ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 14:59:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thăng trầm nghề sửa điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Hơn 40 năm sống nhờ nghề sửa điện tử, cuộc sống ông Trần Hoàng Vân, 66 tuổi, xã Tạ An Khương Nam, huyện Đầm Dơi cũng thăng trầm như cái nghề ông đã chọn.

19 tuổi, ông Vân bị thương mất hẳn một chân. Tàn nhưng không phế, ông quyết định theo học Trường Trung cấp Kỹ thuật Cần Thơ. Khoá học kết thúc, ông đầu quân cho tiệm sửa điện tử Thanh Tiến từng nổi tiếng nhất nhì thị xã Cà Mau vào năm 1971.

Ông Trần Hoàng Vân tiếc nuối một thời đã qua.

Thời điểm này, ti vi chủ yếu là màn hình trắng đen nhưng nghề sửa điện tử cũng giúp được nhiều người kiếm sống qua ngày. Đến những năm 1990, ti vi màn hình màu, âm ly, đầu băng, đầu đĩa… bắt đầu xuất hiện trên thị trường, nghề này “một phát lên tiên”. Chớp lấy thời cơ, ông tranh thủ đi “tu nghiệp” ngành sửa điện tử tại Sài Gòn, rồi về mở một cơ nghiệp riêng. Tiệm sửa điện tử có bảng hiệu “Kỹ Thuật” (nay nằm trên đường Lê Lợi, Phường 2, TP Cà Mau) với diện tích 100 m2 do ông Vân làm chủ đi vào hoạt động từ năm 1992.

Ông Vân chia sẻ: "Những năm đầu mở tiệm, khách đến sửa đồ nhiều không đếm được. Cái ti vi màn hình màu thời đó giá trị cả cây vàng nên tiền công sửa có khi gần cả chỉ vàng. Cửa tiệm tôi có khoảng 7, 8 người thợ, chưa tính những người học nghề mà vẫn sửa thâu đêm. Bởi thế, mọi người xung quanh hay gọi là “cửa tiệm luôn sáng đèn”".

Thu nhập khủng từ nghề này, chỉ mấy năm sau, ông Vân mua thêm đất nền, nhà cửa tại TP Cà Mau. Kỹ Thuật trở thành một trong những tiệm sửa điện tử khá nổi tiếng, nhiều học viên đến tìm gặp ông xin học nghề. Ông Vân cho biết, chỉ trong vòng 10 năm mà ông đã dạy nghề cho gần 200 người. Những người có năng khiếu, tay nghề giỏi, tôi giữ lại làm thợ cho cửa tiệm, số còn lại hành nghề khắp nơi.

Thời kỳ hưng thịnh nhất của nghề sửa điện tử là từ năm 1995-2005. Ngay sau khi các hãng sản xuất tung ra thị trường những dòng máy kỹ thuật số cao cấp với giá thành ngày càng “dễ chịu” thì những người thợ làm nghề sửa điện tử trở nên “rảnh rỗi”. Chia sẻ về điều này, ông Vân nói, nếu so về giá trị kinh tế, các mặt hàng điện tử được bán với giá thành rất rẻ so với thời gian đầu chúng xuất hiện. Thêm phần, hầu hết các hãng sản xuất đều có thời gian bảo hành sản phẩm. Vì thế, nếu chúng có hư hỏng, mọi người đều gởi lại hãng bảo dưỡng, bảo trì. Trường hợp nếu hết thời gian bảo hành, nhiều người cũng bỏ đi chứ không đem đến thợ sửa, vì tiền sửa đôi khi đắt gần bằng tiền mua đồ mới.

Nghề sửa điện tử trở nên “lỗi thời”, thêm phần gặp nhiều biến cố từ phía gia đình, ông Vân bán hết nhà cửa, đất đai, cửa tiệm để về quê hành nghề. Vẫn giữ bảng hiệu tiệm sửa điện tử “Kỹ Thuật”, nhưng với diện tích chỉ vài mét vuông với ông chủ tuổi đã xế chiều. Kể lại một thời hưng thịnh của nghề và người, gương mặt ông có lúc bừng sáng hẳn lên nhưng chốc lát lại đăm chiêu, trầm tư như tiếc nuối.

Một thân gà trống nuôi 4 người con nhưng tất thảy đều không theo nghề của ông. Mà cũng đúng, với cái nghề nay đã dần trôi vào lãng quên này thì muốn theo cũng không được. Mở tiệm sửa để đỡ nhớ nghề nhưng mỗi tháng ông cũng kiếm được từ 2-3 triệu đồng. Vì miễn là đồ điện tử thì món gì ông cũng thành thạo và sửa được. Hơn nữa, ông còn lắp ráp đồ để bán rẻ cho bà con, hàng xóm.

Như bao nghề khác, nghề sửa điện tử đã có thời gian rất thịnh hành, nhưng do xã hội ngày càng phát triển nên đã nhường chỗ cho nghề mới xuất hiện. Và những “ông hoàng” trong nghề thuở ấy cũng phải ngậm ngùi tiếc nuối về thời hoàng kim đã dần trôi vào quên lãng./.

Ngọc Trầm

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).