ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 20:29:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thời hoàng kim của sản phẩm sinh thái - Bài 2: Từ sản phẩm sinh thái đến hữu cơ

Báo Cà Mau (CMO) Trong 10 năm qua, khái niệm sản phẩm hữu cơ đang dần trở nên phổ biến với người tiêu dùng không riêng ở Cà Mau. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường luôn được quan tâm. Song song đó, vùng đất Cà Mau đã và đang hình thành nhiều mô hình sản xuất sản phẩm sinh thái, an toàn sinh học và sản phẫm hữu cơ.

Điều này đồng nghĩa với việc đặt nền móng mới cho chặng đường phát triển và mở rộng vùng nguyên liệu trong tương lai. Ðó là những sản phẩm tôm sinh thái, rau sạch VietGAP, lúa gạo sạch, lúa gạo hữu cơ trứ danh.

Thu triệu USD từ tôm sinh thái

Trao đổi với phóng viên báo Cà Mau về tiến độ xuất khẩu thuỷ sản của tập đoàn, ông Nguyễn Trọng Hà, Phó chủ tịch HÐQT Tập đoàn Camimex Group, cho biết: “Sản phẩm thuỷ sản của Cà Mau được Camimex Group xuất sang nhiều thị trường Á, Phi, Âu. Ðặc biệt là đã thâm nhập sâu vào thị trường các nước khó tính như Cộng hoà Liên bang Ðức, Israel, Mỹ, Canada, Nhật Bản..., mỗi năm thu về hàng triệu USD. Trong đó, mặt hàng chủ lực là sản phẩm tôm sinh thái”.

Ðó là vùng nuôi sinh thái được nhiều nước ở châu Âu chứng nhận của Tập đoàn Camimex Group. Ông Nguyễn Trọng Hà cho hay: “Vùng nuôi là nguyên liệu chính của sản phẩm sinh thái được tập đoàn chú trọng phát triển từ năm 2000. Ðến nay, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, vùng sinh thái của tập đoàn có quy mô gần 6.000 ha ở các huyện Ðầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển với khoảng 1.000 hộ dân hợp tác hưởng lợi”.

Ông Lý Công Uẩn, một trong những hộ dân tham gia sản xuất chuỗi cung ứng tôm sinh thái cho Camimex ở ấp Bông Súng, xã Tam Giang, huyện Năm Căn, chia sẻ: "Ðã 20 năm tham gia dự án, ngoài kỹ thuật chuyên môn trong nuôi tôm, tôi còn có thêm kinh nghiệm giao tiếp khách quốc tế. Bởi, hàng năm có rất nhiều đối tác, chuyên gia ngoài nước tham quan và khảo sát vùng nuôi cũng như kiểm tra các quy chuẩn sinh thái. Lợi nhuận từ tôm sinh thái cao và bền vững hơn nhiều lần so với sản phẩm tôm quảng canh, thâm canh truyền thống. Như gia đình tôi với 6,8 ha, trong đó chỉ 1/3 ha mặt nước, còn lại là diện tích rừng. Nhưng thu nhập sau trừ chi phí mỗi năm trung bình không dưới 100 triệu đồng. Có những năm liên tục trúng mùa, lãi ròng trên 300 triệu đồng”.

Kỹ sư Nguyễn Duy Khánh, phụ trách quản lý vùng nuôi của dự án sinh thái Công ty Camimex, chia sẻ: “Sản phẩm tôm sinh thái của Camimex đạt 2 chứng nhận của EU và Naturland. Chúng tôi đang duy trì và phát huy kết quả đạt được về dự án tôm sinh thái này. Ðây cũng là chiến lược bền vững, lâu dài của công ty”.

Kỹ sư Phạm Như Ý, Phó giám đốc Camimex Organic, cho biết: “Hộ dân nuôi sẽ được hưởng các ưu đãi, như giá thu mua cao hơn thị trường từ 1-3%; cộng thêm phần lợi thưởng từ xuất khẩu của công ty 6%. Từ 3-4 tháng, công ty sẽ chi trả tỷ lệ phần trăm này đến tận tay từng hộ dân. Do vậy, đã duy trì được sự gắn bó và hợp tác chặt chẽ giữa công ty và hộ dân”.

Theo thông tin mới nhất từ ngành nông nghiệp, tính đến nay, Việt Nam có khoảng 40 tỉnh, thành phố có sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Dù đi sau so với nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng Việt Nam vào danh sách 170 quốc gia tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Nông dân mặn mà sản phẩm hữu cơ

Phát triển tỷ lệ thuận với sản xuất hữu cơ, số lượng mô hình sản xuất loại sản phẩm này cũng tăng khá nhanh ngay trên vùng đất Cà Mau. Ngoài cây trồng, sản phẩm hữu cơ còn phát triển mạnh về chăn nuôi, nuôi thuỷ sản… Các sản phẩm ngày càng phong phú, đa dạng, chất lượng và có giá trị cao, đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Phó chủ tịch UBND huyện U Minh Lê Hồng Thịnh cho biết, những năm gần đây, kinh tế - xã hội của huyện U Minh có bước phát triển khá toàn diện. Trong đó, nông - ngư - lâm nghiệp được xác định là lĩnh vực có thế mạnh của huyện. Trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế và tận dụng tối đa thời cơ để kịp thời thích ứng với xu thế mới, huyện U Minh đang tập trung triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để phát triển nhanh lĩnh vực này.

