Thứ sáu, 7-11-25 09:22:26
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo điều kiện học và hành cho sinh viên

Báo Cà Mau Tương tự những ngành, nghề khác, kiến thức và đạo đức nghề nghiệp là những nội dung không thể thiếu trong chương trình đào tạo ngành y, dược. Bên cạnh đó, kỹ năng, hay còn gọi là trình độ tay nghề, được coi là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với cán bộ y tế, vì đối tượng mà họ thao tác hành nghề là bệnh nhân, những con người bằng xương bằng thịt. Do đó, rèn luyện, hình thành kỹ năng, kỹ xảo cho sinh viên nói chung, sinh viên ngành y, dược nói riêng luôn được nhà trường quan tâm, đầu tư đúng mức.

Tương tự những ngành, nghề khác, kiến thức và đạo đức nghề nghiệp là những nội dung không thể thiếu trong chương trình đào tạo ngành y, dược. Bên cạnh đó, kỹ năng, hay còn gọi là trình độ tay nghề, được coi là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với cán bộ y tế, vì đối tượng mà họ thao tác hành nghề là bệnh nhân, những con người bằng xương bằng thịt. Do đó, rèn luyện, hình thành kỹ năng, kỹ xảo cho sinh viên nói chung, sinh viên ngành y, dược nói riêng luôn được nhà trường quan tâm, đầu tư đúng mức.

Kỹ năng của sinh viên ngành y

Bên cạnh kiến thức rộng và thường xuyên trau dồi y đức thì kỹ năng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ con người. Ðây là điều kiện tiên quyết để người cán bộ y tế có thể làm tròn nhiệm vụ cao cả của mình. Với tay nghề vững vàng, kỹ năng điêu luyện, người cán bộ y tế sẽ chẩn đoán chính xác, nhanh chóng cũng như điều trị tốt cho bệnh nhân, giải được phần nào đau đớn cho người bệnh. Ngược lại, thiếu kỹ năng cần thiết, người cán bộ y tế có thể sẽ không giúp được bệnh nhân, có khi còn gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng của người bệnh.

Giờ thực tập của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau.

Ðể hình thành được những kỹ năng cần thiết, ngay từ khi còn đi học, sinh viên ngành y, dược cần phải được đào tạo bài bản, luyện tập thường xuyên. Ðào tạo ngành y không thể nói lý thuyết suông, mà sinh viên cần phải được thực tập. Tuy nhiên, sinh viên mới học không thể thực tập ngay trên người bệnh vì mức độ nguy hiểm quá cao. Do đó, cần phải có những mô hình hoặc vật liệu thay thế. Khi đã thực tập nhuần nhuyễn trên mô hình, sinh viên tự tin thực tập trên bệnh nhân thật, với điều kiện có giáo viên hướng dẫn, giám sát chặt chẽ từng thao tác của sinh viên để điều chỉnh kịp thời.

Vì thế, đầu tư trang thiết bị dạy học đối với ngành y, dược là điều kiện cần thiết, quyết định đến chất lượng của sinh viên. Không giống những ngành, nghề khác, những mô hình thực tập của ngành y mang tính đặc thù, phức tạp và đa dạng, giúp sinh viên làm quen với công tác thăm khám, thử nghiệm, thực tập trước khi thao tác trên bệnh nhân thật. Sinh viên được thực tập ở trường nhiều lần thì khi đi lâm sàng ở bệnh viện sẽ tránh được những lúng túng, sai sót, gây bất lợi và khó chịu cho người bệnh.

Tạo điều kiện để sinh viên học và hành

 Trình độ trung cấp, cao đẳng nghề là những trình độ cần mức độ kỹ năng thành thạo, nhuần nhuyễn. Ngoài những giờ lý thuyết trên lớp, sinh viên ngành y, dược được tổ chức thực tập trên mô hình tại các phòng thực hành của trường và đi lâm sàng tại các bệnh viện để làm quen với việc tiếp xúc bệnh nhân.

Hiện tại, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau chưa có bệnh viện thực hành nên phối hợp chặt chẽ với bệnh viện để gửi sinh viên đi thực tập. Ðược sự quan tâm của ngành y tế tỉnh nhà, sinh viên luôn được đón nhận về thực tập tại các bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện và các trạm y tế xã. Ðây là cơ hội để sinh viên tiếp xúc với bệnh nhân, học hỏi những anh chị đi trước và cập nhật thêm kiến thức, rèn luyện thêm những kỹ năng mà người cán bộ y tế cần cho quá trình làm việc sau khi ra trường.

Ðể chuẩn bị tốt cho những chuyến đi thực tập, sinh viên cần được trang bị những lý thuyết cơ bản và được thực tập trên mô hình nhiều lần. Hằng năm, để đáp ứng yêu cầu hoạt động dạy và học, trường đã trang bị thêm nhiều phương tiện, dụng cụ và hoá chất để sinh viên y, dược thực tập tại các phòng thực hành của trường.

Hiện tại, trường có nhiều phòng thực hành, đủ sức cho sinh viên thực tâp, trong đó có: phòng thực hành giải phẫu sinh lý, phòng thực hành sản phụ khoa, phòng thực hành chăm sóc người bệnh, phòng thực hành hoá phân tích, dược liệu, vi sinh - ký sinh… Trong năm 2015, trường cũng đã trang bị thêm các mô hình chăm sóc người bệnh đa năng và nhiều mô hình, dụng cụ thực tập khác nhằm theo kịp sự phát triển ngày càng cao của ngành y, dược. Ngoài ra, đội ngũ giảng viên của trường cũng thường xuyên tự học tập và được bồi dưỡng, đào tạo, cập nhật kiến thức mới, trau dồi kỹ năng để có thể đáp ứng yêu cầu của hoạt động dạy và học.

Có thể nói, tất cả nguồn nhân lực và điều kiện cơ sở vật chất của trường đều được huy động tối đa vì mục tiêu chung là phát triển kỹ năng tốt nhất cho sinh viên ngành y, dược./.

Bài và ảnh: Nhật Huỳnh

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.