ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 26-8-25 21:28:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thành công từ đam mê và sáng tạo

Báo Cà Mau (CMO) Từ 10 triệu đồng tiền vốn vay mượn, Huỳnh Nguyễn Quan Tiến quảy túi đi Sài Gòn mua vật dụng với giá tốt nhất để mở quán cà phê theo mô hình cà phê mang về (Take Away).

Ban đầu, gia đình Tiến phản đối, do lo ngại mô hình này chỉ là trào lưu kinh doanh, sẽ thất bại khi áp dụng tại Cà Mau. Song, Tiến cho rằng, đã thích thì phải thử, thử được thì phải làm, khó khăn hay không là do mình chịu học hỏi, chịu đổi mới hay không.

Không từ bỏ

21 tuổi, tốt nghiệp trung cấp ngành điện lạnh, nhưng Tiến lại theo chú làm điện cơ 3 năm. Tiến nghĩ, có việc để làm là tốt. Thời gian đó, rảnh rỗi Tiến đi chơi. Tiến thích mô hình cà phê đến mua và mang đi, không cần nhiều vốn, dễ thực hiện, lãi nhiều. Tuy vậy, mô hình chỉ đang thịnh tại chốn Sài thành, còn ở Cà Mau thì quá mới mẻ (thời điểm năm 2014). Tiến đưa ý tưởng với gia đình để làm thử, nhận lại là cái lắc đầu: “Quán nước đầy đường, ế ẩm, sao dám bỏ tiền cho mầy làm”. “Lúc đó mê lắm, trong đầu chỉ nghĩ tới làm sao có được nó. Được người chị ủng hộ, cho mượn 10 triệu đồng, tối đó tôi đi Sài Gòn luôn. Rồi tôi rong ruổi từ ngõ ngách. Đi để học lóm cách làm, để làm thử”, Tiến chia sẻ.

Từ quản lý, nhân sự, thiết kế, trang trí, pha chế... đều do Quan Tiến thực hiện.

Mượn được mặt bằng nhà người cô sau một trung tâm mua sắm, Tiến mở quầy xe cà phê Take Away chỉ với 2 cái bàn nhỏ. Tiến cho biết, lúc đó chỉ định làm thử, bán ban đêm, ban ngày vẫn đi làm. Nhưng bạn bè thích, lượng khách ngày một đông, niềm đam mê khiến Tiến quyết định nghỉ việc, dồn sức cho nó.

Có được đồng ra, đồng vô, Tiến thuê hẳn nhà ở Phường 2, bán được gần 2 tháng, thấy bất tiện vì chung nhà với chủ, Tiến về lại chốn cũ, nhưng thuê cả căn nhà cho tiện. Được 6 tháng, tiền trả thuê nhà cao, thu nhập không dư, Tiến lại dọn đi. Lần này Tiến vô hẻm.

Góc quán tự tay anh thiết kế, trang trí.

“Ba tôi nói, lần này tôi thua chắc. Ai đời bán cà phê trong hẻm?”, Tiến tâm tình. Vậy mà bán được hơn 1 năm, lượng khách ổn định, Tiến không chỉ duy trì được quán, còn trả hết nợ. Lúc này, cả nhà mới bắt đầu ủng hộ Tiến và trợ giúp vốn.

Tiến hiểu rằng, để duy trì và phát triển mô hình bền vững, bản thân phải không ngừng học hỏi, học hỏi từng ngày, phải cập nhật xu hướng và thị hiếu để khách luôn xem “quán là nhà”. Thế là, Tiến lại đi. Đi bất cứ nơi nào mình thích, nhưng cái chính vẫn là học cái hay để hoàn thiện hơn cho quán. Có khi Tiến đóng cửa gần 2 tháng, ai cũng nghĩ Tiến bỏ quán, kể cả bản thân Tiến cũng từng nghĩ thế. Nhưng sau lần “đi bụi” ở Singapore, thấy người ta cũng kinh doanh nhỏ như mình, nhưng làm cái gì chắc cái đó để cạnh tranh bền vững. Tự nghĩ, mình cũng làm được, phải đổi mới thôi, nhưng đổi mới phải phù hợp với thành phố mới phát triển như Cà Mau. Đến nay, Tiến đã có thể nới rộng quán thành hai không gian riêng biệt: cổ điển và trẻ trung, ở nơi mặt tiền nằm trên đường Quang Trung, Phường 5, TP Cà Mau với tên Ri’s Coffee Shop, lợi nhuận 8-9 triệu đồng/tháng.

