ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 07:01:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương âm điệu ngũ cung

Báo Cà Mau (CMO) Một ngày đầu hạ, nhận được cuộc gọi của tài tử Kim Trang - “cây văn nghệ” xứ Cái Ðôi Vàm, Phú Tân, với giọng rổn rảng: “Mấy bữa nữa dưới này sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) Ðờn ca tài tử huyện nè, cưng xuống chơi nghen. Xuống để thấy cái lửa đam mê của bà con tài tử ở đây, thương lắm!”. “Dạ xuống chớ chế, cỡ nào em cũng xuống”. Cuộc gọi ngắn gọn có vậy mà lòng nôn nao hoài, bởi mỗi lần quay lại nơi này là mỗi lần thấy cái hay, cái mới của phong trào đờn ca tài tử. Tất cả đều gói trọn trong hai chữ “đam mê”.

Vậy rồi, tôi theo chuyến xe rong ruổi về Phú Tân. Mới 5 giờ chiều, Trung tâm Văn hoá - Truyền thông và Thể thao huyện đã xôm tụ bởi tiếng đờn rao thử dây và nụ cười tạn mặt của nhiều khách tài tử với biên độ tuổi trải rộng từ thanh xuân đến ngoại thất tuần. Tình tự thả hồn theo hò xự cống xang xê, tôi thấy có quá nhiều gương mặt, câu chuyện đam mê sưởi ấm lòng mình.

Nghệ thuật xua tan bộn bề cuộc sống

Chiều tất bật. Quyết để 3 khách trang điểm cô dâu lại tiệm cho thợ làm, tài tử Huỳnh Phương Huệ (ấp Cái Ðôi, xã Phú Tân) cố gắng thu xếp công việc nhà để có thể kịp đến sinh hoạt CLB đúng giờ. Chỉn chu, lịch sự như những tài tử quanh mình, chị cất thanh âm hoà vào “men say nghệ thuật”.

Thoáng chốc, câu chuyện kể lại cứ nối dài mạch yêu thương. Ba má chị Huệ ngày xưa vốn rất khoái đờn ca nên hết lòng giúp nghệ nhân mù Bường (một nghệ nhân danh tiếng là thầy của nhiều soạn giả, thầy đờn giỏi sau này) ở lại nhà mình để ông vừa dạy nghệ thuật cho các con, vừa thuận tiện hoạt động bí mật. Nhà có thầy đờn giỏi nên hầu hết các anh chị em, ai cũng biết đờn, ca tuỳ theo sở thích. Hồi nhỏ má hay ca Lý con sáo ru các con ngủ, đến 6 tuổi chị biết ca theo. Năm 14 tuổi, chị đã tự tin thể hiện những bài bản Bắc, Oán hay tân cổ giao duyên tại các sòng đờn ca, đám tiệc ở địa phương.

Rồi lập gia đình, chuyện đam mê đành gián đoạn một thời gian. Ðến khi các con dần lớn, nhớ nghề quá không chịu nổi, chị quay lại. Từ đó, người ta thấy tài tử Phương Huệ thường xuyên góp mặt trong các phong trào văn nghệ. Hơn 20 năm trước, chị và chồng bàn bạc sắm dàn nhạc, tập hợp những người có chung đam mê, sở thích, thành lập CLB Ðờn ca tài tử, cùng nhau giữ lửa phong trào một khoảng thời gian rất dài.

Những năm sau này, vì tất bật với công việc cho thuê áo cưới và trang điểm cô dâu, không có điều kiện tham gia ban chủ nhiệm nữa, nhưng hễ ở địa phương có chương trình văn nghệ, buổi sinh hoạt đờn ca hay hội thi là chị lại sẵn sàng tham gia. Ðồng thời chị cũng là một trong những thành viên sốt sắng của CLB Ðờn ca tài tử huyện Phú Tân.

“Không khí những buổi sinh hoạt tại đây hào hứng, phấn khởi lắm. Vừa sảng khoái tinh thần, xua tan đi mệt nhọc để tiếp tục công việc của mình; một mặt lại có dịp trau dồi nghệ thuật bài bản, rồi từ nội dung các câu ca thấy yêu thêm quê hương mình”, tài tử Phương Huệ bộc bạch.

Dù nhịp sống hối hả trôi nhưng âm điệu ngũ cung vẫn luôn được các tài tử, nghệ nhân nối nhau giữ gìn bằng niềm đam mê cháy bỏng. Ảnh: TRẦN QUỐC BÌNH

U70 gầy dựng phong trào đờn ca

Mặc dù đã bước vào tuổi 70, nhưng hơn 3 năm qua, cứ mỗi khi đến ngày sinh hoạt CLB Ðờn ca tài tử huyện là tài tử lão thành Út Lập (Nguyễn Văn Lập, ấp Cái Ðôi, xã Phú Tân) đều tự lái xe đến tham gia đều đặn. Vốn là công chức Nhà nước, đến khi về hưu có thời gian rảnh rỗi đi đây đó giao lưu văn nghệ, một ngày ông suy nghĩ: Tại sao cứ hát vui mà không lập thành một CLB để sinh hoạt có tổ chức hẳn hòi? Vậy là năm 2019, ông phát động phong trào, cùng các bạn đờn ca thành lập CLB Ðờn ca tài tử ấp Cái Ðôi, xã Phú Tân và được bầu làm Chủ nhiệm.

Tuổi cao, ban đầu lại chỉ có thể ca được bài vọng cổ hoặc các điệu Nam Ai, Nam Xuân… nên ông cố gắng học thêm nhiều thể điệu, bài bản mới đủ các thể loại Nam, Bắc, Oán, Hạ, như một cách làm gương cho mọi người.

