ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-7-25 00:35:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Báo Cà Mau Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân giao dịch, giải quyết TTHC, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn huyện Ngọc Hiển công bố công khai tất cả các quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 900:2008; bổ sung, cập nhật thường xuyên về hướng dẫn cụ thể cách thức giao dịch, thực hiện thủ tục cho người dân, doanh nghiệp; thường xuyên rà soát các thủ tục thuộc thẩm quyền để đơn giản hoá, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết và trả kết quả để công tác CCHC ngày càng tốt hơn.

Tại thị trấn Rạch Gốc, nhờ có bảng niêm yết TTHC bằng QR Code mà người dân không còn phải xếp hàng chờ đợi hướng dẫn như trước. Bộ mã niêm yết công khai 42 mã QR tương ứng với 40 lĩnh vực giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền UBND thị trấn. Trong mỗi mã QR sẽ có đầy đủ nội dung về TTHC, gồm thông tin chung về TTHC; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu; mức phí hoặc lệ phí (nếu có). Chỉ cần quét mã QR trên bảng niêm yết bằng điện thoại thông minh, người dân dễ dàng tra cứu thông tin về các thủ tục ở bất kỳ lĩnh vực nào, không cần phải liên hệ trao đổi trực tiếp với người trực bộ phận một cửa.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân quét mã QR để tra cứu thông tin về TTHC.Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân quét mã QR để tra cứu thông tin về TTHC.

Theo đánh giá của ông Dương Thanh Hải, ngụ Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, mã QR rất tiện dụng, chỉ cần sử dụng camera trên điện thoại, ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng quét mã bất kỳ để quét mã, sau đó nhấn link truy cập thông tin TTHC là có thể tra cứu, nắm rõ thông tin của thủ tục mình cần làm để chuẩn bị trước, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, không cần phải bổ sung hồ sơ, tới lui nhiều lần.

Ông Nguyễn Văn Giang, Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, cho biết: “Từ khi triển khai quyét QR Code giúp giảm áp lực cho người trực tại bộ phận một cửa. Hơn nữa, thời gian xử lý công việc được rút ngắn, giảm bớt quá trình hướng dẫn hồ sơ, dành nhiều thời gian cho việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng đối với người dân”.

Ði đôi với việc ứng dụng công nghệ, đơn giản hoá TTHC, các địa phương trong huyện còn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang, đầy đủ và bố trí ghế ngồi chờ, quạt điện, nước uống phục vụ để người dân đến làm việc được thoải mái. Ðồng thời, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện quy tắc ứng xử, giao tiếp có văn hoá, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần phục vụ người dân đến liên hệ giải quyết công việc.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc giải quyết TTHC cho người dân.Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc giải quyết TTHC cho người dân.

Bộ phận Một cửa xã Tân Ân Tây hiện có 6 công chức, trình độ chuyên môn từ đại học trở lên. Mỗi người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Ðược hướng dẫn tận tình nộp hồ sơ trực tuyến và các thủ tục cần thiết, chỉ hơn 10 phút, ông Nguyễn Văn Thơm, ấp Tân Tiến, xã Tân Ân Tây, đã lấy được kết quả chứng thực. Hồ sơ nhanh, gọn nên ông Thơm rất thoải mái: “Tôi rất hài lòng về tác phong làm việc của công chức ở đây. Mọi người rất nhiệt tình, chu đáo, hướng dẫn dễ hiểu, giải quyết thủ tục nhanh, không gây phiền hà cho người dân khi đến liên hệ”.

Ðể kịp thời chấn chỉnh khi có sơ suất, nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi liên hệ làm việc, tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện còn đặt hòm thư góp ý và bố trí đầy đủ bàn, phiếu ghi góp ý cho người dân.

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, chia sẻ: “Thông qua hòm thư góp ý, chúng tôi có cơ hội nhận xét, đánh giá, bày tỏ ý kiến của mình, góp ý xây dựng cho các cơ quan, tổ chức và cho từng cán bộ, công chức. Từ đó, sẽ phát huy điểm tích cực, việc làm tốt phục vụ Nhân dân; đồng thời khắc phục hạn chế, tồn tại để thực hiện công tác CCHC ngày càng tốt hơn”.

Hiện nay, chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện Ngọc Hiển nâng lên rõ rệt, đã đơn giản hoá, công khai, minh bạch, củng cố niềm tin của các tầng lớp Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Trong năm, toàn huyện đã tiếp nhận hơn 8.500 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng, trước hạn đạt hơn 98%, không xảy ra khiếu kiện, khiếu nại về TTHC.

“Trong công tác CCHC, chúng tôi luôn định hướng làm sao vừa đúng, đủ theo quy định của pháp luật, đồng thời đơn giản hoá để tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Do vậy, bên cạnh công khai TTHC tại bộ phận một cửa, chúng tôi đăng tải đầy đủ trên Trang thông tin điện tử của huyện để người dân tra cứu và liên hệ. Với mục tiêu gắn phát triển kinh tế - xã hội với nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ Nhân dân, Ngọc Hiển sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải cách TTHC, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực cho sự phát triển chung của địa phương”, ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho biết./.

 

Trúc Linh

 

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.