ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-12-24 00:26:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Báo Cà Mau Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân giao dịch, giải quyết TTHC, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn huyện Ngọc Hiển công bố công khai tất cả các quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 900:2008; bổ sung, cập nhật thường xuyên về hướng dẫn cụ thể cách thức giao dịch, thực hiện thủ tục cho người dân, doanh nghiệp; thường xuyên rà soát các thủ tục thuộc thẩm quyền để đơn giản hoá, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết và trả kết quả để công tác CCHC ngày càng tốt hơn.

Tại thị trấn Rạch Gốc, nhờ có bảng niêm yết TTHC bằng QR Code mà người dân không còn phải xếp hàng chờ đợi hướng dẫn như trước. Bộ mã niêm yết công khai 42 mã QR tương ứng với 40 lĩnh vực giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền UBND thị trấn. Trong mỗi mã QR sẽ có đầy đủ nội dung về TTHC, gồm thông tin chung về TTHC; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu; mức phí hoặc lệ phí (nếu có). Chỉ cần quét mã QR trên bảng niêm yết bằng điện thoại thông minh, người dân dễ dàng tra cứu thông tin về các thủ tục ở bất kỳ lĩnh vực nào, không cần phải liên hệ trao đổi trực tiếp với người trực bộ phận một cửa.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân quét mã QR để tra cứu thông tin về TTHC.Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân quét mã QR để tra cứu thông tin về TTHC.

Theo đánh giá của ông Dương Thanh Hải, ngụ Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, mã QR rất tiện dụng, chỉ cần sử dụng camera trên điện thoại, ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng quét mã bất kỳ để quét mã, sau đó nhấn link truy cập thông tin TTHC là có thể tra cứu, nắm rõ thông tin của thủ tục mình cần làm để chuẩn bị trước, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, không cần phải bổ sung hồ sơ, tới lui nhiều lần.

Ông Nguyễn Văn Giang, Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, cho biết: “Từ khi triển khai quyét QR Code giúp giảm áp lực cho người trực tại bộ phận một cửa. Hơn nữa, thời gian xử lý công việc được rút ngắn, giảm bớt quá trình hướng dẫn hồ sơ, dành nhiều thời gian cho việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng đối với người dân”.

Ði đôi với việc ứng dụng công nghệ, đơn giản hoá TTHC, các địa phương trong huyện còn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang, đầy đủ và bố trí ghế ngồi chờ, quạt điện, nước uống phục vụ để người dân đến làm việc được thoải mái. Ðồng thời, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện quy tắc ứng xử, giao tiếp có văn hoá, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần phục vụ người dân đến liên hệ giải quyết công việc.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc giải quyết TTHC cho người dân.Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc giải quyết TTHC cho người dân.

Bộ phận Một cửa xã Tân Ân Tây hiện có 6 công chức, trình độ chuyên môn từ đại học trở lên. Mỗi người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Ðược hướng dẫn tận tình nộp hồ sơ trực tuyến và các thủ tục cần thiết, chỉ hơn 10 phút, ông Nguyễn Văn Thơm, ấp Tân Tiến, xã Tân Ân Tây, đã lấy được kết quả chứng thực. Hồ sơ nhanh, gọn nên ông Thơm rất thoải mái: “Tôi rất hài lòng về tác phong làm việc của công chức ở đây. Mọi người rất nhiệt tình, chu đáo, hướng dẫn dễ hiểu, giải quyết thủ tục nhanh, không gây phiền hà cho người dân khi đến liên hệ”.

Ðể kịp thời chấn chỉnh khi có sơ suất, nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi liên hệ làm việc, tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện còn đặt hòm thư góp ý và bố trí đầy đủ bàn, phiếu ghi góp ý cho người dân.

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, chia sẻ: “Thông qua hòm thư góp ý, chúng tôi có cơ hội nhận xét, đánh giá, bày tỏ ý kiến của mình, góp ý xây dựng cho các cơ quan, tổ chức và cho từng cán bộ, công chức. Từ đó, sẽ phát huy điểm tích cực, việc làm tốt phục vụ Nhân dân; đồng thời khắc phục hạn chế, tồn tại để thực hiện công tác CCHC ngày càng tốt hơn”.

Hiện nay, chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện Ngọc Hiển nâng lên rõ rệt, đã đơn giản hoá, công khai, minh bạch, củng cố niềm tin của các tầng lớp Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Trong năm, toàn huyện đã tiếp nhận hơn 8.500 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng, trước hạn đạt hơn 98%, không xảy ra khiếu kiện, khiếu nại về TTHC.

“Trong công tác CCHC, chúng tôi luôn định hướng làm sao vừa đúng, đủ theo quy định của pháp luật, đồng thời đơn giản hoá để tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Do vậy, bên cạnh công khai TTHC tại bộ phận một cửa, chúng tôi đăng tải đầy đủ trên Trang thông tin điện tử của huyện để người dân tra cứu và liên hệ. Với mục tiêu gắn phát triển kinh tế - xã hội với nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ Nhân dân, Ngọc Hiển sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải cách TTHC, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực cho sự phát triển chung của địa phương”, ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho biết./.

 

Trúc Linh

 

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.