ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 04:13:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo điều kiện cho phụ nữ dân tộc phát triển

Báo Cà Mau Trong sự phát triển chung, tỉnh Cà Mau luôn đánh giá cao vai trò của phụ nữ, trong đó có phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS). Các địa phương luôn tạo điều kiện để phụ nữ DTTS tham gia công tác ở nhiều lĩnh vực, qua đó giúp chị em khẳng định được năng lực, góp sức cùng cấp uỷ, chính quyền phát triển quê hương.

Khẳng định năng lực

Tại xã Khánh Hoà, huyện U Minh, để tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia xây dựng hệ thống chính trị vùng đồng bào DTTS, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn; chăm bồi, phát triển Ðảng.

Thực hiện Quy định số 03-QÐ/HU ngày 25/3/2022 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý, quy định cán bộ nữ cấp xã quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý luôn chiếm từ 10% trở lên, cán bộ nữ DTTS được bố trí, quy hoạch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đến nay, cán bộ nữ DTTS của xã Khánh Hoà có 3 người, giữ các chức danh: Bí thư Xã đoàn, Công an viên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ. Ở từng vị trí công tác, chị em đều phát huy năng lực, sở trường, nhiệt tình, trách nhiệm trong lĩnh vực mình phụ trách.

6 năm qua nhận nhiệm vụ Bí thư Xã đoàn, chị Danh Thị Mị luôn thể hiện vai trò của một “thủ lĩnh” gương mẫu, năng nổ, đưa hoạt động Ðoàn và phong trào thanh niên của xã Khánh Hoà ngày càng đi lên với nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Ðiển hình như thường xuyên ra quân thực hiện công trình sáng, xanh, sạch, đẹp; giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn; sửa chữa nhà cho người nghèo, gia đình thuộc diện chính sách; kết nối tiêu thụ nông sản... qua đó khơi dậy nhiệt huyết, cống hiến của tuổi trẻ.

Bí thư Xã đoàn Danh Thị Mị (thứ 4 từ trái sang) trong hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

Bí thư Xã đoàn Danh Thị Mị (thứ 4 từ trái sang) trong hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

Chị Danh Thị Mị chia sẻ: “Trước đây tôi là công chức Tư pháp - Hộ tịch kiêm Văn phòng Ðảng uỷ xã, nhận nhiệm vụ Bí thư Xã đoàn từ năm 2019 đến nay. Mới đây, tôi còn đảm nhận thêm vai trò Chủ nhiệm Ðội hình tuyên truyền, giới thiệu Khu di tích lịch sử Nơi ở và làm việc của đồng chí Võ Văn Kiệt. Tôi tâm niệm, dù ở vị trí nào cũng không ngừng học hỏi, làm hết sức mình, hướng đến mục tiêu chung. Bên cạnh đó, tôi thường tâm tình với chị em rằng, phải nỗ lực học tập, tham gia công tác, góp sức xây dựng vùng đồng bào DTTS thêm đổi mới”.

“Từ thực tiễn công tác, cán bộ nữ DTTS trên địa bàn đã tham mưu cấp uỷ, chính quyền thực hiện tốt các chế độ, chính sách về công tác dân tộc, trong đó có công tác cán bộ nữ. Chính các chị là tấm gương, người truyền cảm hứng để phụ nữ DTTS cùng vươn lên khẳng định bản thân, ngày càng chủ động tham gia vào đời sống chính trị, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội của địa phương", ông Trịnh Thanh Sang, Phó bí thư Thường trực Ðảng uỷ xã, chia sẻ.

Giúp phụ nữ DTTS phát triển

Quan tâm đến công tác cán bộ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới, đầu năm, Ðảng uỷ xã Khánh Hoà đã chỉ đạo UBND xã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND về triển khai công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2024 trên địa bàn; tiếp tục thực hiện hiệu quả Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã có 120 hội viên DTTS. Ðịa phương tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các chị tham gia hoạt động xã hội, các hoạt động tín dụng, tiếp cận với nguồn vốn... Ðây là những “kênh” tuyên truyền trực tiếp chuyển tải hiệu quả những thông tin, kiến thức về làm kinh tế, ứng dụng khoa học - kỹ thuật và nâng cao hiểu biết về chủ trương, chính sách, giúp phụ nữ DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm, có nhiều cơ hội cải thiện và nâng cao đời sống...

Hiện nay, Hội LHPN xã Khánh Hoà có 120 hội viên DTTS. Ðịa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các chị tham gia hoạt động xã hội, các hoạt động tín dụng, tiếp cận với nguồn vốn...

