Thứ sáu, 7-11-25 14:11:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thay đổi là để phát triển

Báo Cà Mau (CMO) Năm học mới đã dần ổn định. Năm nay, ngành giáo dục của tỉnh có nhiều công việc phải lo toan, trong đó phải hoàn thành các mục tiêu tinh gọn trường lớp trước đó đã được Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thông qua.

Mượn câu chuyện triết lý về quy luật của những dòng sông: Trừ những dòng sông kín, còn lại tất cả dòng sông đều đổ ra biển. Và trên con đường ra biển cả, dường như những dòng sông không chỉ có một dòng chính, mà còn có những nhánh sông, những con rạch được tách ra, để sau đó cùng chảy ra đại dương, để có thể nói lên được vai trò của các ngành, đoàn thể, giai cấp trong xã hội trong việc chung vai thực hiện các chủ trương, quyết sách ở địa phương.

Và câu chuyện tin gọn trường, lớp, sắp xếp giáo viên giờ cũng như quy luật của những dòng sông vậy. Nhiều năm chuẩn bị, hơn 3 tháng sốt sắng rà soát, bổ sung, đề xuất, sắp xếp, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã xoá giảm 199 điểm trường lẻ, giảm 680 giáo viên, nhân viên cấp tiểu học và THCS.

Song song đó, sau sắp xếp lại lớp học các cấp mà trước đó được lãnh đạo UBND tỉnh nhận định: “Các trường có xu hướng chia nhỏ các lớp để tăng số lớp, làm tăng nhu cầu giáo viên (đặc biệt là cấp tiểu học, THCS) dẫn tới kinh phí chi cho giáo dục - đào tạo thường xuyên thiếu hụt” thì toàn tỉnh giảm 758 lớp học.

Trong khi đó, theo báo cáo của ngành giáo dục và đào tạo, năm học mới này tỉnh tăng 13.757 học sinh (trong đó, số học sinh đăng ký vào học lớp 1 hơn 26.800 em), nâng tổng số học sinh các cấp lên con số ấn tượng 250.000 em.

Tinh gọn trường lớp để học sinh có điều kiện học tập hơn. (Trong ảnh: Giờ vui chơi của trẻ ở Trường Mầm non Bạch Dương, huyện U Minh).

So lại những con số thống kê này nhiều người không khỏi giật mình: học sinh tăng trong khi trường, lớp và giáo viên giảm! Đến ngày 12/9, tại Công văn số 7134 /UBND-NC của UBND tỉnh về việc cung cấp trao đổi thêm thông tin cho báo chí, một lần nữa UBND tỉnh khẳng định cơ số học sinh trên lớp học các cấp vẫn đảm bảo theo các chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Như vậy, nhận định trước đó về hiện tượng chia nhỏ lớp ở trường học là có cơ sở nhất định.

Cũng cần phải hiểu rõ, đánh giá đúng về thực trạng, vai trò của các điểm trường lẻ trước đây và hiện tại. Do điều kiện đặc thù của tỉnh, hệ thống sông rạch chằng chịt, trước đây giao thông đi lại rất khó khăn, kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí thấp, số học sinh không được đi học hoặc bỏ học khá nhiều. Chính vì vậy, tỉnh chủ trương xây dựng nhiều điểm trường lẻ để thu hút, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh có điều kiện đi học.

Tuy nhiên, điểm trường lẻ có hạn chế lớn là các lớp học có ít học sinh (có lớp chỉ trên 10 em), công tác quản lý đối với điểm lẻ không chặt chẽ, chất lượng dạy và học không đảm bảo.

