ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 16:37:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thích ứng để phát triển trong tình hình mới - Bài cuối: Sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp

Báo Cà Mau Từ đầu năm đến nay, Cà Mau có 300 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký 3.754,5 tỷ đồng (tăng trên 1.000 tỷ đồng so cùng kỳ). Riêng trong tháng 9 vừa qua, khi địa phương cùng cả nước tiếp tục thực hiện giãn cách toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã có 24 doanh nghiệp được thành lập mới, tổng số vốn đăng ký tăng trên 50% so cùng kỳ với trên 1.000 tỷ đồng.

Đối với thu hút đầu tư, từ đầu năm đến nay có 29 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký 8.379,85 tỷ đồng (bao gồm 9 dự án thuộc khu công nghiệp với tổng vốn 2.274,5 tỷ đồng), hơn cả số dự án và nguồn vốn đăng ký so với cùng kỳ. Ðến nay trên địa bàn tỉnh có 421 dự án đầu tư đang hoạt động, với tổng vốn đăng ký 135.539,65 tỷ đồng (trong đó có 10 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đầu tư 156,9 triệu USD). Cùng với đó, kim ngạch xuất khẩu tháng 9 ước đạt 110 triệu USD, tăng 21,8% so với tháng trước. Trong đó, đáng chú ý là xuất khẩu thuỷ sản 103,3 triệu USD, tăng 19,6% so tháng trước, luỹ kế 741,8 triệu USD, bằng 71,1% kế hoạch, tăng 14,1% so cùng kỳ.

Hiệu quả, an toàn giữa mùa dịch

Ðiểm lại những con số trên cho thấy, dù trong thời điểm khó khăn nhất, nguy nan nhất, nhưng bức tranh nền kinh tế của địa phương vẫn có những gam màu tươi sáng, làm nổi bật và vững thêm niềm tin cho cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 vốn được dự báo sẽ còn kéo dài, nhiều khó khăn. Kết quả này có được từ sự quyết tâm chính trị cao nhất của tỉnh, đồng lòng và bản lĩnh thích ứng trước thời cuộc của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp chế biến thuỷ sản xuất khẩu trong duy trì, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, giữ vững thị trường.

Thực tế cho thấy, kim ngạch xuất khẩu tháng 9 tăng cao so với cùng kỳ, đó không chỉ mang yếu tố thị trường (các nước châu Âu và Mỹ đang dần dỡ bỏ phong toả, cùng với việc chuẩn bị phục vụ nhu cầu tiêu thụ vào dịp lễ, Tết cuối năm; lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia ký kết), mà còn đến từ sự chủ động mang tầm nhìn trong dự trữ nguồn hàng, cũng như linh hoạt sản xuất phù hợp, hiệu quả giữa tâm dịch.

“Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường, nhưng các doanh nghiệp đã nỗ lực thực hiện tốt các giải pháp vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển sản xuất phù hợp, hiệu quả, nhất là trên lĩnh vực chế biến tôm và sản xuất phân bón đã đạt một số kết quả khả quan, góp phần tích cực, nhằm tạo nguồn lực đủ mạnh cho công tác chống dịch của địa phương được đảm bảo, an toàn”, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đánh giá.

Nếu như ở thời điểm giãn cách xã hội, với phương án sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” gặp các vấn đề phát sinh tại một số doanh nghiệp như phát sinh các khoản chi phí duy trì phương án, đồng thời chỉ có thể huy động 30-50% số lượng lao động tham gia phương án, dẫn đến các nhà máy, xí nghiệp không thể vận hành hết công suất; nhiều khó khăn trong lưu thông hàng hoá, nguyên liệu đầu vào trong sản xuất…, nay khi các hoạt động ở trạng thái bình thường mới, những trở ngại từng bước được tháo gỡ, sức bật sản xuất, kinh doanh mạnh mẽ lấy lại đà tăng trưởng.

Siết "vòng ngoài", chặt "vòng trong"

Qua thông tin từ cơ quan chức năng, hiện công nhân trở lại nhà máy ngày càng đông hơn, công suất hoạt động được nâng lên, thu mua nguyên liệu sản xuất được tăng cường, hàng hoá xuất ra thị trường nhiều hơn, xuất khẩu vì thế cũng tăng dần tỷ trọng. Hàng loạt nhà máy chế biến thuỷ sản trên địa bàn đều đăng thông tin tuyển dụng thêm công nhân chế biến, không những góp phần giải quyết lao động việc làm, nhất là những người rời các tỉnh, thành phố về quê tránh dịch, mà còn bù đắp một lượng hàng hoá lớn vốn đã thiếu hụt trong thời gian giãn cách xã hội, phục vụ nhu cầu thị trường đang tăng cao ở những tháng cuối năm. Ðiều đáng mừng là tuy đã “mở cửa”, nhưng hầu hết hoạt động của doanh nghiệp không nóng vội, vẫn được siết chặt trong giám sát y tế, đảm bảo sức khoẻ lao động, sản xuất an toàn, đúng theo quy định.

