ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-7-25 14:29:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình: ​Chủ tịch UBND thị trấn Thới Bình phạt các hộ dân ở Khóm 8 là đúng

Báo Cà Mau (CMO) Sau bài viết “Ra quyết định xử phạt nhưng từ chối nhận đơn khiếu nại” đăng trên báo Cà Mau số thứ Tư, ngày 29/8, báo Cà Mau tiếp tục nhận nhiều ý kiến bức xúc của người dân bị các quyết định xử phạt của ông Lê Tiến Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình xử phạt khi quá thời hiệu. Nhiều phản ánh rất gay gắt khi UBND thị trấn hành xử trái luật: không nhận đơn khiếu nại của các hộ dân.

Lên tiếng giữa tâm bão dư luận, ông Lý Minh Vững, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình, khẳng định: “Nếu đúng như người dân đã phản ánh với báo Cà Mau thì công chức Địa chính UBND thị trấn Thới Bình đã sai khi không nhận đơn khiếu nại lần đầu của các hộ dân đối với các quyết định xử phạt hành chính vừa rồi. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bị khiếu nại là chuyện bình thường. UBND thị trấn đã ban hành quyết định xử phạt hành chính, nếu không hài lòng người dân có quyền nộp đơn đến UBND thị trấn để giải quyết khiếu nại lần đầu. Nếu lần đầu dân không thống nhất thì chọn 1 trong 2 cách, yêu cầu đến Chủ tịch UBND huyện giải quyết khiếu nại lần 2 hoặc khởi kiện ra toà án”.

Theo ông Vững, UBND thị trấn Thới Bình xử phạt các hộ dân ở Khóm 8 vừa rồi là xử phạt theo lĩnh vực đất đai chứ không phải theo lĩnh vực xây dựng.

Ông nói: “Còn nói thời hiệu quá 2 năm không xử phạt theo như báo viết như vậy chưa chính xác. Bởi vì xử là xử theo hành vi lấn chiếm đất, mà bây giờ hành vi vẫn đang tiếp diễn chứ người dân có dỡ nhà trả lại đất đâu mà gọi là chấm dứt hành vi”. Ông khẳng định như đinh đóng cột: “Hành vi đó vẫn đang tiếp diễn nên thị trấn xử phạt là đúng chứ không sai”.

Người dân cơi nới nhà ra kinh xáng Chắc Băng đã gần 20 năm, nay mới bị phạt tiền. Ảnh: Kim Liếu

Luật sư Phạm Minh Trí, Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau, cho rằng: Theo quan điểm của tôi, căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính, việc ra quyết định xử phạt này không đúng với quy định của pháp luật. Như trong báo đã nói rất rõ, tại Điểm a, Khoản 1, Điều 6, Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành, thời điểm để tính thời hiệu là thời điểm hành vi vi phạm của các hộ dân được thực hiện vào năm 1997, năm 2000 là kết thúc, không còn thực hiện hành vi cơi nới, lấn chiếm nữa. Thời điểm đó cơ quan thẩm quyền không ra quyết định xử phạt mà mãi đến nay gần 20 năm sau mới làm. Như vậy, UBND thị trấn Thới Bình ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp này là không đúng với quy định pháp luật.

Như báo Cà Mau phản ánh, tôi thấy rằng trong khoảng thời gian từ năm 1997-2000, việc xây dựng diễn ra công khai, bởi đâu phải một căn mà nhiều căn hộ như vậy. Quản lý địa phương về đất đai có bộ phận địa chính, môi trường đô thị mà Chủ tịch UBND thị trấn cho rằng đến thời điểm gần 20 năm mới phát hiện, việc đó không thuyết phục. Trách nhiệm buộc địa phương phải kiểm tra, phải phát hiện. Nói như vậy là vô trách nhiệm, đâu được. Là cơ quan quản lý để các hộ dân lấn chiếm xây cất không ngăn cản, để xây cất hoàn thành rồi đến sau này buộc dân tháo dỡ thiệt hại cho dân.

- Luật Khiếu nại quy định, việc tiếp nhận đơn khiếu nại là nghĩa vụ của người có thẩm quyền giải quyết. Vậy theo luật sư, cần hiểu như thế nào về quy định này?

Luật sư Phạm Minh Trí: Trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, tại Điều 16, Khoản 1 quy định, trong quá trình vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính phải tuân thủ theo quy định của luật này và quy định khác của quy định có liên quan. Đối với trường hợp cụ thể này đó là Luật Khiếu nại. Điều 17, Luật Khiếu nại quy định, chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với vi phạm hành chính. 

- UBND thị trấn không nhận đơn khiếu nại của dân, Luật sư đánh giá như thế nào về sự việc này?

Luật sư Phạm Minh Trí: Như Báo Cà Mau nêu, UBND thị trấn từ chối quyền khiếu nại của công dân, việc từ chối đó hoàn toàn sai. Các quy định pháp luật có sự liên kết với nhau. Trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, tại Điều 16, Khoản 1, trách nhiệm của người xử lý vi phạm hành chính là phải nhận đơn khiếu nại của người cảm thấy quyền lợi của mình bị xâm hại theo quy định tại Điều 15, Khoản 1, khi người ta thực hiện quyền khiếu nại đối với quyết định này. Về mặt thẩm quyền, quy định theo Luật Khiếu nại, Chủ tịch UBND thị trấn Thới Bình phải có trách nhiệm giải quyết đơn khiếu nại. Dân có quyền lựa chọn có thể khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện thành vụ án hành chính. Trước đó, người dân đã thực hiện quyền khiếu nại nhưng công chức địa chính không nhận đơn khiếu nại, vô hình trung các anh đã đước đoạt quyền khiếu nại của họ đối với cơ quan Nhà nước rồi.

- Có ý kiến cho rằng, UBND thị trấn ra quyết định xử phạt là đúng, vì xử phạt theo lĩnh vực đất đai chứ không phải theo lĩnh vực xây dựng, theo Luật sư có đúng không?

Luật sư Phạm Minh Trí: Vấn đề xây dựng đã có đất đai trong đó, chứ không phải xây dựng nhà ở không. Việc cơi nới hay lấn chiếm ở đây luật có quy định rõ ràng.

- Xin cảm ơn luật sư!./.

Điều 6, Luật Khiếu nại (các hành vi bị nghiêm cấm):
1. Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền khiếu nại; đe doạ, trả thù, trù dập người khiếu nại.
2. Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại; không giải quyết khiếu nại; làm sai lệch các thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc khiếu nại; cố ý giải quyết khiếu nại trái pháp luật.
3. Ra quyết định giải quyết khiếu nại không bằng hình thức quyết định.
4. Bao che cho người bị khiếu nại; can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết khiếu nại.

Điều 67, Luật Khiếu nại (xử lý hành vi vi phạm pháp luật của người giải quyết khiếu nại):
Người giải quyết khiếu nại có một trong các hành vi quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4, Điều 6 của Luật Khiếu nại hoặc vi phạm các quy định khác của pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường hoặc bồi hoàn theo quy định của pháp luật.

Kim Liếu thực hiện

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.