ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 21:57:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thêm cơ hội học tập cho sinh viên

Báo Cà Mau (CMO) Năng động liên kết với các điểm trường trong khu vực, thường xuyên tổ chức các buổi toạ đàm, tư vấn giáo dục nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức cho sinh viên là một trong những việc làm mà Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau thực hiện trong thời gian qua.

Vừa qua, trường phối hợp với Trung tâm Tư vấn giáo dục Quốc Tế (CEC), Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi tư vấn thông tin du học vừa học, vừa thực tâp có hưởng lương tại Đức, Nhật, Hàn Quốc. Đây được xem là cơ hội đào tạo, học tập mới cho sinh viên có nhu cầu vừa học, vừa làm trong môi trường hội nhập và năng động.

Theo đó, trong chương trình tuyển sinh lần này, sinh viên sẽ có cơ hội sang Đức du học. Điều kiện đầu vào vô cùng đơn giản, chỉ cần sinh viên từ 18-35 tuổi, tốt nghiệp THPT với điểm trung bình từ 5,5 trở lên sẽ đủ chuẩn.

Các ngành học được ưu tiên đào tạo bao gồm: Y (điều dưỡng, y tá, nhi khoa), đầu bếp, nhà hàng - khách sạn, thợ làm bánh, xây dựng, lái xe, thợ lắp đặt đường ống, thợ mộc, cơ khí ô tô. Thời gian đào tạo trong 3 năm, chương trình sẽ bố trí xen kẽ giữa các tiết lý thuyết và thực hành trong suốt quá trình lên lớp.

Tiến sĩ Phạm Hùng Cường, Giám đốc Trung tâm CEC, tư vấn: “Đức nổi tiếng với nhiều chính sách thu hút nhân lực và sinh viên quốc tế, trong đó các điều kiện được xem là ưu đãi hàng đầu dành cho sinh viên Việt Nam, bao gồm miễn học phí trong suốt thời gian học, chăm sóc y tế trọn đời, miễn phí ăn ở, miễn phí tiền đi lại, được trả tiền lương đi học (từ 15-30 triệu đồng/tháng). Ngoài ra, sinh viên được liên thông lên đại học và có cơ hội việc làm sau khi ra trường và có thể đi làm thêm nếu có nhu cầu”.

Sinh viên liên tiếp đặt câu hỏi có liên quan đến quá trình học tập và sinh sống tại nước ngoài.

Sinh viên trúng tuyển cần theo học đào tạo tiếng Đức cấp tốc tại Việt Nam và chi phí đào tạo ban đầu là 220 triệu đồng/sinh viên nhưng số tiền sẽ được trả theo đợt.

Mặc dù đang được đào tạo theo chương trình học tại Trường Cao đẳng Cộng đồng nhưng trước các điều kiện được cho là khá tốt này khiến không ít sinh viên hứng thú, mong muốn xuất ngoại.

Bạn Nguyễn Trà My, sinh viên năm 2 chuyên ngành Kế toán, cho biết: “Em khá hứng thú với chương trình đào tạo tại Đức, đặc biệt là các điều khoản thu hút người nước ngoài, như miễn phí các điều điện ăn ở, đi lại trong suốt quá trình học. Tuy nhiên, việc đi xa nhà, hơn nữa là xuất ngoại là chuyện không hề nhỏ. Em cần sự đồng thuận từ gia đình nên cần phải xem xét kỹ. Mặt bằng chung đây là chính sách khá thu hút, giúp sinh viên có cơ hội học tập và làm việc năng động hơn”.

Chung suy nghĩ, bạn Dư Thành Duy, sinh viên năm 2 ngành Kế toán, chia sẻ: “Bản thân bất cứ sinh viên nào cũng mong muốn sau khi tốt nghiệp sẽ kiếm được công việc ổn định, phù hợp với năng lực. Với buổi tuyển sinh tư vấn sang Đức du học, em nghĩ sẽ thích hợp với những bạn thích trải nghiệm những điều mới lạ. Đặc biệt là có thể tư vấn lại cho bạn bè hoặc gia đình, người thân, những người có nhu cầu”.

So với điều kiện học tập trong nước thì du học Đức được đa phần giáo viên, sinh viên đánh giá là cơ hội học tập ưu đãi cho người học, cải thiện thu nhập trong suốt quá trình đào tạo, nhưng về việc xuất ngoại, chi phí vẫn là một rào cản. 