Tôi khá bất ngờ khi nghe tài tử lão thành bật mí rằng, CLB Ðờn ca tài tử ấp Cái Ðôi chỉ khoảng hơn 10 thành viên nhưng mỗi tháng có 3 lần họp mặt: một lần sinh hoạt chính thức vào ngày 16 và hai ngày 6, 26 là để tập dượt chương trình. Hầu hết các thành viên đều lớn tuổi lại không phải “dân nghề” nên ai cũng quyết tâm học và cố gắng tập luyện. Tập thể cùng nhau đóng góp để mua sắm đầy đủ thiết bị âm thanh, nhạc cụ... Hoạt động của CLB theo thời gian có sự tiến bộ rõ rệt.

Miệt mài chia sẻ, đoạn lại chầm chậm bước lên sân khấu ca giao lưu, thanh âm của vị tài tử lão thành đã nhuốm màu thời gian nhưng thanh xuân dường như vẫn cứ đầy đặn trong ánh mắt, cách cầm micro thả hồn theo từng giai điệu…

Bước vào tuổi thất thập, tài tử lão thành Út Lập (ấp Cái Ðôi, xã Phú Tân) vẫn bền bỉ gắn bó và giữ lửa phong trào tại địa phương mình.

Ðã mê rồi thì theo đuổi tới cùng

Khi chương trình gần kết thúc, có một nữ tài tử ca trạc tuổi ngoài 60 tìm đến gặp tôi với vẻ rụt rè xin quá giang một đoạn đường.

Trên chuyến xe về lại thêm một dịp nối liền mạch xúc động trước niềm đam mê cháy bỏng. “Mê lắm chú ơi, nghe ở đâu có sòng đờn ca là tranh thủ tới liền, ngặt nỗi đi suốt như vầy thì tiền đâu mà đi xe ôm. Thôi đành chịu khó quá giang từng chập, có bữa đi sinh hoạt CLB của huyện mà không quá giang chuyến về được là đành tìm nhà người quen xin ngủ lại. Nhờ con đưa rước cũng được, nhưng thấy nó ngồi đợi mình ca hát, tội nó lắm…”, tài tử Phạm Thị Hoá chia sẻ chân tình.

Gắn bó với đờn ca từ hồi còn con gái, mấy chục năm theo đuổi chưa lúc nào thấy chán. Ông xã cũng biết đờn, những lúc rảnh là hai vợ chồng thường cùng nhau tập luyện, có khi tới khuya lắc luôn. Miễn chỗ nào có sòng đờn ca, nhận được lời mời là dù gần hay xa bà cũng tìm đến giao lưu nhiệt tình. Thậm chí nhiều năm trước, do mê quá nên mót tiền mua dàn âm thanh, lập CLB Ðờn ca tài tử ấp Bàu Chấu rồi mời các bạn tài tử cùng về sinh hoạt tại nhà. Mỗi buổi tổ chức tại nhà, dù không khá giả nhưng cỡ nào cũng phải có bữa cơm đãi khách cho ấm cúng cuộc vui.

Chơi tài tử mà ca vọng cổ hay bài bản vắn thì thường quá, nghĩ vậy nên bà cố gắng tự học nhịp nhàng các bài bản khó như Giang nam, Tứ đại, Phú lục… qua sách vở, kênh Youtube rồi sưu tầm lời bài ca học thuộc để mỗi lần có dịp giao lưu là lấy ra “đãi bạn”. Miễn có dịp tham gia các cuộc thi văn nghệ cấp xã, huyện, bà lại hăng hái góp mặt, tất cả đều xuất phát từ đam mê chân phương, chẳng nghĩ ngợi, mong cầu bất cứ điều gì.

Xe dừng tại điểm xuống, dõi theo bước chân bà bước đi. Từng gương mặt gói ghém bao niềm đam mê khi nãy chầm chậm được điểm lại với thật nhiều sự trân quý. “Ðờn ca tài tử là một cái cây. Không thể nào đứng ở trên hái xuống mà phải vun vén, tưới tắm từng ngày để nở từng lộc non, nhuỵ thắm và từng trái ngọt…”, câu nói của tài tử Kim Trang lúc từ giã vừa như lời thủ thỉ tâm tình, vừa như sự gửi gắm, một lần nữa xao xuyến lòng tôi.


Tài tử Nguyễn Hoàng Dũng, Chủ nhiệm CLB Ðờn ca tài tử huyện Phú Tân, phấn khởi khoe: “Nếu nói về thế mạnh của CLB thì chắc chắn đó là ngọn lửa yêu nghệ thuật cháy bỏng của 27 thành viên. Mỗi khi gần đến dịp sinh hoạt định kỳ là các anh chị em hào hứng đăng ký bài bản qua nhóm Zalo để tài tử đờn chuẩn bị. Lực lượng thành viên của CLB đều là những “cây văn nghệ” nòng cốt của CLB các xã, ấp trong huyện. Tài tử đờn quy tụ được những tài tử có tiếng trong tỉnh mình như Tư Ðiển, Trọng Nghĩa… hay thế hệ trẻ sau này như Tài Nguyên; còn tài tử ca thì thể hiện được phong phú bài bản, thể điệu, chịu khó nghiên cứu học hỏi những bài bản khó như Ngự, Bắc, Oán. Sau quãng thời gian lắng đọng vì dịch Covid-19, việc gây dựng lại phong trào không phải dễ, nhưng mỗi lần gặp nhau là sinh hoạt từ 5 giờ chiều đến khoảng 10 giờ tối, ấm cúng lắm…”.


 

Minh Hoàng Phúc

 

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.