ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 04:54:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sinh viên làm thêm: Tích luỹ kỹ năng sống

Báo Cà Mau (CMO) Cân bằng tốt giữa việc học và việc làm thêm luôn là vấn đề được bàn luận. Bởi sau thời gian làm thêm mệt nhoài, sinh viên có thể gặp khó khăn để tập trung tiếp thu kiến thức mới và hoàn thành bài tập về nhà.

Hình ảnh sinh viên làm thêm không còn xa lạ, đặc biệt ở khu vực nội ô thành phố, gần trường cao đẳng, đại học. Ngay cả vào mùa tựu trường hay dịp hè thì cũng dễ dàng nhìn thấy sinh viên phát tờ rơi, phục vụ quán ăn nhanh, khu vui chơi, giải trí… Việc làm thêm giúp sinh viên có thêm khoản tiền trang trải chi phí sinh hoạt hàng tháng, tích luỹ kinh nghiệm, kiến thức thực tế quý báu.

Bạn Nguyễn Âu Phi, sinh viên năm 3, ngành Nuôi trồng thuỷ sản, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, cho biết, ngoài giờ học, tôi thường làm phục vụ quán cà phê. Dịp hè, tôi còn cộng tác lắp đặt thiết bị và tiếp thị cho một công ty thuỷ sản. Công việc không quá cực nhọc nhưng đòi hỏi nhiều thời gian, phải ứng biến nhanh nhẹn để xử lý tình tốt các tình huống vì mỗi buổi làm tôi gặp rất nhiều khách hàng. Phục vụ khách hàng bằng cái tâm dưới hình thức chuyên nghiệp là những điều tôi học hỏi được khi tìm đến việc làm thêm này.

Phải tất bật với công việc làm thêm (bán vé cho xe khách Tuấn Hưng) nên bạn Trần Phương Uyên, sinh viên ngành Sư phạm mầm non phải tranh thủ thời gian từ khuya đến gần sáng để học và ôn bài. Có khi Phương Uyên phải thức tận 2 giờ sáng mới có thể hoàn thành xong việc ôn bài và làm bài tập về nhà. Và thời gian biểu này cứ lặp đi lặp lại từ khi bạn mới bước chân vào giảng đường. Trên thực tế không phải sinh viên nào cũng có sức khoẻ tốt để cân bằng giữa việc làm thêm và việc học như Uyên trong thời gian dài.

Công việc bán thời gian được nhiều sinh viên lựa chọn.

Bạn Hồng Thị Kiều, sinh viên ngành Kế toán, chia sẻ: "Vì là nữ nên đôi khi tôi cảm thấy mệt khi trở về sau buổi làm thêm. Nhưng tôi không quên nhiệm vụ hàng đầu của bản thân là học tập thật tốt. Bởi thế, tôi luôn cố gắng hình thành chế độ ăn uống hợp lý, lối sống lành mạnh, tích cực để sau giờ làm vẫn đủ sức khoẻ để học tốt.

Trải nghiệm công việc làm thêm sẽ mang đến cho sinh viên nhiều điều mới mẻ, nhưng cần xác định đâu là thời điểm làm thêm thích hợp để không ảnh hưởng đến sức khoẻ và việc học. Bởi xu hướng tuyển dụng đòi hỏi sinh viên có kỹ năng mềm, năng động, tháo vác trong công việc nhưng xếp loại tốt nghiệp cũng là yếu tố rất quan trọng để nhà tuyển dụng đưa ra quyết định cuối cùng.

Phó trưởng phòng Công tác sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Trần Xuân Đào thông tin, sinh viên trường đều chọn công việc làm thêm bán thời gian nên chúng tôi không thể thống kê được số liệu chính xác. Nhưng theo khảo sát, số lượng sinh viên của trường làm thêm tập trung tại quán cà phê, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí… Đa phần các bạn tìm đến công việc làm thêm để kiếm thêm chi phí sinh hoạt và cũng mong muốn tích luỹ nhiều kinh nghiệm, kỹ năng sống cho bản thân./.

