ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 06:18:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thư viện tỉnh Cà Mau: Sân chơi bổ ích cho thiếu nhi trong dịp hè

Báo Cà Mau Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, trau dồi kiến thức học tập, phát huy sâu rộng phong trào đọc sách, báo cho thiếu nhi trong dịp hè, thư viện tỉnh luôn mang đến cho các em nhiều hoạt động thú vị. Ngoài việc rèn luyện kỹ năng đọc sách, các em còn được hướng dẫn kỹ năng giao tiếp, kể chuyện và diễn xuất.

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, trau dồi kiến thức học tập, phát huy sâu rộng phong trào đọc sách, báo cho thiếu nhi trong dịp hè, thư viện tỉnh luôn mang đến cho các em nhiều hoạt động thú vị. Ngoài việc rèn luyện kỹ năng đọc sách, các em còn được hướng dẫn kỹ năng giao tiếp, kể chuyện và diễn xuất.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu bạn đọc, thư viện còn tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, đặc biệt là các chương trình dành cho thiếu nhi vui chơi hè.

Cô giáo hướng dẫn cho các em diễn kịch tại Thư viện tỉnh.

Chị Nguyễn Kim Diệu, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Hè đến, số lượng bạn đọc gia tăng rất nhiều. Ðể thuận lợi cho việc mượn, đọc sách, thư viện luôn tạo mọi điều kiện từ trang thiết bị, cơ sở vật chất, cập nhật các đầu sách mới cũng như việc cấp, đổi thẻ nhanh chóng để bạn đọc khi đến đây luôn cảm thấy thoải mái, nhất là thu hút lứa tuổi thanh - thiếu niên. Việc nâng cấp chất lượng phục vụ luôn được ưu tiên hàng đầu, các thủ thư tại thư viện hoạt động tích cực, hướng dẫn nhiệt tình, niềm nở, giúp đỡ tận tình để độc giả có cách lựa chọn sách phù hợp với mọi lứa tuổi”.

Ðọc sách là cách lựa chọn tốt cho việc học tập, nâng cao khả năng tư duy và sáng tạo, nhất là đối với lứa tuổi thiếu nhi. Hè năm nay, Thư viện tỉnh phối hợp cùng Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu và Ðài PT-TH Cà Mau tổ chức lớp học “Chương trình kể chuyện thiếu nhi” trên sóng truyền hình và phát thanh. Lớp học kéo dài từ ngày 7/6 đến ngày 12/8, mỗi tuần có 3 buổi, vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu và đã có 30 em thiếu nhi tham gia. Ngoài việc đọc sách, các em còn tham gia nhiều hoạt động khác như vẽ tranh, tô màu theo mẫu, tô tượng…

“Lớp học này mang nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài việc đọc sách, các em còn được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, cách kể chuyện, luyện giọng, đặc biệt là học cách diễn xuất theo nhân vật trong câu chuyện. Mỗi tuần sẽ thu âm một lần, 2 tháng phát 1 vở kịch ngắn khoảng 25-30 phút, các mẩu chuyện kể dựa theo sách thiếu nhi, chuyện về Bác Hồ, truyện tranh… ”, chị Nguyễn Hằng Ni, phụ trách lớp học, chia sẻ.

Em Phạm Thị Thuỷ Trang, 9 tuổi, háo hức: “Em tham gia lớp học này được 3 tuần, em thích lắm. Vừa có thể đọc nhiều sách thiếu nhi em thích, em còn được tham gia luyện giọng để thu âm, học cách diễn xuất theo nhân vật truyện. Em đang luyện đọc câu chuyện Bác Hồ thăm vườn Hoa nghìn việc tốt và chuyện Ba sợi tóc vàng của quỷ”.

“Trước đây, em rất sợ giao tiếp, nhưng khi tham gia diễn xuất, thu âm, làm MC, hoạt động cùng các bạn thì em tự tin hơn và có thể nói chuyện trước nhiều người. Em đang rèn luyện giới thiệu, dẫn dắt câu chuyện sao cho hấp dẫn, thu hút người nghe”, em Nguyễn Tuấn Vũ, 10 tuổi, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu, bày tỏ.

Việc lồng ghép chương trình đọc hiểu theo sách thiếu nhi với nhiều hoạt động khác, lớp học còn hướng dẫn các em cách tiếp thu khi đọc sách, rèn luyện cách kể chuyện và học cách diễn xuất theo mẫu nhân vật. Thông qua lớp học, thư viện sẽ chọn ra các em có giọng đọc lưu loát, cảm thụ nhân vật tốt sau đó tiến hành thu âm và thực hiện dựng kịch truyền hình và phát trong “Chương trình kể chuyện thiếu nhi” hằng tuần trên sóng Ðài PT-TH Cà Mau. Lớp học là nơi rèn luyện nhiều kỹ năng bổ ích, phát hiện và phát triển năng khiếu cho thiếu nhi, đồng thời đây cũng là một sân chơi thú vị cho các em trong dịp hè./.

Bài và ảnh: Hằng My

Liên kết hữu ích

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.