ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 08:48:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sắc màu quê hương

Báo Cà Mau (CMO) Tại lễ trao giải và khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam năm 2021 (VN-21) diễn ra ngày 7/6, tại Hà Nội vừa qua, tác phẩm “Sa Pa ngày tuyết phủ” của Vũ Lâm nhận được Bằng Danh dự FIAP thể loại ảnh du lịch. Đây là niềm vui, động lực để anh đi tiếp trên lĩnh vực đang theo đuổi.

Vũ Văn Lâm.

Vũ Lâm cho biết: “Nhiếp ảnh với tôi là một cái duyên mà chính tôi cũng không hiểu vì sao mình lại có thể đam mê đến vậy. Nhiếp ảnh mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc và bây giờ nó còn là công việc kiếm sống”.

Chụp ảnh đơn, ảnh bộ, với nhiều đề tài, trong đó có hai đề tài mà anh rất hay chụp và bị cuốn theo, đó là phong cảnh và con người. Mỗi lần đến một vùng đất mới, anh luôn muốn lưu giữ lại những hình ảnh phong cảnh, con người nơi đó. Mỗi vùng miền khác nhau, tập tục văn hoá cũng như con người cũng khác. Tất cả tạo nên sức hút khó cưỡng để anh say sưa sáng tác, nhất là Tây Bắc. Anh cho biết dù đã đi nhiều nơi trên cả nước, nhưng Tây Bắc chiếm trọn cảm xúc, luôn để lại cho anh cái gì đó khó tả thành lời, mỗi lần đến là một cảm xúc khác nhau.

Anh có thói quen luôn mang máy ảnh bên người, nên với thành phố quê hương - Hải Phòng, anh có nhiều tác phẩm đẹp. Với vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số, anh mong muốn sẽ dành thời gian, công sức tìm hiểu để chụp hết tất cả các lễ hội, phong tục… một cách chân thực và sinh động, nhằm lưu giữ lại, vì lo sợ những nét đẹp văn hoá này sẽ mai một theo thời gian. Đặc biệt, mảng ảnh chân dung, anh có rất nhiều tác phẩm ấn tượng, hội tụ đủ các yếu tố: cảm xúc của nhân vật, ánh sáng cũng như khoảnh khắc bấm máy để chớp được cái hồn của nhân vật.

Anh chia sẻ, bây giờ có điều kiện đi khắp nơi, chụp rất nhiều, nhưng tôi vẫn thích tấm ảnh có tên “Vội!” chụp cách nay khoảng 20 năm, lúc chưa theo nghề. Lúc ấy vừa đi làm về thì trời ập cơn mưa rào, nhìn ra đường, thấy ánh sáng mê quá, anh vội lấy máy, chỉ chụp được 3 tấm, người chụp vội, người được chụp cũng vội, nhưng để lại thật nhiều cảm xúc.

Làng cói Phú Yên.
Giáo đường trong sương.
Mắt Dao.

Vũ Lâm (Vũ Văn Lâm) sinh năm 1985, tại TP Hải Phòng, hội viên Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng. Là tay máy trẻ đầy triển vọng, anh có rất nhiều tác phẩm giành giải thưởng cao: “Hồi ức”, giải Nhì cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hải Phòng năm 2018; “Phố đi bộ Hải Phòng”, giải Nhất cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Hải Phòng năm 2019; “Tần tảo”, giải Nhất cuộc thi The Winner Priz chủ đề Phụ nữ; “Tự hào thành phố Cảng”, giải Ba ảnh bộ cuộc thi Hải Phòng - Khát vọng vươn lên năm 2019; “Vũ điệu đêm”, giải Khuyến khích Cuộc thi ảnh “Đất nước nhìn từ biển” năm 2021… Bên cạnh đó là rất nhiều bộ ảnh đẹp: “Mùa xuân ở Y Tý”, “Lễ tạ thần rừng”, “Lễ cấp sắc của người Dao áo dài”…


 

Tâm Hảo giới thiệu

 

Vũ Minh Hiển: Sự chắt lọc từ trái tim

Vũ Minh Hiển sinh năm 1981, là nhiếp ảnh gia tự do tại Hà Nội. Mang trong mình niềm đam mê nhiếp ảnh từ thuở thiếu thời, anh quyết định từ bỏ công việc ổn định tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai để theo đuổi tiếng gọi nghệ thuật.

Dịu dàng cảm xúc

Tác giả Nguyễn Thị Thu Cúc sinh năm 1963, công tác tại Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật. Nghỉ hưu năm 2018, chị tham gia nhiếp ảnh, hiện sinh hoạt tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.

Nét đẹp Tây Nguyên

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Hữu Hạt sinh năm 1955, tại Ðắk Lắk. Trước đây kinh doanh, khi đến tuổi được nghỉ ngơi, anh mua máy ảnh chụp lưu niệm trong những chuyến du lịch đó đây.

Xê dịch cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Tuấn Anh sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, thành viên Câu lạc bộ Ảnh Báo chí Hải Phòng, hội viên Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện anh công tác tại Công ty Cổ phần bia Tây Âu - Hải Phòng.

Cảm nhận cuộc sống tích cực hơn

Quê tỉnh Bình Ðịnh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, nhưng do trước đây từng có thời gian dài công tác tại Ðà Nẵng, vì làm việc xa nên anh chọn nhiếp ảnh như một thú vui giúp khuây khoả nỗi nhớ nhà, giải toả căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống. Anh là NSNA Trần Hưng Ðạo, sinh năm 1988.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Quà tặng cuộc sống từ những chuyến đi

Theo nghề ảnh dịch vụ khoảng 20 năm, bước vào đam mê ANT với thể loại ảnh phong cảnh và đời thường từ năm 2016, sáng tác nhiều, nhưng tác giả Ðỗ Trường Vinh cho biết “vẫn chưa có tác phẩm tâm đắc, vì còn quá nhiều khoảnh khắc đẹp cho ngày mai bấm máy”.