ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-6-25 07:36:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thí điểm giáo dục STEM

Báo Cà Mau Thực hiện hướng dẫn của Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) về tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học từ năm học 2023-2024, Phòng GD&ÐT TP Cà Mau đã triển khai hoạt động này tại một số trường tiểu học trên địa bàn.

STEM là từ viết tắt của một hình thức giáo dục mới, với sự kết hợp 4 lĩnh vực gồm: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Math). Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục tích hợp nhiều môn học (trong đó Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học giữ vai trò chủ đạo), đồng thời tích hợp nhiều kỹ năng, hướng đến vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tế, phù hợp với xu hướng phát triển của giáo dục hiện đại. Giáo dục STEM ở bậc tiểu học giúp hình thành tri thức và phát triển kỹ năng cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu.

Thầy Tạ Ðức Hùng, Phó trưởng phòng GD&ÐT TP Cà Mau, thông tin: “Năm học 2023-2024 là năm đầu tiên thí điểm mô hình giáo dục STEM bậc tiểu học. Phòng chọn 5 điểm trường để tổ chức triển khai, gồm các trường: Quang Trung, Hùng Vương, Lê Quý Ðôn, Nguyễn Ðình Chiểu và Nguyễn Tạo. Các trường này phải thực hiện đầy đủ nội dung theo sự chỉ đạo của Sở. Ðối với các trường còn lại, tuỳ vào điều kiện thực tế mà triển khai, học tập rút kinh nghiệm để bắt đầu từ năm học 2024-2025, sẽ thực hiện giáo dục STEM tại tất cả các cơ sở giáo dục tiểu học trên toàn thành phố”.

Một tiết học STEM của giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Quang Trung.

Tại Trường Tiểu học Quang Trung, từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã thực hiện được 8 tiết học theo phương pháp giáo dục STEM. Thầy Lý Ngọc Hiển, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường đã tổ chức tập huấn cho tất cả giáo viên về giáo dục STEM cấp tiểu học; chỉ đạo cho các tổ chuyên môn xây dựng bài học STEM như một chuyên đề để nghiên cứu, báo cáo, thảo luận và đánh giá. Ban giám hiệu khuyến khích tất cả giáo viên đăng ký tham gia tiết dạy STEM. Sắp tới, trường có kế hoạch tổ chức Ngày hội STEM cho tất cả các lớp để các em học sinh được thoả sức sáng tạo, tạo ra sản phẩm và trình bày ý tưởng. Qua đó, tổng kết và rút kinh nghiệm để thực hiện giáo dục STEM tốt hơn trong những năm học tiếp theo”.

Học sinh thuyết trình về sản phẩm của nhóm.

Thay vì phương pháp dạy truyền thống học sinh chỉ nghe giảng, tiếp thu kiến thức một cách thụ động, thì giáo dục STEM hướng đến những trải nghiệm thực tế cho học sinh. Các em được thoả sức sáng tạo, khám phá bản thân, được trải nghiệm thực tế, áp dụng những kiến thức từ bài học để tự tạo ra sản phẩm.

Theo cô Ngô Thị Mai, giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung, trong tiết học STEM, các em được học chủ động, giáo viên chỉ hướng dẫn, gợi mở, sau đó học sinh sẽ tự khám phá, chủ động áp dụng những kiến thức đã tiếp thu vào thực tiễn để tạo ra sản phẩm thông qua hoạt động làm việc nhóm. Mỗi nhóm sẽ lựa chọn dụng cụ, thiết kế, lên ý tưởng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để có sản phẩm hoàn chỉnh, đảm bảo theo các tiêu chí của bài học. Sau đó, học sinh sẽ thuyết trình về sản phẩm của nhóm trước lớp và cô giáo sao cho hợp lý và thuyết phục. Ðiều này giúp các em rèn luyện nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, giao tiếp, phân công công việc, kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện, linh hoạt, tự tin trước đám đông, có cách lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ phù hợp...

Học sinh thảo luận, tiếp thu những kiến thức từ bài học.

Giáo dục STEM là cách giáo dục hay, hữu ích, thay thế cho giáo dục truyền thống. Sự tích hợp liên môn và nhiều nhóm kỹ năng giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, đảm bảo kết hợp được cả hai tiêu chí là giáo dục tri thức và rèn luyện kỹ năng. Học sinh được học mà chơi, chơi mà học, học đi đôi với hành. Ðây là mô hình giáo dục theo xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, sát với thực tế, có tính ứng dụng cao./.

 

Thái Trinh

 

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn không lâu nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (trong 2 ngày 26-27/6), ngoài việc quan tâm chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) tỉnh còn tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn - Gieo hạt tri thức, nuôi dưỡng khát vọng

Trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bậc tiểu học đóng vai trò là nền móng đầu tiên và quan trọng. Chính từ những con chữ đầu đời, phép tính đơn giản, hay bài học đạo đức, học sinh tiểu học được đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình học tập và phát triển nhân cách. Nắm bắt tầm quan trọng đó, những năm qua, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) có nhiều đổi mới mang tính căn cơ, từ chương trình, nội dung đến phương pháp giảng dạy, qua đó truyền tri thức, bồi đắp tâm hồn cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.

10.508 thí sinh tham gia Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (17/5), các trường THPT trong tỉnh tổ chức Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025.