ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 08:57:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng thu nhập từ gia công sản phẩm nhựa

Báo Cà Mau (CMO) Liên kết với các công ty ngoài tỉnh, đem việc làm về cho lao động nông thôn đang là hướng mở, góp phần tích cực trong giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi. Việc gia công các mặt hàng nhựa đã và đang tạo ra nhiều triển vọng giúp bà con vùng nông thôn ở huyện Trần Văn Thời có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Tuy chỉ mới xuất hiện vài tháng nay nhưng việc gia công các mặt hàng nhựa đem lại tín hiệu vui cho lao động nông thôn khi nhận thấy đây là việc làm có nhiều lợi thế, phù hợp với bà con vùng nông thôn.

Đang thong thả đan từng chậu nhựa và hướng dẫn, kiểm tra chị em trong tổ đan từng sản phẩm, chị Thái Thị Thẩm (Khóm 2, thị trấn Trần Văn Thời) vui mừng cho biết: “Nếu việc phối hợp với công ty được lâu dài, mở rộng hơn nữa sẽ giúp ích đáng kể trong tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con ở đây. Bởi, việc đan các mặt hàng nhựa rất dễ, chỉ cần chăm chỉ học vài buổi, lâu nhất thì 2 ngày là có thể đan được”.

Cái khó trong tạo việc làm cho bà con nông thôn là thiếu vốn sản xuất, việc đan mặt hàng nhựa không cần bỏ ra chút vốn nào, nguyên liệu công ty giao toàn bộ, chở đến tận nơi, chỉ cần bỏ công sức ra đan thành phẩm để tạo thu nhập. Hiện trong tổ có 9 người làm thường xuyên, chưa kể các em học sinh làm thêm khi rảnh rỗi sau giờ học.

Mặc dù gần bước sang tuổi 70 nhưng đôi mắt, đôi tay bà Mai Thị Thu (Khóm 2, thị trấn Trần Văn Thời) vẫn khoẻ, đan chậu nhựa khá nhanh. Bà Thu cho biết: “Chậu nhựa này được trả công 10 ngàn đồng/cái. Với sức tôi thì một ngày đan được 6 cái”.

Chị Trần Thị Bi, cùng ở Khóm 2, bộc bạch: “Tôi có con nhỏ nên không tiện đi xa kiếm việc làm. Nhờ có việc đan chậu nhựa này mà mình vừa có việc làm, kiếm thêm thu nhập lo chi tiêu trong gia đình và được ở gần nhà, chăm sóc con cái”.

Gia công chậu nhựa giúp lao động nông thôn có việc làm, tăng thu nhập.

Người khởi xướng việc phối hợp với công ty ngoài tỉnh đem việc đan các mặt hàng nhựa về cho bà con vùng nông thôn chính là anh Nguyễn Thanh Hải (ấp Tham Trơi, xã Khánh Bình Đông). Làm nghề lái xe tải, có dịp đi nhiều nơi, quen biết nhiều người, trong các buổi cà phê sáng, tình cờ anh Hải nghe chuyện một số công ty ở Bình Dương, Đồng Nai liên kết với các tỉnh ĐBSCL gia công các mặt hàng. Mong muốn tạo việc làm cho bản thân mình và cũng tạo việc làm cho bà con vùng nông thôn, anh Hải không ngại bỏ công sức, chi phí để tìm đối tác. Sau bao ngày vất vả, Công ty TNHH Phúc Lộc Thịnh Phát ở tỉnh Đồng Nai đồng ý nhận anh làm đầu mối giao nguyên liệu và gia công các mặt hàng nhựa theo yêu cầu của công ty.

Anh Hải cho biết: “Tôi liên kết với công ty và bắt đầu đào tạo nghề, đem việc làm cho chị em được vài tháng nay, đã làm được 5 đợt, bình quân 1 ngàn sản phẩm/đợt, như trụ, vác, gương, máng và chậu nhựa. Tuỳ theo sản phẩm mà tiền công sẽ khác nhau, từ 10-140 ngàn đồng/cái. Bà con chỉ cần học làm sản phẩm mỗi đợt và bỏ công đan, còn lại sẽ có công ty và tôi phụ trách. Hiện nay có 50 lao động nhận gia công các mặt hàng nhựa ở thị trấn Trần Văn Thời, Khánh Hưng, Trần Hợi, Khánh Bình, Khánh Bình Tây, Khánh Bình Đông và Khánh Bình Tây Bắc.

