ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 13:49:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sắt son tình đồng chí, nghĩa đồng bào

Báo Cà Mau Từ Tiền Giang, Bến Tre, Cửu Long, Hậu Giang, Minh Hải, những tiểu đoàn thiện chiến đã tụ họp về để chung vai chiến đấu tại một sư đoàn bộ binh huyền thoại. Những chiến công vang dội, tinh thần chiến đấu anh dũng tuyệt vời của Sư đoàn BB339 đã tô thắm thêm quân kỳ quyết chiến và quyết thắng của vùng đất Chín Rồng.

Cách đây 38 năm, Sư đoàn Bộ binh anh hùng 339 (BB339) được thành lập với nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tây Nam, thực hiện nghĩa vụ quốc tế với nước bạn Campuchia. Với những người lính năm xưa, Sư đoàn BB339 là mái nhà, là niềm tự hào khôn xiết. Ở đó, tất cả đều cùng một ý chí bảo vệ, gìn giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Cà Mau Phạm Bạch Ðằng nhận định: “Sư đoàn BB339 được hình thành với tầm nhìn chiến lược của Bộ Tư lệnh Quân khu 9 trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”.

Từ Tiền Giang, Bến Tre, Cửu Long, Hậu Giang, Minh Hải, những tiểu đoàn thiện chiến đã tụ họp về để chung vai chiến đấu tại một sư đoàn bộ binh huyền thoại. Những chiến công vang dội, tinh thần chiến đấu anh dũng tuyệt vời của Sư đoàn BB339 đã tô thắm thêm quân kỳ quyết chiến và quyết thắng của vùng đất Chín Rồng.

Lịch sử hào hùng

Tỉnh Minh Hải góp một tiểu đoàn “có tiếng” về đội hình Sư đoàn BB339 đó là Tiểu đoàn U Minh 2 với phiên hiệu Tiểu đoàn BB5 thuộc Trung đoàn BB9. Chính từ đây, những người lính như Trần Phi Hổ dần trưởng thành, kinh qua các vị trí công tác và trở thành Trung tướng, Tư lệnh Quân khu 9 và hiện tại là Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Lịch sử 38 năm hình thành, Sư đoàn BB339 đã sản sinh ra nhiều vị tướng anh hùng, trong đó có Trung tướng Trần Phi Hổ. (bìa phải).   Ảnh: PHẠM NGUYÊN

Ông Ba Hổ trong lần chia sẻ về ký ức các trận đánh đã thốt lên: “Ðạn hai bên bắn giáp lá cà, cả tháng sau lỗ tai còn điếc đặc”. Ông Ba Hổ vẫn hay lui tới Cà Mau, về thăm nhà thuộc xã Tân Trung, huyện Ðầm Dơi. Vị tướng anh hùng ấy có xuất phát điểm từ Ðội Du kích xã Trần Phán thời kháng Mỹ.

Chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra, bọn diệt chủng Pol Pot tràn qua nước ta giết chóc, đánh phá. Người lính lại lên đường với kẻ thù mới, thủ đoạn mới khi đất nước vừa mới yên tiếng súng. Thiếu tướng Nguyễn Văn Lưỡng, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 9, Trưởng Ban Liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn BB339, khẳng định: “Chúng tôi với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, khắc phục mọi gian khó để làm tròn phận sự với đất nước”.

Sư đoàn chiến đấu quả cảm ở địa phận các tỉnh Ðồng Tháp, An Giang. Thiếu tướng Nguyễn Văn Lưỡng bồi hồi nhớ lại: “Trong bối cảnh một sư đoàn được tập hợp gấp từ nhiều tỉnh, quân số trang bị thiếu, chưa đầy 6 tháng tuổi đã đánh diệt Tiểu đoàn 805 quân chính quy của Pol Pot. Và thật sự vinh dự khi đóng góp vào chiến công đầu tay này có sự góp sức của Tiểu đoàn BB5”.

Chặng đường 10 năm làm nghĩa vụ giúp bạn là những trang sáng ngời nghĩa tình quốc tế thuỷ chung, son sắt. Sư đoàn BB339 đã kề vai sát cánh, chung sức chung lòng với lực lượng vũ trang cách mạng của bạn, cứu Nhân dân Campuchia khỏi hoạ diệt chủng, đánh đổ tập đoàn phản động Pol Pot  Iêng Xa-ri. Thiếu tướng Nguyễn Văn Lưỡng mô tả: “Sư đoàn đã đảm nhiệm địa bàn quan trọng có tính chiến lược, trọng điểm là tỉnh Pur Sát và một phần tỉnh Bát-đom-boong, đánh hàng ngàn trận lớn nhỏ, diệt trên 10.000 tên địch, bắt sống 1.500 tên, giải phóng hơn 3 vạn dân, thu hàng trăm tấn vũ khí, phương tiện chiến tranh của địch”. Từ đó giúp bạn xây dựng chính quyền tại 2 huyện, 16 xã và hơn 100 phum, sóc.

