Thứ năm, 25-12-25 20:35:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phim về nghề báo hấp dẫn nhưng khó làm

Báo Cà Mau (CMO) Ðặc thù của nghề báo khi được đưa lên phim vốn là món ăn hấp dẫn cho khán giả. Tuy nhiên, số lượng phim về đề tài này vẫn khá hiếm, bởi khó làm và khó truyền tải hết những góc khuất của người làm báo.

Nhiều cách khai thác

Có khá nhiều phim truyền hình lẫn điện ảnh đã đưa những câu chuyện của nghề báo đến với khán giả, như: “Nghề báo”, “Chủ tịch tỉnh”, “Chạy án”, “Phóng viên thử việc”, “Gái nhảy”, “Trả giá”, “Nguyệt thực”, “Những chuyên án lạ”, “Những phóng viên vui nhộn”... Mỗi phim ít nhiều đều cố gắng xây dựng chân dung về những người cầm bút, quá trình tác nghiệp một cách rõ nét, sinh động và phản ánh chân thực nhất về sự gian khổ, những trăn trở và cả đấu tranh tư tưởng để bảo vệ lẽ phải. 

Ðiển hình phải kể đến phim “Nghề báo”. Trong suốt những tập phim đã khai thác triệt để những vấn đề xã hội nóng hổi như: chống tham nhũng, buôn lậu, mại dâm... Nội dung phim cũng khai thác triệt để đời sống cũng như cách làm việc của một bộ phận phóng viên, biên tập. Họ phải đấu tranh từng ngày giữa vật chất và tinh thần để đem đến sự thật cho độc giả.

Nhân vật phóng viên Thuý Bình (diễn viên Hồng Ánh đóng) gặp tai nạn nghề nghiệp khi đi tác nghiệp, trong phim “Nghề báo”. (Ảnh chụp màn hình).

Hay “Chạy án”, là câu chuyện Tổng Biên tập một tờ báo bị ảo tưởng về quyền lực thứ tư với những đối tượng mình ghét, gây áp lực cho các phóng viên và cho người khác để tư lợi... Còn đến “Nguyệt thực”, lại là những trăn trở của người làm báo ở bối cảnh báo chí thời hiện đại, sự đấu tranh gay gắt giữa quan điểm làm báo truyền thống với những khía cạnh đời sống xã hội cần phản ánh. Hay bộ phim mới nhất về nghề báo là “Kẻ săn tin” cũng cố gắng mang đến góc nhìn mới về công việc của những phóng viên mảng văn hoá giải trí. Ðể có được những tin nóng về đời tư hay scandal của giới nghệ sĩ, ngôi sao…, người cầm bút cũng phải lăn xả, chấp nhận “sinh nghề tử nghiệp”. Bởi thế, nghề báo mới được xếp hạng trong 10 nghề nguy hiểm nhất thế giới.

Diễn viên Minh Hằng thủ vai nhà báo trong phim “Kẻ săn tin”. (Ảnh chụp màn hình).

Ða phần nội dung các phim về nghề báo đều cố gắng cho thấy các cuộc chiến đưa thông tin đúng nhất đến độc giả, cuộc đấu tranh nội tâm của lương tâm nghề nghiệp và sức nặng của cơm áo gạo tiền để không sa đà vào những cám dỗ... Tuy nhiên, đó chỉ là một phần nhỏ của câu chuyện làm báo. Nó chưa khiến khán giả “đã” với phong cách tác nghiệp của phóng viên ngoài thực tế, chưa thể đưa những câu chuyện hấp dẫn nhất của quá trình tác nghiệp trong nhiều lĩnh vực của đời sống... Nhất là khi báo chí ngày nay đang đối mặt với những thách thức mới và những cuộc chiến mới, đó là giữ vững vị thế khi mạng xã hội lên ngôi và nhiều loại hình truyền thông khác ra đời.

