khăn trong việc khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân.

Máy móc đã sử dụng trên 10 năm

Bác sĩ CK1 Nguyễn Hữu Ðặng, Trưởng trạm Y tế xã Khánh Thuận, cho biết: “Trạm Y tế xã đạt chuẩn từ năm 2012, bởi thời gian đó được đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị. Nhưng từ đó đến nay trạm chưa được đầu tư mới hoặc thay thế. Một số máy như siêu âm, điện tim, dụng cụ thở ô xy đang trong tình trạng chờ thanh lý. Từ đó, ảnh hưởng lớn đến việc khám, chữa bệnh cho người dân. Chúng tôi đã đề xuất nhiều lần với cấp trên, mong muốn được đầu tư sửa chữa, nâng cấp trạm, nhưng chưa biết khi nào mới thành hiện thực”.

  Để đảm bảo việc chăm sóc sức khoẻ người dân, các trung tâm y tế cũng như các trạm y tế rất cần được đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị.

Tình trạng thiếu thốn máy móc, trang thiết bị y tế không chỉ xảy ra ở Trạm Y tế xã Khánh Thuận, mà hiện nay hầu hết các trạm y tế của huyện U Minh, máy móc đều trên 10 năm. Bác sĩ CK2 Lâm Hữu Ðoàn, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện U Minh, cho biết: “Sau thời gian dài sử dụng, phần lớn trạm y tế tại các xã đã xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng tới việc khám, chữa bệnh. Không chỉ có trạm y tế tuyến xã, so với mặt bằng chung thì hệ thống trang thiết bị y tế tại Trung tâm Y tế huyện cũng đang thiếu. Nguyên nhân do thiếu kinh phí sửa chữa nên máy nội soi, máy siêu âm màu, máy X-quang kỹ thuật số... đã hỏng từ lâu. Trung tâm hiện vẫn còn sử dụng máy siêu âm trắng - đen. Dù rất mong chờ, nhưng đến nay Trung tâm cũng như các trạm vẫn thiếu trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh. Trang thiết bị thiết yếu cho khám, chữa bệnh quá cũ, tần suất sử dụng lại cao nên thường xuyên gặp sự cố”.

Qua tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn huyện U Minh có 7 trạm y tế và 1 phòng khám đều đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2. Hầu hết các trạm này được các chương trình, dự án của ngành y tế hỗ trợ xây dựng khang trang, mua sắm nhiều thiết bị y tế phục vụ chăm sóc, khám chữa bệnh ban đầu cho người dân địa phương. Nhưng thực tế cho thấy, hiện nay cơ sở hạ tầng, phòng chức năng tại các trạm đều xuống cấp, thiết bị y tế hư hỏng...

Người bệnh “quay lưng”

Không chỉ hư hỏng trang thiết bị y tế, do được đầu tư xây dựng từ lâu, đến nay cơ sở hạ tầng của trạm y tế xã đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhìn từ ngoài, hầu như toàn bộ mặt sơn của trạm đã phai màu, một số cửa bị vỡ, phải chằng chống bằng băng keo, vữa tường bong tróc, nấm mốc bám loang lổ, đường dây điện không đảm bảo, la phông bị đổ, nền nhà nhiều nơi sụp lún... Một số phòng chức năng phải đóng cửa vì không đảm bảo chất lượng để sử dụng. Hệ thống lò đốt rác y tế cỏ mọc tới ống khói. Chưa kể khi mưa lớn hoặc thuỷ triều dâng thì xung quanh ngập nước, chỉ còn nền nhà, gây trơn trượt cho người dân đến khám bệnh. Ðó là những hình ảnh khi chúng tôi đến tác nghiệp tại Trạm Y tế xã Thạnh Phú và Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước.

Hiện nay, lò đốt rác và nhà vệ sinh tại các trạm y tế của huyện Cái Nước xuống cấp nghiêm trọng. Một số nơi lò đốt rác không còn hoạt động, rác thải y tế như ống chích, lọ, chai thuỷ tinh các trạm phải thuê nơi khác đốt với giá 12.700 đồng/kg.

“Cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiết bị hư hỏng từ mấy năm nay, chúng tôi đã đề xuất nhiều lần tới các cấp chính quyền. Sở Y tế cũng đã khảo sát nhưng không biết đến khi nào mới được đầu tư nâng cấp. Mong rằng các cơ quan, ban, ngành quan tâm bố trí kinh phí để tu sửa lại trạm, giúp y, bác sĩ yên tâm công tác, người dân có chỗ khám bệnh tử tế”, ông Trần Quốc Khởi, Trưởng trạm Y tế xã Tân Hưng Ðông, bày tỏ.

Ông Trần Quốc Khởi chỉ cho phóng viên báo Cà Mau xem những nơi vữa tường bong tróc, nấm mốc loang lổ.

Ðến Trạm Y tế xã Thạnh Phú vào một ngày đầu tuần, chúng tôi thấy lượng người đến khám chữa bệnh thưa thớt. Bác sĩ CK1 Hồng Trung Kiệp, Trưởng trạm Y tế xã Thạnh Phú, chia sẻ: “Tình trạng trụ sở xuống cấp, thiếu máy móc, thiết bị khiến hình ảnh của đơn vị y tế không được đẹp trong mắt người bệnh. Cùng với đó, gây khó khăn cho việc khám, chữa bệnh, nguy cơ mất an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ và người dân. Từ đó, số ca bệnh đến khám và điều trị tại trạm suy giảm đáng kể. Lúc trước mỗi ngày có hàng chục ca đến khám, nhưng giờ mỗi ngày chỉ có 6, 7 ca thôi. Mấy năm nay người dân ít đến trạm để thăm khám, họ thường tìm đến các phòng khám ở TP Cà Mau”.

Toàn huyện Cái Nước hiện có 239 máy thuộc dạng trang thiết bị y tế, trong đó có 30 thiết bị hư hỏng đang chờ thanh lý (máy siêu âm, xét nghiệm, điện tim...), còn 209 máy đang hoạt động. Từ đó, rất khó phát huy năng lực khám, chữa bệnh ban đầu ở tuyến cơ sở.

Dây điện chằng chịt, nấm mốc bám loang lổ... tại Trạm Y tế xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước.

Theo Bác sĩ CK1 Phạm Thanh Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cái Nước, thời gian qua, 11 trạm y tế cơ sở của huyện xuống cấp nghiêm trọng. "Mong các cấp có thẩm quyền quan tâm, hỗ trợ để chúng tôi có nơi làm việc ổn định, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho người dân", Bác sĩ Trung mong mỏi./.

 

 

Tuyết Mỉnh - Hoàng Vũ

Bài cuối: Giải "bài toán" khó

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.