ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-7-25 08:00:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường đào tạo cán bộ vùng dân tộc thiểu số

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức vùng dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được các cấp, các ngành quan tâm, nhờ đó từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Lê Quang Hảo cho biết, trên cơ sở Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh uỷ về “Xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giai 2011-2015 và định hướng đến năm 2020”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương xây dựng đề án, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức công tác tại 65 xã thuộc vùng DTTS.

Với những nỗ lực trong thực hiện Nghị quyết số 09, đến nay đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã vùng DTTS được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Hiện toàn tỉnh có 1.430 cán bộ, công chức công tác tại 65 xã thuộc vùng DTTS, trong đó có 351 cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS. Cấp tỉnh có 153 người, cấp huyện có 176 người và 22 người cấp xã.

Để có được kết quả trên, giai đoạn 2012-2016, UBND tỉnh đã chủ trì tổ chức 6 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc cho 259 lượt cán bộ, công chức vùng DTTS. Bên cạnh đó, trong 2 năm (2016-2017), Cà Mau tổ chức 12 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho 1.178 lượt đại biểu, trong đó có khoảng 188 lượt cán bộ, công chức vùng DTTS.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào DTTS tại xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi.

“Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã có chuyển biến tích cực, nhất là trong việc quy hoạch, lập kế hoạch hàng năm. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo đúng đối tượng, góp phần trẻ hoá đội ngũ cán bộ, công chức xã. Qua công tác đào tạo, bồi dưỡng góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, năng lực quản lý hành chính, quản lý kinh tế - xã hội tại địa phương”, ông Lê Quang Hảo nhận định.  

Dù đã đạt được một số kết quả tích cực, tuy nhiên hiện nay, việc xây dựng đội ngũ cán bộ vùng DTTS trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Số lượng người DTTS trong cơ cấu cán bộ, công chức cấp xã chưa đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, quản lý Nhà nước. Ý thức học tập, bồi dưỡng của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức chưa cao, chưa chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Bên cạnh đó, thời gian qua nhiều sinh viên cử tuyển được đào tạo nhưng khi ra trường lại không xếp được việc, hoặc nhiều trường hợp được xếp việc nhưng khi thi công chức lại không đỗ (do Luật Công chức không có ưu tiên dành cho cán bộ người đồng bào DTTS). Sau 3 năm học Cao đẳng Dược, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau, tốt nghiệp ra trường nhưng em Âu Tú Ni (ấp Kinh Đứng A, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời) vẫn chưa có việc làm. Sau khi gửi đơn đến Sở Nội vụ và chờ đợi hơn 9 tháng, Ni quyết định đến Cần Thơ bán thuốc tây với mức lương khởi điểm 4 triệu đồng/tháng. Ông Âu Cang (cha của Âu Tú Ni) chia sẻ, sau gần 9 tháng chờ Sở Nội vụ trả lời về việc bố trí công việc cho con tôi, thấy sở không có ý kiến gì nên tôi cho cháu làm nhân viên tiệm thuốc tây ở Cần Thơ. 

Tại buổi làm việc với Uỷ ban Dân tộc Trung ương vừa qua, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Triệu Quang Lợi kiến nghị: “Chính sách đào tạo, bố trí vị trí việc làm đối với người DTTS cần có sự gắn kết giữa lý luận và thực tiễn. Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực, nên xem xét mở rộng địa bàn cử tuyển; Từ Trung ương đến địa phương nên có sự nhất quán về chính sách ưu tiên, đãi ngộ như chính sách cộng điểm thi, định mức chi trả cho người bảo tồn ngôn ngữ, chữ viết, chính sách hỗ trợ con em học sinh là người DTTS. Công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ là người DTTS cần mang tính chiến lược, lâu dài”./.

Phương Lài

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.