ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 16:10:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phủ xanh đất trống bờ vuông

Báo Cà Mau Tại vùng ven TP Cà Mau, người dân đang tận dụng vườn tạp, bờ bao vuông tôm trồng màu mang lại nguồn thu nhập khá.

Đây là năm thứ 3 ông Du Vĩnh Lộc (ấp Xóm Lung, xã Ðịnh Bình) trồng đậu rồng quanh nhà và trên bờ bao vuông tôm. Ðậu rồng được ông Lộc xem là cây giảm nghèo, bởi nhờ đó đã giải quyết được tình trạng kinh tế eo hẹp của gia đình ông trong thời gian qua.

Ông Lộc cho biết, trồng màu trên đất nhiễm mặn ban đầu năng suất không cao, nhưng trồng lâu đất sẽ rửa được mặn. Thêm vào đó, chọn những loại cây chịu được đất cằn cỗi như đậu rồng thì vẫn cho năng suất tốt.

Nhờ trồng màu mà gia đình ông Du Vĩnh Lộc có cuộc sống ổn định.

“Diện tích khoảng 1.000 m2, đậu rồng không cần đất phải quá tốt, đất nghèo dinh dưỡng cũng được. Giá thành khá ổn định, bây giờ ra chợ bán thì khoảng 50 ngàn/kg. Tuy nhiên, mình trồng số lượng lớn thì chỉ cần giữ giá 30 ngàn đồng vẫn có thu nhập ổn định. Vuông không có nhiều, trồng đậu rồng vừa có thêm thu nhập, vừa cải tạo đất, đồng thời giàn trải rộng còn giúp làm mát vuông tôm”, ông Lộc chia sẻ thêm.

Ngoài trồng đậu rồng, gia đình ông Lộc còn trồng khoai từ trên bờ bao vuông tôm. Từ đậu rồng và khoai từ, mỗi năm gia đình thu về khoảng 70 triệu đồng.

Trên diện tích đất sản xuất 1,6 ha, gia đình ông Phan Văn Lấn (ở ấp Ba Dinh, xã Ðịnh Bình) chừa 1 ha để nuôi tôm, phần đất gần nhà ông lên liếp trồng màu. Cây trồng chủ lực của gia đình là khoai từ. Khoai từ được trồng trong vườn nhà và cả bờ vuông. Khoai từ đỡ tốn công chăm sóc nhưng lại lâu cho thu hoạch. Ðể có thu nhập thường xuyên, gia đình trồng thêm mướp Thái, khổ qua tây và các loại rau ăn lá ngắn ngày... Gia đình ông trồng theo hướng sạch nên để trái khỏi sâu, ông dùng bọc ni lông bảo vệ và hạn chế tối đa dùng thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Phan Văn Lấn cho biết, trong mùa mưa, việc cải tạo đất trồng màu thuận lợi hơn. Ðây cũng là thời gian cho thu nhập chính của người dân trồng màu trên vùng đất mặn. Nhờ ở địa bàn thành phố, đông dân cư nên đầu ra rất thuận lợi. Mô hình trồng màu, giúp gia đình ông thu về hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Ông Nguyễn Thanh Tòng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ðịnh Bình, cho biết: “Ðảng uỷ xã chỉ đạo thực hiện nghị quyết của thành phố về cải tạo vườn tạp trồng hoa màu, gắn với phát triển chăn nuôi. Hội Nông dân triển khai đến các chi hội vận động Nhân dân tránh tình trạng để đất trống, vừa không phát triển được kinh tế lại mất vẻ mỹ quan. Từ đó, việc cải tạo đất trồng rau màu, cây ăn trái phát triển”.

Mô hình trồng màu trên đất mặn của nông dân xã Ðịnh Bình đã mang lại hiệu quả tích cực. Mô hình không chỉ giúp bà con phát triển kinh tế, mà còn góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Ðảng bộ thành phố đề ra./.

 

Nhật Minh

 

Giá vật tư nông nghiệp lại tăng

Khởi đầu vụ lúa hè thu năm nay, ngoài ảnh hưởng về thời tiết, bà con nông dân còn đối mặt với nhiều khó khăn do giá vật tư nông nghiệp (VTNN) đầu vào vẫn ở mức cao, làm gia tăng chi phí đầu tư, giảm lợi nhuận sau thu hoạch.

Khảo sát việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2024, sáng nay (14/5), Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do bà Vũ Hồng Như Yến (Trưởng ban) làm trưởng đoàn, đến khảo sát tình hình quản lý và kết quả sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết, cho thuê, kinh doanh của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế tỉnh.

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Chìa khoá cho sự thịnh vượng của doanh nghiệp

Trên con đường đầy thách thức của môi trường kinh doanh, việc quản lý thông tin không chỉ là yếu tố quan trọng mà còn là chìa khoá để doanh nghiệp (DN) có thể thịnh vượng và phát triển trong thời đại số hoá ngày nay. Công cụ quản lý thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh hiện đại, đóng vai trò quan trọng giúp DN nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức từ môi trường kinh doanh.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Bằng nhiều cách làm linh hoạt, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, từng bước hỗ trợ chị em có được cơ hội phát triển kinh tế. Ðặc biệt, các chị quan tâm rà soát từng hoàn cảnh cụ thể, kịp thời trợ lực từ nhiều chương trình khởi nghiệp, mô hình giảm nghèo, tạo điều kiện cho chị em vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xử lý dứt điểm nợ đọng thuế

Quý I, tình hình thu ngân sách Nhà nước của TP Cà Mau thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu so cùng kỳ; tuy nhiên, tình hình nợ đọng thuế còn khá cao, đặc biệt trong lĩnh vực thuế đất phi nông nghiệp và xây dựng dân dụng.

Nước mát lên ngôi, rau đồng lên giá

Ðể giải nhiệt cơ thể trong những ngày nắng nóng gay gắt của mùa khô, nhiều người chọn sử dụng các loại thực phẩm và nước uống có nguồn gốc từ cây, lá tự nhiên, từ đó các mặt hàng này trở nên hút hàng, lên giá.