Chủ nhật, 7-12-25 15:00:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sông Thạch Hãn một thời lửa đạn

Báo Cà Mau Những câu thơ của người cựu chiến binh về thăm Thạch Hãn thắp nén hương cho đồng đội, nghe nghẹn ngào nhói thắt trong tim. Sông Thạch Hãn đã đi vào lịch sử cùng với Quảng Trị anh hùng.

“Đò lên Thạch Hãn ơi... chèo nhẹ

Ðáy sông còn đó bạn tôi nằm

Có tuổi hai mươi thành sóng nước

Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm”

(Lê Bá Dương)

Những câu thơ của người cựu chiến binh về thăm Thạch Hãn thắp nén hương cho đồng đội, nghe nghẹn ngào nhói thắt trong tim. Sông Thạch Hãn đã đi vào lịch sử cùng với Quảng Trị anh hùng.

Bên bờ sông Thạch Hãn.                                          Ảnh: canthotv.vn

Sông Thạch Hãn bắt nguồn từ Trường Sơn đổ ra biển Ðông. Từ ngã ba Cổ Thành trở xuống với các dòng phụ Vĩnh Ðịnh, Bích La, Ðập Huyện và Bến Ngự… Sông Thạch Hãn đem phù sa về vun đắp cho các cánh đồng huyện Bến Hải và Triệu Hải. Ðến gần cửa Việt, mặt nước sông Thạch Hãn mở ra mênh mông, từ bờ này sang bờ kia rộng hơn một cây số.

Nhân dân địa phương gọi Thạch Hãn là sông Hàn. Ở thượng nguồn rất xa, nước trong và rất sạch, nên ca dao có câu:

Không thơm cũng thể hương đàn

Không trong cũng thể nước nguồn Hàn đổ ra

Theo tài liệu thì vào đầu thời Gia Long, thành Quảng Trị được xây dựng tại phường Tiền Kiên (Triệu Thành - Triệu Phong), đến năm 1809, vua Gia Long cho dời đến xã Thạch Hãn (tức vị trí ngày nay, thuộc Phường 2, thị xã Quảng Trị).

Ban đầu thành được đắp bằng đất, tới năm 1837 vua Minh Mạng cho xây lại bằng gạch. Thành có dạng hình vuông, chu vi tường thành là hơn 2.000 m, cao hơn 4 m, dưới chân dày hơn 12 m, bao quanh có hệ thống hào, 4 góc thành là 4 pháo đài nhô hẳn ra ngoài. Thành được xây theo lối kiến trúc thành trì Việt Nam với tường thành bao quanh hình vuông được làm từ gạch nung cỡ lớn; kết dính bằng vôi, mật mía và một số phụ gia khác trong dân gian. Thành trổ 4 cửa chính ở các phía Ðông, Tây, Nam, Bắc.

Trong những năm 1809-1945, nhà Nguyễn lấy làm thành luỹ quân sự và trụ sở hành chính. Từ năm 1929, Pháp xây dựng thêm nhà lao ở đây và biến nơi đây thành nơi giam cầm những người có quan điểm chính trị đối lập.

Tại nơi đây đã có những trận đánh lớn trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam trong các năm 1968, 1972. Sau chiến dịch Thành cổ "Mùa hè đỏ lửa" 1972, toàn bộ Thành cổ gần như bị san phẳng; chỉ còn sót lại một cửa hướng Ðông tương đối nguyên hình và vài đoạn tường thành cùng giao thông hào bên ngoài chi chít vết bom đạn.

Trong lịch sử chiến tranh hình như chưa có một cuộc hành quân nào mà mục tiêu chủ yếu chỉ là đánh chiếm một toà thành cổ có chu vi không quá 2.000 m, lại có thể huy động một lực lượng hải, lục, không quân đông như thế (khoảng 200 máy bay phản lực chiến đấu, 100 máy bay chiến lược B52, 20 tàu tuần dương và tàu khu trục, gần 50.000 quân là những đơn vị sừng sỏ nhất của Mỹ - nguỵ). Chiến dịch phản kích bắt đầu từ ngày 28/6/1972 và kéo dài suốt 81 ngày đêm với mức độ ác liệt chưa từng thấy. Chúng đã cố gắng ở đây không chỉ chống đổ với ta trên một chiến trường mà còn để cứu nguy cho sự sụp đổ sắp xảy ra trên toàn cục của mưu đồ “Việt Nam hoá chiến tranh”.

