ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 19:54:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường đào tạo cán bộ vùng dân tộc thiểu số

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức vùng dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được các cấp, các ngành quan tâm, nhờ đó từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Lê Quang Hảo cho biết, trên cơ sở Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh uỷ về “Xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giai 2011-2015 và định hướng đến năm 2020”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương xây dựng đề án, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức công tác tại 65 xã thuộc vùng DTTS.

Với những nỗ lực trong thực hiện Nghị quyết số 09, đến nay đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã vùng DTTS được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Hiện toàn tỉnh có 1.430 cán bộ, công chức công tác tại 65 xã thuộc vùng DTTS, trong đó có 351 cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS. Cấp tỉnh có 153 người, cấp huyện có 176 người và 22 người cấp xã.

Để có được kết quả trên, giai đoạn 2012-2016, UBND tỉnh đã chủ trì tổ chức 6 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc cho 259 lượt cán bộ, công chức vùng DTTS. Bên cạnh đó, trong 2 năm (2016-2017), Cà Mau tổ chức 12 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho 1.178 lượt đại biểu, trong đó có khoảng 188 lượt cán bộ, công chức vùng DTTS.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào DTTS tại xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi.

“Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã có chuyển biến tích cực, nhất là trong việc quy hoạch, lập kế hoạch hàng năm. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo đúng đối tượng, góp phần trẻ hoá đội ngũ cán bộ, công chức xã. Qua công tác đào tạo, bồi dưỡng góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, năng lực quản lý hành chính, quản lý kinh tế - xã hội tại địa phương”, ông Lê Quang Hảo nhận định.  

Dù đã đạt được một số kết quả tích cực, tuy nhiên hiện nay, việc xây dựng đội ngũ cán bộ vùng DTTS trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Số lượng người DTTS trong cơ cấu cán bộ, công chức cấp xã chưa đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, quản lý Nhà nước. Ý thức học tập, bồi dưỡng của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức chưa cao, chưa chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Bên cạnh đó, thời gian qua nhiều sinh viên cử tuyển được đào tạo nhưng khi ra trường lại không xếp được việc, hoặc nhiều trường hợp được xếp việc nhưng khi thi công chức lại không đỗ (do Luật Công chức không có ưu tiên dành cho cán bộ người đồng bào DTTS). Sau 3 năm học Cao đẳng Dược, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau, tốt nghiệp ra trường nhưng em Âu Tú Ni (ấp Kinh Đứng A, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời) vẫn chưa có việc làm. Sau khi gửi đơn đến Sở Nội vụ và chờ đợi hơn 9 tháng, Ni quyết định đến Cần Thơ bán thuốc tây với mức lương khởi điểm 4 triệu đồng/tháng. Ông Âu Cang (cha của Âu Tú Ni) chia sẻ, sau gần 9 tháng chờ Sở Nội vụ trả lời về việc bố trí công việc cho con tôi, thấy sở không có ý kiến gì nên tôi cho cháu làm nhân viên tiệm thuốc tây ở Cần Thơ. 

Tại buổi làm việc với Uỷ ban Dân tộc Trung ương vừa qua, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Triệu Quang Lợi kiến nghị: “Chính sách đào tạo, bố trí vị trí việc làm đối với người DTTS cần có sự gắn kết giữa lý luận và thực tiễn. Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực, nên xem xét mở rộng địa bàn cử tuyển; Từ Trung ương đến địa phương nên có sự nhất quán về chính sách ưu tiên, đãi ngộ như chính sách cộng điểm thi, định mức chi trả cho người bảo tồn ngôn ngữ, chữ viết, chính sách hỗ trợ con em học sinh là người DTTS. Công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ là người DTTS cần mang tính chiến lược, lâu dài”./.

Phương Lài

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).