Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là dịp để nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng và đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi này. Năm 2025, với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”, tỉnh Cà Mau hưởng ứng mạnh mẽ qua các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích tiêu dùng có trách nhiệm và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp, tổ chức và cơ quan chức năng cũng đã triển khai các chương trình, sự kiện nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền lợi người tiêu dùng, từ đó góp phần xây dựng thị trường tiêu dùng minh bạch, an toàn và bền vững.
- Ổn định thị trường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là xu hướng của thế giới
- Tăng mức phạt vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Nhiều hoạt động tuyên truyền
Ông Nguyễn Việt Trung, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, thông tin, theo kế hoạch chung của UBND tỉnh, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, hội phối hợp với Sở Công thương tổ chức hội nghị phát động hưởng ứng tại cấp tỉnh. Các hội tại các huyện, TP Cà Mau cũng tích cực tham gia cùng Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế - Hạ tầng để triển khai các hoạt động tuyên truyền trên địa bàn. Nhiều hoạt động tuyên truyền bao gồm phổ biến các chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng. Tỉnh hội còn phối hợp với các cơ quan truyền thông để phát sóng và đăng tải các thông tin về ý nghĩa Ngày Quyền của người tiêu dùng, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng.
Một trong những mục tiêu chính của các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng là nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền lợi của người tiêu dùng. Những hoạt động này không chỉ giúp người dân hiểu rõ hơn về các quyền lợi của mình mà còn khuyến khích họ tiêu dùng có trách nhiệm. Thực tế cho thấy, thông tin minh bạch về sản phẩm, cùng với các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của doanh nghiệp, là yếu tố quan trọng giúp người dân lựa chọn sản phẩm chất lượng và an toàn.
Doanh nghiệp cam kết với người tiêu dùng
Ðối với Co.opmart, ngay từ những ngày đầu thành lập, bên cạnh chiến lược xây dựng và phát triển hệ thống, đơn vị này đã nghĩ về một hình thức kết nối bền lâu với khách hàng. Chương trình khách hàng thân thiết, hiện là chương trình khách hàng thành viên Saigon Co.op, ra đời chỉ sau gần 1 năm ngày khai trương siêu thị đầu tiên. Thông qua chương trình này, khách hàng được Co.opmart chăm sóc tận tuỵ, chu đáo dưới nhiều hình thức: truyền thông các chương trình khuyến mãi, tặng quà sinh nhật và lễ, Tết, mua hàng với giá đặc biệt ưu đãi.
Co.opmart luôn chú trọng đến việc kiểm soát chất lượng sản phẩm và đưa ra các sản phẩm có đầy đủ nguồn gốc, chứng nhận an toàn thực phẩm. Siêu thị luôn có chương trình khuyến mãi, giảm giá định kỳ.
Ông Trần Ngọc Thạch, Phó giám đốc Phụ trách Co.opmart Cà Mau, chia sẻ: "Ngày Quyền của người tiêu dùng là cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm Việt chất lượng, giá cả hợp lý. Co.opmart luôn chú trọng đến việc kiểm soát chất lượng sản phẩm và đưa ra các sản phẩm có đầy đủ nguồn gốc, chứng nhận an toàn thực phẩm. Siêu thị luôn có chương trình khuyến mãi giảm giá định kỳ để người tiêu dùng mua sắm với giá ưu đãi, tiết kiệm chi phí".
Thời gian qua, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hùng Khánh, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy tiêu dùng có trách nhiệm, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về lợi ích và cách sử dụng trà thảo mộc để bảo vệ sức khoẻ một cách hiệu quả.
Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hùng Khánh cam kết cung cấp thông tin sản phẩm minh bạch, chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng.
Ông Ðỗ Quốc Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hùng Khánh, cho biết, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm nay, công ty đã triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Công ty cam kết cung cấp thông tin sản phẩm minh bạch, từ nguồn gốc nguyên liệu đến quy trình sản xuất, chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt. Ngoài ra, công ty còn tổ chức các buổi tư vấn sức khoẻ để giúp người tiêu dùng sử dụng sản phẩm đúng cách, an toàn; triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách hàng trong tuần lễ hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng. Chương trình không chỉ giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm chất lượng mà còn giúp họ nhận thức được tầm quan trọng của việc lựa chọn sản phẩm có thông tin minh bạch, đảm bảo sức khoẻ.
Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. (Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hùng Khánh đóng gói sản phẩm).
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025 tại tỉnh Cà Mau là dịp để tuyên truyền về quyền lợi của người tiêu dùng, là cơ hội để các doanh nghiệp, cộng đồng cùng cam kết đẩy mạnh tiêu dùng trách nhiệm, minh bạch và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng. Các hoạt động này không chỉ giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm chất lượng mà còn tạo dựng niềm tin giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, góp phần xây dựng thị trường tiêu dùng công bằng, bền vững.
Những nỗ lực này sẽ tiếp tục tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp, thúc đẩy sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, mang lại môi trường mua sắm minh bạch và an toàn./.
Hồng Phượng