Dù các nước đang bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi cấp nhưng tình hình xuất khẩu của công ty vẫn ổn định, vì ngoài thị trường Trung Quốc, công ty còn xuất khẩu sang các nước khác nên mọi người yên tâm khi liên kết làm ăn. Thời gian tới anh Hải sẽ mở rộng số lượng lao động, cũng như sản lượng để bà con có thêm thu nhập.

Cùng với gia công hạt điều, giỏ nhựa, việc gia công các mặt hàng nhựa đang góp phần tạo việc làm, giúp bà con vùng nông thôn có thu nhập, cải thiện đời sống. Hy vọng rằng, với tiêu chí đặt chữ tín lên hàng đầu, việc liên kết sẽ được lâu dài để người dân nông thôn không phải xa xứ vẫn có việc làm, thu nhập chăm lo cuộc sống gia đình./.

Ngọc Minh

Ðồng hành cùng người lao động

Thời gian qua, công đoàn các cấp trong huyện U Minh đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động (NLÐ); từ đó đã thu hút, tập hợp được nhiều công nhân, viên chức, lao động tham gia vào tổ chức công đoàn.

Hơn 1,9 tỷ đồng triển khai Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp 

Ngày 10/9, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau phối hợp cùng đơn vị tài trợ Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Lễ khởi động Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2024-2025.

Xây dựng mối quan hệ hài hoà giữa doanh nghiệp và người lao động

“Làm doanh nghiệp, ngoài những kế hoạch, định hướng đầu tư thì phải có công nhân làm việc, công có được chỗ nơi làm việc ổn định thì phải có doanh nghiệp. Cả hai cần hỗ trợ lẫn nhau thì doanh nghiệp mới phát triển lớn mạnh được”.

Kịp thời hỗ trợ tân sinh viên

Thời điểm giữa cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là giai đoạn tân sinh viên đến nhập học tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu). Trước nhu cầu tìm phòng trọ của sinh viên tăng cao, nhiều giải pháp hỗ trợ đã được nhà trường triển khai, giúp các bạn nhanh chóng tìm được nơi ở ổn định, phù hợp.

Nuôi heo đất mua BHXH

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Năm Căn, thực hiện nhiều mô hình giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Gần đây nhất là mô hình "Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm xã hội" (BHXH). Tuy mô hình mới được thành lập nhưng cho thấy hiệu quả rõ rệt, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên.

Ấm áp bữa cơm công đoàn

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam, các cấp công đoàn trên cả nước đã đồng loạt tổ chức các bữa cơm công đoàn, đặc biệt tập trung tại các công đoàn cơ sở (CÐCS) của các doanh nghiệp (DN) có đông người lao động (NLÐ). Qua đó, giúp đoàn viên, NLÐ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, DN.

Đảm bảo quyền lợi và các chế độ bảo hiểm cho người lao động

100% NLĐ khi vào làm việc tại công ty đều được ký hợp đồng lao động và đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nợ bảo hiểm - Cần chế tài đủ mạnh

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, cho biết, toàn tỉnh có 864 doanh nghiệp (DN) chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với số tiền 162,692 tỷ đồng (lãi 46,467 tỷ đồng), gây tác động đến 16.302 người lao động (NLÐ).

Tập huấn năng lực nhà giáo phải sát nhu cầu thực tiễn

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gần đây liên tục tổ chức những buổi hội giảng, tập huấn cho các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp nhằm bắt kịp xu hướng đào tạo nghề gắn liền với nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp. 

Y tế tư nhân nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Những năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành chính sách an sinh quan trọng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Hiện nay, trên 90% dân số tại tỉnh đã tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày càng cao. Theo đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT tư nhân ra đời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.