ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 09:39:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sớm để người dân có nơi ở mới tốt hơn

Báo Cà Mau (CMO) “Người dân phải có điều kiện sống từ bằng đến tốt hơn nơi ở cũ”, đó là tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong quá trình bồi hoàn giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tái định cư.

Cà Mau là tỉnh đang phát triển nên số lượng công trình, dự án đầu tư đã và đang tiếp tục triển khai rất lớn. Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được UBND phân bổ chi tiết đến nay là hơn 3.023 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, từ đầu năm đến nay, hàng loạt các dự án đã được triển khai thực hiện. Theo đó, số lượng người dân thuộc diện phải di dời tái định cư cũng tăng theo. Và điều hiển nhiên, nhu cầu xây dựng các khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng của các công trình dự án cũng tăng cao.

Thực tế, trong suốt thời gian qua cũng như hiện nay, nhiều dự án triển khai chậm tiến độ, bên cạnh hàng loạt những nguyên nhân như giá đất, công trình kiến trúc, cây chưa phù hợp, tranh chấp đất, lấn, chiếm đất, sang nhượng đất bằng giấy tay không theo quy định của pháp luật, người dân sử dụng đất không đúng mục đích; xây dựng nhà, công trình trên đất nông nghiệp; xây dựng trái phép, không xin phép… Từ đó, chi phí hỗ trợ bồi hoàn thấp hơn giá trị thực tế, dẫn đến việc người dân yêu cầu, khiếu nại kéo dài, không chấp nhận bàn giao mặt bằng.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân không kém phần quan trọng là việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn tỉnh chưa kịp thời do các khu tái định cư của tỉnh chưa được hoàn thiện, do vậy, việc vận động bàn giao mặt bằng gặp khó khăn, làm chậm tiến độ dự án.

Với vị trí địa lý và điều kiện kinh tế - xã hội, huyện Trần Văn Thời như tỉnh Cà Mau thu nhỏ với tất cả các lĩnh vực từ nông - lâm - ngư cho đến sản xuất công nghiệp, biển đảo… Do đó, thời gian qua, trên địa bàn huyện cũng được triển khai rất nhiều dự án đầu tư. Cụ thể, hiện nay, toàn huyện có 15 công trình dự án đang triển khai thực hiện với nhiều đơn vị làm chủ đầu tư. Trong số các dự án đang triển khai có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, như: Dự án đầu tư xây dựng cầu qua sông Ông Đốc, Khu dịch vụ dân cư Khu công nghiệp Sông Đốc, Dự án hạ tầng Khu công nghiệp Sông Đốc phía bờ Nam,… Từ đó, số hộ thuộc diện phải di dời tái định cư khá lớn.

Ban quản lý khu kinh tế là đơn vị hiện làm chủ đầu tư 2 dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Trần Văn Thời. Cụ thể là Dự án Khu dịch vụ dân cư Khu công nghiệp Sông Đốc, với quy mô 74 ha và Dự án hạ tầng Khu công nghiệp Sông Đốc phía bờ Nam thuộc xã Phong Điền quy mô 100 ha.

Theo đó, ông Hứa Minh Hữu, Phó ban Quản lý Khu Kinh tế, cho biết, hiện nay đang trong quá trình đo đạc, kiểm đếm lập phương án bồi hoàn giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, qua các cuộc họp tiếp xúc với người dân bị ảnh hưởng trong dự án thì cái khó lớn nhất là khu tái định cư tập trung để tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng.

“Không chỉ riêng các dự án hiện tại mà khu vực thị trấn Sông Đốc trong một vài năm tới sẽ phát triển rất nhanh, kèm theo đó sẽ có rất nhiều công trình dự án được triển khai tại khu vực này nên cần sớm đầu tư khu tái định cư cũng như chuẩn bị quỹ đất sạch dự phòng khi cần tiếp tục đầu tư các khu tái định cư. Nếu không có khu tái định cư thì rất khó để tiến hành bồi hoàn giải phóng mặt bằng”, ông Hữu thông tin thêm.

Nhằm giúp các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cầu qua sông Ông Đốc cũng như các dự án khác trên địa bàn thị trấn Sông Đốc có điều kiện ổn định cuộc sống, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng Khu tái định cư khóm 6B, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời. Dự án với tổng mức đầu tư hơn 61 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ bố trí sắp xếp khoảng 365 hộ dân.

Để sớm giúp các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các công trình dự án cũng như các hộ dân trong vùng nguy cơ bởi thiên tai ổn định cuộc sống, thời gian qua, tỉnh đã triển khai xây dựng nhiều khu tái định cư, định canh. Tiêu biểu như khu tái định cư xen ghép Sông Đốc với tổng số nền phân lô theo quy hoạch là 212 nền đến nay đã bố trí được 58 hộ đủ điều kiện. Hay như Dự án Khu tái định cư xen ghép Đá Bạc với tổng số nền có thể bố trí dân cư 148 hộ đến nay đang tiến hành xét duyệt để giao nền cho người dân.

Ngoài ra, Dự án Cụm dân cư vàm kênh Sào Lưới, xã Khánh Bình Tây Bắc đang trong giai đoạn triển khai san lấp mặt bằng để hoàn thiện các hạng mục công trình, khi hoàn thành sẽ tiếp tục có nơi để bố trí hơn 310 hộ dân. Trên địa bàn huyện Năm Căn, Dự án Khu tái định cư Khu Kinh tế Năm Căn được xem là một trong những dự án vô cùng quan trọng. Với quy mô 27 ha, khi hoàn thành sẽ sắp xếp bố trí được hơn 363 nền tái định cư cho các hộ trong vùng Khu Kinh tế Năm Căn và các dự án khác. Theo kế hoạch, khu tái định cư này sẽ trở thành Khu đô thị mới Năm Căn tương lai và đang được tiếp tục quy hoạch mở rộng cũng như đầu tư xây dựng hạ tầng.

Hạ tầng giao thông khu dân cư Khu kinh tế Năm Căn đang trong quá trình hoàn thiện.

Thuộc diện bị thu hồi đất phải di dời bàn giao mặt bằng cho các công trình dự án là chuyện gần như không ai muốn. Dù được bồi hoàn, hỗ trợ, nhưng xét cho cùng họ vẫn là người phải chịu thiệt thòi. Do đó, cần được quan tâm hỗ trợ cũng như tính toán kỹ các phương án để đảm bảo họ được hưởng quyền lợi tốt nhất có thể, nhất là việc bố trí tái định cư cho người có nhu cầu. Bởi điều này không chỉ đảm bảo quyền lợi của người dân mà còn giúp thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện dự án, công trình phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh./.

 

Nguyễn Phú

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).