Niềm vui ngày họp mặt của các cựu binh Sư đoàn BB339.        Ảnh: P.NGUYÊN

Nói về thời kỳ này, Ðại tá Võ Hà Ðô, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội Cựu chiến binh tỉnh Cà Mau hiện nay có một hình tượng rất ám ảnh đó là “những đôi mắt”. Những đôi mắt bà con Campuchia cứ chằm chằm vào chén cơm bộ đội Việt Nam ăn, không ai ăn nổi, và anh em cứ thế nhường cơm lại cho bà con. Quả là một hình ảnh nhân văn, đẹp lạ lùng của tình đồng loại.

Xứng đáng là bộ đội Cụ Hồ

Ðại tá Lê Ký Du (Tám Tính), nguyên Phó Sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn BB339, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau, nhớ lại: “Làm sao có thể quên những mất mát, hy sinh. Những trận sốt rét khiến anh em tiểu ra huyết cầu tố, những thủ đoạn tàn độc của giặc thù. Chúng tôi may mắn vì có sự giúp đỡ của Nhân dân, của những người mẹ, người vợ ở hậu phương. Mỗi người lính đều nghĩ về Việt Nam, nghĩ về vùng đất Chín Rồng với tình cảm dạt dào thiêng liêng”.

Hôm 12/3, Sư đoàn Bộ binh 339 anh hùng tổ chức họp mặt truyền thống cựu chiến binh lần thứ 16. Tại buổi họp mặt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Cà Mau Phạm Bạch Đằng: “Trong giai đoạn mới, cựu chiến binh Sư đoàn BB339 tiếp tục phát huy truyền thống, góp phần giữ vững quốc phòng an ninh, giáo dục lòng yêu nước, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tô thắm thêm truyền thống và phẩm chất cao quý của bộ đội Cụ Hồ”.

Dấu chân quân tình nguyện Việt Nam đi qua, màu xanh của sự sống, của tương lai lại bừng lên trên quê hương bạn. Những người lính BB339 anh hùng, trong đó có con em của quê hương Cà Mau đã làm đẹp thêm, vĩ đại thêm chân dung người lính Cụ Hồ.

Về với đồng đội, với quê hương Cà Mau, hai vị Trung tướng Nguyễn Việt Quân và Trần Phi Hổ đều tràn ngập cảm xúc. Vẫn phong thái đĩnh đạc, giản dị, gần gũi, cả hai hỏi thăm khắp lượt anh em. Bất chợt, ông Hai Bia (Phan Văn Bia) chạy lại nói trong nước mắt: “Trời ơi, mỗi lần về gặp đồng đội còn hơn uống thuốc bổ, hơn nằm… bệnh viện một tháng. Qua giờ đâu ăn uống gì… “nhậu” không à. Mấy thằng bạn lâu ngày gặp lại cũng y chang hồi đó”. Anh em xúm quanh dành một tràng pháo tay giòn vang cho những lời nói mộc mạc, chân tình của người lính BB339. Rồi sau đó, tất cả lại lặng im, đâu đó những khoé mắt đỏ hoe…

Thiếu tướng Nguyễn Thế Thức, Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 2, chia sẻ: “Tôi cũng là người lính của BB339, những người lính đã từng vào sinh ra tử để gìn giữ bình yên cho dân tộc, bảo vệ sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Truyền thống của sư đoàn sẽ mãi mãi là hành trang quý báu để mỗi người cựu chiến binh sống có ý nghĩa hơn, góp sức bảo vệ và xây dựng đất nước trong tình hình mới”.

Cả nước đang hướng về biển, đảo thiêng liêng, nơi âm mưu của các thế lực thù địch xâm lấn chủ quyền bất khả xâm phạm của Việt Nam. Hơn lúc nào hết, người lính Cụ Hồ phải cùng góp sức, cùng phát huy trí tuệ, kinh nghiệm và việc làm thiết thực để gìn giữ Tổ quốc.

Bên đồng đội, nhiều người trở thành tướng lĩnh, nhiều người trở về với ruộng đồng, sống bình dị với gia đình nhưng chẳng có một khoảng cách nào, sự khác biệt nào. 38 năm ngày gặp lại, những người lính BB339 vẫn vậy, son sắt một lòng với đơn vị, với đồng đội, trân trọng từng phút giây đời lính. Nhiều người đã ở tuổi đời xưa nay hiếm, nhưng nói như chú Hai Bia: “Khi đất nước gọi, tất cả chúng tôi sẽ lên đường”./.

Năm 1985, Sư đoàn BB339 được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND. Đây là nơi sản sinh ra 15 vị tướng mà về sau này lần lượt đảm nhiệm trọng trách lãnh đạo của Quân khu 9 và của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nói về Sư đoàn BB339, nay là Sư đoàn BB8, Thiếu tướng Lê Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân khu 9, cho biết: “Những ai từng chiến đấu dưới quân kỳ quyết chiến, quyết thắng của sư đoàn đều cảm thấy một niềm tự hào, sự vinh dự to lớn. Quân khu luôn trân trọng những ký ức tốt đẹp về người lính bộ binh quả cảm, anh hùng, mưu trí, sáng tạo. Tôi mong rằng mỗi người lính hãy tiếp tục phát huy truyền thống ấy, xứng đáng là người bộ đội Cụ Hồ”.

Ghi chép của Phạm Nguyên

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.