ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 07:31:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thí điểm giáo dục STEM

Báo Cà Mau Thực hiện hướng dẫn của Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) về tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học từ năm học 2023-2024, Phòng GD&ÐT TP Cà Mau đã triển khai hoạt động này tại một số trường tiểu học trên địa bàn.

STEM là từ viết tắt của một hình thức giáo dục mới, với sự kết hợp 4 lĩnh vực gồm: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Math). Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục tích hợp nhiều môn học (trong đó Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học giữ vai trò chủ đạo), đồng thời tích hợp nhiều kỹ năng, hướng đến vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tế, phù hợp với xu hướng phát triển của giáo dục hiện đại. Giáo dục STEM ở bậc tiểu học giúp hình thành tri thức và phát triển kỹ năng cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu.

Thầy Tạ Ðức Hùng, Phó trưởng phòng GD&ÐT TP Cà Mau, thông tin: “Năm học 2023-2024 là năm đầu tiên thí điểm mô hình giáo dục STEM bậc tiểu học. Phòng chọn 5 điểm trường để tổ chức triển khai, gồm các trường: Quang Trung, Hùng Vương, Lê Quý Ðôn, Nguyễn Ðình Chiểu và Nguyễn Tạo. Các trường này phải thực hiện đầy đủ nội dung theo sự chỉ đạo của Sở. Ðối với các trường còn lại, tuỳ vào điều kiện thực tế mà triển khai, học tập rút kinh nghiệm để bắt đầu từ năm học 2024-2025, sẽ thực hiện giáo dục STEM tại tất cả các cơ sở giáo dục tiểu học trên toàn thành phố”.

Một tiết học STEM của giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Quang Trung.

Tại Trường Tiểu học Quang Trung, từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã thực hiện được 8 tiết học theo phương pháp giáo dục STEM. Thầy Lý Ngọc Hiển, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường đã tổ chức tập huấn cho tất cả giáo viên về giáo dục STEM cấp tiểu học; chỉ đạo cho các tổ chuyên môn xây dựng bài học STEM như một chuyên đề để nghiên cứu, báo cáo, thảo luận và đánh giá. Ban giám hiệu khuyến khích tất cả giáo viên đăng ký tham gia tiết dạy STEM. Sắp tới, trường có kế hoạch tổ chức Ngày hội STEM cho tất cả các lớp để các em học sinh được thoả sức sáng tạo, tạo ra sản phẩm và trình bày ý tưởng. Qua đó, tổng kết và rút kinh nghiệm để thực hiện giáo dục STEM tốt hơn trong những năm học tiếp theo”.

Học sinh thuyết trình về sản phẩm của nhóm.

Thay vì phương pháp dạy truyền thống học sinh chỉ nghe giảng, tiếp thu kiến thức một cách thụ động, thì giáo dục STEM hướng đến những trải nghiệm thực tế cho học sinh. Các em được thoả sức sáng tạo, khám phá bản thân, được trải nghiệm thực tế, áp dụng những kiến thức từ bài học để tự tạo ra sản phẩm.

Theo cô Ngô Thị Mai, giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung, trong tiết học STEM, các em được học chủ động, giáo viên chỉ hướng dẫn, gợi mở, sau đó học sinh sẽ tự khám phá, chủ động áp dụng những kiến thức đã tiếp thu vào thực tiễn để tạo ra sản phẩm thông qua hoạt động làm việc nhóm. Mỗi nhóm sẽ lựa chọn dụng cụ, thiết kế, lên ý tưởng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để có sản phẩm hoàn chỉnh, đảm bảo theo các tiêu chí của bài học. Sau đó, học sinh sẽ thuyết trình về sản phẩm của nhóm trước lớp và cô giáo sao cho hợp lý và thuyết phục. Ðiều này giúp các em rèn luyện nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, giao tiếp, phân công công việc, kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện, linh hoạt, tự tin trước đám đông, có cách lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ phù hợp...

Học sinh thảo luận, tiếp thu những kiến thức từ bài học.

Giáo dục STEM là cách giáo dục hay, hữu ích, thay thế cho giáo dục truyền thống. Sự tích hợp liên môn và nhiều nhóm kỹ năng giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, đảm bảo kết hợp được cả hai tiêu chí là giáo dục tri thức và rèn luyện kỹ năng. Học sinh được học mà chơi, chơi mà học, học đi đôi với hành. Ðây là mô hình giáo dục theo xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, sát với thực tế, có tính ứng dụng cao./.

 

Thái Trinh

 

Ðể ứng xử tốt trong học đường

Bên cạnh việc dạy và học, chủ trương xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học ngày nay được các trường đặc biệt quan tâm. Bởi, xây dựng văn hoá ứng xử chuẩn mực giúp các thành viên trong nhà trường có nhận thức đúng đắn, hành vi tốt đẹp, tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, văn minh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Bàn giải pháp cải thiện điểm thi tốt nghiệp THPT

Sáng ngày 26/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT”, nhằm đúc kết, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến công tác quản lý các hoạt động giáo dục và tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, hướng tới cải thiện điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT từ năm học 2024-2025 và nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Cà Mau.

Công cụ đắc lực hỗ trợ quản lý, giảng dạy

Xác định công nghệ thông tin (CNTT) là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục; thời gian qua, Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Thới Bình đã ứng dụng CNTT vào triển khai thực hiện các biện pháp quản lý, chỉ đạo, nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học.

Trường học sáng, xanh, sạch, đẹp

Những năm qua, bên cạnh nâng cao chất lượng chuyên môn, Trường Tiểu học Hưng Mỹ I, ấp Rau Dừa B, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, còn quan tâm xây dựng cảnh quan trong trường học. Qua đó, tạo không gian xanh, thân thiện, góp phần mang đến năng lượng tích cực cho việc học tập và giảng dạy.

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.