Phùng Ngọc Trầm

Trao cơ hội khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên phụ nữ được tiếp cận vay vốn ưu đãi, từ đó mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế.

Khởi nghiệp từ đam mê làm bánh ngọt

Vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chị Nguyễn Thị Bích Liễu (ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) từ bỏ công việc giáo viên. Về nhà, chị khởi nghiệp với việc làm và kinh doanh các loại bánh ngọt. Niềm đam mê và tâm huyết với nghề đã mang lại cho chị thành công nhất định.

Về quê làm giàu

“Khởi nghiệp giờ đây không còn là phong trào nữa mà đi vào thực chất. Thực tế đã chứng minh và kiểm nghiệm qua sự phát triển bền vững của các thành viên trong cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp tại quê nhà.

Cầu nối khởi nghiệp hiệu quả

Phát huy vai trò cầu nối, thời gian qua, Xã đoàn Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) khởi nghiệp thông qua nhiều hoạt động như: định hướng, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn... Qua đó, giúp nhiều ÐVTN nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.

Ðể khởi nghiệp thành công

“97% dự án khởi nghiệp thất bại, chỉ có 3% là thành công, nhưng các bạn hãy tin rằng, thành công luôn đến bên mình nếu như chúng ta nỗ lực mỗi ngày, lao động mỗi ngày, sáng tạo mỗi ngày”, đó là những lời sẻ chia, động viên, khích lệ tinh thần của ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Ðại học FPT, gửi gắm các bạn trẻ Cà Mau trên con đường khởi nghiệp.

Lão nông đam mê phát triển nông sản

Gần tuổi 60, thế nhưng ông Mai Lam Phương (ngụ khóm Ngọc Tuấn, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước) vẫn hăng say phát triển kinh tế theo mô hình đa cây, đa con trên cùng diện tích. Bằng tình yêu lao động, tinh thần sáng tạo, ông đã khởi nghiệp từ chính những nông sản sạch tự trồng và tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu.

Thúc đẩy, lan toả phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển

Ngày 25/10, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau (CamaUP’23) chính thức diễn ra tại khách sạn Mường Thanh, với sự tham dự của Phó chủ tịch HĐND Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng các chuyên gia lĩnh vực kinh tế, thành viên Hội đồng cố vấn hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia, các hoạ sĩ nổi tiếng, lãnh đạo các sở ngành, đơn vị một số tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.

Chắp cánh cho sinh viên khởi nghiệp

Những năm qua, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau không chỉ chú trọng đào tạo kiến thức mà còn tạo điều kiện cho sinh viên (SV) phát triển kỹ năng, tay nghề thông qua các tiết thực hành. Bên cạnh đó, SV còn có thể lập các mô hình khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường với sự trợ lực từ giảng viên bộ môn, đây là nền tảng bước đầu giúp các em định hướng nghề nghiệp phù hợp. Mới đây, SV trường đã có dự án khởi nghiệp đạt kết quả khả quan.

Cần trợ lực cho thanh niên lập nghiệp

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là chương trình lớn của Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Những năm qua, đồng hành, hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) có nhu cầu việc làm, nguyện vọng làm kinh tế, lập nghiệp và khởi sự kinh doanh, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có những giải pháp cụ thể, gắn với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Mùa hè bổ ích cho trẻ

(CMO) Hè là dịp để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng sống, cũng là dịp để các em được nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày dài học tập. Nắm bắt nhu cầu, tâm lý của các bậc phụ huynh, các lớp hè được các đơn vị, tổ chức mở ra cũng rất đa dạng và hấp dẫn về nội dung lẫn hình thức. Từ trước hè, các đơn vị, trường học đã triển khai thông tin về các hoạt động hè để phụ huynh đưa trẻ đến tham gia sinh hoạt.