Thứ hai, 22-12-25 15:53:18
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương mại, xuất khẩu: Tiếp tục tăng trưởng và phát triển

Báo Cà Mau

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh nên hoạt động thương mại, xuất khẩu trong 9 tháng của năm 2018 tiếp tục tăng trưởng và phát triển sôi động. Hiện, các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh sản xuất nhằm chủ động cung ứng hàng hóa phục vụ thị trường cuối năm.

Công nhân Công ty TNHH MTV thủy sản Tân Phong Phú (huyện Hòa Bình) đóng gói tôm xuất khẩu. Ảnh: L.D

Về phát triển thương mại, tính đến tháng 9/2018 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên thị trường nội địa của tỉnh thực hiện hơn 39.380 tỷ đồng, đạt 69,09% so với kế hoạch, tăng 13,80% so với cùng kỳ. Riêng hàng hóa xuất khẩu thực hiện hơn 488 triệu USD, đạt 76,05% so với kế hoạch, tăng 14,66% so với cùng kỳ.

Nhờ chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường nên hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển với tốc độ khá, thị trường phát triển ổn định. Cơ sở hạ tầng thương mại cũng được quan tâm đầu tư nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được củng cố và mở rộng, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tiếp tục được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại nội địa vẫn còn gặp khó khăn. Hệ thống siêu thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, nhưng về mặt nào đó đã lấn át chợ truyền thống, gây không ít khó khăn cho các hộ tiểu thương, người buôn bán nhỏ và lao động nghèo. Công tác quản lý thị trường luôn được quan tâm và đã ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả các hành vi tiêu cực trong kinh doanh. Song, tình trạng hàng giả, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng chưa được ngăn chặn triệt để, còn gây nhiều bất lợi cho sản xuất và tiêu dùng.

Đối với xuất khẩu hàng hóa tuy có tăng cao so với cùng kỳ, nhưng chủ yếu tập trung vào mặt hàng thủy sản. Hiện nay, các doanh nghiệp chế biến thủy sản trong tỉnh đẩy mạnh sản xuất, chế biến để có đủ lượng hàng xuất khẩu, đáp ứng quy định của các nước nhập khẩu; duy trì thị trường truyền thống và trọng điểm, nhất là các thị trường Nhật Bản, EU, Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan...

Trong những tháng đầu năm, ngoài hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực là thủy sản và gạo, các doanh nghiệp trong tỉnh còn xuất khẩu thêm muối. Tuy sản lượng xuất khẩu còn ít, nhưng cũng góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu. Bên cạnh những thuận lợi trên, thì xuất khẩu thủy sản cũng còn gặp những khó khăn như việc cạnh tranh gay gắt với tôm giá rẻ Ấn Độ, sản lượng tôm sú ngày càng ít, giá cả biến động bất thường…

Mục tiêu của tỉnh là phấn đấu trong 3 tháng cuối năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 147 triệu USD để cả năm 2018 thực hiện đạt 606 triệu USD, hoàn thành kế hoạch và tăng 14% so với cùng kỳ. Đồng thời phấn đấu tổng lưu thông hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa đạt hơn 17.619 tỷ đồng, để cả năm 2018 thực hiện đạt 57.000 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch và tăng 33% so với cùng kỳ… Do đó, ngành Công thương tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như: Triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trong tỉnh đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh. Khuyến khích các doanh nghiệp chế biến nhiều mặt hàng xuất khẩu mới vào các thị trường mới nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh; trong đó chú trọng đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Hướng dẫn các doanh nghiệp tiết giảm chi phí sản xuất, chi phí quản lý để giảm giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp. Khuyến khích và tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh, phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng. Chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân…

TRẦN DANH

Ninh Quới: Tăng tốc phát triển, hướng tới năm 2026 bứt phá

Chiều 18/12, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Ninh Quới tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã lần thứ 3 (mở rộng) tổng kết năm 2025 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Thái, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau.

Phát triển sản phẩm OCOP từ vai trò hợp tác xã

Những năm gần đây, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Cà Mau. Việc tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp nhiều HTX nâng cao giá trị nông sản, đồng thời thúc đẩy đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.