Thứ hai, 22-12-25 12:15:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương mại, xuất khẩu: Tăng trưởng trong khó khăn

Báo Cà Mau

So với cùng kỳ năm, hoạt động thương mại, xuất khẩu năm nay gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, với quyết tâm vượt qua khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã năng động tái cơ cấu lại ngành hàng, thị trường và hy vọng thị trường sẽ khởi sắc vào những tháng cuối năm.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị “di động” (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

Tính đến tháng 8/2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 37.528 tỷ đồng, chỉ bằng 48,11% kế hoạch. Nếu so với cùng kỳ năm, hoạt động dịch vụ giảm 18,75%, mà nguyên nhân chính là do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 đã làm cho người dân, du khách hạn chế đi lại, hay tổ chức vui chơi… Vì vậy, nhiều điểm kinh doanh, dịch vụ phải tạm đóng cửa và ngưng hoạt động, nhất là các điểm kinh doanh, dịch vụ ở các khu du lịch.

Sức mua tuy có giảm, nhưng thị trường mua bán hàng hóa từ đầu năm đến nay vẫn phát triển, do các cửa hàng, siêu thị luôn tung ra thị trường nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu. Qua đó làm cho thị trường mua bán hàng hóa luôn nhộn nhịp, góp phần đảm bảo hàng hóa thiết yếu phục vụ cho tiêu dùng và không để xảy ra tình trạng “sốt hàng” hay nâng giá ăn theo mùa dịch…

Riêng hoạt động xuất khẩu thủy sản trong tháng 8/2020 đạt trên 5.978 tấn, nâng tổng sản lượng thủy sản xuất khẩu trong 8 tháng đạt 41.862 tấn, bằng 55,91% kế hoạch và giảm 6,26% so với cùng kỳ. Nhìn chung, hoạt động xuất khẩu thủy sản vẫn còn đương đầu với nhiều khó khăn và hy vọng sẽ khởi sắc vào những tháng cuối năm khi nhu cầu tiêu thụ hàng ở các nước châu Âu tăng mạnh vào dịp lễ Giáng sinh và tết Dương lịch.

Có một điều đáng ghi nhận, sau ảnh hưởng của dịch COVID-19 lần này, tuy sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp có giảm, nhưng cũng để lại nhiều bài học cho doanh nghiệp và tạo ra năng lực ứng phó với dịch bệnh. Cụ thể, đối với thị trường nội địa, các doanh nghiệp, nhà phân phối hàng tiêu dùng đã tổ chức lại thị trường phân phối, bán lẻ theo hướng linh hoạt và khai thác tối đa lợi thế của thị trường mua bán trên online. Như Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu đã thực hiện bán hàng trực tuyến và giao hàng cho khách đến tận nhà, nhằm hạn chế việc người dân đi lại hay phải trực tiếp đến siêu thị lựa chọn hàng hóa. Trong khi đó, các dịch vụ ăn uống, hàng tiêu dùng khác cũng giao hàng đến tận nhà và chỉ thu thêm một khoản chi phí nhỏ, thậm chí miễn phí giao hàng nếu mua hàng với số lượng lớn. Nhờ vào cách mua bán linh hoạt này, thị trường mua bán hàng hóa, tiêu dùng tuy chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng vẫn được duy trì và tiếp tục có những đóng góp cho tăng trưởng.

Đối với hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp đã chủ động vượt qua khó khăn và duy trì bằng cách tổ chức lại bộ máy sản xuất và ngành hàng. Đó là sắp xếp lại các ca trực và bố trí việc làm cho đội ngũ công nhân, nhằm đảm bảo ai cũng có việc làm và có thu nhập. Đồng thời, thực hiện đa đạng hóa sản phẩm và khai thác thêm những thị trường mới như: làm thêm mặt hàng cá biển, cá đồng thay cho con tôm, mở rộng và khai thác thêm thị trường ở các nước châu Á, thị trường tiêu dùng trong nước…

Theo kế hoạch năm 2020, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt hơn 10% trong năm nay thì tốc độ tăng trưởng ở khu vực dịch vụ phải đạt khoảng 14% và tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tăng bình quân 18,18%. Đồng thời, đẩy mạnh xuất khẩu 2 mặt hàng chủ lực là thủy sản và gạo để đạt kim ngạch xuất khẩu 797 triệu USD, tăng 12,8% so với năm 2019. Và để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng này, cùng với sự nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp, các ngành, địa phương cần thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tăng cường công tác xúc tiến thương mại, khai thông đồng vốn đầu tư, chỉ đạo tốt phát triển sản xuất để cung cấp nguồn nguyên liệu phục vụ cho chế biến xuất khẩu. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các giải pháp kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là kích cầu tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa nông - thủy sản nhằm giải quyết đầu ra cho ngành nông, thủy sản…

KIM TRUNG

Phát triển sản phẩm OCOP từ vai trò hợp tác xã

Những năm gần đây, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Cà Mau. Việc tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp nhiều HTX nâng cao giá trị nông sản, đồng thời thúc đẩy đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.