ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:55:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển nuôi thuỷ sản bài toán cần tìm lời giải: Bài 3: Cần có giải pháp căn cơ

Báo Cà Mau Chuyển từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu là hướng đi mà tỉnh đang xác định cho nghề nuôi thuỷ sản nói riêng và cả lĩnh vực nông nghiệp nói chung. Tuy nhiên, để chuyển sang hướng đi này, những tồn tại yếu kém hiện nay cần nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ.

Chuyển từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu là hướng đi mà tỉnh đang xác định cho nghề nuôi thuỷ sản nói riêng và cả lĩnh vực nông nghiệp nói chung. Tuy nhiên, để chuyển sang hướng đi này, những tồn tại yếu kém hiện nay cần nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ.

Theo định hướng đến năm 2020, diện tích nuôi tôm công nghiệp tỉnh đạt khoảng 15.000 ha, trung bình mỗi năm tăng thêm khoảng 1.000 ha (giảm 3.530 ha so với 18.530 ha vào năm 2020 theo kế hoạch đã đề ra ban đầu), do những khó khăn, thách thức. Ðồng thời, tập trung phát triển loại hình nuôi ứng dụng công nghệ cao, an toàn sinh học, thân thiện môi trường để phát triển sản xuất bền vững. Năng suất bình quân đạt 9-10 tấn/ha/năm. Sản lượng đạt từ 140.000-150.000 tấn/năm.

Phát triển theo chiều sâu

Có thể thấy, mục tiêu đã có phần điều chỉnh theo hướng giảm do được dự báo là tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức từ thời tiết, thị trường trong, ngoài nước, môi trường và dịch bênh… Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hiện nay không phải là diện tích tăng hay giảm bao nhiêu mà cái chính là sản lượng, hiệu quả như thế nào.

Ðối với con tôm, 2 loại hình tôm công nghiệp công nghệ cao và tôm sinh thái đang được tỉnh tập trung chỉ đạo. Quan điểm này đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử một lần nữa nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến chuyên đề về nuôi thuỷ sản vừa qua. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nhấn mạnh, ưu tiên phát triển nuôi tôm công nghiệp tập trung quy mô lớn áp dụng quy trình công nghệ cao.

Ðể thu hút doanh nghiệp đầu tư, tỉnh sẽ tạo điều kiện bằng việc tạo quỹ đất sạch hoặc hợp tác với dân. Ðồng thời, khuyến cáo nhiều hộ nuôi quy mô nhỏ liên kết lại để trở thành vùng nuôi lớn. Ðặc biệt, đối với những hộ nuôi tôm công nghiệp mới phát sinh phải đảm bảo đủ điều kiện mới cho nuôi, nếu chưa đảm bảo phải chuyển sang nuôi loại khác.

Sản xuất giống tập trung là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn mà tỉnh Cà Mau đang ưu tiên kêu gọi đầu tư. (Trong ảnh: Cơ sở sản xuất giống tập trung của Công ty TNHH MTV Việt - Úc Cà Mau).

Một tín hiệu đáng mừng, thời gian qua mô hình nuôi tôm công nghiệp theo hình thức công nghệ cao đã phát triển được hơn 143 ha. Ðồng thời, vừa qua đã có 4 nhà đầu tư lập thủ tục đầu tư mô hình tôm công nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh, mỗi đơn vị dự kiến từ 200-300 ha. Nếu được tạo điều kiện triển khai toàn bộ, đây sẽ là bước đột phá trong năng suất tôm của tỉnh.

Tuy nhiên, việc tạo ra quỹ đất hiện nay là bài toán khó nếu công tác quy hoạch không được triển khai kịp thời và bài bản hơn. Ðối với vấn đề quy hoạch, ông Trần Văn Của, Chủ tịch Hội Nuôi trồng thuỷ sản tỉnh, cho rằng, khi triển khai cần lấy ý kiến góp ý của người dân đối với quy hoạch, từ phát triển loại hình nào cho đến vị trí, còn như đã qua thì khó có thể triển khai thực hiện được quy hoạch.

