Thứ hai, 22-12-25 14:04:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương mại - xuất khẩu 9 tháng năm 2019: Tiếp tục tăng trưởng khá

Báo Cà Mau

Sơ kết tình hình phát triển thương mại, xuất khẩu hàng hóa trong 9 tháng năm 2019 cho thấy, thị trường mua bán hàng hóa, xuất khẩu tiếp tục phát triển và tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ. Sự phát triển này góp phần quan trọng vào thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2019.

Công nhân Công ty Xuất khẩu Tôm Việt (TP. Bạc Liêu) đóng gói thủy sản xuất khẩu.

Sôi động thị trường nội địa

Trong 9 tháng qua, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa thực hiện hơn 50.135 tỷ đồng, đạt gần 76% so với kế hoạch và tăng 14% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ đạt trên 37.495 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ đạt trên 12.640 tỷ đồng, tăng 14,25% so với cùng kỳ.

Hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa trên địa bàn tỉnh tăng cao là nhờ các doanh nghiệp và hệ thống bán lẻ, dịch vụ thường xuyên tổ chức nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng thông qua các hoạt động khuyến mãi, giảm giá, góp phần làm cho thị trường sôi động,

Thêm vào đó, hàng hóa đa dạng, phong phú, cơ sở hạ tầng thương mại được quan tâm đầu tư, nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu về vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân. Đặc biệt, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tiếp tục được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đều tổ chức thành công chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn.

Tuy nhiên, hoạt động thương mại nội địa vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đó là hệ thống chợ nông thôn ở một số nơi chưa có điều kiện để cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới; nhiều chợ vẫn trong tình trạng quá tải, xuống cấp và một số địa phương vẫn chưa có chợ. Hệ thống siêu thị phát triển mạnh phần nào đã lấn át các chợ truyền thống, gây không ít khó khăn cho các hộ tiểu thương, người buôn bán nhỏ và người lao động nghèo…

Mua bán thủy sản ở chợ Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Ảnh: K.T

Xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa trong 9 tháng của năm 2019 tăng ít so với cùng kỳ, chủ yếu vẫn tập trung vào mặt hàng thủy sản xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu nhập khẩu trên thị trường thế giới tăng chậm; xuất khẩu sang các thị trường chính ngạch đều giảm (do các nước này áp đặt các rào cản kỹ thuật thương mại khắt khe); và doanh nghiệp của tỉnh phải cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn với các nước có cùng mặt hàng xuất khẩu như: Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia…

Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc (một trong những thị trường nhập khẩu lớn) cũng đang giảm mạnh nhập khẩu các đường tiểu ngạch mà chuyển sang nhập khẩu theo đường chính ngạch; việc truy xuất nguồn gốc và quy định các điều kiện nhập khẩu ngày càng khó khăn hơn. Trung Quốc cũng đang tập trung tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng tăng cường tự cung tự cấp, giảm nhập khẩu, điều này tác động không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu của tỉnh, nhất là hai mặt hàng thế mạnh là thủy sản và gạo.

Tuy hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, song, nhờ vào sự nhạy bén và năng động của các doanh nghiệp nên xuất khẩu trong 9 tháng qua tiếp tục tăng trưởng khá. Tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu thực hiện hơn 517 triệu USD, đạt 71,08% so với kế hoạch, tăng 6,93% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 487 triệu USD, đạt 70,58% so với kế hoạch, tăng 6,59% so với cùng kỳ.

Tăng tốc vào 3 tháng cuối năm

Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế vào cuối năm 2019, ngành Công thương tỉnh phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 3 tháng cuối năm 2019 hơn 202 triệu USD (để cả năm thực hiện được 690 triệu USD), hoàn thành 100% kế hoạch. Đồng thời lưu thông hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa phải đạt hơn 15.864 tỷ đồng (để cả năm 2019 thực hiện được 66.000 tỷ đồng), hoàn thành 100% kế hoạch.

Để đạt mục tiêu trên, ngành Công thương tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm tạo ra nguồn hàng ổn định, đảm bảo chất lượng, đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại; đẩy mạnh hoạt động dự báo thị trường, phổ biến kịp thời thông tin thị trường, sớm phát hiện và có biện pháp đối phó, vượt qua các rào cản kỹ thuật thương mại.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trong tỉnh đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của tỉnh. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu.

Tập trung thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh; trong đó chú trọng đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tăng cường công tác quản lý thị trường; phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra và xử lý kịp thời các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Kiên quyết ngăn chặn triệt để hành vi bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu, các hành vi vi phạm về giá trong thu mua nguyên liệu và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tích cực tranh thủ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia để hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa.

Về phát triển thương mại và dịch vụ, ngành Công thương tỉnh sẽ tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng; chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân. Tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tăng cường tổ chức các cuộc hội chợ, các phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ nông thôn. Tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh xúc tiến thương mại đề mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của địa phương…

Kim Trung

Ninh Quới: Tăng tốc phát triển, hướng tới năm 2026 bứt phá

Chiều 18/12, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Ninh Quới tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã lần thứ 3 (mở rộng) tổng kết năm 2025 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Thái, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau.

Phát triển sản phẩm OCOP từ vai trò hợp tác xã

Những năm gần đây, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Cà Mau. Việc tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp nhiều HTX nâng cao giá trị nông sản, đồng thời thúc đẩy đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.