ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 30-5-25 16:53:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Báo Cà Mau Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Hàng loạt vấn đề hạn chế được Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chỉ ra, trong đó nhấn mạnh đến việc vẫn còn một số văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) chưa phù hợp, thông qua công tác tự kiểm tra, rà soát, nhưng chậm xử lý theo quy định; chất lượng tham mưu VBQPPL của một số cơ quan, đơn vị chưa đạt, dẫn đến tiến độ ban hành VBQPPL còn chậm.

Vẫn còn trường hợp giải quyết hồ sơ của cá nhân, tổ chức bị trễ hạn; người dân phải đi lại nhiều lần. Việc người dân tự thao tác, nộp hồ sơ trực tuyến còn hạn chế, đa số phải có sự hỗ trợ, hướng dẫn của công chức, viên chức (nhiều trường hợp công chức, viên chức phải làm thay).

Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh, chỉ rõ, hiện tỷ lệ hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng cấp tỉnh, cấp huyện chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Việc tuyên truyền công tác CCHC trên trang thông tin điện tử của một số đơn vị chưa thực sự đạt hiệu quả, hình thức tuyên truyền chưa cuốn hút, hiệu quả chưa cao. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác chuyển đổi số còn hạn chế, nhất là đối với cấp xã.

Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế là do vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC có lúc chưa quyết liệt, thiếu kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở; chưa mạnh dạn đề xuất sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong công tác CCHC, nhằm tạo bước đột phá trên địa bàn tỉnh.

Tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi công vụ chưa cao; chưa chủ động, sáng tạo trong công việc; nhiều trường hợp chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao... nên chất lượng và tiến độ xử lý công việc còn hạn chế. Một số trường hợp quy định pháp luật phức tạp, chưa rõ ràng, dẫn đến cán bộ, công chức trong thực thi công vụ sợ sai, sợ trách nhiệm.

Cải cách thể chế đi đôi với nâng cao năng lực, trình độ, nhận thức cho cán bộ, nhằm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa huyện U Minh).

Cải cách thể chế đi đôi với nâng cao năng lực, trình độ, nhận thức cho cán bộ, nhằm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa huyện U Minh).

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, cho biết: "Thực hiện CCHC trên lĩnh vực hộ tịch tại địa phương vẫn còn tình trạng quá hạn. Nguyên nhân là do nhận thức của một bộ phận người dân về Luật Hộ tịch còn hạn chế, chỉ đến khi sinh con, “sẵn tiện” làm giấy khai sinh mới làm giấy đăng ký kết hôn. Nguyên nhân chủ quan một phần cũng do công tác tuyên truyền, phổ biến về pháp luật hộ tịch chưa được thường xuyên".

Ðối với huyện Thới Bình, ông Trần Minh Nhân, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết: "Hiện nay, công chức làm công tác hộ tịch vừa phải ứng dụng công nghệ thông tin (sử dụng phần mềm Hộ tịch, phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh, Dịch vụ công Quốc gia...) trong giải quyết các sự kiện hộ tịch và vừa phải ghi các sự kiện hộ tịch này vào sổ bộ giấy, đã tạo nên rất nhiều áp lực cho công chức, dẫn đến việc phục vụ Nhân dân có lúc chưa đáp ứng.

Phát huy kết quả đạt được, tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp, sáng tạo, sáng kiến trong CCHC, năm 2025, Cà Mau đẩy mạnh hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là đối với các TTHC có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những TTHC rườm rà, phức tạp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị định số 23/2015/NÐ-CP ngày 16/2/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, bảo đảm khi tiếp nhận hồ sơ TTHC, tổ chức, cá nhân được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ, tài liệu và xuất trình bản chính để đối chiếu (khi nộp hoặc nhận kết quả giải quyết TTHC). Người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản chụp giấy tờ, tài liệu so với bản chính, không yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực; kiểm tra việc thực hiện để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp giấy tờ, tài liệu.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng... nhằm tạo chuyển biến về tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức, nhất là đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Ảnh chụp tại Bộ phận Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng... nhằm tạo chuyển biến về tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức, nhất là đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Ảnh chụp tại Bộ phận Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo Nghị định số 45/2020/NÐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; tăng cường việc tiếp nhận, sử dụng bản sao điện tử trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC bản điện tử. Tăng cường tuyên truyền để tổ chức, cá nhân biết, yêu cầu chứng thực bản sao điện tử từ bản chính theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NÐ-CP.

Ông Lâm Văn Bi thông tin, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư, dữ liệu căn cước công dân và các dữ liệu nghiệp vụ phục vụ chuyển đổi số, phục vụ đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan Nhà nước. Bên cạnh đó, tập trung đầu tư trang thiết bị làm việc tại bộ phận một cửa các cấp, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số thời gian tới; nâng cấp ứng dụng CaMau-G nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân trong quá trình sử dụng. Ðây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh quyết tâm tập trung thực hiện, làm chuyển biến tốt hơn công tác CCHC, tạo đồng thuận mang tính toàn diện, để người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng thuận lợi, phát triển trên mọi lĩnh vực./.

 

Trần Nguyên

 

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.