Quảng Trị đã chứng kiến một cuộc chiến đấu cực kỳ anh dũng và sự hy sinh vô cùng oanh liệt của quân và dân ta. Các lực lượng vũ trang của ta tiêu biểu như các Trung đoàn 48, 95, 18, 165… thuộc các sư đoàn chủ lực, các Tiểu đoàn 3 và 8 bộ đội địa phương, các lực lượng du kích thuộc xã Trí Hải, Triệu Thượng… đã bám trụ kiên cường và chiến đấu liên tục trên các trận địa mà nơi đó “mặt đất bị cày đi, xới lại, không khí bị rang nóng và sắt thép cũng bị nát vụn bởi sức tàn phá ghê gớm của bom đạn quân thù”.

Tất cả những gì ở đây đều bị biến mất sau những trận ném bom của chúng. Toà thành cổ có 150 năm tuổi gần như bị tàn phá hoàn toàn. Toàn bộ nhà cửa, trường học, bệnh viện, nhà thờ, chùa chiền được tạo dựng qua nhiều thế hệ đã biến thành những đóng gạch vụn. Mọi sinh vật trên mặt đất đều bị huỷ diệt, môi trường sinh thái bị ô nhiễm nặng nề. Bom đạn hơi độc, hơi ngạt chất độc hoá học của Mỹ đã gây ra nhiều vụ thảm sát hàng loạt, mà mãi tới gần đây, Nhân dân vẫn còn tiếp tục phát hiện xác hàng trăm người bị vùi dưới hầm sâu.

Ngã ba Long Hưng - chốt bảo vệ Thành cổ ở phía Ðông Nam được xem là “ngã ba bom” hay “ngã ba lửa”, vậy mà hết đơn vị này đến đơn vị khác đã bám trụ đến cùng. 20 dũng sĩ án ngữ ở ngã ba cầu ga thì có 19 người đã hy sinh. Bến sông Thạch Hãn, nơi xuất quân qua tiếp viện cũng bị bom đạn tàn phá, cướp đi sinh mạng của biết bao chiến sĩ. Dòng nước Thạch Hãn xanh trong đã nhuộm đỏ máu những chiến sĩ anh hùng.

Chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ đã bị thất bại, nhưng tội ác tày trời của chúng vẫn mãi hằn sâu trên mỗi tấc đất, mỗi viên gạch của toàn Thành cổ và trên khắp đất nước Việt Nam. Ðó là bản cáo trạng viết bằng máu mà lịch sử đời đời sẽ lên án bọn tội phạm chiến tranh Mỹ.

Với giá trị và tầm vóc chiến công đã được đúc kết bằng xương máu của hàng vạn chiến sĩ, đồng bào cả nước và Quảng Trị anh hùng cũng như để bảo tồn một công trình kiến trúc cổ, Thành cổ Quảng Trị được Bộ Văn hoá - Thông tin xếp hạng Di tích cấp quốc gia theo Quyết định số 235/VHQD ngày 12/12/1986 cùng với các di tích liên quan như Trường Bồ Ðề, ngã ba Long Hưng, Nhà thờ Trí Bưu… Năm 1994, Thành cổ Quảng Trị lại được xếp vào danh mục những di tích quốc gia đặc biệt quan trọng. Tháng 2/1992, Bộ Văn hoá - Thông tin đầu tư tôn tạo các hạng mục: Ðài tưởng niệm ngay trung tâm thành ghi dấu ấn 81 ngày đêm năm 1972; tái tạo lại chiến trường Quảng Trị năm 1972 với hố bom, hầm, hào, công sự… Ðặt 81 khối đá tự nhiên tạc văn bia mô tả cuộc chiến đấu phi thường qua 81 ngày đêm của quân và dân ta. Trồng hàng ngàn cây dừa quanh trong thành. Góc phía Tây Nam dựng lên một ngôi nhà hiện đại làm bảo tàng. Toàn bộ đường dẫn vào di tích và mặt đất bên trong Thành cổ được tráng xi-măng chừa ô trồng cỏ.

