ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 30-5-25 16:53:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Báo Cà Mau Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân giao dịch, giải quyết TTHC, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn huyện Ngọc Hiển công bố công khai tất cả các quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 900:2008; bổ sung, cập nhật thường xuyên về hướng dẫn cụ thể cách thức giao dịch, thực hiện thủ tục cho người dân, doanh nghiệp; thường xuyên rà soát các thủ tục thuộc thẩm quyền để đơn giản hoá, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết và trả kết quả để công tác CCHC ngày càng tốt hơn.

Tại thị trấn Rạch Gốc, nhờ có bảng niêm yết TTHC bằng QR Code mà người dân không còn phải xếp hàng chờ đợi hướng dẫn như trước. Bộ mã niêm yết công khai 42 mã QR tương ứng với 40 lĩnh vực giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền UBND thị trấn. Trong mỗi mã QR sẽ có đầy đủ nội dung về TTHC, gồm thông tin chung về TTHC; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu; mức phí hoặc lệ phí (nếu có). Chỉ cần quét mã QR trên bảng niêm yết bằng điện thoại thông minh, người dân dễ dàng tra cứu thông tin về các thủ tục ở bất kỳ lĩnh vực nào, không cần phải liên hệ trao đổi trực tiếp với người trực bộ phận một cửa.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân quét mã QR để tra cứu thông tin về TTHC.Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân quét mã QR để tra cứu thông tin về TTHC.

Theo đánh giá của ông Dương Thanh Hải, ngụ Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, mã QR rất tiện dụng, chỉ cần sử dụng camera trên điện thoại, ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng quét mã bất kỳ để quét mã, sau đó nhấn link truy cập thông tin TTHC là có thể tra cứu, nắm rõ thông tin của thủ tục mình cần làm để chuẩn bị trước, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, không cần phải bổ sung hồ sơ, tới lui nhiều lần.

Ông Nguyễn Văn Giang, Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, cho biết: “Từ khi triển khai quyét QR Code giúp giảm áp lực cho người trực tại bộ phận một cửa. Hơn nữa, thời gian xử lý công việc được rút ngắn, giảm bớt quá trình hướng dẫn hồ sơ, dành nhiều thời gian cho việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng đối với người dân”.

Ði đôi với việc ứng dụng công nghệ, đơn giản hoá TTHC, các địa phương trong huyện còn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang, đầy đủ và bố trí ghế ngồi chờ, quạt điện, nước uống phục vụ để người dân đến làm việc được thoải mái. Ðồng thời, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện quy tắc ứng xử, giao tiếp có văn hoá, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần phục vụ người dân đến liên hệ giải quyết công việc.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc giải quyết TTHC cho người dân.Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc giải quyết TTHC cho người dân.

Bộ phận Một cửa xã Tân Ân Tây hiện có 6 công chức, trình độ chuyên môn từ đại học trở lên. Mỗi người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Ðược hướng dẫn tận tình nộp hồ sơ trực tuyến và các thủ tục cần thiết, chỉ hơn 10 phút, ông Nguyễn Văn Thơm, ấp Tân Tiến, xã Tân Ân Tây, đã lấy được kết quả chứng thực. Hồ sơ nhanh, gọn nên ông Thơm rất thoải mái: “Tôi rất hài lòng về tác phong làm việc của công chức ở đây. Mọi người rất nhiệt tình, chu đáo, hướng dẫn dễ hiểu, giải quyết thủ tục nhanh, không gây phiền hà cho người dân khi đến liên hệ”.

Ðể kịp thời chấn chỉnh khi có sơ suất, nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi liên hệ làm việc, tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện còn đặt hòm thư góp ý và bố trí đầy đủ bàn, phiếu ghi góp ý cho người dân.

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, chia sẻ: “Thông qua hòm thư góp ý, chúng tôi có cơ hội nhận xét, đánh giá, bày tỏ ý kiến của mình, góp ý xây dựng cho các cơ quan, tổ chức và cho từng cán bộ, công chức. Từ đó, sẽ phát huy điểm tích cực, việc làm tốt phục vụ Nhân dân; đồng thời khắc phục hạn chế, tồn tại để thực hiện công tác CCHC ngày càng tốt hơn”.

Hiện nay, chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện Ngọc Hiển nâng lên rõ rệt, đã đơn giản hoá, công khai, minh bạch, củng cố niềm tin của các tầng lớp Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Trong năm, toàn huyện đã tiếp nhận hơn 8.500 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng, trước hạn đạt hơn 98%, không xảy ra khiếu kiện, khiếu nại về TTHC.

“Trong công tác CCHC, chúng tôi luôn định hướng làm sao vừa đúng, đủ theo quy định của pháp luật, đồng thời đơn giản hoá để tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Do vậy, bên cạnh công khai TTHC tại bộ phận một cửa, chúng tôi đăng tải đầy đủ trên Trang thông tin điện tử của huyện để người dân tra cứu và liên hệ. Với mục tiêu gắn phát triển kinh tế - xã hội với nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ Nhân dân, Ngọc Hiển sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải cách TTHC, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực cho sự phát triển chung của địa phương”, ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho biết./.

 

Trúc Linh

 

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.