Dám thử thách

Chỉ với 10 triệu đồng vốn vay mượn, không người tư vấn, hướng dẫn, tự thân làm kinh doanh, nhiều người cho rằng Tiến sẽ thất bại. Tiến cười: “Tuổi trẻ mà, thấy thứ gì cũng thích, cũng muốn làm thử. Không có định hướng nào rõ ràng”. Tiến phân trần, thử sức, nhưng rất cẩn trọng và làm bằng cả đam mê. Mặc dù nguồn tiền thu vào lại mang đi đặt vật dụng, phải thuê mặt bằng giá cao, có khi lợi nhuận và tiền thuê huề vốn, nên mọi công việc phải tự mình làm, kể cả học pha chế thức uống. Tiến tiếp tục cố gắng, không ngừng học hỏi và nhất là luôn lắng nghe ý kiến thực khách. Bạn bè ủng hộ, chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội, khách biết đến và ủng hộ nhiều hơn.

Tiến cho rằng, hiện quán chỉ ổn định 60% thôi, cần phải cập nhật, phải hoàn thiện nhiều hơn nữa để đáp ứng nhu cầu thực khách. Chẳng hạn, trong pha chế, quán đã có menu gần 30 món, nhưng vẫn phải cập nhật cách pha chế các món mới theo yêu cầu khách như: rượu pha chế, cocktail, đá xay,... Rồi trong phương thức quản lý, đào tạo nhân viên: trước đây khách gọi món, nhân viên viết ra giấy, nhưng có khi sai thông tin, Tiến đổi sang đặt hàng qua điện thoại, còn nay là khách tự phục vụ và thanh toán.

Tiến dự tính, ổn định quán thêm nửa năm, sau đó sẽ suy xét đến đầu tư kinh doanh cửa hàng cà phê nhượng quyền thương hiệu. Giờ thì làm theo sức và kinh doanh thêm tranh cạo nghệ thuật Hàn Quốc, sau nữa sẽ là đồ giả cổ,...

Chia sẻ kinh nghiệm bản thân, Tiến cho rằng, khởi nghiệp nên tìm người cùng ý tưởng để nhận được sự cổ vũ, tăng thêm sự phấn khích. Hầu hết các bạn hàng của Tiến có nhiều ý tưởng hay để khởi nghiệp nhưng cũng không có vốn như Tiến. Rất khó thuyết phục gia đình hỗ trợ vì chỉ khi làm được, họ thấy và tin tưởng thì mới trợ lực.

28 tuổi, với thu nhập khá, bí quyết kinh doanh mà Tiến thu được qua trải nghiệm đơn giản là: “Kinh doanh sớm hay muộn không quan trọng mà là cái mình làm có chắc, ý tưởng có tốt hay không, đừng đem đam mê chắp vá. Song, đam mê thôi chưa đủ, phải chắc rằng khả năng mình phù hợp và phải không ngừng học hỏi, cập nhật từng ngày để đáp ứng nhu cầu xã hội”

Băng Thanh

Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng có thể được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng

Bộ Công Thương đề xuất hỗ trợ hộ gia đình lắp điện mặt trời mái nhà, có hệ thống lưu trữ tối đa 2-3 triệu đồng, hỗ trợ lãi suất vay trong tối đa ba năm.

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.