Đến nay, kinh tế của tỉnh đã phát triển, đời sống người dân được nâng lên, giao thông đi lại khá thuận lợi. Vì vậy, việc tồn tại quá nhiều điểm trường lẻ là không còn phù hợp.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, qua nhiều giai đoạn, nhiều quy định của bộ, ngành về quy chuẩn, quy chế giáo dục mầm non và các bậc học phổ thông. Cùng với hạn chế trong quản lý của các cơ quan, địa phương nên thời gian qua ngành giáo dục các huyện, thành phố đã tự hợp đồng thêm giáo viên, dẫn tới kinh phí chi cho giáo dục - đào tạo thường xuyên thiếu hụt.

Trong đó, kinh phí chi cho sự nghiệp giáo dục, mua sắm, sửa chữa hầu hết để chi trả lương hợp đồng giáo viên. Vì vậy, cơ sở vật chất không được đầu tư, bị xuống cấp, thiếu hụt, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Thấy được vấn đề đó, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chủ trương rà soát, sắp xếp lại trường, lớp, giáo viên nhằm giảm số điểm trường lẻ (chỉ tạm thời giữ lại những điểm trường lẻ ở xa, giao thông khó khăn); sắp xếp, ghép trường, lớp đảm bảo giảm khâu trung gian; bố trí mỗi lớp học có sĩ số học sinh phù hợp quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tình hình thực tế của tỉnh.

Trên cơ sở đó, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên để đảm bảo đúng quy định, nâng cao chất lượng, đủ về số lượng, đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục và đào tạo của tỉnh.

Quan điểm của tỉnh chỉ đạo vấn đề này vẫn khách quan, dứt khoát và đảm bảo tính hợp lý. Cụ thể, xử lý đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên dôi dư không sắp xếp được, tỉnh yêu cầu các phương án: nếu trong biên chế thì chuyển vị trí công việc trong cùng trường (nếu còn vị trí phù hợp) hoặc chuyển từ trường thừa sang trường thiếu trong cùng địa bàn. Nếu không sắp xếp được cùng địa bàn thì chuyển sang địa bàn khác.

Nếu là hợp đồng: cán bộ, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, có chuyên môn phù hợp, có nhu cầu thì Phòng Giáo dục giới thiệu sang nơi còn thiếu cần hợp đồng (nếu có); tạo điều kiện tìm việc làm mới hoặc chấm dứt hợp đồng theo quy định. Trong trường hợp cả vợ chồng đều là đối tượng dôi dư thì không cắt giảm cả 2 mà xem xét giữ lại 1 người.

Tỉnh còn chỉ đạo các trường xem xét lại tính phù hợp và nhu cầu giáo viên, nhân viên. Đồng thời, cho chủ trương 2 cấp mầm non và THPT được hợp đồng thêm giáo viên, nhân viên đảm bảo hoạt động, nhu cầu giảng dạy khoa học.

Như vậy, chủ trương sắp xếp trường, lớp, giáo viên của tỉnh Cà Mau là hết sức cần thiết, góp phần giữ ổn định, nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh. Trong quá trình thực hiện, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan thường xuyên thông tin công khai, minh bạch cả những việc làm được và chưa làm được. Điều đó chứng tỏ đây là chủ trương đúng, phù hợp và có kế hoạch chứ không phải tự dưng UBND tỉnh cho hợp đồng và cũng không phải chủ trương của UBND tỉnh trước sau bất nhất.

Ngẫm lại chuyện đường đi của những dòng sông ra biển có thể thấy không có sự thay đổi nào là dễ dàng. Nhất là thay đổi về tâm lý, thói quen, thậm chí thay đổi cả tư duy chấp nhận. Thực tế, hiện nay vẫn còn những suy nghĩ so bì của những người “phải ra đi”. Rồi thì vẫn còn kiểu tư duy cấp trên đổ cho cấp dưới, cấp dưới trách cấp trên.

Thay vì than phiền, nên cùng nhau chung tay hành động. Nhưng muốn hành động thì phải có người đi tiên phong, quyết đoán đến cùng, nếu không khéo lại đi vào vết xe đổ: đánh trống, bỏ dùi./.

Phong Phú

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.