Ông Từ Hoàng Ân, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết, từ việc người dân tự phát về quê tránh dịch, ngành đã dự báo trước được sự biến động này sẽ làm mất cân bằng lao động, nguy cơ thất nghiệp cao thời gian tới. Qua rà soát ngay sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, có 117 doanh nghiệp cung cấp thông tin nhu cầu tuyển dụng trên 22.000 lao động, trong đó có 10 doanh nghiệp trong tỉnh, nhu cầu tuyển dụng trên 4.100 lao động. “Muốn duy trì và phát triển vững chắc mối quan hệ hài hoà giữa người sử dụng lao động với người lao động, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới, ngoài việc phải đảm bảo tuân thủ pháp luật lao động, doanh nghiệp cần phải phối hợp, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp để người lao động chủ động đối phó khi thu nhập bị suy giảm hoặc bị các rủi ro khác, có vậy người lao động sẽ yên tâm ở lại quê nhà làm việc, góp phần phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế”, ông Từ Hoàng Ân chia sẻ.

Là doanh nghiệp lớn, chiếm tỷ trọng cao trong đóng góp cho ngân sách địa phương, không phải ngẫu nhiên mà Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) luôn tăng trưởng, bất kể tác động giữa mùa Covid-19. Với tâm thế chủ động, có kế hoạch, bám sát tình hình và linh hoạt ứng biến trước khi dịch bệnh bùng phát trở lại tại các tỉnh phía Nam, Nhà máy Ðạm Cà Mau (thuộc PVCFC) thực hiện ngay phương án “3 tại chỗ”, giữ gìn thành quả sản xuất, duy trì "vùng xanh", sẵn sàng cho thử thách mới. Ðó là kiểm soát chặt chẽ vòng ngoài đi đôi tăng cường khả năng chống chọi bên trong.

“Ðể bảo vệ trên 1.000 nhân viên tại Nhà máy Ðạm Cà Mau trước đại dịch Covid-19 lan rộng thật sự là bài toán khó, cần có sự kiên trì, giải pháp phù hợp. Song, với tinh thần quyết tâm cao, lấy mục tiêu an toàn sản xuất lên trên hết, đến thời điểm này chúng tôi đã thành công, sản xuất được duy trì, xuất khẩu tăng trưởng”, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Nhà máy Ðạm, chia sẻ.

Ngay trong tháng 9, khi cả tỉnh vẫn thực hiện giãn cách xã hội, nhiều hoạt động sản xuất bị ngưng trệ, tuy nhiên với quy trình sản xuất khép kín hiệu quả, sản lượng phân bón tại đơn vị vẫn đạt 80.933 tấn, đưa tổng sản lượng từ đầu năm đến nay đạt 727.687 tấn, bằng 72,8% kế hoạch, tăng 5,4% so với cùng kỳ; góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu phân đạm 55,7 triệu USD, bằng 101,2% kế hoạch, tăng 12,9% so cùng kỳ.

Thực hiện nghiêm “3 tại chỗ” trong suốt mùa dịch, hiệu quả hoạt động tại Nhà máy Ðạm Cà Mau luôn được duy trì và tăng trưởng.

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đang được Cà Mau thực hiện nghiêm túc, nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều quy định tạm thời được các ngành chủ động ban hành nhằm chống dịch kịp thời, hiệu quả, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của người dân, cộng đồng doanh nghiệp duy trì sản xuất, thấy rõ nhất trong việc thực hiện các thủ tục hành chính ngay tại nhà. Cùng với đó, việc mở sàn giao dịch điện tử, truyền thông hỗ trợ nông dân, cán bộ làm việc trên môi trường mạng tại nhà… giờ đã không còn là phép thử mà cho thấy chúng ta thật sự thích ứng nhanh, chủ động chuyển động, và đó cũng là bước phát triển của thời đại 4.0 đang hướng tới. Trong nguy có cơ, đây cũng là thời điểm để gắn chiến lược phát triển kinh tế với ứng dụng công nghệ thông tin.

Cuộc chiến không tiếng súng nhưng đầy nguy nan với dịch bệnh vẫn còn phía trước. Song, Cà Mau xác định “sống chung” một cách linh hoạt nhất, nhằm đảm bảo sức khoẻ, tính mạng của Nhân dân song song với phục hồi “sức khoẻ” của nền kinh tế. Hơn lúc nào hết, sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân... chính là liều "vắc-vin" để Cà Mau vững vàng bước vào trạng thái bình thường mới.

Theo ông Từ Hoàng Ân, hàng năm Cà Mau đã giải quyết việc làm trên 40.000 lao động, trong đó lao động ngoài tỉnh và lao động làm việc ở nước ngoài trên 21.000 người. Như vậy, lực lượng lao động tỉnh Cà Mau, ngoài việc đáp ứng nhu cầu cung ứng cho các doanh nghiệp tại địa phương, tỉnh còn cung ứng lao động theo nhu cầu tuyển dụng các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương, Ðồng Nai, TP Hồ Chí Minh... Vì thế, lực lượng lao động Cà Mau từ các tỉnh, thành trở về địa phương trong những ngày qua là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp thu hút kịp thời, đảm bảo nhu cầu tuyển dụng lao động, đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay sau khi tỉnh Cà Mau trở lại trạng thái bình thường mới.

 

Trần Nguyên

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.