ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:55:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nuôi tôm không xả thải

Báo Cà Mau (CMO) Ðã qua, thực trạng các hộ nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh (STC) xả thải ra môi trường không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước mà còn ảnh hưởng đến sản lượng của những hộ nuôi lân cận. Ðây là vấn đề nan giải của cơ quan quản lý khi kiểm tra, đánh giá điều kiện cơ sở nuôi tôm thâm canh, STC. Trước thực trạng đó, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Viện Khoa học thuỷ sản II, thử nghiệm thành công mô hình nuôi tôm không xả thải trên địa bàn huyện Cái Nước.

Mô hình nuôi tôm không xả thải còn gọi là mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm STC 3 giai đoạn bằng công nghệ tuần hoàn ít thay nước và an toàn sinh học, được đầu tư thử nghiệm đầu tiên tại Cà Mau. Ðây là Dự án “3R cho nuôi trồng thuỷ sản thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu ở vùng hạ lưu ÐBSCL của Việt Nam - 3R4CSA”, do Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản II chủ trì, Tổ chức CIRAD và Ðại sứ quán Pháp tại Việt Nam tài trợ. Dự án được thực hiện tại ấp Rau Dừa, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước từ tháng 5/2023 đến nay.

Theo đánh giá của các chuyên gia và ngành chuyên môn, mặc dù ngành nuôi tôm thâm canh và STC ở Cà Mau có những thành công nhất định, nhưng tính ổn định và công nghệ nuôi chưa cao; quy trình chưa thể ứng dụng với quy mô công nghiệp mà còn phụ thuộc thuộc rất lớn vào điều kiện tự nhiên (nguồn nước, khí hậu...), trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề của người nuôi... Ðặc biệt là vấn đề kiểm soát xả thải ra môi trường, đa số hộ nuôi chưa thật sự nghiêm túc chấp hành. Mô hình nuôi tôm không xả thải được áp dụng thành công phần nào giúp ngành chức năng giảm bớt lo lắng về vấn đề ô nhiễm môi trường nước.

Anh Huỳnh Thái Nguyên, ấp Rau Dừa, hộ đầu tiên được đầu tư mô hình, cho biết: “Mô hình mang lại hiệu quả rất cao. Giảm được nhân công lao động, giảm chi phí mua hoá chất xử lý nước, không cần thay nước mỗi khi lên đầm. Ðặc biệt, sản lượng đạt cao hơn 20%/ao so với trước”.

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh theo công nghệ tuần hoàn khép kín đảm bảo thả nuôi liên tục không bị gián đoạn. (Ảnh chụp tại hộ anh Huỳnh Thái Nguyên).

Với tổng số 4 ao nuôi và 1 ao dèo, trước đây anh Nguyên cần đến 4 nhân công thay nhau canh và xử lý nước, tốn chi phí khoảng 15 triệu đồng/tấn tôm. Từ khi áp dụng mô hình đã giảm được nhân công lao động từ 4 người xuống còn 2 người, không cần tốn chi phí thay nước, đặc biệt là không xả nước ra ngoài ao hồ, sông như trước. Thay vào đó là châm bù nước vào các ao do trong quá trình nuôi bị rò rỉ, bốc hơi... Chính điều này đã tạo nên hiệu ứng tích cực, đảm bảo được môi trường nước xung quanh vùng nuôi không bị ô nhiễm.

Anh Nguyên cho biết thêm, để thực hiện mô hình này cần 4.500 m2 để làm ao nuôi và ao dèo; hệ thống tuần hoàn nước gồm 2 ao giá thể, 1 ao nuôi cá, 3 ao rong biển (diện tích 6.500 m2) và 1 ao cấp bù nước khi hệ thống nước trong ao bị rò rỉ. Tuy tổng chi phí khoảng trên 2,1 tỷ đồng, gấp 3 lần so với chi phí nuôi STC truyền thống, nhưng mô hình này mang lại giá trị kinh tế cao, đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc kiểm soát yếu tố môi trường, tiết kiệm nước, nâng cao tỷ lệ sống và an toàn sinh học.

Tiến sĩ Nguyễn Nhứt, Chủ nhiệm dự án, chia sẻ: “Ðây là mô hình có kỹ thuật tương đối mới, mới so với cả thế giới chứ không riêng ở Việt Nam. Ðây là lần đầu tiên Cà Mau áp dụng kỹ thuật nuôi tôm không thay nước, giảm được tất cả các chi phí, sản lượng đạt từ 60-70 tấn/vụ. Tôm được thả liên tục trong năm, bình quân từ 6-8 vụ/năm, không cần phơi đầm thay nước như trước. Chính điều này tạo điều kiện cho người nuôi tăng số vụ thả nuôi lên rất nhiều, từ đó tăng được sản lượng. Sau 76 ngày thả nuôi, hộ anh Nguyên đã thu hoạch tôm đạt kích cỡ 39 con/kg, màu tôm rất đẹp. Màu tôm này đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường Trung Quốc và các nước lân cận; đạt 22 chỉ tiêu của nhà máy. Số lượng cacbon thải ra/kg tôm rất thấp, là xu hướng của ngành tôm trong tương lai, người tiêu dùng không sợ hoá chất của các chất kháng sinh. Ðây là thành tựu lớn nhất công nghệ này mang lại”.

 Phương pháp mới này rút ngắn được thời gian nuôi, chỉ 76 ngày là cho thu hoạch...

 

... và tôm nuôi màu đẹp.
 

Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Nhứt, với công nghệ này, người nuôi có thể thả “nối đuôi” trên cùng diện tích ao để rút ngắn được thời gian thả nuôi, vừa giảm được chi phí đầu vào và nhân công chăm sóc. Thời gian quay vòng vốn nhanh và tăng lợi nhuận của mô hình. Như vậy, hệ thống hoạt động liên tục, đồng nghĩa với lượng dinh dưỡng cho hệ vi sinh phát triển một cách liên tục. Về lâu dài, mô hình này còn khắc phục được hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu vì không phát thải lượng cacbon ra môi trường.

Ông Kazi Ahmed Kabir, chuyên gia của Tổ chức CIRAD, đã tham quan trực tiếp tại mô hình của anh Nguyên, đánh giá: “Tôi nghĩ đây là hệ thống rất tốt về tính bền vững và khả năng sản xuất cũng như khả năng phục hồi của hệ thống. Có thể thấy, đó là một hệ thống không nguy cơ, giảm phát thải khí nhà kính và giảm dòng chảy gây xói mòn đất thường thấy ở các vùng nông nghiệp ở Việt Nam”.

Ông Kazi Ahmed Kabir và ông Nguyễn Nhứt đang kiểm tra rong trong ao nuôi.

“Ðây là công nghệ nuôi tôm STC tuần hoàn khép kín, vừa nuôi, vừa bảo vệ môi trường. Có thể khẳng định, đây là môi trường nuôi tôm bền vững và sẽ nhân rộng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, chi phí đầu tư khá cao, hiện Sở Khoa học và Công nghệ đã xin chủ trương của tỉnh thành lập quỹ phát triển khoa học công nghệ, thực hiện cho vay ưu đãi theo chủ trương chung của Trung ương. Nếu có được nguồn quỹ này thì hàng năm có nguồn vốn cho người dân vay ưu đãi thực hiện các mô hình ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến như mô hình này”, ông Châu Văn Thọ, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết./.

 

Kim Cương

 

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.