ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 17:06:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thí điểm giáo dục STEM

Báo Cà Mau Thực hiện hướng dẫn của Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) về tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học từ năm học 2023-2024, Phòng GD&ÐT TP Cà Mau đã triển khai hoạt động này tại một số trường tiểu học trên địa bàn.

STEM là từ viết tắt của một hình thức giáo dục mới, với sự kết hợp 4 lĩnh vực gồm: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Math). Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục tích hợp nhiều môn học (trong đó Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học giữ vai trò chủ đạo), đồng thời tích hợp nhiều kỹ năng, hướng đến vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tế, phù hợp với xu hướng phát triển của giáo dục hiện đại. Giáo dục STEM ở bậc tiểu học giúp hình thành tri thức và phát triển kỹ năng cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu.

Thầy Tạ Ðức Hùng, Phó trưởng phòng GD&ÐT TP Cà Mau, thông tin: “Năm học 2023-2024 là năm đầu tiên thí điểm mô hình giáo dục STEM bậc tiểu học. Phòng chọn 5 điểm trường để tổ chức triển khai, gồm các trường: Quang Trung, Hùng Vương, Lê Quý Ðôn, Nguyễn Ðình Chiểu và Nguyễn Tạo. Các trường này phải thực hiện đầy đủ nội dung theo sự chỉ đạo của Sở. Ðối với các trường còn lại, tuỳ vào điều kiện thực tế mà triển khai, học tập rút kinh nghiệm để bắt đầu từ năm học 2024-2025, sẽ thực hiện giáo dục STEM tại tất cả các cơ sở giáo dục tiểu học trên toàn thành phố”.

Một tiết học STEM của giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Quang Trung.

Tại Trường Tiểu học Quang Trung, từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã thực hiện được 8 tiết học theo phương pháp giáo dục STEM. Thầy Lý Ngọc Hiển, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường đã tổ chức tập huấn cho tất cả giáo viên về giáo dục STEM cấp tiểu học; chỉ đạo cho các tổ chuyên môn xây dựng bài học STEM như một chuyên đề để nghiên cứu, báo cáo, thảo luận và đánh giá. Ban giám hiệu khuyến khích tất cả giáo viên đăng ký tham gia tiết dạy STEM. Sắp tới, trường có kế hoạch tổ chức Ngày hội STEM cho tất cả các lớp để các em học sinh được thoả sức sáng tạo, tạo ra sản phẩm và trình bày ý tưởng. Qua đó, tổng kết và rút kinh nghiệm để thực hiện giáo dục STEM tốt hơn trong những năm học tiếp theo”.

Học sinh thuyết trình về sản phẩm của nhóm.

Thay vì phương pháp dạy truyền thống học sinh chỉ nghe giảng, tiếp thu kiến thức một cách thụ động, thì giáo dục STEM hướng đến những trải nghiệm thực tế cho học sinh. Các em được thoả sức sáng tạo, khám phá bản thân, được trải nghiệm thực tế, áp dụng những kiến thức từ bài học để tự tạo ra sản phẩm.

Theo cô Ngô Thị Mai, giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung, trong tiết học STEM, các em được học chủ động, giáo viên chỉ hướng dẫn, gợi mở, sau đó học sinh sẽ tự khám phá, chủ động áp dụng những kiến thức đã tiếp thu vào thực tiễn để tạo ra sản phẩm thông qua hoạt động làm việc nhóm. Mỗi nhóm sẽ lựa chọn dụng cụ, thiết kế, lên ý tưởng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để có sản phẩm hoàn chỉnh, đảm bảo theo các tiêu chí của bài học. Sau đó, học sinh sẽ thuyết trình về sản phẩm của nhóm trước lớp và cô giáo sao cho hợp lý và thuyết phục. Ðiều này giúp các em rèn luyện nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, giao tiếp, phân công công việc, kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện, linh hoạt, tự tin trước đám đông, có cách lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ phù hợp...

Học sinh thảo luận, tiếp thu những kiến thức từ bài học.

Giáo dục STEM là cách giáo dục hay, hữu ích, thay thế cho giáo dục truyền thống. Sự tích hợp liên môn và nhiều nhóm kỹ năng giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, đảm bảo kết hợp được cả hai tiêu chí là giáo dục tri thức và rèn luyện kỹ năng. Học sinh được học mà chơi, chơi mà học, học đi đôi với hành. Ðây là mô hình giáo dục theo xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, sát với thực tế, có tính ứng dụng cao./.

 

Thái Trinh

 

Vườn hoa "Sinh viên 5 tốt"

Từ phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã xuất hiện nhiều tấm gương sinh viên nữ sống đẹp, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao giá trị của danh hiệu, hình thành lớp sinh viên (SV) có bản lĩnh, tri thức, sức khoẻ, khát vọng vươn lên, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chủ động và tự tin trong hội nhập quốc tế. Ðiển hình như các nữ SV tiêu biểu tại Trường Ðại học Bình Dương, Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu).

47 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt"

Chiều ngày 8/1, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức mít tinh kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam, tuyên dương “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh, “Sinh viên 5 tốt” các cấp, năm học 2023-2024.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục, Trường THCS thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Người truyền cảm hứng

Tốt nghiệp THPT năm 2008, cậu học trò Nguyễn Quốc Toản đăng ký thi vào Trường Ðại học Sư phạm Cửu Long, chuyên ngành Công nghệ thông tin. Năm 2011, tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, thầy được Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện U Minh phân công giảng dạy tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh. Ðến năm 2014, thầy chuyển về Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Khánh Lâm, huyện U Minh cho đến nay.

Sôi nổi ngày hội học sinh, sinh viên khoẻ

Sáng 5/1, tại Trường THPT Cà Mau (Phường 2, TP Cà Mau), Hội Sinh viên tỉnh tổ chức Ngày hội học sinh, sinh viên khoẻ năm 2025.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1705/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Gương mặt trẻ tiêu biểu trên lĩnh vực học tập

Ðể ghi nhận những đóng góp của tuổi trẻ trên các lĩnh vực, vừa qua, Tỉnh đoàn tổ chức tuyên dương những gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Cà Mau năm 2024. Trong đó, em Châu Minh Khôi, học sinh Lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), được tuyên dương trên lĩnh vực học tập.

Thắp lửa sáng tạo, đồng hành cùng học sinh

Ðối với cô giáo Bùi Hương Quỳnh, Trường THCS Quách Phẩm Bắc (huyện Ðầm Dơi), tình yêu đối với nghề giáo là nguồn động lực mạnh mẽ giúp cô gắn bó, tâm huyết với từng giờ giảng, truyền cảm hứng và kiến thức cho bao thế hệ học trò.

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT giảm 1 buổi thi, 2 môn thi

So với những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 giảm 1 buổi thi, 2 môn thi, qua đó giảm áp lực, giảm chi phí xã hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng.

Công nhận 51 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024

Sau một tuần thi đấu, tranh tài sôi nổi ở nhiều nội dung (từ ngày 18- 25/12), Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức đã kết thúc thành công tốt đẹp vào sáng 25/12.