ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 10-11-24 20:27:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Soi mình

Báo Cà Mau “Sống dễ lắm, hãy nhìn vào mắt bọn trẻ con mà sống" (Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp). Nói thì nói vậy, nhưng để có thể nhìn thẳng vào những đôi mắt trong veo của trẻ con mà lòng vẫn an yên, thanh thản, không chút xấu hổ với những lời mình đã nói, những việc mình đã làm là điều không hề đơn giản.

“Sống dễ lắm, hãy nhìn vào mắt bọn trẻ con mà sống" (Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp).

Nói thì nói vậy, nhưng để có thể nhìn thẳng vào những đôi mắt trong veo của trẻ con mà lòng vẫn an yên, thanh thản, không chút xấu hổ với những lời mình đã nói, những việc mình đã làm là điều không hề đơn giản.

Không cần phải đến những buổi toạ đàm, những diễn đàn "Lắng nghe trẻ em nói", mới thấy được trong mắt trẻ con, người lớn chúng ta thường "nói một đằng, làm một nẻo" ra sao. Từ những lời nói dối (hoặc vô tình bắt con nói dối) theo kiểu vô hại như: "Con ra nói chú Tám (dì Sáu, anh Năm) là ba, mẹ không có ở nhà", hoặc câu nói (dối) kinh điển của hầu hết các bậc phụ huynh: "Hồi đó, bằng tuổi con bây giờ, ba (mẹ) đã..."; đến những lời "rao giảng" về tính trung thực, lễ phép, đúng giờ...

Là trẻ con, dĩ nhiên vâng lời cha mẹ là việc nên làm, nhưng dường như người lớn chúng ta quên rằng ngoài việc (phải) vâng lời cha mẹ, trẻ con còn "tiếp nhận" và "xử lý" tất tần tật những điều mà người lớn chúng ta nói và làm. Muốn con ngăn nắp, gọn gàng trong khi người lớn để nhà cửa nhếch nhác, đồ đạc, quần áo... bạ đâu quăng đó thì chắc khó lòng có thể khiến trẻ "tâm phục, khẩu phục".

Cũng như một số bậc cha mẹ cứ thường xuyên vượt đèn đỏ, phóng xe lên lề đường, chạy tắt, đi ngang... bất chấp luật lệ giao thông khi chở con trẻ. Khi "bị" con thắc mắc, nhắc nhở về điều đó không những xấu hổ mà còn quay sang nạt lại con cái khiến đứa trẻ hụt hẫng hoặc về lâu dài, trẻ khó lòng phân định đúng - sai, rằng nên làm theo điều đúng hay đơn giản chỉ là làm theo lời ba mẹ (dẫu ba mẹ sai rành rành)?!

Trẻ "nhìn" người lớn rồi cứ thế bắt chước theo nên đôi lúc, nhiều ông bố, bà mẹ đã ngã ngửa khi con cái phạm một lỗi tày đình nào đó, khi bị hỏi đã chỉ ra lý do thấy cha mẹ làm vậy nên làm theo và khi tự nhìn lại, cha mẹ chỉ biết kêu trời bởi quả đúng là như vậy.

Những việc kể trên dẫu sao cũng chỉ là những nếp sinh hoạt thường nhật, có thể “sửa chữa” được nếu các bậc cha mẹ quyết tâm điều chỉnh lại bản thân, nếp sinh hoạt của gia đình. Còn những “vấn đề” mang tính lớn lao hơn liên quan đến nhân cách, đến lối sống của con cái sau này như về tính trung thực, chính nghĩa, sự tử tế, lòng vị tha, tính hiếu thảo… hẳn sẽ không thể có được từ sự “ăn may” về gene mà là từ chính lối sống, sự bảo ban, sự răn dạy của các bậc phụ huynh dành cho con và cả tự răn mình phải sống làm sao để khi răn dạy con không bị rơi vào hoàn cảnh “há miệng mắc quai”.

Dẫu vẫn biết có những trường hợp “cha dạy học, con đốt sách” nhưng ngay cả trong trường hợp ấy thì người cha (người mẹ) ấy vẫn có cơ may giúp con mình trở lại con đường sáng nhiều hơn với sự khuyên nhủ, bảo ban của mình bởi ít ra, đứa con ấy vẫn còn có điểm tựa để níu giữ.

Chợt nhớ đến bộ phim điện ảnh kinh điển của Ý mang tên “Kẻ cắp xe đạp” (Ðạo diễn Vittorio De Sica), kể về câu chuyện của một người cha nghèo vừa mới nhận được việc làm thì chiếc xe đạp - phương tiện mưu sinh mà cả hai vợ chồng đã phải bán hết của cải mới mua được - bị đánh cắp.

Người cha ấy đã cuống cuồng kiếm tìm khắp nơi nhưng không được, trong một khoảnh khắc cùng quẫn, người cha ấy đã… đánh cắp một chiếc xe đạp dựng bên đường và bị mọi người đuổi bắt rồi đánh chửi vì tội danh ăn cắp.

Trong cả bộ phim ấy, điều đọng lại sâu sắc nhất trong lòng khán giả là hình ảnh ánh mắt người cha gần như vỡ vụn, đớn đau khi thấy con trai mình đã chứng kiến cảnh cha mình là một kẻ ăn cắp với hành động mà trước đó cả hai cha con đều cho là xấu xa, đáng lên án.

Hẳn, sau này, sự việc sẽ giải quyết bằng cách này hay cách kia nhưng vết hằn trong lòng đứa con và vết gợn của người cha khi nhìn vào mắt con mình hẳn sẽ con mãi.

