ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-2-25 01:43:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sử dụng điện sau công tơ: Nguy hiểm rình rập

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, việc sử dụng điện sau công tơ để phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi tôm công nghiệp, sinh hoạt... trở nên phổ biến. Theo đó, nguy cơ tai nạn cũng đang trở thành vấn đề đáng lo ngại khi người dân còn chủ quan, không tuân thủ các quy định về an toàn sử dụng điện.

Theo thống kê tai nạn điện của Công ty Điện lực tỉnh, từ đầu năm đến nay đã có 14 vụ, làm chết 10 người, nguyên nhân từ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, nuôi tôm công nghiệp và sinh hoạt. 

Ý thức sử dụng điện của người dân còn kém

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực tỉnh Cà Mau, cho biết, hệ thống dây dẫn phía sau công tơ về phụ tải sử dụng điện là tài sản của khách hàng và thuộc trách nhiệm đầu tư, quản lý của khách hàng sử dụng điện. Những lỗi mắc phải của người dân sử dụng điện phục vụ sản xuất nông nghiệp khu vực nông thôn là thường lắp đặt sơ sài, không có vỏ nhựa bọc dây điện và sử dụng trong thời gian dài không được quan tâm sửa chữa nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, tai nạn điện.

Ngoài ra, việc người dân sử dụng dây dẫn điện có tiết diện nhỏ, kém chất lượng gây quá tải, tróc vỏ làm chạm chập hoặc chạm vào các dây chằng kim loại, vách, mái nhà tôn; dây dẫn điện giăng mắc lên cây xanh, để dưới đất, nước hoặc giăng mắc lên các cây gỗ mục, dễ gãy, đổ làm đứt dây dẫn điện... cũng là nguy cơ gây mất an toàn.

Người dân còn thiếu hiểu biết khi kéo điện sau công tơ.

Hằng năm, ngành điện và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn đường dây dẫn điện phía sau điện kế, đồng thời kiến nghị người dân khắc phục tình trạng mất an toàn nhằm đề phòng xảy ra tai nạn điện. Công ty Điện lực Cà Mau khuyến cáo người dân trong sản xuất nông nghiệp phải chú ý đến việc giăng mắc điện sử dụng. Trong đó, chú ý khi kéo đường dây dẫn điện phải sử dụng cột bê-tông vuông hoặc cột gỗ chắc chắn. Sử dụng dây dẫn là dây bọc cách điện, có tiết diện phải phù hợp với công suất sử dụng. Đồng thời, để đỡ dây dẫn điện mắc lên cột phải sử dụng những loại sứ cách điện thông dụng.

Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 2/4/2018 của UBND tỉnh Cà Mau về việc “Giảm tai nạn điện trên địa bàn tỉnh Cà Mau” đã được phổ biến đến cá nhân, bộ phận có liên quan để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, ngành điện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các phòng kinh tế - hạ tầng tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất giám sát việc xây dựng, cơi nới nhà cửa, công trình để đảm bảo không vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, không để phát sinh mới, đồng thời tuyên truyền an toàn điện đến người dân và các hộ nuôi tôm công nghiệp.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn điện trong sản xuất nông nghiệp, thời gian tới, ngành điện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn đến người dân bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên báo, đài, các phương tiện thông tin đại chúng, nơi tập trung đông người, phối hợp Hội Nông dân tỉnh và các địa phương tuyên truyền đến hội viên nông dân... Thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra, hướng dẫn người dân tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn các hệ thống điện, như đường dây hạ thế sau điện kế, đường dây từ nhà kéo ra ngoài để phục vụ chiếu sáng, chăn nuôi, trồng trọt...

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, người dân nên thường xuyên kiểm tra và sửa chữa hệ thống điện phía sau công tơ của mình, việc này người dân có thể tự làm nếu biết chuyên môn về điện hoặc liên hệ thợ sửa điện chuyên nghiệp thực hiện đảm bảo an toàn, ngoài ra có thể liên hệ điện lực địa phương để được tư vấn, hướng dẫn thực hiện./.

Trương Mỹ

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).