ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 23:36:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phụ nữ với mô hình “3 biết” - Bài cuối: Giúp hội viên thoát nghèo bền vững

Báo Cà Mau Mô hình "3 biết", "3 biết, 2 hỗ trợ" đã và đang khẳng định tính hiệu quả, thúc đẩy công tác hội và phong trào thi đua của phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh không ngừng phát triển. Mô hình được ví như điểm nhấn đẹp trong rất nhiều mô hình và phong trào thi đua, do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phát động và tổ chức thực hiện thời gian qua.

U Minh được đánh giá là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao so với các huyện trong tỉnh Cà Mau. Năm 2023, có 1.259 hộ nghèo, chiếm 4,76%. Ðể giúp huyện giảm tỷ lệ hộ nghèo, những năm qua, Hội LHPN huyện luôn thực hiện tốt việc khai thác nguồn lực, triển khai khảo sát thực tế từng địa bàn, nắm nhu cầu hội viên, phụ nữ cần hỗ trợ để tiến hành sàng lọc, có chọn lựa ưu tiên để hỗ trợ phù hợp.

Tranh thủ nguồn lực hỗ trợ

Cụ thể, từ các nguồn vốn: Hài Hoà, Cearac, Hà Lan, Quỹ Vì tương lai... đã tổ chức được 9 mô hình phát triển kinh tế cho phụ nữ, với số tiền 447 triệu đồng, chị em làm ăn hiệu quả và hoàn vốn tốt. Ngoài ra, hội còn hỗ trợ phụ nữ nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai. Theo đó, Huyện hội được Tỉnh hội hỗ trợ 250 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai của Trung ương, giúp hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã Khánh Tiến vay với lãi suất thấp để chăn nuôi, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Hiện nay, nguồn vốn này đang tăng trưởng, đến nay trên 300 triệu đồng, đã giúp thêm 4 chị vay để sản xuất, kinh doanh...

Chị Tô Thuỳ Lê (Ấp 12, xã Khánh Thuận, huyện U Minh) nhân rộng đàn heo từ nguồn hỗ trợ của Chi hội Phụ nữ, để tăng thu nhập cho gia đình.

Tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện từ nguồn vốn 500 triệu đồng của Nhật Bản, được UBND huyện giao, Hội LHPN huyện U Minh thực hiện các mô hình sinh kế tại vùng ngọt hoá (xã Nguyễn Phích và Khánh Thuận). Ðây là nguồn vốn triển khai trên 5 năm qua, đã giúp trên 280 lượt phụ nữ ổn định cuộc sống, vươn lên khá giàu. Từ 500 triệu đồng ban đầu, đến nay nguồn vốn này đã tăng thêm 50 triệu đồng, mở rộng hỗ trợ thêm 15 chị khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

“Hằng năm, Hội LHPN huyện phối hợp cùng cơ sở đi khảo sát địa bàn, lựa chọn mô hình sinh kế phù hợp, sau đó lập dự án trình UBND huyện phê duyệt. Ðây là cách Hội LHPN huyện nhận thấy mang lại lợi ích hết sức thiết thực cho hội viên, phụ nữ. Bằng cách này, Hội LHPN huyện đã khai thác được 13 dự án, hỗ trợ tất cả các xã, thị trấn trong huyện", chị Lam chia sẻ.

Mỗi dự án UBND huyện hỗ trợ từ 120-200 triệu đồng, thực hiện theo phương án hỗ trợ 30%, còn lại hộ gia đình đối ứng 70%. Với cách làm này, hội viên, phụ nữ và người dân đồng thuận cao, trong đó hiệu quả nhất là dự án nuôi ốc bươu đen tại Ấp 10, xã Nguyễn Phích; thu nhập từ ốc rất cao, mỗi ngày khoảng 350 ngàn đồng/hộ. Khi triển khai chỉ có 9 hộ tham gia, đến nay đã nhân rộng trên 30 hộ, ở các ấp lân cận và xã khác. Ðây là những mô hình sinh kế bền vững, khi thực hiện các dự án này, Hội LHPN huyện đều quan tâm gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Thế mạnh của xã Khánh An là trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá đồng. Với nguồn vốn được UBND huyện giao, Hội LHPN huyện đầu tư 200 triệu đồng cho 8 hộ thực hiện. Ðến thời điểm hiện tại, kết quả từ dự án mang lại rất khả quan.