Cà Mau đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); chú trọng phát triển những sản phẩm sạch, đạt các tiêu chuẩn của ngành nông nghiệp (VietGAP, GlobalGAP, GAP…), hữu cơ và theo hướng hữu cơ… gắn với xây dựng nhãn hiệu hàng hoá, từng bước đáp ứng nhu cầu của các thị trường tiêu thụ khó tính.

Ủ men vi sinh hữu cơ để bón cho vườn cam hữu cơ tại nông trại Ba Tình. Ảnh: PHONG PHÚ

Vườn cam của nông trại Ba Tình, Ấp 18, xã Khánh Thuận, huyện U Minh là minh chứng cho khát vọng sản xuất hữu cơ với loài cây ăn trái. Hiện, sau 5 năm vườn cam sành 7 ha đã xuất bán mỗi năm trên 90 tấn ra thị trường các tỉnh, thành: Hà Nội, Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và nhiều siêu thị.

Anh Võ Văn Tuấn, quản lý và chăm sóc chính cho nông trại, cho hay: “Quy trình tưới, tạo trái và chăm sóc trái của vườn cam cũng như bón phân đều đảm bảo an toàn chuẩn VietGAP. Với giá thị trường hiện đạt 25.000 đồng/kg cam xuất theo đơn hàng và 13.000 đồng/kg cam thương lái tự thu mua thì trồng cam mô hình nông trại hữu cơ sẽ thu lãi cao”.

Phân bón cho cây ở nông trại là những thân cây chuối, trái chuối, bột cá… qua quy trình ủ lên men cùng vi sinh kèm thêm phân dơi. Do đó rất an toàn trong sử dụng sản phẩm và môi trường. Hiện nông trại đang mở rộng diện tích trồng xoài cát đầy hứa hẹn.

Nông dân vùng đất U Minh 2 năm gần đây không còn lạ lẫm mỗi khi nhắc đến lúa gạo sạch và sản phẩm hữu cơ nữa. Anh Nguyễn Văn Nghi, Ấp 18, xã Nguyễn Phích, chia sẻ: “Năm 2020, gia đình tôi gieo 2 ha lúa sạch được Công ty Tấn Vương và huyện U Minh thí điểm mô hình lúa sạch, hữu cơ. Qua đó cho thấy, năng suất lúa (Ðài thơm) đạt gần 1 tấn/ha và giá bán từ 9.000-10.000 đồng/kg. So với canh tác lúa truyền thống vừa đỡ công chăm sóc, vừa tiết kiệm chi phí phân bón hoá học”.

Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Lý Minh Vững cho biết: “Thị hiếu về sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đang là xu thế phát triển và sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới. Do đảm bảo cung cấp được các sản phẩm tốt hơn cho sức khoẻ con người và góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. UBND huyện đã và đang tổ chức triển khai kế hoạch về việc phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2025 với quy mô đến năm 2025 có trên 95% diện tích nuôi tôm trên địa bàn huyện được sản xuất theo quy trình nuôi tôm sinh thái, trong đó có 5.000 ha nuôi tôm theo quy trình hữu cơ. Ðến năm 2025, có 100% diện tích lúa một vụ trên đất nuôi tôm sử dụng giống chất lượng cao và được sản xuất theo quy trình lúa sạch, trong đó có 5.000 ha lúa sản xuất theo quy trình hữu cơ”.

Riêng sản xuất lúa hữu cơ, từ năm 2018 huyện Thới Bình bắt đầu triển khai thí điểm tại Ấp 5, xã Trí Lực với quy mô 50 ha và đạt chứng nhận hữu cơ 38 ha; đến năm 2020, diện tích đã tăng lên 750 ha, đặc biệt là được triển khai nhân rộng ở nhiều địa bàn khác nhau (xã Trí Lực 300 ha, xã Tân Lộc Bắc 150 ha, xã Tân Lộc 50 ha và xã Thới Bình 250 ha).

“Ðến nay, sản phẩm lúa trên đất nuôi tôm ở huyện Thới Bình đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu chứng nhận “Lúa sạch Thới Bình” và đang trình Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu chứng nhận “Gạo sinh thái” cho Hợp tác xã Trí Lực”, ông Vững thông tin thêm.

Có thể thấy, Nghị định 109/2018 về sản xuất sạch, hữu cơ an toàn đã tác động rất lớn đến sự phát triển ngành nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp ở Cà Mau nói riêng. Nền tảng đó tác động địa phương có nhiều chính sách ưu tiên cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn và một số chính sách đặc thù đã thúc đẩy nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững.

Từ Nghị định số 57/2018 về cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, năm 2018, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định số 108/2018 về nông nghiệp hữu cơ.

Theo đó, tỉnh Cà Mau đã hoàn thiện Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 2/3/2020 của UBND tỉnh Cà Mau về việc Phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn tỉnh. Các địa phương cũng vì thế đã khởi động nhiều mô hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ và chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp sạch mang tầm quốc tế.

 

Phong Phú - Hồng Phượng

Bài cuối: GỢI MỞ NGUỒN GIỐNG, KHU NUÔI AN TOÀN

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.