ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 19:58:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sử dụng điện thiếu an toàn - cái chết được báo trước

Báo Cà Mau (CMO) Không an toàn trong sử dụng điện nói chung, trong sản xuất, nuôi tôm công nghiệp nói riêng là chuyện không mới. Song, đây luôn là vấn đề nóng bỏng, dẫn đến những vụ tai nạn điện thương tâm, chết người trong thời gian qua.

Hậu quả của nó là sự mất mát nặng nề về con người, để lại nỗi đau về tinh thần cho người thân. Nguyên nhân do ý thức chủ quan, thiếu an toàn trong sử dụng điện hay yếu tố khách quan nào khác thì đó cũng là sự đánh đổi quá lớn. Một khi còn yếu tố chủ quan, câu mắc điện thiếu an toàn thì tai nạn chết người vẫn luôn rình rập, nhất là trên những đầm tôm công nghiệp.

Nỗi đau từ tai nạn điện

Nỗi đau dồn dập đến với gia đình bà Nguyễn Thị Hận, ấp Đầu Sấu, xã Tân Hải, huyện Phú Tân khi chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng, trong gia đình này đã mất đi 2 sinh mạng vì tai nạn điện trên cùng một đầm tôm. Tai hoạ ập đến vào một ngày cuối tháng 2/2018, khi anh Trần Văn Đức, 32 tuổi, con bà Hận ra sửa mô-tơ quạt nước trên đầm. Do điện kéo ra đầm tôm chỉ sử dụng 1 dây nóng, dây nguội tiếp đất không tốt nên rò rỉ điện, mô-tơ bị nhiễm điện, anh Đức bị điện giật tử vong ngay tại đầm tôm.

Khóc con chưa nguôi, đến cuối tháng 6, bà Hận lại phải hết nước mắt khi người chồng vĩnh viễn ra đi cũng vì tai nạn điện trên đầm tôm này. Ông Trần Văn Mum, 57 tuổi, cũng ra sửa mô-tơ, nhưng do cúp nhầm cầu dao, mô-tơ đang sửa vẫn còn điện nên ông Mum bị điện giật rớt xuống đầm tôm. Mấy giờ sau người thân hốt hoảng tìm kiếm thì ông Mum đã tử vong.

Mất mát quá lớn, gia đình bà Nguyễn Thị Hận đã nhận ra rằng, sự bất cẩn, thiếu an toàn trong sử dụng điện là nguyên nhân chính dẫn đến 2 vụ tai nạn thương tâm. Đáng lẽ gia đình đã phải khắc phục ngay tình trạng thiếu an toàn khi xảy ra tai nạn dẫn đến cái chết của người con, nhưng vì chủ quan mà dẫn đến cái chết của người cha. 2 bàn thờ được dựng lên chỉ trong vòng 5 tháng.

Điện lực Phú Tân kiểm tra an toàn điện.

Đây là sự cảnh tỉnh cho những ai xem thường tính mạng, câu mắc điện thiếu an toàn. Lời cảnh báo là không thể đùa giỡn với "thần chết" chỉ vì sự chủ quan này.

Theo ngành chuyên môn, phần lớn những vụ tai nạn điện xảy ra trong sản xuất thời gian qua là do câu kéo điện thiếu an toàn. Điện trên đầm tôm công nghiệp thường kéo ngoài trời, cung cấp trực tiếp cho các thiết bị hoạt động, nhất là trong môi trường ẩm ướt. Song, nhiều hộ câu mắc lòng thòng bằng cây gỗ, độ võng thấp, thiếu u sứ hay thiết bị chuyên dùng, tiếp đất không đảm bảo.

Theo anh Đỗ Minh Duẫn, công nhân quản lý, vận hành lưới điện huyện Phú Tân, tình trạng chỉ đi 1 dây nóng để tiết kiệm chi phí, sử dụng dây nguội tại chỗ rất dễ xảy ra tai nạn. Một khi rò rỉ hay tiếp đất không tốt, dây nguội cũng trở thành dây nóng. Nhất là điều kiện nước mặn lâu ngày, cọc tiếp đất gỉ sét, khi sửa thiết bị sử dụng điện rất dễ dẫn đến tai nạn, nhất là khi ngâm mình dưới nước. Song, thực tế này vẫn còn tồn tại rất nhiều trên các đầm tôm. Bởi trước giờ, phía sau đồng hồ là của gia đình, ngành điện chỉ nhắc nhở chứ chưa có biện pháp xử phạt.

