Thứ hai, 22-12-25 15:48:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương mại - xuất khẩu: Sôi động và không ngừng tăng trưởng

Báo Cà Mau

Từ năm 2015 cho đến nay, hoạt động thương mại và xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khá nhanh. Trong đó, thị trường tiêu thụ và mua bán hàng hóa phát triển sôi động và ngày càng đi vào chuyên nghiệp, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Người tiêu dùng mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Việc thu hút thêm nhiều dự án phát triển thương mại và hình thành nên nhiều trung tâm, siêu thị mua sắm hiện đại đã giúp hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục phát huy lợi thế, đáp ứng tốt các nhu cầu về sản xuất, kinh doanh và phục vụ đời sống của nhân dân.

Từ năm 2015 đến nay, lĩnh vực sản xuất và thị trường tiêu thụ hàng hóa luôn sôi động, sức mua tăng, hàng hóa trên thị trường phong phú về chủng loại, giá cả cạnh tranh và chất lượng ngày càng nâng cao. Cụ thể, giá trị gia tăng khu vực dịch vụ từ 9.120 tỷ đồng năm 2016 tăng lên 10.862 tỷ đồng vào năm 2018, tốc độ tăng trưởng bình quân khu vực dịch vụ giai đoạn 2016 - 2018 ước đạt 8,5%/năm. Có được kết quả này là nhờ sự năng động, nhạy bén của các doanh nghiệp bán lẻ với hàng hóa đa dạng, phong phú và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thương mại được quan tâm đầu tư phát triển nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được củng cố và mở rộng, đáp ứng kịp thời về vật tư, hàng hóa, phục vụ tốt phát triển sản xuất và nhu cầu mua sắm của người dân. Đặc biệt, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ từ 38.216 tỷ đồng năm 2016 tăng lên 57.000 tỷ đồng vào năm 2018 (tăng bình quân giai đoạn 2016 - 2018 là 18%/năm). Các ngành chức năng cũng đã thực hiện quy hoạch, sắp xếp và xây dựng mới một số chợ, trung tâm thương mại nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào nền nếp, văn minh. Các dịch vụ ăn uống, dạy nghề, khách sạn, vận tải… phát triển nhanh theo nhu cầu phát triển của xã hội.

Giai đoạn 2016 - 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu từ 450,82 triệu USD (năm 2016) tăng lên 606 triệu USD (vào năm 2018), đạt 77,19% chỉ tiêu nghị quyết đề ra (tăng bình quân 10,63%/năm). Cùng với đó, thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng, quy mô, chất lượng và sản phẩm hàng hóa đa đạng, đáp ứng nhu cầu cho nhiều thị trường và bước đầu hình thành các mô hình liên kết sản xuất từ cánh đồng đến nhà máy giữa doanh nghiệp xuất khẩu và nông dân.

Tuy nhiên, hoạt động thương mại và xuất khẩu hàng hóa cũng còn tồn tại nhiều khó khăn. Đó là thị trường mua bán hàng hóa ở khu vực nông thôn chưa được khai thác tốt, hạ tầng thương mại ở khu vực này còn yếu và thiếu. Xuất khẩu tuy có tăng trưởng nhưng giá trị gia tăng thấp, sản phẩm xuất khẩu thô chiếm phần lớn, doanh nghiệp xuất khẩu phải đương đầu với nhiều rào cản về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bị cạnh tranh về thị trường tiêu thụ…

Để khắc phục những khó khăn và đưa hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục tăng trưởng, từ nay đến năm 2020, Bạc Liêu sẽ tập trung phát triển nhanh lĩnh vực dịch vụ, tạo bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của toàn nền kinh tế. Tập trung phát triển các loại hình dịch vụ, nhất là thương mại, du lịch và các loại hình dịch vụ mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế. Ưu tiên đầu tư và khuyến khích đầu tư phát triển dịch vụ du lịch, nhất là loại hình du lịch sinh thái, tín ngưỡng; đưa du lịch Bạc Liêu trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và trở thành trung tâm du lịch của vùng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển.

Bên cạnh đó, hoàn chỉnh hệ thống thương mại, chú trọng phát triển thị trường nông thôn; sắp xếp, ổn định hoạt động hệ thống chợ, trung tâm thương mại, các siêu thị ở TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai và trung tâm các huyện. Đặc biệt là thu hút đầu tư xây dựng thêm hệ thống chợ đầu mối, chợ thủy sản, hệ thống chợ nông thôn, các trung tâm thương mại; phát triển mạnh hệ thống bán lẻ; tạo điều kiện để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào hoạt động các trung tâm thương mại, thúc đẩy giao lưu hàng hóa, hoàn thiện hệ thống buôn bán, bán lẻ phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là thị trường xuất khẩu. Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại; tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh…

KIM TRUNG

Ninh Quới: Tăng tốc phát triển, hướng tới năm 2026 bứt phá

Chiều 18/12, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Ninh Quới tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã lần thứ 3 (mở rộng) tổng kết năm 2025 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Thái, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau.

Phát triển sản phẩm OCOP từ vai trò hợp tác xã

Những năm gần đây, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Cà Mau. Việc tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp nhiều HTX nâng cao giá trị nông sản, đồng thời thúc đẩy đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.