ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 18:44:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình: ​Chủ tịch UBND thị trấn Thới Bình phạt các hộ dân ở Khóm 8 là đúng

Báo Cà Mau (CMO) Sau bài viết “Ra quyết định xử phạt nhưng từ chối nhận đơn khiếu nại” đăng trên báo Cà Mau số thứ Tư, ngày 29/8, báo Cà Mau tiếp tục nhận nhiều ý kiến bức xúc của người dân bị các quyết định xử phạt của ông Lê Tiến Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình xử phạt khi quá thời hiệu. Nhiều phản ánh rất gay gắt khi UBND thị trấn hành xử trái luật: không nhận đơn khiếu nại của các hộ dân.

Lên tiếng giữa tâm bão dư luận, ông Lý Minh Vững, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình, khẳng định: “Nếu đúng như người dân đã phản ánh với báo Cà Mau thì công chức Địa chính UBND thị trấn Thới Bình đã sai khi không nhận đơn khiếu nại lần đầu của các hộ dân đối với các quyết định xử phạt hành chính vừa rồi. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bị khiếu nại là chuyện bình thường. UBND thị trấn đã ban hành quyết định xử phạt hành chính, nếu không hài lòng người dân có quyền nộp đơn đến UBND thị trấn để giải quyết khiếu nại lần đầu. Nếu lần đầu dân không thống nhất thì chọn 1 trong 2 cách, yêu cầu đến Chủ tịch UBND huyện giải quyết khiếu nại lần 2 hoặc khởi kiện ra toà án”.

Theo ông Vững, UBND thị trấn Thới Bình xử phạt các hộ dân ở Khóm 8 vừa rồi là xử phạt theo lĩnh vực đất đai chứ không phải theo lĩnh vực xây dựng.

Ông nói: “Còn nói thời hiệu quá 2 năm không xử phạt theo như báo viết như vậy chưa chính xác. Bởi vì xử là xử theo hành vi lấn chiếm đất, mà bây giờ hành vi vẫn đang tiếp diễn chứ người dân có dỡ nhà trả lại đất đâu mà gọi là chấm dứt hành vi”. Ông khẳng định như đinh đóng cột: “Hành vi đó vẫn đang tiếp diễn nên thị trấn xử phạt là đúng chứ không sai”.

Người dân cơi nới nhà ra kinh xáng Chắc Băng đã gần 20 năm, nay mới bị phạt tiền. Ảnh: Kim Liếu

Luật sư Phạm Minh Trí, Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau, cho rằng: Theo quan điểm của tôi, căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính, việc ra quyết định xử phạt này không đúng với quy định của pháp luật. Như trong báo đã nói rất rõ, tại Điểm a, Khoản 1, Điều 6, Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành, thời điểm để tính thời hiệu là thời điểm hành vi vi phạm của các hộ dân được thực hiện vào năm 1997, năm 2000 là kết thúc, không còn thực hiện hành vi cơi nới, lấn chiếm nữa. Thời điểm đó cơ quan thẩm quyền không ra quyết định xử phạt mà mãi đến nay gần 20 năm sau mới làm. Như vậy, UBND thị trấn Thới Bình ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp này là không đúng với quy định pháp luật.

Như báo Cà Mau phản ánh, tôi thấy rằng trong khoảng thời gian từ năm 1997-2000, việc xây dựng diễn ra công khai, bởi đâu phải một căn mà nhiều căn hộ như vậy. Quản lý địa phương về đất đai có bộ phận địa chính, môi trường đô thị mà Chủ tịch UBND thị trấn cho rằng đến thời điểm gần 20 năm mới phát hiện, việc đó không thuyết phục. Trách nhiệm buộc địa phương phải kiểm tra, phải phát hiện. Nói như vậy là vô trách nhiệm, đâu được. Là cơ quan quản lý để các hộ dân lấn chiếm xây cất không ngăn cản, để xây cất hoàn thành rồi đến sau này buộc dân tháo dỡ thiệt hại cho dân.

- Luật Khiếu nại quy định, việc tiếp nhận đơn khiếu nại là nghĩa vụ của người có thẩm quyền giải quyết. Vậy theo luật sư, cần hiểu như thế nào về quy định này?

Luật sư Phạm Minh Trí: Trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, tại Điều 16, Khoản 1 quy định, trong quá trình vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính phải tuân thủ theo quy định của luật này và quy định khác của quy định có liên quan. Đối với trường hợp cụ thể này đó là Luật Khiếu nại. Điều 17, Luật Khiếu nại quy định, chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với vi phạm hành chính. 

- UBND thị trấn không nhận đơn khiếu nại của dân, Luật sư đánh giá như thế nào về sự việc này?

Luật sư Phạm Minh Trí: Như Báo Cà Mau nêu, UBND thị trấn từ chối quyền khiếu nại của công dân, việc từ chối đó hoàn toàn sai. Các quy định pháp luật có sự liên kết với nhau. Trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, tại Điều 16, Khoản 1, trách nhiệm của người xử lý vi phạm hành chính là phải nhận đơn khiếu nại của người cảm thấy quyền lợi của mình bị xâm hại theo quy định tại Điều 15, Khoản 1, khi người ta thực hiện quyền khiếu nại đối với quyết định này. Về mặt thẩm quyền, quy định theo Luật Khiếu nại, Chủ tịch UBND thị trấn Thới Bình phải có trách nhiệm giải quyết đơn khiếu nại. Dân có quyền lựa chọn có thể khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện thành vụ án hành chính. Trước đó, người dân đã thực hiện quyền khiếu nại nhưng công chức địa chính không nhận đơn khiếu nại, vô hình trung các anh đã đước đoạt quyền khiếu nại của họ đối với cơ quan Nhà nước rồi.

- Có ý kiến cho rằng, UBND thị trấn ra quyết định xử phạt là đúng, vì xử phạt theo lĩnh vực đất đai chứ không phải theo lĩnh vực xây dựng, theo Luật sư có đúng không?

Luật sư Phạm Minh Trí: Vấn đề xây dựng đã có đất đai trong đó, chứ không phải xây dựng nhà ở không. Việc cơi nới hay lấn chiếm ở đây luật có quy định rõ ràng.

- Xin cảm ơn luật sư!./.

Điều 6, Luật Khiếu nại (các hành vi bị nghiêm cấm):
1. Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền khiếu nại; đe doạ, trả thù, trù dập người khiếu nại.
2. Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại; không giải quyết khiếu nại; làm sai lệch các thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc khiếu nại; cố ý giải quyết khiếu nại trái pháp luật.
3. Ra quyết định giải quyết khiếu nại không bằng hình thức quyết định.
4. Bao che cho người bị khiếu nại; can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết khiếu nại.

Điều 67, Luật Khiếu nại (xử lý hành vi vi phạm pháp luật của người giải quyết khiếu nại):
Người giải quyết khiếu nại có một trong các hành vi quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4, Điều 6 của Luật Khiếu nại hoặc vi phạm các quy định khác của pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường hoặc bồi hoàn theo quy định của pháp luật.

Kim Liếu thực hiện

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).