Vì thế, để đảm bảo an toàn, quan trọng nhất là phải sử dụng 2 dây rõ rệt, hệ thống tiếp đất phải tốt, không gỉ sét.

Qua kiểm tra thực tế tại đầm nuôi tôm công nghiệp của ông Trần Văn Thắm, ấp Đầu Sấu, xã Tân Hải, huyện Phú Tân, ngành điện lực đánh giá có rất nhiều yếu tố thiếu an toàn. Mặc dù đi đủ 2 dây, nhưng độ võng quá thấp, không quá đầu người, thiếu thiết bị tiếp đất tại các mô-tơ, trụ thấp và thiếu u sứ cách điện, câu mắc lòng thòng…

Tốn kém chi phí hay chủ quan?

Ông Thắm cũng như nhiều hộ nuôi tôm công nghiệp ở huyện Phú Tân biết là chưa an toàn, nhưng có nhiều lý do mà chưa thực hiện đúng quy trình. Mặc dù có nhiều yếu tố chi phối, nhưng ý thức chủ quan của người dân, chưa có sự răn đe hiệu quả của ngành chức năng là những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn không mong muốn xảy ra trong thời gian qua.

Theo ông Nguyễn Thanh Hiếu, Giám đốc Điện lực huyện Phú Tân, tháng 8 vừa qua, Điện lực Phú Tân phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng điện ở các hộ nuôi tôm công nghiệp. Qua kiểm tra 1.334 hộ nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn toàn huyện, phát hiện hộ đủ điều kiện an toàn theo quy định chưa đến 10%. Qua nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn, ngành chuyên môn còn lập biên bản trên 350 hộ, yêu cầu trong vòng 15 ngày phải khắc phục và tiến hành tái kiểm tra, nếu không sẽ cắt điện.

Trên thực tế, có những hộ khi được nhắc nhở phần lớn hứa cho qua chuyện. Khi tái kiểm tra, nhiều bà con chưa khắc phục theo quy định của ngành chức năng. 

Cũng theo ông Hiếu, những hộ nuôi mới, hộ nào đáp ứng đủ yêu cầu mới áp giá điện. Từ đó, buộc bà con phải thực hiện, nếu không thì sử dụng điện gia đình cho sản xuất sẽ rất tốn kém chi phí.

Riêng đối với hộ nuôi siêu thâm canh, nhất thiết phải đảm bảo đủ điều kiện và có đường dây hạ thế riêng. Theo ông Trần Đức Văn, hộ nuôi tôm công nghiệp siêu thâm canh ở ấp Đầu Sấu, xã Tân Hải, chi phí cho việc lắp đặt toàn bộ hệ thống điện phục vụ nuôi tôm của gia đình cả trăm triệu đồng. Mặc dù còn một vài yếu tố cần phải khắc phục để đảm bảo an toàn, như cầu dao chống giật, hệ thống tiếp đất tại các thiết bị…, song đây là một trong những trường hợp đảm bảo tương đối an toàn về điện.

Rõ ràng, để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện cũng cần chi phí khá lớn. Chính vì vậy, nhiều hộ ngại bỏ ra hoặc không đủ điều kiện để nâng cấp đảm bảo hệ thống điện sau một vài vụ nuôi thất bát.

Thực tế là vậy, song một khi có điều kiện nuôi trước hết phải đảm bảo an toàn về điện. Đây là điều bắt buộc và cần thiết, đòi hỏi các cấp, các ngành phải vào cuộc quyết liệt, không chỉ tuyên truyền, buộc cam kết mà phải có biện pháp xử phạt, thậm chí cắt điện. Hơn nữa, cẩn thận là yếu tố hàng đầu trong lúc sửa chữa để tránh sự nhầm lẫn, vì nhầm lẫn đối với điện có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

Sinh mạng con người là quan trọng, vì thế, chỉ khi xử lý dứt điểm tình trạng thiếu an toàn điện, người dân không còn chủ quan thì mới giảm được nguy cơ xảy ra tai nạn về điện./.

Quốc Hiệp

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).