Thứ tư, 10-9-25 11:21:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thí điểm giáo dục STEM

Báo Cà Mau Thực hiện hướng dẫn của Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) về tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học từ năm học 2023-2024, Phòng GD&ÐT TP Cà Mau đã triển khai hoạt động này tại một số trường tiểu học trên địa bàn.

STEM là từ viết tắt của một hình thức giáo dục mới, với sự kết hợp 4 lĩnh vực gồm: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Math). Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục tích hợp nhiều môn học (trong đó Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học giữ vai trò chủ đạo), đồng thời tích hợp nhiều kỹ năng, hướng đến vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tế, phù hợp với xu hướng phát triển của giáo dục hiện đại. Giáo dục STEM ở bậc tiểu học giúp hình thành tri thức và phát triển kỹ năng cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu.

Thầy Tạ Ðức Hùng, Phó trưởng phòng GD&ÐT TP Cà Mau, thông tin: “Năm học 2023-2024 là năm đầu tiên thí điểm mô hình giáo dục STEM bậc tiểu học. Phòng chọn 5 điểm trường để tổ chức triển khai, gồm các trường: Quang Trung, Hùng Vương, Lê Quý Ðôn, Nguyễn Ðình Chiểu và Nguyễn Tạo. Các trường này phải thực hiện đầy đủ nội dung theo sự chỉ đạo của Sở. Ðối với các trường còn lại, tuỳ vào điều kiện thực tế mà triển khai, học tập rút kinh nghiệm để bắt đầu từ năm học 2024-2025, sẽ thực hiện giáo dục STEM tại tất cả các cơ sở giáo dục tiểu học trên toàn thành phố”.

Một tiết học STEM của giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Quang Trung.

Tại Trường Tiểu học Quang Trung, từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã thực hiện được 8 tiết học theo phương pháp giáo dục STEM. Thầy Lý Ngọc Hiển, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường đã tổ chức tập huấn cho tất cả giáo viên về giáo dục STEM cấp tiểu học; chỉ đạo cho các tổ chuyên môn xây dựng bài học STEM như một chuyên đề để nghiên cứu, báo cáo, thảo luận và đánh giá. Ban giám hiệu khuyến khích tất cả giáo viên đăng ký tham gia tiết dạy STEM. Sắp tới, trường có kế hoạch tổ chức Ngày hội STEM cho tất cả các lớp để các em học sinh được thoả sức sáng tạo, tạo ra sản phẩm và trình bày ý tưởng. Qua đó, tổng kết và rút kinh nghiệm để thực hiện giáo dục STEM tốt hơn trong những năm học tiếp theo”.

Học sinh thuyết trình về sản phẩm của nhóm.

Thay vì phương pháp dạy truyền thống học sinh chỉ nghe giảng, tiếp thu kiến thức một cách thụ động, thì giáo dục STEM hướng đến những trải nghiệm thực tế cho học sinh. Các em được thoả sức sáng tạo, khám phá bản thân, được trải nghiệm thực tế, áp dụng những kiến thức từ bài học để tự tạo ra sản phẩm.

Theo cô Ngô Thị Mai, giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung, trong tiết học STEM, các em được học chủ động, giáo viên chỉ hướng dẫn, gợi mở, sau đó học sinh sẽ tự khám phá, chủ động áp dụng những kiến thức đã tiếp thu vào thực tiễn để tạo ra sản phẩm thông qua hoạt động làm việc nhóm. Mỗi nhóm sẽ lựa chọn dụng cụ, thiết kế, lên ý tưởng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để có sản phẩm hoàn chỉnh, đảm bảo theo các tiêu chí của bài học. Sau đó, học sinh sẽ thuyết trình về sản phẩm của nhóm trước lớp và cô giáo sao cho hợp lý và thuyết phục. Ðiều này giúp các em rèn luyện nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, giao tiếp, phân công công việc, kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện, linh hoạt, tự tin trước đám đông, có cách lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ phù hợp...

Học sinh thảo luận, tiếp thu những kiến thức từ bài học.

Giáo dục STEM là cách giáo dục hay, hữu ích, thay thế cho giáo dục truyền thống. Sự tích hợp liên môn và nhiều nhóm kỹ năng giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, đảm bảo kết hợp được cả hai tiêu chí là giáo dục tri thức và rèn luyện kỹ năng. Học sinh được học mà chơi, chơi mà học, học đi đôi với hành. Ðây là mô hình giáo dục theo xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, sát với thực tế, có tính ứng dụng cao./.

 

Thái Trinh

 

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.