ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:50:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thới Bình nắng gió hanh hao

Báo Cà Mau Quá giang đoàn công tác một cơ quan của tỉnh, chúng tôi trở lại Thới Bình. Ngày mưa, do áp thấp, mưa xối xả từ lúc rời TP Cà Mau đến trung tâm huyện. Tầm nhìn có vài mét, lờ mờ màu xám bên ngoài. Cái gạt nước lắc qua né lại đến mỏi mắt phải nhìn qua hông xe. Con đường. Từ ngày có con đường hành lang ven biển phía Nam đến nay tôi mới đi lần đầu. Êm re, không quăng quật, dằn sốc, phần do đường mới rộng rãi so Quốc lộ 63, phần có chút chuẩn. Hơn 15 chiếc cầu trên tuyến, cầu dài làm cho độ dốc ít, tới chỗ không hay.

Quá giang đoàn công tác một cơ quan của tỉnh, chúng tôi trở lại Thới Bình. Ngày mưa, do áp thấp, mưa xối xả từ lúc rời TP Cà Mau đến trung tâm huyện. Tầm nhìn có vài mét, lờ mờ màu xám bên ngoài. Cái gạt nước lắc qua né lại đến mỏi mắt phải nhìn qua hông xe. Con đường. Từ ngày có con đường hành lang ven biển phía Nam đến nay tôi mới đi lần đầu. Êm re, không quăng quật, dằn sốc, phần do đường mới rộng rãi so Quốc lộ 63, phần có chút chuẩn. Hơn 15 chiếc cầu trên tuyến, cầu dài làm cho độ dốc ít, tới chỗ không hay.

Chợ thị trấn Thới Bình nằm bên bờ ngã ba sông đã có từ thập niên bốn mươi của thế kỷ trước. Cột gỗ, lợp ngói phủ rêu phong chứng kiến mọi vui buồn “Bên dòng sông Trẹm” dần dà thay da đổi thịt, khoác lên mình chiếc áo mỹ miều luôn mới đủ sức cho sự ăn nhập với các căn nhà khác làm người đi lâu ngày trở lại tìm hoài không phân biệt. Bất chợt hình ảnh mái nhà, con người xưa hiển hiện, kỷ niệm tràn về đến nuối tiếc.

Nét đẹp Thới Bình thôn.                           Ảnh: THANH QUANG

Nghe nói sông Chắc Băng, địa danh xuất phát từ câu chuyện: Cuối thế kỷ 18, khi Nguyễn Ánh bị Nguyễn Huệ truy đuổi ráo riết, đành bỏ lại phía sau một số cung tần mỹ nữ cho dễ bề tẩu thoát. Trong lúc chạy trốn nghĩa quân Tây Sơn, Nguyễn Ánh đã đến ẩn náu ở vùng đất này. Phần do hoàn cảnh sống khắc nghiệt, phần vì muỗi mòng, rắn rết nhiều vô số kể nên Nguyễn Ánh lâm trọng bệnh. Nghĩ mình không qua khỏi nên ông trăng trối với quan quân rằng: “Cơn bệnh ngặt nghèo này không chữa hết. Chắc trẫm phải băng rồi!”. Nhưng sau đó, nhờ một thầy thuốc ở Thới Bình thôn cứu chữa nên Nguyễn Ánh qua cơn bạo bệnh. Về sau, người ta nhớ câu nói “Trẫm chắc băng” nên đặt tên cho con sông này là Chắc Băng Hà hay Chắc Băng.

Nhắc tới Thới Bình, người ta nói với nhau: Nơi đó có phần trội hơn các nơi khác. Nếu thật vậy, cũng xin cảm ơn tình cảnh xưa tô điểm thêm vẻ đẹp vốn có của con người vùng đất Thới Bình.