Ngoài ra, hội còn quan tâm hướng dẫn, duy trì, quản lý tốt các mô hình tiết kiệm tín dụng, hùn vốn giúp nhau tại các tổ phụ nữ. Bình quân hằng năm huy động trên 2,8 tỷ đồng, giúp 1.300 chị trang trải cuộc sống gia đình, kinh doanh mua bán nhỏ, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, mua bảo hiểm y tế... Từ đó, hội viên đã phát huy tốt nguồn vốn, đoàn kết giúp nhau nâng cao chất lượng cuộc sống. Ðặc biệt, hội thực hiện tốt công tác phát triển, quản lý nguồn vốn uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội (hiện tại, hội quản lý 75 tổ tiết kiệm và vay vốn, có 3.708 hộ vay, tổng dư nợ 111 tỷ 257 triệu đồng). Qua đó, giúp thoát nghèo 94/80 hộ, đạt 117% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Riêng năm 2023 đã nhận giúp 198 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo, kết nối vận động xây dựng 28 căn nhà Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo.

Nghị lực vươn lên

Là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ con giống và vốn phát triển kinh tế gia đình, chị Nguyễn Thị Tiền, Ấp 12, xã Khánh Thuận, huyện U Minh, bộc bạch: “Gia đình tôi làm nghề cưa cây kiếm sống. Tháng nào nhiều chủ rừng khai thác tràm thì vợ chồng tôi thu nhập nhiều, tháng nào không ai khai thác thì không có thu nhập, cuộc sống rất bấp bênh. Nhờ chị em hỗ trợ 3 con heo giống và thức ăn chăn nuôi, tôi mừng lắm. Tôi định bụng sau khi xuất chuồng sẽ mua heo giống tái đàn”.

Chị Tô Thuỳ Lê là hội viên mới của Chi hội Phụ nữ Ấp 12. Trước đây gia đình chị Lê ở Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, mới chuyển về đây sinh sống hơn một năm qua. Ðể giúp chị Lê hoà nhập với môi trường mới, chi hội đã vận động chị vào hội và hỗ trợ mô hình, vốn sản xuất. Bằng hình thức hỗ trợ này, năm 2022 chi hội đã giúp 4 hộ thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế. Trong năm 2023, chi hội hỗ trợ 4 hộ, những hộ này sẽ thoát nghèo trong năm nay. Như vậy, ấp sẽ xoá trắng hộ nghèo.

Từ nay đến cuối năm 2023, Ấp 12 xã Khánh Thuận sẽ xoá trắng hộ nghèo.

“Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là điều kiện cần thiết trong việc tập hợp thu hút hội viên. Thông qua những việc làm thiết thực, thời gian tới hội cố gắng phát huy nhiều hơn nữa những cách làm hiệu quả. Bên cạnh đó, sẽ nghiên cứu thêm những mô hình mới, tạo mọi điều kiện tốt nhất hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo; nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, từng bước phát huy tốt vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, chị Lam cho biết.

Ðánh giá về tính hiệu quả của mô hình, chị Trần Thị Kiều Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Với phương châm ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội, các cấp hội trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Ðồng thời, xây dựng nhiều mô hình, nhằm nâng cao chất lượng tại các buổi sinh hoạt chi, tổ hội. Ðiển hình là mô hình "3 biết", "3 biết, 2 hỗ trợ" của Hội LHPN huyện U Minh, TP Cà Mau... Có thể nói, đây là mô hình hay, hiệu quả, thực hiện phân cấp, phân công nhiệm vụ theo phương châm "Trung ương định hướng chiến lược, tỉnh vận dụng sáng tạo, huyện đồng hành cơ sở, xã nắm chắc hội viên, chi hội thấu hiểu phụ nữ". Chính từ mô hình này đã thu hút phụ nữ tham gia đồng hành cùng với hoạt động hội. Các cấp hội đều đề ra giải pháp hiệu quả hoạt động công tác hội, thu hút tốt các nguồn lực để hỗ trợ các hoạt động hội, hỗ trợ hội viên. Song, vấn đề cốt lõi, quyết định sự thành công của mô hình vẫn là sự nỗ lực vượt khó, tự vươn lên của chính hội viên"./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.