ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 13:11:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình: ​Chủ tịch UBND thị trấn Thới Bình phạt các hộ dân ở Khóm 8 là đúng

Báo Cà Mau (CMO) Sau bài viết “Ra quyết định xử phạt nhưng từ chối nhận đơn khiếu nại” đăng trên báo Cà Mau số thứ Tư, ngày 29/8, báo Cà Mau tiếp tục nhận nhiều ý kiến bức xúc của người dân bị các quyết định xử phạt của ông Lê Tiến Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình xử phạt khi quá thời hiệu. Nhiều phản ánh rất gay gắt khi UBND thị trấn hành xử trái luật: không nhận đơn khiếu nại của các hộ dân.

Lên tiếng giữa tâm bão dư luận, ông Lý Minh Vững, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình, khẳng định: “Nếu đúng như người dân đã phản ánh với báo Cà Mau thì công chức Địa chính UBND thị trấn Thới Bình đã sai khi không nhận đơn khiếu nại lần đầu của các hộ dân đối với các quyết định xử phạt hành chính vừa rồi. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bị khiếu nại là chuyện bình thường. UBND thị trấn đã ban hành quyết định xử phạt hành chính, nếu không hài lòng người dân có quyền nộp đơn đến UBND thị trấn để giải quyết khiếu nại lần đầu. Nếu lần đầu dân không thống nhất thì chọn 1 trong 2 cách, yêu cầu đến Chủ tịch UBND huyện giải quyết khiếu nại lần 2 hoặc khởi kiện ra toà án”.

Theo ông Vững, UBND thị trấn Thới Bình xử phạt các hộ dân ở Khóm 8 vừa rồi là xử phạt theo lĩnh vực đất đai chứ không phải theo lĩnh vực xây dựng.

Ông nói: “Còn nói thời hiệu quá 2 năm không xử phạt theo như báo viết như vậy chưa chính xác. Bởi vì xử là xử theo hành vi lấn chiếm đất, mà bây giờ hành vi vẫn đang tiếp diễn chứ người dân có dỡ nhà trả lại đất đâu mà gọi là chấm dứt hành vi”. Ông khẳng định như đinh đóng cột: “Hành vi đó vẫn đang tiếp diễn nên thị trấn xử phạt là đúng chứ không sai”.

Người dân cơi nới nhà ra kinh xáng Chắc Băng đã gần 20 năm, nay mới bị phạt tiền. Ảnh: Kim Liếu

Luật sư Phạm Minh Trí, Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau, cho rằng: Theo quan điểm của tôi, căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính, việc ra quyết định xử phạt này không đúng với quy định của pháp luật. Như trong báo đã nói rất rõ, tại Điểm a, Khoản 1, Điều 6, Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành, thời điểm để tính thời hiệu là thời điểm hành vi vi phạm của các hộ dân được thực hiện vào năm 1997, năm 2000 là kết thúc, không còn thực hiện hành vi cơi nới, lấn chiếm nữa. Thời điểm đó cơ quan thẩm quyền không ra quyết định xử phạt mà mãi đến nay gần 20 năm sau mới làm. Như vậy, UBND thị trấn Thới Bình ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp này là không đúng với quy định pháp luật.

Như báo Cà Mau phản ánh, tôi thấy rằng trong khoảng thời gian từ năm 1997-2000, việc xây dựng diễn ra công khai, bởi đâu phải một căn mà nhiều căn hộ như vậy. Quản lý địa phương về đất đai có bộ phận địa chính, môi trường đô thị mà Chủ tịch UBND thị trấn cho rằng đến thời điểm gần 20 năm mới phát hiện, việc đó không thuyết phục. Trách nhiệm buộc địa phương phải kiểm tra, phải phát hiện. Nói như vậy là vô trách nhiệm, đâu được. Là cơ quan quản lý để các hộ dân lấn chiếm xây cất không ngăn cản, để xây cất hoàn thành rồi đến sau này buộc dân tháo dỡ thiệt hại cho dân.

- Luật Khiếu nại quy định, việc tiếp nhận đơn khiếu nại là nghĩa vụ của người có thẩm quyền giải quyết. Vậy theo luật sư, cần hiểu như thế nào về quy định này?

Luật sư Phạm Minh Trí: Trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, tại Điều 16, Khoản 1 quy định, trong quá trình vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính phải tuân thủ theo quy định của luật này và quy định khác của quy định có liên quan. Đối với trường hợp cụ thể này đó là Luật Khiếu nại. Điều 17, Luật Khiếu nại quy định, chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với vi phạm hành chính. 

- UBND thị trấn không nhận đơn khiếu nại của dân, Luật sư đánh giá như thế nào về sự việc này?

Luật sư Phạm Minh Trí: Như Báo Cà Mau nêu, UBND thị trấn từ chối quyền khiếu nại của công dân, việc từ chối đó hoàn toàn sai. Các quy định pháp luật có sự liên kết với nhau. Trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, tại Điều 16, Khoản 1, trách nhiệm của người xử lý vi phạm hành chính là phải nhận đơn khiếu nại của người cảm thấy quyền lợi của mình bị xâm hại theo quy định tại Điều 15, Khoản 1, khi người ta thực hiện quyền khiếu nại đối với quyết định này. Về mặt thẩm quyền, quy định theo Luật Khiếu nại, Chủ tịch UBND thị trấn Thới Bình phải có trách nhiệm giải quyết đơn khiếu nại. Dân có quyền lựa chọn có thể khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện thành vụ án hành chính. Trước đó, người dân đã thực hiện quyền khiếu nại nhưng công chức địa chính không nhận đơn khiếu nại, vô hình trung các anh đã đước đoạt quyền khiếu nại của họ đối với cơ quan Nhà nước rồi.

- Có ý kiến cho rằng, UBND thị trấn ra quyết định xử phạt là đúng, vì xử phạt theo lĩnh vực đất đai chứ không phải theo lĩnh vực xây dựng, theo Luật sư có đúng không?

Luật sư Phạm Minh Trí: Vấn đề xây dựng đã có đất đai trong đó, chứ không phải xây dựng nhà ở không. Việc cơi nới hay lấn chiếm ở đây luật có quy định rõ ràng.

- Xin cảm ơn luật sư!./.

Điều 6, Luật Khiếu nại (các hành vi bị nghiêm cấm):
1. Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền khiếu nại; đe doạ, trả thù, trù dập người khiếu nại.
2. Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại; không giải quyết khiếu nại; làm sai lệch các thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc khiếu nại; cố ý giải quyết khiếu nại trái pháp luật.
3. Ra quyết định giải quyết khiếu nại không bằng hình thức quyết định.
4. Bao che cho người bị khiếu nại; can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết khiếu nại.

Điều 67, Luật Khiếu nại (xử lý hành vi vi phạm pháp luật của người giải quyết khiếu nại):
Người giải quyết khiếu nại có một trong các hành vi quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4, Điều 6 của Luật Khiếu nại hoặc vi phạm các quy định khác của pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường hoặc bồi hoàn theo quy định của pháp luật.

Kim Liếu thực hiện

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.