ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 20-5-24 01:40:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt quản lý chất lượng tôm giống

Báo Cà Mau Cà Mau có lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế thuỷ sản, đặc biệt là mặt hàng tôm. Với diện tích nuôi và sản lượng lớn, phong phú về chủng loại, phương thức canh tác đa dạng, nên việc quản lý, kiểm dịch chất lượng tôm giống luôn được ngành chức năng tăng cường, nhằm mang lại lợi ích cho người nuôi, giữ vững giá trị cho con tôm Cà Mau trên thị trường.

Hiện nay, tổng diện tích nuôi thuỷ sản (NTS) toàn tỉnh ước đạt 303.320 ha, trong đó diện tích nuôi tôm là 278.365 ha. Năm 2023, tổng lượng tôm giống nhập tỉnh hơn 21.350 triệu con, trong đó tôm sú khoảng hơn 7.980 triệu con, tôm thẻ chân trắng hơn 13.370 triệu con, chiếm 50,35% lượng tôm giống phục vụ nông dân trong sản xuất, duy trì các vụ nuôi.

Ðể siết chặt chất lượng tôm giống nhập vào tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn duy trì các chốt tuần tra, kiểm tra, kiểm dịch các phương tiện vận chuyển tôm giống nhập tỉnh. Việc tăng cường quản lý chất lượng con giống, vật tư phục vụ NTS góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất trong nuôi tôm, giúp người nuôi có những vụ mùa đạt năng suất.

Kiểm dịch viên tại Trạm Kiểm dịch động vật Cây Trâm tiến hành kiểm soát chất lượng con giống từ các phương tiện nhập tỉnh.

Tại Trạm Kiểm dịch động vật Cây Trâm, xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau, các ca trực thực hiện giám sát 24/24. Ðây cũng là đầu mối giao thông quan trọng tiếp nhận các phương tiện vận chuyển tôm giống nhập tỉnh. Trung bình vào những tháng cao điểm khi nhu cầu thả tôm giống của người dân tăng cao, mỗi ngày trạm tiếp khoảng 20 phương tiện chuyên chở tôm giống, chủ yếu các phương tiện đến từ Bạc Liêu và các tỉnh miền Trung như: Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà. Theo đó, mỗi phương tiện qua trạm, nhân viên của trạm sẽ lần lượt kiểm tra về giấy chứng nhận kiểm dịch nơi xuất phát, chủng loại, kích cỡ, số lượng; nếu con giống đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định so với giấy kiểm dịch gốc thì mới được lưu thông và tiến hành nhập tỉnh phục vụ các cơ sở ươm dưỡng kinh doanh, hoặc cho bà con thả nuôi thương phẩm. Riêng đối với những con giống nhập tỉnh phát hiện sai phạm, sẽ tiến hành vận động tiêu huỷ, trong năm 2023 đã phát hiện và xử lý hơn 1,5 triệu con giống nhập tỉnh vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Mé, Trưởng trạm Kiểm dịch động vật Cây Trâm, cho biết: “Thông qua việc kiểm soát tại trạm thường phát hiện giống nhập tỉnh không có giấy chứng nhận, sai kích cỡ, nhiễm phát sáng và dư lượng so với giấy chứng nhận kiểm dịch. Trạm kiểm dịch nơi địa phương tiếp nhận chỉ kiểm dịch lại trong các trường hợp như: những lô hàng giống thuỷ sản không có giấy chứng nhận kiểm dịch; giấy kiểm dịch không hợp lệ, có sự đánh  tráo về động vật thuỷ sản làm giống hoặc lấy thêm động vật thuỷ sản khi chưa có sự đồng ý của cơ quan kiểm dịch; lô giống thuỷ sản khi nhân viên kiểm dịch nơi địa phương tiếp nhận kiểm tra phát hiện có dấu hiệu bệnh lý". Theo ông Mé, việc duy trì kiểm soát tại các trạm, nhất là khu vực cửa ngõ, giúp người nuôi tôm có được chất lượng con giống đảm bảo, phục vụ ngành NTS đạt hiệu quả.

Ông Trương Minh Út, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, cho biết: “Thời gian tới, bên cạnh tăng cường phối hợp kiểm soát các xe, phương tiện chở con giống nhập tỉnh tại các trạm, ngành kiên quyết xử lý mạnh các trường hợp phát hiện vi phạm. Hạn chế những lô hàng tôm giống kém chất lượng, giả nhãn mác, không xuất trình được giấy kiểm dịch, con giống không rõ nguồn gốc vào tỉnh. Ngoài ra, công tác phòng ngừa dịch bệnh, kiểm dịch giống và giám sát dịch bệnh sẽ được siết chặt, ngăn chặn không để lây lan trên diện rộng”.

Ðể nguồn giống, chất lượng con giống phục vụ nuôi tôm đạt năng suất cao, ngoài duy trì các trạm kiểm dịch, việc tăng cường quản lý chất lượng giống thuỷ sản tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống là yếu tố quyết định. Ngoài ra, cần thực hiện giám sát kiểm tra định kỳ cơ sở mua bán thức ăn thuỷ sản, sản phẩm xử lý môi trường NTS, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho nghề nuôi tôm tại địa phương./.

 

Nhi Yến

 

Giá vật tư nông nghiệp lại tăng

Khởi đầu vụ lúa hè thu năm nay, ngoài ảnh hưởng về thời tiết, bà con nông dân còn đối mặt với nhiều khó khăn do giá vật tư nông nghiệp (VTNN) đầu vào vẫn ở mức cao, làm gia tăng chi phí đầu tư, giảm lợi nhuận sau thu hoạch.

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Làm giàu từ con tôm

Hiện nay, huyện Ðầm Dơi có 299 ha, với 492 hộ nuôi tôm thâm canh; hơn 1.500 ha, với hơn 1.900 hộ nuôi nuôi tôm siêu thâm canh. So với trước đây, diện tích nuôi tôm siêu thâm canh phát triển khá nhanh, vì hiệu quả kinh tế đem lại khá cao, bình quân đạt 30-40 tấn/ha/vụ.

Số hoá quản lý khai thác

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh số hoá trong quản lý, khai thác thuỷ sản, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thống kê, kiểm soát tàu cá, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Siết chặt quản lý chất lượng tôm giống

Cà Mau có lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế thuỷ sản, đặc biệt là mặt hàng tôm. Với diện tích nuôi và sản lượng lớn, phong phú về chủng loại, phương thức canh tác đa dạng, nên việc quản lý, kiểm dịch chất lượng tôm giống luôn được ngành chức năng tăng cường, nhằm mang lại lợi ích cho người nuôi, giữ vững giá trị cho con tôm Cà Mau trên thị trường.

Chủ động sản xuất vụ lúa hè thu

Theo kế hoạch, vụ lúa hè thu năm nay, huyện Trần Văn Thời xuống giống 28.954 ha. Ðến thời điểm này, nông dân trong huyện đã cày ải phơi đất được hơn 25.070 ha; với gần 3.870 ha còn lại, do mặt đất khô cứng, máy cày không hoạt động được, làm chậm tiến độ cày ải.

Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn

Huyện Ngọc Hiển có hơn 23.100 ha nuôi thuỷ sản. Bên cạnh con tôm, thời gian qua, con cua trở thành đối tượng nuôi chủ lực, hiệu quả kinh tế cao, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Tuy nhiên, gần đây tình trạng cua chết xảy ra ở nhiều địa phương trong huyện, khiến chất lượng và sản lượng cua thương phẩm sụt giảm, nông dân lao đao.