Thứ tư, 5-11-25 20:12:27
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phạm Việt Hảo cậu học sinh khuyết tật giàu nghị lực

Báo Cà Mau Hảo quan niệm: “Sống không là gánh nặng cho người khác đã là giúp họ”

Không được may mắn như các bạn, em Phạm Việt Hảo, học sinh lớp 12C9, Trường THPT Trần Văn Thời, khi vừa chào đời đã là một đứa trẻ khuyết tật. Nhưng bằng ý chí, nghị lực, Hảo vượt qua mặc cảm để vươn lên trong cuộc sống, phấn đấu chăm ngoan, học giỏi, trở thành tấm gương sáng cho nhiều bạn bè noi theo.

Gia đình Hảo ở ấp Vườn Tre, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, cha mẹ làm nghề nông. Với 8 công đất ruộng, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cha mẹ Hảo luôn cố gắng chăm lo cho anh em Hảo ăn học.

Việt Hảo kể: “Khi sinh ra em đã bị khuyết bàn tay trái và một ngón tay bên phải, sau đó 3 ngày thì bàn chân bên phải bị bướu máu, bác sĩ khuyên gia đình đưa lên Bệnh viện Cần Thơ chữa trị. Thương con, muốn con được khoẻ mạnh nên bằng mọi cách cha mẹ lo chạy chữa cho em. Dù một chân bên phải không còn nữa, đi đứng rất khó khăn nhưng em vẫn may mắn là còn 4 ngón tay để cầm viết và học tập cho đến ngày nay”.

Nhà cách xa trường nên Hảo phải ở trọ, tự chăm lo từ sinh hoạt cá nhân đến chuyện học hành. Không mặc cảm vì bản thân khuyết tật, Hảo đặt niềm tin vào cuộc sống, tìm động lực vượt qua khó khăn để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ.

Việt Hảo lạc quan: “Em vẫn còn rất may mắn so với các bạn khuyết tật khác là có thể học tập. Dù khó khăn nhưng em không chùn bước, xem đó là động lực từ chính bản thân để cố gắng học tập tốt, làm vui lòng cha mẹ, thầy cô và bạn bè”.

Hảo quan niệm: “Sống không là gánh nặng cho người khác đã là giúp họ”. Nhờ vào sự yêu thương của cha mẹ, động viên của thầy cô, bạn bè, sự tiếp sức của các nhà hảo tâm, Hảo vượt qua khó khăn và đạt nhiều thành tích tốt trong học tập.

Trong các năm học, Hảo luôn là học sinh khá giỏi của trường. Niềm đam mê với môn Ðịa lý, trong các kỳ thi học sinh giỏi, Hảo đoạt giải Khuyến khích vào năm học lớp 9 và 11, riêng năm học lớp 12 em đoạt giải Ba.

Dù giỏi Ðịa lý nhưng Hảo lại mong muốn trở thành kỹ sư công nghệ thông tin. Khi hỏi vì sao Hảo lại chọn ngành đó, em vui vẻ trả lời: “Vì bản thân đi lại khó khăn, không hoạt động được nhiều nên em nghĩ ngành này phù hợp nhất”.

Không phải vì bản thân ít hoạt động mà Hảo lại trở nên thụ động, trái lại Hảo rất năng nổ trong các hoạt động phong trào. Khó khăn trong di chuyển thì Hảo tham gia những công việc ngồi tại chỗ như làm báo tường, thi vẽ tranh, thi đối đáp… Ðặc biệt là Hảo luôn giúp đỡ, chia sẻ với các bạn trong quá trình học tập.

Hảo tâm sự: “Mỗi người có một số phận khác nhau nhưng chúng ta phải biết nhìn vào sự thật, cố gắng nỗ lực phấn đấu để đạt được thành công. Thi đậu vào ngành công nghệ thông tin, Trường Ðại học Cần Thơ là mục tiêu phấn đấu của em để sau này có thể chăm lo cho gia đình và bản thân”./.

Bài và ảnh: Hằng My

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.