ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 12:58:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phập phồng sạt lở

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, sạt lở đất ven sông, ven biển trên địa bàn huyện Ngọc Hiển diễn ra hết sức phức tạp, mỗi năm trên địa bàn huyện có khoảng 7-8 vụ sạt lở đất, ước thiệt hại hàng tỷ đồng.

Theo đó, hàng trăm mét rừng phòng hộ, rừng ven biển đối mặt với tình trạng sạt lở đất mỗi năm, hệ luỵ về sạt lở đối với địa phương ven biển vẫn chưa có hồi kết.

Huyện Ngọc Hiển có 5 xã và 1 thị trấn tiếp giáp biển, chiều dài bờ biển 98 km. Toàn huyện hiện có 1.000 hộ dân sinh sống ở các cửa biển, ven biển có nguy cơ sạt lở cao. Địa phương hiện còn có 10 điểm sạt lở đất tạo thành điểm nóng ở các xã, thị trấn. Sạt lở không những ảnh hưởng về kinh tế, tài sản, tính mạng của hộ dân mà nhiều công trình Nhà nước vẫn bị ảnh hưởng, dẫn đến suy yếu tiềm lực kinh tế và quá trình thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp.

Mỗi năm, do tác động của sóng biển, dòng chảy, tại huyện Ngọc Hiển, hàng trăm mét đất, rừng phòng hộ, lộ bị sạt lở nghiêm trọng. (Ảnh chụp ở ấp Dinh Hạn, xã Tân Ân).

Phó chủ tịch UBND xã Tân Ân Trần Thanh Đồng cho biết: “Xã Tân Ân có bờ biển dài trên 17 km, trên địa bàn xã hầu hết diện tích ven biển đang đối mặt tình trạng sạt lở đất. Cây rừng phòng hộ ven biển hằng năm bị ảnh hưởng, nhiều diện tích rừng ven biển bị sóng đánh bật gốc, thiệt hại hàng chục héc-ta. Bắt đầu vào mùa mưa, địa phương phải gồng mình trước tình trạng sạt lở đất ven sông, còn mùa gió chướng, sóng biển ăn sâu vào đất liền. Có những nơi đất sạt lở từ 20-30 m. Nhiều diện tích cây rừng thiệt hại đáng kể”.

Cũng theo ông Đồng, để ngăn chặn đất bị xói mòn ở tuyến ven biển, cần phải có những tuyến bê-tông chắn sóng. Nhưng vốn đầu tư rất lớn, ngoài khả năng của địa phương quá giới hạn, vì thế rất cần tỉnh, Trung ương đầu tư để xây dựng kè chắn sóng. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu sạt lở đất ven biển, ven sông về lâu dài.

Ông Ngô Văn Lợi, ấp Dinh Hạn, xã Tân Ân, là người sinh sống gần khu vực sạt lở nên nhiều năm nay gia đình ông phải di dời nhà vào sâu bên trong. Trước đây, con lộ bê-tông cách nhà ông khoảng 10 m nhưng qua thời gian, sóng đánh lở, kèm xói mòn giờ đã chìm trong nước.

“Gia đình tôi rất lo sợ vì sạt lở đất ven sông ngày càng nghiêm trọng. Đất ngày một mất dần nhưng chẳng thể di dời nơi ở mới vì sợ làm ăn không được”, ông Ngô Văn Lợi chia sẻ. 

Tại cửa Vàm Xoáy, xã Đất Mũi, dọc 2 bên cửa có khoảng 100 hộ dân sinh sống, mỗi ngày đối mặt với tình trạng sạt lở đất. Theo ông Võ Công Trường, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi, mỗi năm gần cửa biển khu này có ít nhất 2 m đất bị sóng biển ăn sâu dẫn đến sạt lở. Địa phương vẫn chưa có những giải pháp hữu hiệu, do không đủ nguồn lực để chống sạt lở đất.

Ngoài điểm sạt lở này, ở khu vực rẫy Trương Phi (Đất Mũi), tình trạng sạt lở nghiêm trọng hơn. Trước đây, khu vực này trồng hoa màu, cây ăn trái, nhưng tuyến đê ven biển bảo vệ khu rẫy bị phá vỡ, đất bị xâm mặn, đời sống nhân dân gặp khó khăn.

Ông Lê Văn Chào, sinh sống ở khu rẫy Trương Phi, cho biết, sạt lở đất những năm gần đây hết sức nghiêm trọng. Những hộ dân trồng rẫy bị ảnh hưởng, đời sống bà con ngày càng cơ cực hơn.

Riêng ở xã Tam Giang Tây, trước đây biển cách UBND xã trên 4 cây số, nhưng giờ biển ăn sâu vào đất liền, chỉ còn cách UBND xã khoảng 2 cây số. Sạt lở mỗi năm tăng dần, nhiều diện tích đất, cây rừng ven biển thiệt hại nghiêm trọng.

Phó chủ tịch UBND xã Tam Giang Tây Lâm Trường Hải thông tin: “Xã luôn vận động những hộ dân sống vùng sạt lở vào những nơi sinh sống an toàn, nhưng do xã thiếu quỹ đất nên việc bố trí, di dời những hộ dân này hết sức khó khăn. Về lâu dài, địa phương vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu".

Từ đó, địa phương chủ yếu vận động, tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức phòng tránh; thường xuyên gia cố những nơi sạt lở; trồng cây xanh; kêu gọi nhân dân không nên xây cất nhà hoặc để đồ đạc, vật dụng có giá trị ở những vùng có nguy cơ sạt lở cao./.

Chí Hiểu - Hồng My 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.