Thứ tư, 24-12-25 01:40:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thành công từ đam mê và sáng tạo

Báo Cà Mau (CMO) Từ 10 triệu đồng tiền vốn vay mượn, Huỳnh Nguyễn Quan Tiến quảy túi đi Sài Gòn mua vật dụng với giá tốt nhất để mở quán cà phê theo mô hình cà phê mang về (Take Away).

Ban đầu, gia đình Tiến phản đối, do lo ngại mô hình này chỉ là trào lưu kinh doanh, sẽ thất bại khi áp dụng tại Cà Mau. Song, Tiến cho rằng, đã thích thì phải thử, thử được thì phải làm, khó khăn hay không là do mình chịu học hỏi, chịu đổi mới hay không.

Không từ bỏ

21 tuổi, tốt nghiệp trung cấp ngành điện lạnh, nhưng Tiến lại theo chú làm điện cơ 3 năm. Tiến nghĩ, có việc để làm là tốt. Thời gian đó, rảnh rỗi Tiến đi chơi. Tiến thích mô hình cà phê đến mua và mang đi, không cần nhiều vốn, dễ thực hiện, lãi nhiều. Tuy vậy, mô hình chỉ đang thịnh tại chốn Sài thành, còn ở Cà Mau thì quá mới mẻ (thời điểm năm 2014). Tiến đưa ý tưởng với gia đình để làm thử, nhận lại là cái lắc đầu: “Quán nước đầy đường, ế ẩm, sao dám bỏ tiền cho mầy làm”. “Lúc đó mê lắm, trong đầu chỉ nghĩ tới làm sao có được nó. Được người chị ủng hộ, cho mượn 10 triệu đồng, tối đó tôi đi Sài Gòn luôn. Rồi tôi rong ruổi từ ngõ ngách. Đi để học lóm cách làm, để làm thử”, Tiến chia sẻ.

Từ quản lý, nhân sự, thiết kế, trang trí, pha chế... đều do Quan Tiến thực hiện.

Mượn được mặt bằng nhà người cô sau một trung tâm mua sắm, Tiến mở quầy xe cà phê Take Away chỉ với 2 cái bàn nhỏ. Tiến cho biết, lúc đó chỉ định làm thử, bán ban đêm, ban ngày vẫn đi làm. Nhưng bạn bè thích, lượng khách ngày một đông, niềm đam mê khiến Tiến quyết định nghỉ việc, dồn sức cho nó.

Có được đồng ra, đồng vô, Tiến thuê hẳn nhà ở Phường 2, bán được gần 2 tháng, thấy bất tiện vì chung nhà với chủ, Tiến về lại chốn cũ, nhưng thuê cả căn nhà cho tiện. Được 6 tháng, tiền trả thuê nhà cao, thu nhập không dư, Tiến lại dọn đi. Lần này Tiến vô hẻm.

Góc quán tự tay anh thiết kế, trang trí.

“Ba tôi nói, lần này tôi thua chắc. Ai đời bán cà phê trong hẻm?”, Tiến tâm tình. Vậy mà bán được hơn 1 năm, lượng khách ổn định, Tiến không chỉ duy trì được quán, còn trả hết nợ. Lúc này, cả nhà mới bắt đầu ủng hộ Tiến và trợ giúp vốn.

Tiến hiểu rằng, để duy trì và phát triển mô hình bền vững, bản thân phải không ngừng học hỏi, học hỏi từng ngày, phải cập nhật xu hướng và thị hiếu để khách luôn xem “quán là nhà”. Thế là, Tiến lại đi. Đi bất cứ nơi nào mình thích, nhưng cái chính vẫn là học cái hay để hoàn thiện hơn cho quán. Có khi Tiến đóng cửa gần 2 tháng, ai cũng nghĩ Tiến bỏ quán, kể cả bản thân Tiến cũng từng nghĩ thế. Nhưng sau lần “đi bụi” ở Singapore, thấy người ta cũng kinh doanh nhỏ như mình, nhưng làm cái gì chắc cái đó để cạnh tranh bền vững. Tự nghĩ, mình cũng làm được, phải đổi mới thôi, nhưng đổi mới phải phù hợp với thành phố mới phát triển như Cà Mau. Đến nay, Tiến đã có thể nới rộng quán thành hai không gian riêng biệt: cổ điển và trẻ trung, ở nơi mặt tiền nằm trên đường Quang Trung, Phường 5, TP Cà Mau với tên Ri’s Coffee Shop, lợi nhuận 8-9 triệu đồng/tháng.

