ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:42:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quý 1, cả nước giảm tai nạn giao thông nhưng tăng số người chết

Báo Cà Mau (CMO) “Những con số của quý I đòi hỏi quý II chúng ta cần nỗ lực, cố gắng nhiều hơn, quyết liệt hơn, nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) xuống cả 3 tiêu chí, đảm bảo mục tiêu đề ra trong năm 2021”, đó là những điểm cần lưu ý mà Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu trong Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) quý I, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ Quý II/2021 với 63 điểm cầu trong cả nước, do Ủy Ban ATGT Quốc gia tổ chức vào sáng nay (9/4).

Tại điểm cầu tỉnh Cà Mau, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cùng các thành viên Ban ATGT tỉnh dự.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau.

Quý I/2021, mặc dù trong tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các lực lượng đồng thời phải chống dịch, thêm vào đó, nước ta diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng (Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Tân sửu và Lễ hội xuân diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố), song tình hình trật tự ATGT trong 3 tháng đầu năm và 7 ngày tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 về cơ bản được bảo đảm tốt.

TNGT 3 tháng đầu năm 2021: toàn quốc xảy ra 3.206 vụ TNGT, làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. So với 3 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm 263 vụ (giảm 7,58%), số người chết tăng 33 người (tăng 2,01%), số người bị thương giảm 183 người (giảm 7,12%).

Trong đó, tỉnh Cà Mau đứng vị trí 32 về số vụ TNGT trong 3 tháng đầu năm. Theo đó, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ, làm chết 5 người, bị thương 9 người.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trên cả nước, công tác bảo đảm trật tự ATGT trong Quý I/2021 vẫn còn một số hạn chế: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; số vụ TNGT do nguyên nhân uống rượu bia gây ra vẫn còn xảy ra. 

Cùng với đó, tại một số địa phương thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT còn chưa đồng bộ, một số bộ phận thiếu quyết liệt.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia, đánh giá cao những nỗ lực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT của các Bộ, ngành, địa phương thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh: “Những con số của Quý I đòi hỏi Quý II chúng ta cần nỗ lực cố gắng nhiều hơn, quyết liệt hơn, nhằm kéo giảm TNGT xuống cả 3 tiêu chí, đảm bảo mục tiêu đề ra trong năm 2021. Theo đánh giá của ngành chuyên môn, từ nay đến cuối năm, tình hình trật tự ATGT tiếp tục còn nhiều diễn biến phức tạp, do đó, trong Quý II/2021, các Bộ, ngành, địa phương cần thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, sẽ tiếp tục ưu tiên thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các giải pháp tham gia giao thông an toàn trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp”.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng lưu ý một số nội dung: Đôn đốc, kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các địa phương có tình hình trật tự ATGT phức tạp, TNGT tăng cao trong Quý I.

Cùng với đó, là tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, xử lý các bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ để nâng cao điều kiện an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, phát hiện xử lý vi phạm, đồng thời đấu tranh phòng chống tiêu cực, siết chặt quản lý, trong đó tập trung vào công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng kiểm phương tiện giao thông.

Phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thuỷ nội địa vào mùa mưa lũ.

Đồng thời, bảo đảm trật tự ATGT đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sắp diễn ra.

Các địa phương có TNGT tăng trong quý I có báo cáo chuyên sâu, đánh giá cụ thể nguyên nhân và các giải pháp hiệu quả để khắc phục, kéo giảm TNGT trong quý II và cả năm 2021./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.