ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 20:33:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tấm lòng với đồng đội

Báo Cà Mau (CMO) Ai đã từng có dịp đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Cà Mau, sẽ dễ dàng nhìn thấy ngôi mộ tập thể lớn án ngữ ở vị trí gần như trung tâm của nghĩa trang hiện nay. Ngôi mộ có từ bao giờ? Tại sao lại là mộ tập thể? Những người anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ là ai? Câu hỏi đó cứ thôi thúc chúng tôi tìm kiếm các thông tin liên quan. Rồi cơ may đã đến. Trong những lần gặp gỡ, tiếp xúc với thương binh 3/4 Lâm Anh Lữ, nguyên Thị đội phó Thị đội Cà Mau, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn K8 thời điểm giải phóng thị xã Cà Mau, những thông tin liên quan về ngôi mộ tập thể ấy dần hé mở.

Xin nói thêm, báo Cà Mau đã có khá nhiều bài viết cung cấp nguồn tư liệu quý, đáng tin cậy từ nhân chứng lịch sử Lâm Anh Lữ mà độc giả có thể tìm đọc, tham khảo. Bài viết này chỉ là một lát cắt nhỏ trong ký ức của ông Út Lữ, tuy nhiên lại đong đầy những tình cảm thiêng liêng về tình đồng chí, đồng đội. Ðây cũng là sự thôi thúc lớn lao, để ông Út Lữ chấp bút, sáng tác nên một bài văn tế đặc biệt, mà theo ông, phải mất 50 năm mới hoàn thành.

Ðảng bộ, quân và dân Cà Mau luôn tri ân các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: HUỲNH LÂM

Ngày mùng 1 Tết Mậu Thân 1968. Tiếng súng nổ ran trời. Ông Lâm Anh Lữ thời điểm đó đang hoạt động nội thành, thực hiện nhiệm vụ trinh sát nắm tình hình. Ðến ngã năm “Phòng thông tin”, ông Lữ chết lặng khi tận mắt nhìn thi thể các đồng chí, đồng đội của mình. Sau đó, ông Lữ cho biết, giặc dùng xe thùng chở thi thể rồi hướng về vị trí của khu Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Cà Mau hiện nay để vùi lấp. Theo mô tả của ông Lữ, khu vực này khi đó còn hoang vu, thi thể của các đồng chí hy sinh bị giặc bỏ bừa xuống một đìa nước rồi lấp lại.

Ðiều ấy cứ mãi ám ảnh ông Út Lữ, ông dặn lòng: “Ngày toàn thắng, điều đầu tiên là tìm đến nơi các anh bị vùi lấp để cải táng làm mồ mả đàng hoàng, cho yên lòng người đã nằm xuống vì Tổ quốc”. Thực hiện đúng lời ước nguyện, ngay sau khi giải phóng thị xã Cà Mau, Thị đội Cà Mau đã tập trung lực lượng để thực hiện nghĩa cử thiêng liêng với đồng chí, đồng đội. Ông Lữ nhớ về thời điểm đó: “Khi đào đất lên, anh em bật khóc khi nhìn thấy các di vật là vải dù, dây dù, quần ni-lông và hài cốt của anh em nằm ngổn ngang, không cách nào sắp xếp được”. Khi đó, mọi người nhất trí là xếp riêng hộp sọ một bên, xương cốt một bên. Kiểm đếm, trong ngôi mộ tập thể có 70 chiếc hộp sọ. Thị đội xin ván, vun lại hài cốt của đồng đội rồi tiến hành làm lễ truy điệu và an táng lại ngay cửa Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ngôi mộ liệt sĩ tập thể hình thành ngay sau giải phóng thị xã Cà Mau, những ngày tháng 5/1975.

50 năm sau, ông Út Lữ đã hoàn thành bài văn tế để gởi đến anh linh của đồng chí, đồng đội. Báo Cà Mau xin đăng tải nguyên văn bài văn tế này.

Ðêm giao thừa năm ấy,

Bỗng pháo tấn công vang dậy.

Lửa căm hờn bốc cháy

Trút vào đầu Mỹ nguỵ.

Bọn cướp nước và bán nước

Một phen khiếp vía, kinh hồn

Từ Quảng Trị đến Cà Mau,

Không nơi nào yên ổn.

Với một kẻ thù tàn bạo

Mạnh hơn ta gấp trăm lần

Với lệnh Ðảng, với quyết tâm!

Các anh xem cái chết nhẹ tựa lông hồng.

Với ngọn cờ độc lập tự do

“Thà hy sinh tất cả

Chứ nhất định không chịu mất nước”!

Thế là các anh dũng mãnh xung phong...

Sáng mùng Một Tết Mậu Thân,

Với nhiệm vụ trinh sát nắm tình hình

Khi tôi đến ngã năm “Phòng Thông tin”

Bỗng nhìn thấy các anh... nằm đấy

Thân không lành nhưng khí phách hiên ngang

Tôi sửng sốt, ngậm ngùi, nghiến răng bước tới

Chí căm hờn cao vút trời xanh

Thúc giục lòng, bước chân càng táo bạo...

Rồi bảy năm trời ròng rã, máu lửa cuồn cuộn trôi qua

Mãi đến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

Tôi cùng đồng đội tiến quân vào thị xã.

Ðiều trước tiên, tôi tìm đến các anh...

Máu các anh đã thắm rực màu cờ Tổ quốc

Thịt các anh vun bón cho đất mẹ

Xương các anh còn đây, làm gương cho hậu thế

Các anh ơi!

Có các anh, mới có hôm nay.

Lấy thân mình đổi lấy ngày mai tươi sáng

Cho đời đời con cháu mai sau.

(Út Lữ, sáng ngày 30/4/2018)

Và rồi, những người cựu chiến binh của Thị đội năm xưa đã thống nhất lấy ngày 30/4 hàng năm bắt đầu từ năm 2018 để trịnh trọng làm lễ dâng tế hương hồn các anh linh  đồng đội. Ðến ngày ấy, tất cả sẽ tề tựu, làm mâm cơm đồng đội, mang ra ngôi mộ tập thể ở Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh để dâng cúng và đọc bài tế này. Lời tế hay lời núi sông còn vang vọng mãi...

Thắp nến tri ân là hoạt động được tổ chức vào ngày 27/7 hàng năm. Ảnh: HUỲNH LÂM

Xin cúi đầu tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã xả thân vì Tổ quốc! Xin cúi đầu trước anh linh của những người con Cà Mau bất tử!

 

Phạm Quốc Rin

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.