Dám thử thách

Chỉ với 10 triệu đồng vốn vay mượn, không người tư vấn, hướng dẫn, tự thân làm kinh doanh, nhiều người cho rằng Tiến sẽ thất bại. Tiến cười: “Tuổi trẻ mà, thấy thứ gì cũng thích, cũng muốn làm thử. Không có định hướng nào rõ ràng”. Tiến phân trần, thử sức, nhưng rất cẩn trọng và làm bằng cả đam mê. Mặc dù nguồn tiền thu vào lại mang đi đặt vật dụng, phải thuê mặt bằng giá cao, có khi lợi nhuận và tiền thuê huề vốn, nên mọi công việc phải tự mình làm, kể cả học pha chế thức uống. Tiến tiếp tục cố gắng, không ngừng học hỏi và nhất là luôn lắng nghe ý kiến thực khách. Bạn bè ủng hộ, chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội, khách biết đến và ủng hộ nhiều hơn.

Tiến cho rằng, hiện quán chỉ ổn định 60% thôi, cần phải cập nhật, phải hoàn thiện nhiều hơn nữa để đáp ứng nhu cầu thực khách. Chẳng hạn, trong pha chế, quán đã có menu gần 30 món, nhưng vẫn phải cập nhật cách pha chế các món mới theo yêu cầu khách như: rượu pha chế, cocktail, đá xay,... Rồi trong phương thức quản lý, đào tạo nhân viên: trước đây khách gọi món, nhân viên viết ra giấy, nhưng có khi sai thông tin, Tiến đổi sang đặt hàng qua điện thoại, còn nay là khách tự phục vụ và thanh toán.

Tiến dự tính, ổn định quán thêm nửa năm, sau đó sẽ suy xét đến đầu tư kinh doanh cửa hàng cà phê nhượng quyền thương hiệu. Giờ thì làm theo sức và kinh doanh thêm tranh cạo nghệ thuật Hàn Quốc, sau nữa sẽ là đồ giả cổ,...

Chia sẻ kinh nghiệm bản thân, Tiến cho rằng, khởi nghiệp nên tìm người cùng ý tưởng để nhận được sự cổ vũ, tăng thêm sự phấn khích. Hầu hết các bạn hàng của Tiến có nhiều ý tưởng hay để khởi nghiệp nhưng cũng không có vốn như Tiến. Rất khó thuyết phục gia đình hỗ trợ vì chỉ khi làm được, họ thấy và tin tưởng thì mới trợ lực.

28 tuổi, với thu nhập khá, bí quyết kinh doanh mà Tiến thu được qua trải nghiệm đơn giản là: “Kinh doanh sớm hay muộn không quan trọng mà là cái mình làm có chắc, ý tưởng có tốt hay không, đừng đem đam mê chắp vá. Song, đam mê thôi chưa đủ, phải chắc rằng khả năng mình phù hợp và phải không ngừng học hỏi, cập nhật từng ngày để đáp ứng nhu cầu xã hội”

Băng Thanh

Ðưa ngành hàng cua “vươn ra biển lớn”

Ngày 5/12, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu cua biển phục vụ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Ðây được xem là bước chuyển quan trọng, đưa ngành hàng cua biển của tỉnh mạnh mẽ "vươn ra biển lớn".

Ninh Quới: Tăng tốc phát triển, hướng tới năm 2026 bứt phá

Chiều 18/12, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Ninh Quới tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã lần thứ 3 (mở rộng) tổng kết năm 2025 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Thái, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau.

Phát triển sản phẩm OCOP từ vai trò hợp tác xã

Những năm gần đây, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Cà Mau. Việc tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp nhiều HTX nâng cao giá trị nông sản, đồng thời thúc đẩy đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.