Tương tự những ngành, nghề khác, kiến thức và đạo đức nghề nghiệp là những nội dung không thể thiếu trong chương trình đào tạo ngành y, dược. Bên cạnh đó, kỹ năng, hay còn gọi là trình độ tay nghề, được coi là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với cán bộ y tế, vì đối tượng mà họ thao tác hành nghề là bệnh nhân, những con người bằng xương bằng thịt. Do đó, rèn luyện, hình thành kỹ năng, kỹ xảo cho sinh viên nói chung, sinh viên ngành y, dược nói riêng luôn được nhà trường quan tâm, đầu tư đúng mức.
Tương tự những ngành, nghề khác, kiến thức và đạo đức nghề nghiệp là những nội dung không thể thiếu trong chương trình đào tạo ngành y, dược. Bên cạnh đó, kỹ năng, hay còn gọi là trình độ tay nghề, được coi là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với cán bộ y tế, vì đối tượng mà họ thao tác hành nghề là bệnh nhân, những con người bằng xương bằng thịt. Do đó, rèn luyện, hình thành kỹ năng, kỹ xảo cho sinh viên nói chung, sinh viên ngành y, dược nói riêng luôn được nhà trường quan tâm, đầu tư đúng mức.
Kỹ năng của sinh viên ngành y
Bên cạnh kiến thức rộng và thường xuyên trau dồi y đức thì kỹ năng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ con người. Ðây là điều kiện tiên quyết để người cán bộ y tế có thể làm tròn nhiệm vụ cao cả của mình. Với tay nghề vững vàng, kỹ năng điêu luyện, người cán bộ y tế sẽ chẩn đoán chính xác, nhanh chóng cũng như điều trị tốt cho bệnh nhân, giải được phần nào đau đớn cho người bệnh. Ngược lại, thiếu kỹ năng cần thiết, người cán bộ y tế có thể sẽ không giúp được bệnh nhân, có khi còn gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng của người bệnh.
Giờ thực tập của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau. |
Ðể hình thành được những kỹ năng cần thiết, ngay từ khi còn đi học, sinh viên ngành y, dược cần phải được đào tạo bài bản, luyện tập thường xuyên. Ðào tạo ngành y không thể nói lý thuyết suông, mà sinh viên cần phải được thực tập. Tuy nhiên, sinh viên mới học không thể thực tập ngay trên người bệnh vì mức độ nguy hiểm quá cao. Do đó, cần phải có những mô hình hoặc vật liệu thay thế. Khi đã thực tập nhuần nhuyễn trên mô hình, sinh viên tự tin thực tập trên bệnh nhân thật, với điều kiện có giáo viên hướng dẫn, giám sát chặt chẽ từng thao tác của sinh viên để điều chỉnh kịp thời.
Vì thế, đầu tư trang thiết bị dạy học đối với ngành y, dược là điều kiện cần thiết, quyết định đến chất lượng của sinh viên. Không giống những ngành, nghề khác, những mô hình thực tập của ngành y mang tính đặc thù, phức tạp và đa dạng, giúp sinh viên làm quen với công tác thăm khám, thử nghiệm, thực tập trước khi thao tác trên bệnh nhân thật. Sinh viên được thực tập ở trường nhiều lần thì khi đi lâm sàng ở bệnh viện sẽ tránh được những lúng túng, sai sót, gây bất lợi và khó chịu cho người bệnh.
Tạo điều kiện để sinh viên học và hành
Trình độ trung cấp, cao đẳng nghề là những trình độ cần mức độ kỹ năng thành thạo, nhuần nhuyễn. Ngoài những giờ lý thuyết trên lớp, sinh viên ngành y, dược được tổ chức thực tập trên mô hình tại các phòng thực hành của trường và đi lâm sàng tại các bệnh viện để làm quen với việc tiếp xúc bệnh nhân.
Hiện tại, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau chưa có bệnh viện thực hành nên phối hợp chặt chẽ với bệnh viện để gửi sinh viên đi thực tập. Ðược sự quan tâm của ngành y tế tỉnh nhà, sinh viên luôn được đón nhận về thực tập tại các bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện và các trạm y tế xã. Ðây là cơ hội để sinh viên tiếp xúc với bệnh nhân, học hỏi những anh chị đi trước và cập nhật thêm kiến thức, rèn luyện thêm những kỹ năng mà người cán bộ y tế cần cho quá trình làm việc sau khi ra trường.
Ðể chuẩn bị tốt cho những chuyến đi thực tập, sinh viên cần được trang bị những lý thuyết cơ bản và được thực tập trên mô hình nhiều lần. Hằng năm, để đáp ứng yêu cầu hoạt động dạy và học, trường đã trang bị thêm nhiều phương tiện, dụng cụ và hoá chất để sinh viên y, dược thực tập tại các phòng thực hành của trường.
Hiện tại, trường có nhiều phòng thực hành, đủ sức cho sinh viên thực tâp, trong đó có: phòng thực hành giải phẫu sinh lý, phòng thực hành sản phụ khoa, phòng thực hành chăm sóc người bệnh, phòng thực hành hoá phân tích, dược liệu, vi sinh - ký sinh… Trong năm 2015, trường cũng đã trang bị thêm các mô hình chăm sóc người bệnh đa năng và nhiều mô hình, dụng cụ thực tập khác nhằm theo kịp sự phát triển ngày càng cao của ngành y, dược. Ngoài ra, đội ngũ giảng viên của trường cũng thường xuyên tự học tập và được bồi dưỡng, đào tạo, cập nhật kiến thức mới, trau dồi kỹ năng để có thể đáp ứng yêu cầu của hoạt động dạy và học.
Có thể nói, tất cả nguồn nhân lực và điều kiện cơ sở vật chất của trường đều được huy động tối đa vì mục tiêu chung là phát triển kỹ năng tốt nhất cho sinh viên ngành y, dược./.
Bài và ảnh: Nhật Huỳnh