 Thành cổ được người dân trong vùng xem là "đất tâm linh", vì nơi đây bất cứ tấc đất nào cũng có bom đạn và máu xương các binh sĩ hai bên. Hiện nay là một công viên lớn nhất thị xã Quảng Trị./.

Lê Thị Hiếu Dân

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.

Lịch sử chạm đến trái tim qua phim “Mưa đỏ”

Không khí tại sân Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau tối 1/12 trở nên lắng đọng khi gần 500 cán bộ, giảng viên và học viên cùng hoà vào những cung bậc cảm xúc của bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”.

Lung linh sắc màu Giáng sinh

Khi những cơn gió se lạnh ghé qua, nhiều quán cà phê trong tỉnh Cà Mau bắt đầu khoác lên mình sắc màu rực rỡ của Giáng sinh, thu hút đông đảo giới trẻ đến vui chơi, chụp ảnh, check-in. Những năm gần đây, xu hướng trang trí Giáng sinh sớm không chỉ tạo không khí ấm áp mà còn mang đến cảm giác háo hức, vui tươi, tạo không gian rộn ràng suốt mùa lễ hội.

Đoàn famtrip quốc tế khảo sát du lịch Cà Mau

Chiều 28/11, đoàn famtrip quốc tế gồm hơn 30 doanh nghiệp lữ hành đến từ Malaysia và Philippines đến tham quan, khảo sát một số điểm du lịch đặc trưng của Cà Mau. Tham gia đoàn còn có đại diện Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long cùng các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ý nghĩa tháp thờ hài cốt trong văn hoá Khmer Nam Bộ

Trong không gian tâm linh thanh tịnh của các ngôi chùa Khmer Nam Bộ, bên cạnh chánh điện, sala uy nghi, người ta thường bắt gặp những dãy tháp nhỏ với kiến trúc tinh xảo. Đó chính là khu vực tháp cốt - nơi an nghỉ của những người đã khuất, đồng thời là biểu tượng sâu sắc của nghĩa tình và lòng hiếu thảo.

Chùa Minh - Di sản của người Minh Hương

Chùa Minh là di sản kiến trúc nghệ thuật quý giá, nơi "giữ lửa" cội nguồn và là biểu tượng tinh thần vững vàng của cộng đồng Minh Hương nơi vùng đất phương Nam.

  Trân trọng từng khoảnh khắc

Hiện làm công việc kinh doanh nhưng rất có duyên với ảnh nghệ thuật, nhìn lại quá trình sáng tác, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Bùi Việt Ðức chia sẻ, nhiếp ảnh đến với anh bắt nguồn từ sở thích đi du lịch, trải nghiệm cuộc sống.

Lan toả giá trị văn hoá các dân tộc

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010, Chi hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) các Dân tộc, thuộc Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Bạc Liêu (cũ), từ 7 hội viên ban đầu, đến nay phát triển được 34 hội viên (33 hội viên dân tộc Khmer, 1 hội viên dân tộc Hoa), hoạt động ở nhiều chuyên ngành như: sáng tác, nghiên cứu, biểu diễn...

Anh Kim Văn Đồi - Nghệ nhân nhạc cụ đa tài

 Được biết đến là một nhạc công cừ khôi của Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Khmer - Nhà hát Cao Văn Lầu, anh Kim Văn Đồi không chỉ sử dụng thành thạo hầu hết các loại nhạc cụ truyền thống của đồng bào Khmer mà còn chế tác được nhiều loại nhạc cụ dân tộc khác nhau từ các chất liệu như: gỗ, da, đồng, sắt… phục vụ cho các buổi biểu diễn của Đoàn.

Phật giáo Nam tông Khmer: Lan toả nét đẹp đạo và đời

Từ ngàn xưa, đạo Phật gắn liền với triết lý từ bi, cứu khổ, hướng con người đến điều thiện. Không chỉ nuôi dưỡng đời sống tâm linh, Phật giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo Nam tông Khmer nói riêng còn khẳng định vai trò tích cực trong chăm lo an sinh xã hội, góp phần xây dựng cuộc sống bình an, hạnh phúc cho Nhân dân.