ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:36:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thuốc cá vuông

Báo Cà Mau Cuối tuần về quê chơi ngay dịp nhà thuốc cá, tôi hí hửng xắn quần, cầm vợt ra vuông “hành nghề”… vớt cá. Ðợi 10 phút, rồi 20 phút đi qua, chỉ có vài con cá sơn, cá phi thoi thóp, tôi quay sang chế Hai hỏi: “Sao không có cá gì hết vậy chế?”. Chế bảo: “Mấy năm nay môi trường bị ô nhiễm, tôm chết triền miên, cá cũng vì môi trường xấu mà giảm hẳn”.

Cuối tuần về quê chơi ngay dịp nhà thuốc cá, tôi hí hửng xắn quần, cầm vợt ra vuông “hành nghề”… vớt cá. Ðợi 10 phút, rồi 20 phút đi qua, chỉ có vài con cá sơn, cá phi thoi thóp, tôi quay sang chế Hai hỏi: “Sao không có cá gì hết vậy chế?”. Chế bảo: “Mấy năm nay môi trường bị ô nhiễm, tôm chết triền miên, cá cũng vì môi trường xấu mà giảm hẳn”.

Nhớ ngày xưa, mỗi lần thuốc cá vui lắm. Một nhà thuốc cá, có khi rủ cả xóm lại bắt cá tiếp. Cha tôi ngồi trên chiếc xuồng ba lá, trước mặt là thùng thuốc cá, tay cha cầm cái ca tạt thuốc đều khắp.

Thuốc cá vuông.                  Ảnh: THANH CHI

Chỉ vài mươi phút sau là dưới vuông rất nhiều cá thấm thuốc ngoi ngóp đâm đầu vào bờ. Chị em tôi, rồi mấy anh em ở xóm cũng lại bắt cá phụ, người vợt, người thùng cứ thế mà toả ra bắt cá.

Cá đối, cá chét trắng phau phau cứ ngoan ngoãn theo vợt nằm gọn vào thùng. Cá ngát thì quơ 2 hàm râu ngoe nguẩy nhưng có tiếng động là lại lặn xuống đáy. Còn cá nâu thì cứ tẹt qua tẹt lại quơ hàng gai sắc lẹm.

Ðang bắt cá ngoài trước thì nghe tiếng chế Hai tôi oai oái. Thì ra, con cá nâu cao hứng tẹt vào ống quần của chế. Nhanh tay, chế Hai túm ngang đầu gối… Hú hồn!

Người dân xứ vuông sợ nhất là con cá ngát, nếu ai bị cá ngát đâm thì ăn không được mà ngủ cũng không xong. Chỉ có nước “treo giò” chịu. Cá nâu đâm thì cũng nhức, chỉ thua cá ngát một tí. Vì vậy mà sau khi túm được chú cá nâu tổ chảng đi “lạc đường” vào ống quần, tụi tôi xúm lại chọc ghẹo chế om sòm.

Sau khi bắt cá từ hậu vuông vô tới miệng cống, cha tôi lại lội ngược ra hậu vuông, người dân quê tôi gọi là “bắt cá hôi”. Thường những con cá lớn thấm thuốc chậm nên bắt cá hôi hay được những con cá lớn.

Thu hoạch cá xong, mẹ phân loại. Những con cá lớn mẹ đem biếu họ hàng và những người tham gia bắt cá, một ít để ăn, số còn lại bán cho thương lái. Cá nhỏ mẹ đem làm mắm, làm khô. Và cuối cùng thế nào cũng có một bữa ăn “thịnh soạn” từ những chú cá vừa bắt được để đãi những người tham gia bắt cá và cả gia đình.

Tuy đông người bắt nhưng thế nào cũng bị sót cá. Hôm sau, những con cá chết chìm bắt đầu nổi lên mặt nước. Cha lại bơi xuồng, chở cái thùng với cây vợt cán dài vớt chúng đem vô cho mẹ làm mắm chua. Nếu có cá chẽm bự cha đem chưng, bỏ tiêu, hành, mỡ thơm phức rồi rủ vài ông bạn già lai rai…

Giờ thì môi trường ô nhiễm nên kiếm được con cá chẽm bự hơi bị hiếm. Nhìn vào số cá vớt được chẳng đáng là bao, tôi thấy cha lắc đầu thở dài: “Thuốc cho nó sạch đất vậy thôi, chứ có cá mắm gì đâu, kiểu này còn không đủ tiền mua thuốc cá nữa!”.

Tôi lên xe trở về phố thị nhưng trong lòng nặng trĩu, nhìn những miếng vuông bạt ngàn nước, trong hơi gió thoáng qua có mùi tôm chết tanh nồng. Tiếng thở dài của cha, lời nói của chế Hai: môi trường bị ô nhiễm nên tôm, cá đều không sống nổi, cứ ám ảnh trong tôi./.

Gia Hân

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.