ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-8-25 05:40:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương mại - xuất khẩu 9 tháng năm 2019: Tiếp tục tăng trưởng khá

Báo Cà Mau

Sơ kết tình hình phát triển thương mại, xuất khẩu hàng hóa trong 9 tháng năm 2019 cho thấy, thị trường mua bán hàng hóa, xuất khẩu tiếp tục phát triển và tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ. Sự phát triển này góp phần quan trọng vào thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2019.

Công nhân Công ty Xuất khẩu Tôm Việt (TP. Bạc Liêu) đóng gói thủy sản xuất khẩu.

Sôi động thị trường nội địa

Trong 9 tháng qua, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa thực hiện hơn 50.135 tỷ đồng, đạt gần 76% so với kế hoạch và tăng 14% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ đạt trên 37.495 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ đạt trên 12.640 tỷ đồng, tăng 14,25% so với cùng kỳ.

Hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa trên địa bàn tỉnh tăng cao là nhờ các doanh nghiệp và hệ thống bán lẻ, dịch vụ thường xuyên tổ chức nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng thông qua các hoạt động khuyến mãi, giảm giá, góp phần làm cho thị trường sôi động,

Thêm vào đó, hàng hóa đa dạng, phong phú, cơ sở hạ tầng thương mại được quan tâm đầu tư, nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu về vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân. Đặc biệt, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tiếp tục được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đều tổ chức thành công chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn.

Tuy nhiên, hoạt động thương mại nội địa vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đó là hệ thống chợ nông thôn ở một số nơi chưa có điều kiện để cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới; nhiều chợ vẫn trong tình trạng quá tải, xuống cấp và một số địa phương vẫn chưa có chợ. Hệ thống siêu thị phát triển mạnh phần nào đã lấn át các chợ truyền thống, gây không ít khó khăn cho các hộ tiểu thương, người buôn bán nhỏ và người lao động nghèo…

Mua bán thủy sản ở chợ Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Ảnh: K.T

Xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa trong 9 tháng của năm 2019 tăng ít so với cùng kỳ, chủ yếu vẫn tập trung vào mặt hàng thủy sản xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu nhập khẩu trên thị trường thế giới tăng chậm; xuất khẩu sang các thị trường chính ngạch đều giảm (do các nước này áp đặt các rào cản kỹ thuật thương mại khắt khe); và doanh nghiệp của tỉnh phải cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn với các nước có cùng mặt hàng xuất khẩu như: Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia…

Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc (một trong những thị trường nhập khẩu lớn) cũng đang giảm mạnh nhập khẩu các đường tiểu ngạch mà chuyển sang nhập khẩu theo đường chính ngạch; việc truy xuất nguồn gốc và quy định các điều kiện nhập khẩu ngày càng khó khăn hơn. Trung Quốc cũng đang tập trung tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng tăng cường tự cung tự cấp, giảm nhập khẩu, điều này tác động không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu của tỉnh, nhất là hai mặt hàng thế mạnh là thủy sản và gạo.

Tuy hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, song, nhờ vào sự nhạy bén và năng động của các doanh nghiệp nên xuất khẩu trong 9 tháng qua tiếp tục tăng trưởng khá. Tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu thực hiện hơn 517 triệu USD, đạt 71,08% so với kế hoạch, tăng 6,93% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 487 triệu USD, đạt 70,58% so với kế hoạch, tăng 6,59% so với cùng kỳ.

Tăng tốc vào 3 tháng cuối năm

Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế vào cuối năm 2019, ngành Công thương tỉnh phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 3 tháng cuối năm 2019 hơn 202 triệu USD (để cả năm thực hiện được 690 triệu USD), hoàn thành 100% kế hoạch. Đồng thời lưu thông hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa phải đạt hơn 15.864 tỷ đồng (để cả năm 2019 thực hiện được 66.000 tỷ đồng), hoàn thành 100% kế hoạch.

Để đạt mục tiêu trên, ngành Công thương tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm tạo ra nguồn hàng ổn định, đảm bảo chất lượng, đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại; đẩy mạnh hoạt động dự báo thị trường, phổ biến kịp thời thông tin thị trường, sớm phát hiện và có biện pháp đối phó, vượt qua các rào cản kỹ thuật thương mại.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trong tỉnh đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của tỉnh. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu.

Tập trung thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh; trong đó chú trọng đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tăng cường công tác quản lý thị trường; phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra và xử lý kịp thời các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Kiên quyết ngăn chặn triệt để hành vi bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu, các hành vi vi phạm về giá trong thu mua nguyên liệu và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tích cực tranh thủ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia để hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa.

Về phát triển thương mại và dịch vụ, ngành Công thương tỉnh sẽ tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng; chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân. Tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tăng cường tổ chức các cuộc hội chợ, các phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ nông thôn. Tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh xúc tiến thương mại đề mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của địa phương…

Kim Trung

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.