Ðang miên man, gặp chú Tám Thức, nguyên Chủ tịch huyện, nghỉ hưu hơn mười năm, trông rất khoẻ. Mới thăm hỏi vài câu chưa giáp mí, chú vội từ giã lên Hội Khuyến học huyện để kịp lo cho kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh. Rất tiếc! Rồi cũng quay qua nghe ngóng các “bậc tiền bối” nói chuyện mà ngẫm nghĩ: Xưa, nơi đây đánh nhau dữ dội mà có phần nghệ thuật lắm... Năm 1974, đồng loạt phối hợp trong một tháng bứt phá hàng chục đồn bót, giải phóng toàn tuyến các xã sung yếu của huyện. Chiến lợi phẩm nhiều, nổi trội và kềnh càng là 2 khẩu pháo 105 ly. Ðược cái, hàng trăm con em người địa phương tham gia quân đội Sài Gòn do hoàn cảnh phải cầm súng chứ mấy ai gian ác đâu. Lúc ta còn yếu, bao lần rượt đuổi nhau cho có quận, chạm trán không nổ súng, còn lấy đạn tặng nhau làm tin. Giải phóng ra, chính sách khoan hồng cùng “tình quê” họ chỉ đi học tập thời gian ngắn rồi hoà nhập cộng đồng ngay.

Sau này, thời nông dân triển khai thực hiện mô hình làm ăn tập thể, hợp tác xã, người dân Thới Bình không ngại khó, một lòng bám chủ trương. Cùng với sự siêng năng, sáng tạo, biết tính toán, đại để đồng sâu đất trũng trồng lúa, rau màu, đất gò, phèn mặn cơi lên trồng mía. Ngày ấy trên bờ sông Chắc Băng, sông Trèm Trẹm mọc lên hàng chục nhà máy đường, lò đường các loại lớn nhỏ hoạt động ngày đêm hết công suất theo nhịp điệu công nghiệp hoá nông thôn rất nhộn nhịp, để lại nhiều ấn tượng.

Mía rớt giá liên miên, trong điều kiện kinh tế thị trường, phần lớn bà con theo quy hoạch chuyển qua nuôi tôm quảng canh. Ðặc biệt mô hình trồng lúa trên đất nuôi tôm bằng giống mới chịu mặn gần mười phần ngàn mang lại hiệu quả kinh tế đáng nể. Thế là, Thới Bình vươn lên đúng với mơ ước bao đời do “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”.

Cũng con người đó, mảnh đất khu vườn đó, có sự quan tâm đúng mức của các cấp, bà con thương yêu, đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế. Nuôi cua, sú, thẻ… trong mùa nước mặn, cho tôm càng xanh ôm gốc lúa dung dăng búng bang lách tách mùa mưa nhiều nước ngọt. Rồi rau màu, cây ăn trái có quanh năm, luôn được giá trên mảnh vườn nhờ biết nắm bắt thông tin, dự đoán cung cầu thị trường đã làm cho bà con nông dân có cuộc sống ngày càng nâng lên về mọi mặt. Còn gì bằng, các vuông tôm với mênh mông mặt nước ắp ôm tôm, cua, cá mấy tháng trước thì nay một thảm xanh tận chân trời vi vu thơm thơm mùi lá mạ. Ðược biết, toàn huyện hiện có trên 3.000 ha thả tôm càng, 200 ha trồng gừng lấy củ và nhiều thứ khác.

Chưa hết, thương mại dịch vụ phủ khắp từ trung tâm đến vùng sâu, vùng xa xôi hẻo lánh. Ðặc biệt, hạ tầng cơ sở phát triển đều tay phục vụ nhu cầu tối thiểu của phát triển. Bên cạnh sự tuân thủ quy hoạch lâu dài, đầu tư có trọng điểm, kết nối giật dậy vùng đất này bằng đủ phương châm, hình thức đa dạng; nguồn vốn đáp ứng đủ, kịp thời, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảm bảo mục tiêu bền vững, trong đó có đột phá, nhảy vọt.

Sẵn dịp đi Di tích lịch sử chiến tranh Máng Diệc, đoàn đảo một vòng ghé xem cung cách làm ăn bà con 2 xã vừa đạt chuẩn nông thôn mới là Trí Phải và Trí Lực. Bộ mặt nông thôn mới hiện rõ nơi đây./.

Trịnh Công Văn

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.