ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:18:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sử dụng điện sau công tơ: Nguy hiểm rình rập

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, việc sử dụng điện sau công tơ để phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi tôm công nghiệp, sinh hoạt... trở nên phổ biến. Theo đó, nguy cơ tai nạn cũng đang trở thành vấn đề đáng lo ngại khi người dân còn chủ quan, không tuân thủ các quy định về an toàn sử dụng điện.

Theo thống kê tai nạn điện của Công ty Điện lực tỉnh, từ đầu năm đến nay đã có 14 vụ, làm chết 10 người, nguyên nhân từ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, nuôi tôm công nghiệp và sinh hoạt. 

Ý thức sử dụng điện của người dân còn kém

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực tỉnh Cà Mau, cho biết, hệ thống dây dẫn phía sau công tơ về phụ tải sử dụng điện là tài sản của khách hàng và thuộc trách nhiệm đầu tư, quản lý của khách hàng sử dụng điện. Những lỗi mắc phải của người dân sử dụng điện phục vụ sản xuất nông nghiệp khu vực nông thôn là thường lắp đặt sơ sài, không có vỏ nhựa bọc dây điện và sử dụng trong thời gian dài không được quan tâm sửa chữa nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, tai nạn điện.

Ngoài ra, việc người dân sử dụng dây dẫn điện có tiết diện nhỏ, kém chất lượng gây quá tải, tróc vỏ làm chạm chập hoặc chạm vào các dây chằng kim loại, vách, mái nhà tôn; dây dẫn điện giăng mắc lên cây xanh, để dưới đất, nước hoặc giăng mắc lên các cây gỗ mục, dễ gãy, đổ làm đứt dây dẫn điện... cũng là nguy cơ gây mất an toàn.

Người dân còn thiếu hiểu biết khi kéo điện sau công tơ.

Hằng năm, ngành điện và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn đường dây dẫn điện phía sau điện kế, đồng thời kiến nghị người dân khắc phục tình trạng mất an toàn nhằm đề phòng xảy ra tai nạn điện. Công ty Điện lực Cà Mau khuyến cáo người dân trong sản xuất nông nghiệp phải chú ý đến việc giăng mắc điện sử dụng. Trong đó, chú ý khi kéo đường dây dẫn điện phải sử dụng cột bê-tông vuông hoặc cột gỗ chắc chắn. Sử dụng dây dẫn là dây bọc cách điện, có tiết diện phải phù hợp với công suất sử dụng. Đồng thời, để đỡ dây dẫn điện mắc lên cột phải sử dụng những loại sứ cách điện thông dụng.

Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 2/4/2018 của UBND tỉnh Cà Mau về việc “Giảm tai nạn điện trên địa bàn tỉnh Cà Mau” đã được phổ biến đến cá nhân, bộ phận có liên quan để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, ngành điện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các phòng kinh tế - hạ tầng tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất giám sát việc xây dựng, cơi nới nhà cửa, công trình để đảm bảo không vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, không để phát sinh mới, đồng thời tuyên truyền an toàn điện đến người dân và các hộ nuôi tôm công nghiệp.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn điện trong sản xuất nông nghiệp, thời gian tới, ngành điện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn đến người dân bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên báo, đài, các phương tiện thông tin đại chúng, nơi tập trung đông người, phối hợp Hội Nông dân tỉnh và các địa phương tuyên truyền đến hội viên nông dân... Thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra, hướng dẫn người dân tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn các hệ thống điện, như đường dây hạ thế sau điện kế, đường dây từ nhà kéo ra ngoài để phục vụ chiếu sáng, chăn nuôi, trồng trọt...

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, người dân nên thường xuyên kiểm tra và sửa chữa hệ thống điện phía sau công tơ của mình, việc này người dân có thể tự làm nếu biết chuyên môn về điện hoặc liên hệ thợ sửa điện chuyên nghiệp thực hiện đảm bảo an toàn, ngoài ra có thể liên hệ điện lực địa phương để được tư vấn, hướng dẫn thực hiện./.

Trương Mỹ

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).