Ông Đào Vũ, Phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Cộng đồng, cho biết: “Thông thường các suất đăng ký đào tạo du học ở nước ngoài hầu như rất thấp, sinh viên còn e ngại trong việc làm quen học tập ở môi trường mới, nhưng với các buổi tuyển sinh như thế này sẽ tạo điều kiện để mở rộng cơ hội đào tạo cho những ai có nhu cầu. Tại Trường Cao đẳng Cộng đồng cũng có nhiều giảng viên, nhân viên từng du học sang các nước bạn. Họ giờ trở lại phục vụ quê hương, đem những điều mới lạ đã học được ứng dụng làm phong phú chương trình đào tạo, học tập trong nước”./.

Tình Nhi

Trao cơ hội khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên phụ nữ được tiếp cận vay vốn ưu đãi, từ đó mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế.

Khởi nghiệp từ đam mê làm bánh ngọt

Vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chị Nguyễn Thị Bích Liễu (ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) từ bỏ công việc giáo viên. Về nhà, chị khởi nghiệp với việc làm và kinh doanh các loại bánh ngọt. Niềm đam mê và tâm huyết với nghề đã mang lại cho chị thành công nhất định.

Về quê làm giàu

“Khởi nghiệp giờ đây không còn là phong trào nữa mà đi vào thực chất. Thực tế đã chứng minh và kiểm nghiệm qua sự phát triển bền vững của các thành viên trong cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp tại quê nhà.

Cầu nối khởi nghiệp hiệu quả

Phát huy vai trò cầu nối, thời gian qua, Xã đoàn Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) khởi nghiệp thông qua nhiều hoạt động như: định hướng, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn... Qua đó, giúp nhiều ÐVTN nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.

Ðể khởi nghiệp thành công

“97% dự án khởi nghiệp thất bại, chỉ có 3% là thành công, nhưng các bạn hãy tin rằng, thành công luôn đến bên mình nếu như chúng ta nỗ lực mỗi ngày, lao động mỗi ngày, sáng tạo mỗi ngày”, đó là những lời sẻ chia, động viên, khích lệ tinh thần của ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Ðại học FPT, gửi gắm các bạn trẻ Cà Mau trên con đường khởi nghiệp.

Lão nông đam mê phát triển nông sản

Gần tuổi 60, thế nhưng ông Mai Lam Phương (ngụ khóm Ngọc Tuấn, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước) vẫn hăng say phát triển kinh tế theo mô hình đa cây, đa con trên cùng diện tích. Bằng tình yêu lao động, tinh thần sáng tạo, ông đã khởi nghiệp từ chính những nông sản sạch tự trồng và tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu.

Thúc đẩy, lan toả phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển

Ngày 25/10, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau (CamaUP’23) chính thức diễn ra tại khách sạn Mường Thanh, với sự tham dự của Phó chủ tịch HĐND Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng các chuyên gia lĩnh vực kinh tế, thành viên Hội đồng cố vấn hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia, các hoạ sĩ nổi tiếng, lãnh đạo các sở ngành, đơn vị một số tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.

Chắp cánh cho sinh viên khởi nghiệp

Những năm qua, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau không chỉ chú trọng đào tạo kiến thức mà còn tạo điều kiện cho sinh viên (SV) phát triển kỹ năng, tay nghề thông qua các tiết thực hành. Bên cạnh đó, SV còn có thể lập các mô hình khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường với sự trợ lực từ giảng viên bộ môn, đây là nền tảng bước đầu giúp các em định hướng nghề nghiệp phù hợp. Mới đây, SV trường đã có dự án khởi nghiệp đạt kết quả khả quan.

Cần trợ lực cho thanh niên lập nghiệp

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là chương trình lớn của Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Những năm qua, đồng hành, hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) có nhu cầu việc làm, nguyện vọng làm kinh tế, lập nghiệp và khởi sự kinh doanh, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có những giải pháp cụ thể, gắn với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Mùa hè bổ ích cho trẻ

(CMO) Hè là dịp để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng sống, cũng là dịp để các em được nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày dài học tập. Nắm bắt nhu cầu, tâm lý của các bậc phụ huynh, các lớp hè được các đơn vị, tổ chức mở ra cũng rất đa dạng và hấp dẫn về nội dung lẫn hình thức. Từ trước hè, các đơn vị, trường học đã triển khai thông tin về các hoạt động hè để phụ huynh đưa trẻ đến tham gia sinh hoạt.