Còn nếu đã làm những chuyện xấu xa, sống bất chấp hậu quả, bất chấp những giá trị đạo đức… mà không thấy ngượng khi nhìn vào mắt con trẻ hoặc thấy tự vấn với bản thân hay có bất cứ một chút "gợn" nào với lương tâm thì... miễn bàn!./.

Ðoàn Ngọc

Thoả niềm đam mê đờn ca tài tử

Với niềm đam mê đã thấm sâu vào tâm hồn bởi những tiếng đờn, lời ca vọng cổ, thời gian qua, cùng với chính quyền địa phương, những người yêu thích bộ môn đờn ca tài tử (ÐCTT) trên địa bàn huyện Năm Căn đã tập hợp, thành lập những câu lạc bộ (CLB), cùng nhau giao lưu, chia sẻ để thoả niềm đam mê, góp phần “giữ lửa” phong trào ÐCTT tại địa phương.

Vợ chồng anh Duyên - Có duyên với Bonsai

Mặc dù tiếp cận với thú chơi bonsai chuyên nghiệp chưa đầy 4 năm, thế nhưng vợ chồng anh Phan Văn Duyên và chị Phan Ngọc Thuỳ (hội viên Hội Sinh vật cảnh tỉnh) đã sở hữu một nhà vườn đồ sộ, với số lượng lên đến ngàn cây, trong đó có nhiều cây đã thành phẩm. Ðây là thành quả khiến nhiều người đam mê thú chơi này ao ước.

“Hào quang và bóng tối”

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các nghệ sĩ cải lương, diễn ra từ ngày 25/10-15/11 tại Trung tâm Văn hoá TP Cần Thơ. Liên hoan năm nay có sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 30 đơn vị/đoàn nghệ thuật, với 34 vở diễn. Ðoàn Cải lương Hương Tràm của tỉnh Cà Mau tham gia Liên hoan với vở cải lương “Hào quang và bóng tối”; tác giả: Tiến sĩ Nguyễn Ðăng Chương; chuyển thể cải lương: tác giả Hoàng Song Việt; đạo diễn dàn dựng: NSND Trần Ngọc Giàu...

Vẻ đẹp cảm xúc

Đến với nhiếp ảnh rất muộn ở tuổi xế chiều và luôn coi mình là “nghiệp dư”, tuy nhiên, Nhiếp ảnh gia Minh Hải (Nguyễn Thị Minh Hải) được đánh giá cao. Chị gặt hái nhiều thành công với mảng ảnh về động vật hoang dã, ngoài ra còn có ảnh về di sản, di tích, làng nghề, phong cảnh làng quê ở khắp nơi.

NSƯT Tú Sương: "Con nhà nòi càng không được sơ suất"

Là đời thứ 5 của gia tộc cải lương Bầu Thắng - Minh Tơ, NSƯT Tú Sương được sự dạy dỗ nghiêm khắc từ gia đình mới thành danh như hiện nay. Ðối với chị, đó là quá trình gian khổ để tích luỹ và thăng hoa.

Thong dong dạo chơi

Trước đây, chị Hoàng Thu Hương công tác tại Phòng Hậu cần, Công an TP Hồ Chí Minh, sau khi nghỉ hưu, chị tìm đến nhiếp ảnh và coi đó như một đam mê, vừa được du lịch, vừa ghi lại cảnh đẹp của đất nước, con người.

Bình dị mái lá

Miền Tây nói chung, Cà Mau nói riêng, là vùng đất có sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Từ thời xa xưa, xứ Cà Mau rất hoang vu, các bậc tiền nhân ra sức khai hoang xây làng, lập xóm. Họ đã dùng lá dừa nước để làm nguyên liệu cất nhà và nhà lá đã trở thành một kiểu nhà phổ biến nhất ở Cà Mau.

Rạng ngời sức trẻ

Từ chỗ chụp ảnh để phục vụ công việc, tình yêu dành cho nhiếp ảnh được anh vun bồi cứ lớn dần, trở thành động lực trong cuộc sống. Tham gia hoạt động Ðoàn vào năm 2011, Lê Tấn Phát thường ghi lại nhiều hình ảnh bằng điện thoại, nhằm kịp thời đăng tải, tuyên truyền về các phong trào của Ðoàn.

Nghệ nhân Ưu tú Thanh Hồng: Cung đờn nâng giấc mơ đời

Mảnh đất Cà Mau có không ít thầy đờn cổ nhạc giỏi với ngón đờn trác tuyệt, nhưng nếu nói tới tiếng đờn Vi-ô-lông thì khách mộ điệu sẽ nhớ ngay đến Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) Thanh Hồng - nghệ nhân hiếm hoi “chuyên” về nhạc cụ này và vang danh ở cả hai lĩnh vực: quần chúng lẫn chuyên nghiệp.

Thêm góc nhìn về đồng bằng sông Cửu Long

Liên hoan Ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) lần thứ 39 năm 2024 vừa được tổ chức khai mạc triển lãm vào ngày 30/9 tại tỉnh Vĩnh Long, đây là hoạt động do Hội Văn học - Nghệ thuật các tỉnh trong khu vực luân phiên đảm nhiệm, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam bảo trợ về mặt chuyên môn. Ban Tổ chức đã nhận được 1.851 tác phẩm, trong đó có 971 ảnh màu và 880 ảnh đen trắng, của 252 tác giả trong khu vực gửi tham gia.