Đẩy mạnh việc liên kết giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Bưu điện tỉnh về quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện, đồng thời thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) của đối tượng tự đóng và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Qua một thời gian thực hiện, bước đầu đã mang lại hiệu kết quả tích cực, tạo thuận lợi cho các đối tượng thụ hưởng và hướng đến xây dựng một nền hành chính công phục vụ hiệu quả và thuận lợi cho người dân.
CHI TRẢ KỊP THỜI
Qua quá trình thực hiện công tác chi trả BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã thực hiện tốt các nội dung của hợp đồng dịch vụ. Đồng thời có sự phối hợp kịp thời, nhịp nhàng giữa BHXH tỉnh, thành phố và các địa phương trong việc cung cấp danh sách người thụ hưởng, xây dựng lịch chi trả và thông báo kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng...
![]() |
| Việc thu - chi BHXH - BHYT được thực hiện tại Bưu điện tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: K.T |
Không chỉ thế, ngành Bưu điện còn không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, cung cách phục vụ, góp phần cho công tác quản lý, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đi vào nền nếp và thực hiện lịch chi trả trước ngày 10 hàng tháng. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Bưu điện tỉnh đã tiến hành chi trả tại địa bàn TP. Bạc Liêu và 6 huyện cho 24.718 người, với tổng số tiền chi trả trên 83 tỷ đồng (bình quân hàng tháng chi trả cho 4.119 người hưởng, kinh phí bình quân 13,8 tỷ đồng/tháng). Đến nay, công tác chi trả BHXH qua hệ thống Bưu điện đã được truyền thông, phổ biến rộng rãi đến đối tượng thụ hưởng trên địa bàn tỉnh và cán bộ công nhân viên Bưu điện tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nắm thông tin, thời gian, địa điểm chi trả BHXH.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi trong chi trả các chế độ BHXH, công tác chi trả vẫn còn tồn tại một số khó khăn như: Sự phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương trong việc theo dõi và quản lý tăng, giảm đối tượng còn chưa kịp thời. Việc xác nhận chữ ký qua thẻ ATM định kỳ còn gây khó khăn cho các đối tượng thụ hưởng. Công tác quản lý đối tượng còn chưa sâu sát, thiếu thông tin...
PHÁT TRIỂN BHXH-BHYT TỰ NGUYỆN
Một trong những kết quả đáng ghi nhận trong việc liên kết giữa BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh là phát triển đối tượng tham gia BHXH và BHYT tự nguyện. Để thực hiện tốt công tác này, Bưu điện tỉnh đã tổ chức triển khai dịch vụ thu BHXH tự nguyện và BHYT tự nguyện đến tất cả các điểm phục vụ trên toàn mạng lưới và đến tất cả cán bộ, công nhân viên của ngành, cũng như tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ phát triển mạng lưới thu rộng khắp trên toàn bộ các xã, phường, thị trấn từ trung tâm tỉnh, trung tâm huyện đến các xã vùng sâu, vùng xa, góp phần tạo thuận tiện cho người dân khi tiếp cận tham gia đóng BHXH tự nguyện, BHYT tự nguyện. Ngoài ra, còn tranh thủ và khai thác các lợi thế của ngành Bưu điện như phát huy vai trò của nhân viên trong việc am hiểu địa bàn, nắm rõ hoàn cảnh, đời sống và nguyện vọng của người dân để tiếp cận, tư vấn cho họ tham gia BHXH, BHYT tự nguyện.
Tính đến tháng 6/2015, có 1.100 đối tượng tham gia BHYT với tổng số tiền hơn 586 triệu đồng. Riêng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chưa đạt được kết quả đề ra. Đơn cử, tại các địa bàn vùng nông thôn, người dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp, mua bán nhỏ lẻ, thu nhập thấp, chưa hiểu được những lợi ích thiết thực của dịch vụ nên chưa tham gia BHXH tự nguyện. Trong 6 tháng năm 2015, chỉ có 110 đối tượng tham gia với tổng số tiền hơn 198 triệu đồng.
Có thể nói, qua quá trình thực hiện công tác chi trả BHXH và thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống Bưu điện, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã có nhiều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam giao. Phát huy kết quả này, Bưu điện tỉnh và BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau để công tác chi trả BHXH được duy trì tốt hơn và không ngừng tăng cường phát triển đại lý thu BHXH, BHYT tự nguyện, với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 và những năm tiếp theo.
THÀNH TRUNG

Truyền hình








Xem thêm bình luận