Hiện nay, Hội LHPN xã Khánh Hoà có 120 hội viên DTTS. Ðịa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các chị tham gia hoạt động xã hội, các hoạt động tín dụng, tiếp cận với nguồn vốn...

Chị Lý Kim Loan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 6, cho biết, ấp duy trì mô hình “Hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ đồng bào DTTS”, có 10 thành viên tham gia, thực hiện các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, hướng đến mục tiêu giảm nghèo, nâng cao đời sống hội viên. Bên cạnh đó, ấp còn thành lập và duy trì hoạt động Tổ truyền thông cộng đồng, với 7 thành viên, là những người uy tín, gương mẫu, thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con chăm lo lao động, xây dựng cuộc sống văn minh, xoá bỏ các hủ tục và định kiến giới.

Thông qua các hoạt động, các phong trào thi đua ở địa phương là cơ sở để các chi bộ, đoàn thể phát hiện, chăm bồi những nhân tố tích cực, giới thiệu kết nạp Ðảng. Ông Trịnh Thanh Sang cho biết: “Ðảng uỷ xã xác định công tác phát triển đảng là nhiệm vụ quan trọng, trong đó quan tâm bồi dưỡng, giúp đỡ con em đồng bào DTTS phát huy năng lực, sở trường và nhiệt huyết cống hiến. Những đối tượng được quan tâm hiện nay là lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên, hội viên, để chăm bồi và giới thiệu cho Ðảng uỷ xem xét kết nạp”.

Hiện Ðảng bộ xã có 299 đảng viên, trong đó có 85 đảng viên nữ, 21 đảng viên DTTS (20 đảng viên người Khmer, 1 đảng viên người Hoa). Năm 2024, xã Khánh Hoà được Ban Thường vụ Huyện uỷ giao chỉ tiêu kết nạp 10 đảng viên, đến nay đã thực hiện đạt chỉ tiêu, trong đó kết nạp được 1 đảng viên nữ dân tộc Khmer.

Ðảng viên trẻ (sinh năm 1999), dân tộc Khmer Dương Bích Ngân bộc bạch: “Sau khi tốt nghiệp Ðại học Quản lý Nhà nước, tôi về địa phương nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã cho đến nay. Tôi luôn nghĩ, chỉ cần phục vụ quê hương thì ở vị trí nào cũng có thể cống hiến. Năm qua, tôi đã cùng các cộng sự vận động quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi, khiếm khuyết; vận động hiến máu, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, hỗ trợ mai táng phí, ứng phó thiên tai... tổng trị giá gần 600 triệu đồng”. 

Với nhiệm vụ Chủ tịch Hội chữ thập đỏ, đảng viên trẻ Dương Bích Ngân (áo đỏ) góp phần tích cực trong công tác an sinh xã hội, chăm lo người yếu thế.

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Cà Mau được thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống người dân; tạo cơ hội, điều kiện để nhiều hội viên phụ nữ phát huy và khẳng định vị trí, vai trò trong gia đình và cộng đồng; ngày càng nhiều chị em tự tin, bản lĩnh tham gia xây dựng hệ thống chính trị vùng đồng bào DTTS vững mạnh./.

 

Mộng Thường

 

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.

Tỉnh Cà Mau gửi ủng hộ các tỉnh vùng lũ 6,7 tỷ đồng         

Trước ảnh hưởng nặng nề do cơn bão Yagi gây ra, với tinh thần tương thân tương ái, Đảng bộ, chính quyền và cùng người Cà Mau đang hướng về Nhân dân vùng lũ với những việc làm ý nghĩa, chung tay sẻ chia, giúp người dân sớm vượt qua sự khắc nghiệt của thiên tai.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Chung tay lan toả điều tử tế

Năm nay, trước thềm tết Trung thu, Câu lạc bộ (CLB) Kỹ năng sống, trực thuộc Hội Sinh viên Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu), triển khai nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực, góp phần gây quỹ tổ chức cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đón một mùa trăng trọn vẹn.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Nâng cao năng lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sáng 10/9, Sở Công thương tỉnh Cà Mau phối hợp với Trung tâm Đào tạo Logistics và Thương mại điện tử, Trường Đại học Trà Vinh tổ chức hội nghị tập huấn vể bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) - Đào tạo phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi NTD.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phụ nữ vùng biển nỗ lực vươn lên

Những năm gần đây, phụ nữ vùng biển nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ của các ngành, các cấp hội phụ nữ, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, từ đó đời sống vật chất và tinh thần của chị em từng bước được cải thiện, nâng cao.