Tuy nhiên, để chuyển hướng từ hình thức đã có truyền thống gần 20 năm, cùng với chồng chất khó khăn, nhất là về vốn, là vấn đề không hề đơn giản hiện nay. Tuy nhiên, với cái nhìn lạc quan, ông Của nhận định không phải là không làm được, quan trọng là làm sao cho người dân nhận thấy được hiệu quả thật sự của một số mô hình theo công nghệ tăng năng suất thời gian qua. Nếu thật sự hiệu quả, người dân sẽ có cách khắc phục được khó khăn về vốn để thực hiện. Trước kia người nuôi cũng đâu đủ vốn, cũng chẳng biết gì về kỹ thuật, thậm chí còn có khả năng đi tù, nhưng họ vẫn có cách làm được.

Ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho rằng, phải tạo được tiền đề tin cậy để người dân gởi gắm, tin tưởng. Ông Tiến minh chứng, con tôm công nghiệp đã qua, cũng như đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều mô hình và mô hình nuôi nào khi thí điểm cũng cho hiệu quả ban đầu. Tuy nhiên, việc thí điểm đến nay có thể nói chỉ làm được nửa vời. Ông Tiến giải thích, nửa vời là do việc kiểm soát của cơ quan quản lý (như giống, môi trường, thuốc thú y thuỷ sản, thức ăn thuỷ sản và cả giá cả thị trường) có làm nhưng hiệu quả chưa cao, người dân không biết đâu mà lần, từ đó chưa thể mạnh dạn đầu tư lớn để phát triển theo hình thức công nghệ cao.

Tăng cường kiểm soát toàn diện

Là người nhiều năm gắn bó và dành hết tâm huyết cho con tôm, ông Của cho rằng, hiện nay trên địa bàn tỉnh có rất nhiều mô hình nuôi thuỷ sản đạt hiệu quả. Tuy nhiên, chưa thể nhân rộng, chủ yếu là do mức đầu tư quá lớn, trình độ kỹ thuật cao trong khi nhiều ngân hàng còn e ngại cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo tinh thần Nghị định 55/2015/NÐ-CP để người dân đầu tư phát triển sản xuất.

Trong chiến lược phát triển kinh tế thuỷ sản, tiêu biểu nhất là con tôm, ngành nông nghiệp đã đưa ra hàng loạt các giải pháp để thực hiện. Trong đó có việc khẩn trương tiến hành rà soát quy hoạch để xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện tự nhiên và tình hình thực tế, tránh tình trạng chạy theo sự tự phát của người dân. Ðồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định trong nuôi tôm công nghiệp, nhất là về quy hoạch, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Ông Lê Thanh Triều, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết, con tôm sinh thái là loại hình mà ngành đang tâm huyết chỉ đạo phát triển sản xuất thời gian tới và sẽ có kế hoạch phát triển mô hình này một cách bài bản, khoa học. Trong lĩnh vực quản lý giống cũng như thuốc thú y thuỷ sản, thời gian qua sở đã nỗ lực nhưng hiệu quả mang lại chưa cao.

Ðây là vấn đề rất phức tạp, chỉ mình sở không thể làm được mà đòi hỏi sự phối hợp của các ngành cũng như UBND các huyện và thành phố. Ngoài ra, đối với cơ sở hạ tầng phục vụ nghề nuôi, nhất là về thuỷ lợi, sở đang chỉ đạo quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình cũng như tranh thủ mọi nguồn vốn để tiếp tục đầu tư khép kín các ô thuỷ lợi phục vụ sản xuất của người dân.

Việc tổ chức sản xuất theo các hình thức hợp tác xã, tổ hợp tác, chi hội thuỷ sản cũng là một phương án khả thi nhằm giảm giá thành sản xuất, giảm tỷ lệ thất thoát, quản lý tốt dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Ðồng thời, đây cũng là đầu mối để tổ chức thực hiện liên kết chuỗi từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, cần nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ hay giải pháp kỹ thuật nuôi hiệu quả, thân thiện môi trường như Biofloc, nuôi kết hợp với cá rô phi, sử dụng chế phẩm vi sinh học… Hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn về chất lượng trong nuôi tôm như VietGAP, GlobalGAP, ASC… để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm và áp dụng các quy chuẩn về điều kiện sản xuất.

Phối hợp với các đơn vị, tổ chức có liên quan thường xuyên theo dõi thông tin thị trường, phân tích dự báo và cung cấp kịp thời cho người nuôi tôm biết để hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng của biến động thị trường, giá cả... là những giải pháp mà ngành xác định là trọng tâm trong chỉ đạo thực hiện thời gian tới để nghề nuôi thuỷ sản của tỉnh phát triển nhanh và bền vững./.

Bài và ảnh: Nguyễn Phú

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.