Cần sự am hiểu

Ðề tài hấp dẫn và có nhiều đất để khai thác nhưng số lượng phim về nghề báo vẫn ít. Ðáng nói là vài năm trở lại đây, phim về nghề báo càng hiếm hoi và thưa vắng dần. Phải thừa nhận điểm hạn chế của các phim về nghề báo chính là mô tả quá trình tác nghiệp của phóng viên có nhiều điều phi lý, thiếu lô gíc và đôi khi trái với thực tế, dẫn đến nhiều hiểu lầm cho chính người xem. Ví dụ một phóng viên không thể nào vô duyên vô cớ bắt tay với một người lạ để làm bại lộ thân phận và dễ rước những nguy hiểm vào thân như trong “Kẻ săn tin”. Cũng không có phóng viên nào mạo hiểm giơ máy lên chụp hình trong vũ trường trong khi đi làm tin phản ánh như trong “Gái nhảy”...

Ðạo diễn Phi Tiến Sơn, người từng thành công với phim “Nghề báo” (năm 2006) từng thẳng thắn cho biết: “Nghề nào cũng có những cái hay, cái khó. Muốn đưa được những cảnh đặc thù từng nghề nghiệp, nhất là nghề báo và quá trình tác nghiệp của phóng viên lên phim là chuyện không hề dễ dàng. Trong kịch bản có thể miêu tả cảnh phóng viên tác nghiệp trong tình huống nào đó khá suôn sẻ, nhưng tái hiện lại sao cho thật nhất thì quả là khó, mà làm không tới sẽ gây những tranh luận trái chiều không tốt cho nghề báo”.  

Hình ảnh toà soạn báo được đưa lên phim “Nghề báo”. (Ảnh chụp màn hình).

Thêm vào đó, để viết một bộ phim về nghề báo, chính biên kịch và đạo diễn phải có sự am hiểu dày dặn, sâu rộng về nghiệp vụ báo chí và cả kinh nghiệm với chính nghề này. Một cái khó nữa là diễn viên không phải ai cũng diễn ra được cái chất của các phóng viên, nhà báo. Không phải cứ cầm máy ảnh, làm vài động tác phỏng vấn, ghi âm... là thành phóng viên báo chí. Nó còn là sự nhạy bén trong cách khai thác, hành xử với đề tài và nhân vật khi tiếp cận. Ðó là sự sắc sảo, tinh tế trong những sự kiện tham dự và góc nhìn để tạo nên tin, bài có sức lan toả trên mạng xã hội lẫn cuộc sống giữa bối cảnh 4.0.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng và thị hiếu cũng dần thay đổi, áp lực cạnh tranh về thời gian, lượt xem tin, bài khiến các nhà báo phải lựa chọn giữa tôn trọng sự thật, đưa những bài viết chính xác, được kiểm chứng với việc đưa thông tin phù hợp với thị hiếu người xem, sử dụng các thủ thuật về giật tít nhằm thu hút người đọc... đây cũng là nội dung khó truyền tải đúng và sâu sắc đến khán giả.

Mỗi đạo diễn có cách tiếp cận với nghề báo thông qua lăng kính của bản thân. Làm lại lối mòn cũ sẽ nhàm chán, nhưng để bám sát thực tiễn, đưa những cái mới của nghề báo lên phim thì cần “lực” về kịch bản, về sự từng trải trong diễn xuất của diễn viên, về cách dàn dựng bối cảnh tình huống vừa sinh động, vừa mang tính thực tiễn cao... Ðặc biệt, mỗi loại hình báo chí một đặc thù riêng thì người làm phim phải khai thác tốt và đúng với phương thức làm tin, viết bài, tạo sản phẩm... Khán giả thích tìm hiểu nghề báo vì gay cấn như cảnh sát hình sự, lắm “drama” hệt những phim Hàn... Thế nhưng, để đưa được cái người xem thích mà vẫn đảm bảo tôn trọng nghề báo thì phim ảnh Việt cần “cao tay” hơn nữa./.

 

Thanh Lam

 

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.